TOP 3 câu hỏi ôn tập chương I học phần Tổng quan cơ sở lưu trú | Trường Đại học Phenikaa

Câu 2: Cơ sở lưu trú thường có những hoạt động cơ bản nào? Câu 3: Đặc điểm chung của hoạt động kinh doanh cơ ở lưu trú? Câu 4: Trình bày đặc điểm, vai trò cơ sở vật chất của cơ sở lưu trú? CSVC kỹ thuật với mối quan hệ mật thiết với môi trường và tài nguyên du lịch. CSVC kỹ thuật là yếu tố cấu thành các sản phẩm của CSLT. Thời gian hao mòn các thành phần chính trong CSVC kỹ thuật tương đối lâu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Câu hỏi ôn tập chương I
Câu 2: Cơ sở lưu trú thường có những hoạt động cơ bản nào?
- Những hoạt động cơ bản của cơ sở lưu trú:
Hoạt động phục vụ khách hàng o Đón tiếp khách khi đến o Làm thủ
tục nhập phòng o Mang đồ lên cho khách hàng o Phục vụ khách
trong thời gian lưu trú o Hoạt động bảo vệ
Hoạt động phục vụ khách thuê buồng ngủ o Đòi hỏi bộ phận buồng
( House Keeping ) phục vụ ( làm sạch buồng, chăm sóc buồng, chăm
sóc sự nghỉ ngơi của khách )
o Phục vụ các dịch vụ tại buồng hoặc giặt là
o Khi khách lưu trú tại CSLT và có nhu cầu ăn uống, bộ phận ăn
uống sẽ thực hiện công việc này
o Bao gồm các hệ thống nhà hàng, hệ thống quầy bar, hệ thống bếp
đáp ứng phục vụ nhu cầu của khách ( nhu cầu ăn uống )
Ngoài ra để nâng cao thứ hạng của CSLT thỏa mãn tối đa dịch vụ như
cầu của khách, các CSLT và kinh doanh những dịch vụ khác không
thuộc dịch vụ ăn uống và không thuộc dịch vụ lưu trú -> dịch vụ bổ
sung Các hoạt động phục vụ cơ bản hiện nay trong CSLT:
o Kinh doanh dịch vụ lưu trú o Kinh doanh dịch vụ ăn uống o
Kinh doanh dịch vụ bổ sung
4 nhóm dịch vụ bổ sung:
o Dịch vụ bổ sung đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như giặt là,
điện thoại, bán hàng,…
o Dịch vụ bổ sung đáp ứng nhu cầu giải trí
o Dịch vụ bổ sung nâng cao tiện nghi trong thời gian lưu trú o Dịch
vụ bổ sung đáp ứng nhu cầu của khách
Câu 3. Đặc điểm chung của hoạt động kinh doanh cơ ở lưu trú
- Đặc điểm chung về hoạt động kinh doanh, phục vụ trong hệ thống cơ sở lưu
trú du lịch
Đặc điểm về đối tượng kinh doanh, phục vụ
Đặc điểm về sản phẩm
Đặc điểm về vị trí
Đặc điểm về vốn
Đặc điểm về lao động
Đặc điểm về hoạt động
- Đặc điểm đối tượng kinh doanh, phục vụ
8 types of customer segmentation o
Demographic ( Đặc điểm nhân khẩu học ) o
Geographic ( Đặc điểm địa lý ) o
Behavioral ( Đặc điểm hành vi tiêu dùng ) o
Value- based ( Đặc điểm giá trị ) o Need-
based ( Đặc điểm nhu cầu ) o Technology
( Đặc điểm công nghệ ) o Psychographic
( Đặc điểm về tâm lý ) o Life cycle stage
( Đặc điểm về đời sống )
- Đặc điểm về sản phẩm CSLT ( mang tính chất vô hình và hữu hình )
Không lưu kho cất giữ
Thời gian sản xuất và tiêu thụ trùng nhau
Sản phẩm có giới hạn và cố định, không thể di chuyển được
Việc đánh giá chất lượng khó khăn
Sản phẩm không thể làm lại được
- Đặc điểm về vị trí
Vị trí có nhiều tài nguyên du lịch
Vị trí có thể gần các KDT, gần biển, khu tham quan - Đặc điểm về vốn:
Các loại chi của nguồn vốn o Chi phí chung
o Chi phí khấu hao tài sản hàng
tháng o Chi phí trang thiết bị đồ
dùng trong phòng
o Chi phí nhân công o Chi phí
khách bằng tiền
- Đặc điểm về lao động
Lực lượng lao động lớn, đa dạng về cơ cấu ngành nghề
Tính chuyên môn hóa cao
Tính phối hợp cần nhịp nhàng đồng bộ
Tính chất làm việc liên tục
Áp lực tính chất làm việc
- Đặc điểm về hoạt động
Kinh doanh CSLT là tổng hợp của những loại hình kinh doanh dịch vụ
khác, thực hiện được chức năng khác nhau, có kiến thức, quan điểm khác
nhau
Nhiều tổ chức, phối hợp của các bộ phận trong cơ sở lưu trú đòi hỏi phải
đồng bộ, nhịp nhàng với mong muốn đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất
cho du khách
Câu 4: Trình bày đặc điểm, vai trò cơ sở vật chất của cơ sở lưu trú
- Đặc điểm chung của CSVC kỹ thuật
CSVC kỹ thuật vó mối quan hệ mật thiết với môi trường và tài nguyên du
lịch
CSVC kỹ thuật là yếu tố cấu thành các sản phẩm của CSLT
Thời gian hao mòn các thành phần chính trong CSVC kỹ thuật tương đối
lâu
CSVC kỹ thuật của CSLT đa dạng có giá trị chủng loại và chất lương cao,
có tính đồng bộ và có tính thẩm mĩ
- Vai trò của CSVC kỹ thuật
Là điều kiện để phục vụ khách lưu trú
Là yếu tố quyết định loại hình thể thao CSLT, quyết định lựa chọn đối
tượng khách và các dịch vụ trong CSLT
Tác động đến số lượng chủng loại và giá cả của các hàng hóa, dịch vụ…
của CSLT
Tác động vào qua trình lao động ( năng suất, sức khỏe… ) của người lao
động
Là một trong những chỉ tiêu cơ bản để đánh giá xếp hạng CSLT
| 1/3

Preview text:


Câu hỏi ôn tập chương I
Câu 2: Cơ sở lưu trú thường có những hoạt động cơ bản nào?
- Những hoạt động cơ bản của cơ sở lưu trú:
• Hoạt động phục vụ khách hàng o Đón tiếp khách khi đến o Làm thủ
tục nhập phòng o Mang đồ lên cho khách hàng o Phục vụ khách
trong thời gian lưu trú o Hoạt động bảo vệ
• Hoạt động phục vụ khách thuê buồng ngủ o Đòi hỏi bộ phận buồng
( House Keeping ) phục vụ ( làm sạch buồng, chăm sóc buồng, chăm
sóc sự nghỉ ngơi của khách )
o Phục vụ các dịch vụ tại buồng hoặc giặt là
o Khi khách lưu trú tại CSLT và có nhu cầu ăn uống, bộ phận ăn
uống sẽ thực hiện công việc này
o Bao gồm các hệ thống nhà hàng, hệ thống quầy bar, hệ thống bếp
đáp ứng phục vụ nhu cầu của khách ( nhu cầu ăn uống )
• Ngoài ra để nâng cao thứ hạng của CSLT thỏa mãn tối đa dịch vụ như
cầu của khách, các CSLT và kinh doanh những dịch vụ khác không
thuộc dịch vụ ăn uống và không thuộc dịch vụ lưu trú -> dịch vụ bổ
sung Các hoạt động phục vụ cơ bản hiện nay trong CSLT:
o Kinh doanh dịch vụ lưu trú o Kinh doanh dịch vụ ăn uống o
Kinh doanh dịch vụ bổ sung
• 4 nhóm dịch vụ bổ sung:
o Dịch vụ bổ sung đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như giặt là,
điện thoại, bán hàng,…
o Dịch vụ bổ sung đáp ứng nhu cầu giải trí
o Dịch vụ bổ sung nâng cao tiện nghi trong thời gian lưu trú o Dịch
vụ bổ sung đáp ứng nhu cầu của khách
Câu 3. Đặc điểm chung của hoạt động kinh doanh cơ ở lưu trú
- Đặc điểm chung về hoạt động kinh doanh, phục vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch
• Đặc điểm về đối tượng kinh doanh, phục vụ
• Đặc điểm về sản phẩm
• Đặc điểm về vị trí • Đặc điểm về vốn
• Đặc điểm về lao động
• Đặc điểm về hoạt động
- Đặc điểm đối tượng kinh doanh, phục vụ
8 types of customer segmentation o
Demographic ( Đặc điểm nhân khẩu học ) o
Geographic ( Đặc điểm địa lý ) o
Behavioral ( Đặc điểm hành vi tiêu dùng ) o
Value- based ( Đặc điểm giá trị ) o Need-
based ( Đặc điểm nhu cầu ) o Technology
( Đặc điểm công nghệ ) o Psychographic
( Đặc điểm về tâm lý ) o Life cycle stage
( Đặc điểm về đời sống )
- Đặc điểm về sản phẩm CSLT ( mang tính chất vô hình và hữu hình )
• Không lưu kho cất giữ
• Thời gian sản xuất và tiêu thụ trùng nhau
• Sản phẩm có giới hạn và cố định, không thể di chuyển được
• Việc đánh giá chất lượng khó khăn
• Sản phẩm không thể làm lại được
- Đặc điểm về vị trí
• Vị trí có nhiều tài nguyên du lịch
• Vị trí có thể gần các KDT, gần biển, khu tham quan - Đặc điểm về vốn:
• Các loại chi của nguồn vốn o Chi phí chung o
Chi phí khấu hao tài sản hàng
tháng o Chi phí trang thiết bị đồ dùng trong phòng o
Chi phí nhân công o Chi phí khách bằng tiền
- Đặc điểm về lao động
• Lực lượng lao động lớn, đa dạng về cơ cấu ngành nghề
• Tính chuyên môn hóa cao
• Tính phối hợp cần nhịp nhàng đồng bộ
• Tính chất làm việc liên tục
• Áp lực tính chất làm việc
- Đặc điểm về hoạt động
• Kinh doanh CSLT là tổng hợp của những loại hình kinh doanh dịch vụ
khác, thực hiện được chức năng khác nhau, có kiến thức, quan điểm khác nhau
• Nhiều tổ chức, phối hợp của các bộ phận trong cơ sở lưu trú đòi hỏi phải
đồng bộ, nhịp nhàng với mong muốn đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho du khách
Câu 4: Trình bày đặc điểm, vai trò cơ sở vật chất của cơ sở lưu trú
- Đặc điểm chung của CSVC kỹ thuật
• CSVC kỹ thuật vó mối quan hệ mật thiết với môi trường và tài nguyên du lịch
• CSVC kỹ thuật là yếu tố cấu thành các sản phẩm của CSLT
• Thời gian hao mòn các thành phần chính trong CSVC kỹ thuật tương đối lâu
• CSVC kỹ thuật của CSLT đa dạng có giá trị chủng loại và chất lương cao,
có tính đồng bộ và có tính thẩm mĩ
- Vai trò của CSVC kỹ thuật
• Là điều kiện để phục vụ khách lưu trú
• Là yếu tố quyết định loại hình thể thao CSLT, quyết định lựa chọn đối
tượng khách và các dịch vụ trong CSLT
• Tác động đến số lượng chủng loại và giá cả của các hàng hóa, dịch vụ… của CSLT
• Tác động vào qua trình lao động ( năng suất, sức khỏe… ) của người lao động
• Là một trong những chỉ tiêu cơ bản để đánh giá xếp hạng CSLT