



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 59416725 TIỂU LUẬN BÀI GIỮA KỲ
Course/Môn học
: Nhập môn ngành Kinh doanh quốc tế
Instructor/Giảng viên : Nguyễn Thế Hải Students/Họ và tên SV :
1. Nguyễn Thị Phương Anh (Trưởng nhóm) MSSV: 22011348
2. Lê Thu Phương – MSSV: 21012685
3. Phạm Hoàng Yến – MSSV: 21010979
4. Lê Thị Nga – MSSV: 21010979
5. Kiều Thị Hồng – MSSV: 21013007
6. Nguyễn Thị Lan Anh – MSSV: 21012208 Class/Lớp
: Kinh doanh Quốc tế
Credits/Tín chỉ : N05
Date/Thời gian : 16/01/2024 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
Faculty of Economics and Business
Khoa Kinh tế và Kinh doanh Mục lục
I. THÔNG TIN DOANH NGHIỆP .......................................................................................... 3
1.1. Tên doanh nghiệp ............................................................................................................. 3
1.2. Hình thức pháp lý ............................................................................................................. 3
1.3. Địa chỉ và các kênh thông tin liên lạc .............................................................................. 3
1.4. Cơ cấu tổ chức của Hòa Phát ........................................................................................... 3
1.5. Lịch sự hình thành và phát triển của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát ............................. 4
1.6. Tầm nhìn, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp Hòa Phát.............................................. 5
II. QUÁ TRÌNH QUỐC TẾ HÓA ........................................................................................... 5
2.1 Quá trình kinh doanh và quốc tế của Doanh nghiệp ......................................................... 5
2.2 Lý do, động cơ Doanh nghiệp lựa chọn thời điểm Quốc tế hóa ........................................ 7
2.3 Mục tiêu Quốc tế hóa của Doanh nghiệp .......................................................................... 8
III. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ .................................................................. 10
3.1 Ma trận SWOT: ............................................................................................................... 10
3.2 Mô hình PESTEL: ........................................................................................................... 11
3.3 Phương thức Hòa Phát thâm nhập thị trường Mỹ ........................................................... 13
3.4 Các rủi ro khi Hòa Phát thâm nhập thị trường Mỹ .......................................................... 14
IV. KẾT LUẬN & GỢI Ý ....................................................................................................... 17
4.1 Nhận xét: ......................................................................................................................... 17
4.2 Đề xuất ............................................................................................................................ 18
Tài liệu tham khảo .................................................................................................................. 19
Đánh giá mức độ đóng góp của thành viên STT Họ và tên MSSV Vai trò
Điểm đóng góp (thang 10) 1
Nguyễn Thị Phương Anh 22011348 Trưởng nhóm 2 Lê Thu Phương 21012685 Thành viên 3 Phạm Hoàng Yến 21010979 Thành viên 4 Lê Thị Nga 21013007 Thành viên 5 Kiều Thị Hồng 21010973 Thành viên 6 Nguyễn Thị Lan Anh 21012208 Thành viên Trang 2 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
I. THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
1.1. Tên doanh nghiệp
Tên Tiếng Việt: Tập Đoàn Hòa Phát
Tên Tiếng Anh: Hoa Phat Group
1.2. Hình thức pháp lý
Công ty là công ty cổ phần có tư cách pháp nhân phù hợp với pháp luật hiện hành của Việt Nam.
1.3. Địa chỉ và các kênh thông tin liên lạc
Địa chỉ: Khu công nghệ Phố Nối A, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam.
Điện thoại: 024.6284 8666 Fax: 024.62833456
E-mail: hoaphatgroup@hoaphat.com.vn
Website: hoaphat.com.vn Chi nhánh Công ty:
Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Hoà Phát tại Hà Nội
Địa chỉ: 66 Nguyễn Du, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.628.48.666 Fax: 024.628.48.456
Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Hoà Phát tại Đà Nẵng
Địa chỉ: 171 Trường Chinh, P. An Khê, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng
Điện thoại: 023.637 21 232 Fax: 023.637 22 833
Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Hoà Phát tại TP. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 643 Điện Biên Phủ, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.629 85 599 Fax: 028.629 87 799
1.4. Cơ cấu tổ chức của Hòa Phát Trang 3 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
Bảng 1.4.1: Sơ đồ tổ chức tập đoàn Hòa Phát (Nguồn: Internet)
Bảng 1.4.2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức tập đoàn Hòa Phát (Nguồn: Internet)
1.5. Lịch sự hình thành và phát triển của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát
Năm 1992, những đoạn đường còn đầy nặng trĩu khó khăn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà
Phát mở ra một trang sử đầy hứa hẹn, khám phá lối đi riêng trên đất nước Việt Nam. Với tên
gọi ban đầu là Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng Hòa Phát, họ trở thành những người tiên phong
trong nhóm công ty tư nhân đầu tiên sau khi Luật doanh nghiệp Việt Nam chính thức hình thành. Trang 4 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
Những năm sau đó, Hòa Phát không chỉ là một doanh nghiệp, mà là một câu chuyện
phát triển vô cùng độc đáo. Họ mở rộng tầm nhìn và khả năng với Công ty CP Nội thất, Công
ty TNHH Ống thép, và Công ty TNHH Điện lạnh, mỗi bước đi đều là những chương mới, đóng
góp riêng biệt cho bức tranh lịch sử của Tập đoàn.
Những đỉnh cao của họ không chỉ là các công ty mà là những sáng tạo, là sự đầu tư
không ngừng vào tương lai. Tháng 07/2001, Công ty TNHH Điện lạnh Hòa Phát ra đời, mang
theo làn gió mới vào ngành công nghiệp này. Đến tháng 09/2001, Công ty CP Xây dựng và Phát
triển Đô thị Hòa Phát mở ra một chương mới trong sự phát triển bền vững của đô thị.
Ngày 15/11/2007, cổ phiếu mã HPG niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
như một huyền thoại được chắp bút, đánh dấu bước ngoặt quan trọng và sự chứng minh về uy tín của Hòa Phát.
Những năm sau đó, Hòa Phát không ngừng tìm kiếm sự đa dạng, với sự xuất hiện của
Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát Hưng Yên vào ngày 9/3/2015. Họ không chỉ xây
dựng công ty, mà còn làm nên câu chuyện về sự sáng tạo và đổi mới.
Với những đoạn đường quá khứ đã đi qua, tháng 12/2020 là thời điểm Hòa Phát quyết
định "tái cấu trúc" bản thân, tạo ra những Tổng Công ty đa dạng để tối ưu hóa hiệu suất và phát
triển theo từng lĩnh vực.
Với 12 công ty con và hơn 30,000 cán bộ công nhân viên tính đến năm 2022, Hòa Phát
không chỉ là một tập đoàn doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, mà là một câu chuyện về lòng
đam mê, sự kiên nhẫn và những đổi mới không ngừng, trải dài qua không gian và thời gian, từ
đỉnh núi xuống lòng biển, và từ quê hương ra thế giới.
1.6. Tầm nhìn, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp Hòa Phát
Tầm nhìn: “Trở thành Tập Đoàn sản xuất công nghiệp với chất lượng dẫn đầu, trong đó
Thép là lĩnh vực cốt lõi”.
Mục tiêu: phát triển bền vững dựa trên triết lí “Hòa hợp cùng phát triển”. Nó là kim chỉ
nam cho mọi hoạt động của Hòa Phát thể hiện qua tất cả các mối quan hệ giưã cán bộ, công
nhân viên, giữa tập đoàn với các cổ đông, đối tác, cửa hàng, đại lí và quân đội xã hội; đảm bảo
hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan trên cùng một chiếc thuyền hướng tới mục tiêu chung của
tập đoàn. Hòa Phát không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn xây dựng một hình ảnh doanh nghiệp
tích cực và có trách nhiệm xã hội.
II. QUÁ TRÌNH QUỐC TẾ HÓA
2.1 Quá trình kinh doanh và quốc tế của Doanh nghiệp
Hòa Phát được thành lập vào những năm 1990 tại Việt Nam, ban đầu hoạt động chủ yếu
trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị và dụng cụ cơ khí.
Giai đoạn phát triển đầu tiên (1992 - 2006): Hòa Phát bắt đầu như một công ty kinh
doanh máy móc và thiết bị xây dựng. Trong giai đoạn này, công ty đã dần mở rộng sang lĩnh
vực sản xuất đồ nội thất, ống thép và phát triển bất động sản. Mở rộng quy mô và đa dạng hóa
sản phẩm kết hợp với việc nâng cao chất lượng sản phẩm là những bước quan trọng trong chuẩn
bị cho sự mở rộng quốc tế. Trang 5 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
Sự tăng trưởng mạnh mẽ (2007 - 2016): Hòa Phát chứng kiến sự tăng trưởng đột phá
trong thập kỷ này. Vốn điều lệ của công ty tăng lên 11,5 lần từ năm 2007 đến năm 2017, và
doanh thu tăng từ 5,7 nghìn tỷ VND (2007) lên gần 34 nghìn tỷ VND (2016).
Năm 2017, Hòa Phát tiếp tục mở rộng sản xuất với việc thiết lập Nhà máy Thép Hòa
Phát Dung Quất tại Quảng Ngãi, có quy mô 4 triệu tấn/năm và tổng vốn đầu tư là 52,000 tỷ
VND. Đây là một bước tiến quan trọng đối với tập đoàn, đánh dấu sự phát triển lớn của Hòa Phát.
Năm 2018, Hòa Phát giữ vững vị thế là nhà sản xuất ống thép số 1 Việt Nam với hơn
31% thị phần với thị trường miền Bắc có tốc độ tăng trưởng cao nhất với 38,4%.
Hòa Phát đã gia nhập thị trường quốc tế với các sản phẩm chủ lực xuất khẩu bao gồm
thép không gỉ, thép mạ kẽm và thép cán nóng. Các sản phẩm này được đánh giá cao bởi đối tác
quốc tế về chất lượng và dịch vụ sau bán hàng.
Các thị trường xuất khẩu chính bao gồm Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ và một số quốc
gia Đông Nam Á như Indonesia và Malaysia.
Cho đến nay, thép Hòa Phát đã xuất khẩu đến 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp 5
châu lục như: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Úc, Bỉ, Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc… Ngoài
xuất khẩu thép dài, Tập đoàn Hòa Phát còn xuất khẩu thép cuộn cán nóng, ống thép và tôn mạ
các loại ra thị trường thế giới.
Năm 2022, lĩnh vực thép xây dựng đạt 4,2 triệu tấn, trong đó sản lượng xuất khẩu gần
1,2 triệu tấn thép, tăng 15% so với năm 2021.
Điển hình là lô thép cuộn cán nóng (HRC) đầu tiên tới Italia với khối lượng 35.000 tấn vào đầu
năm 2022. Đơn hàng đi châu Âu mở ra thị trường tiêu thụ rộng lớn cho sản phẩm HRC của Tập
đoàn. Ngoài ra, HRC Hòa Phát đã được xuất khẩu sang một số quốc gia khác như Italia, Indonesia, Thái Lan…
Khẳng định vị thế của mình là nhà sản xuất thép lớn nhất Đông Nam Á với công suất
8,5 triệu tấn thép thô/năm, họ còn được ghi nhận trong Top 2,000 công ty lớn nhất thế giới theo
Forbes. Hòa Phát cũng được vinh danh là một trong Top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong 10 năm liên tiếp.
Hình thức kinh doanh quốc tế
Hình thức kinh doanh quốc tế Hòa Phát đang áp dụng là xuất khẩu.
Sản phẩm thép Hòa Phát đã chinh phục được 14 quốc gia khắp thế giới, trong đó nhiều
thị trường mới như New Zealand, Canada, Hàn Quốc, Brunei ngày càng tăng lượng đơn đặt
hàng. Đây đều là các thị trường khó tính chứng tỏ sức cạnh tranh rất cao của thép xây dựng Hòa
Phát trên thị trường quốc tế.
Các sản phẩm chất lượng cao, sạch sâu ít tạp chất, đủ điều kiện sản xuất các loại thép
mác cao, phức tạp, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của nhiều thị trường như JIS (Nhật Bản), ASTM
(Mỹ), BS EN (Anh Quốc) … Trang 6 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
Các phương thức xuất khẩu của tập đoàn Hòa Phát
Xuất khẩu trực tiếp: Đây là phương thức phổ biến, trong đó Hòa Phát xuất khẩu trực tiếp cho
đối tác nước ngoài. Công ty có trang thiết bị để thiết lập kênh phân phối, sáp nhập và kết nối
trực tiếp với các đối tác để thực hiện giao dịch.
Các đơn hàng sản xuất OEM: Đôi khi, Hòa Phát có thể nhận sản phẩm sản xuất OEM
(OEM – Original Equipment Manufacturing) từ các công ty, nhãn hàng khác để xuất khẩu, xuất
khẩu sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.
Hợp tác liên kết doanh thu: Tập Đoàn Hòa Phát thiết lập liên kết doanh thu với các công
ty nước ngoài để cùng tham gia vào hoạt động xuất khẩu. Thông qua đó, nâng cao chia sẻ nguồn
lực, kiến thức và khả năng tiếp cận thị trường.
Quy trình xuất khẩu của Tập đoàn Hòa Phát
Bước 1: Đàm phán, ký kết hợp đồng ngoại thương
Bước 2: Xin giấy phép xuất khẩu Bước 3: Book tàu
Bước 4: Chuẩn bị hàng, đóng hàng, ký mã hiệu, kiểm hàng xuất
Bước 5: Làm Invoice, Packing list
Bước 6: Mua bảo hiểm (CIF, CIP)
Bước 7: Khai báo hải quan
Bước 8: Thanh toán các khoản phí Local charge (LCC), Ocean Freight để nhận hóa đơn
Bước 9: Giao hàng lên tàu
Bước 10: Làm chứng chỉ xuất xứ
Bước 11: Hàng thanh toán tiền
Bước 12: Tổng hợp chứng cứ gửi hàng nhập khẩu
2.2 Lý do, động cơ Doanh nghiệp lựa chọn thời điểm Quốc tế hóa
Thời điểm Hòa Phát bắt đầu triển khai hoạt động quốc tế hóa từ năm 2009 có thể được
đánh giá là khá hợp lý và phù hợp với xu thế phát triển của doanh nghiệp:
Thị trường thép trong nước đã có sự phát triển nhất định
Thị trường thép trong nước bắt đầu phát triển mạnh mẽ từ đầu những năm 2000, sau khi
Việt Nam gia nhập WTO. Đến năm 2009, thị trường thép trong nước đã có sự phát triển nhất
định, với nhu cầu tiêu thụ thép đạt khoảng 12 triệu tấn/năm. Đã tạo điều kiện cho Hòa Phát có
thời gian để phát triển và tích lũy kinh nghiệm trước khi tham gia vào thị trường quốc tế.
Hòa Phát đã có những nền tảng vững chắc về công nghệ, năng lực sản xuất và thương hiệu.
Năm 2009, Hòa Phát đã có những nền tảng vững chắc về công nghệ, năng lực sản xuất
và thương hiệu. Cụ thể: Trang 7 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ •
Về công nghệ, Hòa Phát đã nhập khẩu công nghệ sản xuất thép hiện đại từ các nước tiên
tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc… •
Về năng lực sản xuất, Hòa Phát đã xây dựng và vận hành thành công Khu liên hợp gang
thép Hòa Phát Dung Quất, với công suất sản xuất thép thô đạt 4 triệu tấn/năm. •
Về thương hiệu, Hòa Phát đã được người tiêu dùng Việt Nam biết đến và tin tưởng.
Xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế cũng đang diễn ra mạnh mẽ
Từ năm 2009, xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế cũng đang diễn ra mạnh mẽ, tạo điều
kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường quốc tế. Cụ thể, Việt
Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng với các nước trên thế giới
như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do Việt
Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), …, giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị
trường quốc tế một cách thuận lợi hơn.
Với những yếu tố thuận lợi trên, Hòa Phát đã lựa chọn năm 2009 là thời điểm phù hợp
để bắt đầu triển khai hoạt động quốc tế hóa. Sự lựa chọn này đã giúp Hòa Phát đạt được những
thành công nhất định trong hoạt động kinh doanh quốc tế, góp phần khẳng định vị thế của doanh
nghiệp trên trường quốc tế.
Nhờ hội nhập kinh tế quốc tế, Hòa Phát đã đạt được những thành công nhất định trong
hoạt động kinh doanh quốc tế, góp phần khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên trường quốc
tế. Cụ thể, những thành công của Hòa Phát trong hoạt động quốc tế hóa có thể kể đến như: •
Thị trường xuất khẩu của Hòa Phát đã tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2022, xuất khẩu thép
của Hòa Phát đạt 1,8 triệu tấn, tăng 50% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sang các
thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều tăng trưởng mạnh. •
Hòa Phát đã vươn lên trở thành một trong những tập đoàn thép hàng đầu thế giới. Theo
số liệu của World Steel Association, năm 2022, Hòa Phát đứng thứ 39 trong top 500
doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới. •
Hòa Phát đã khẳng định vị thế thương hiệu trên trường quốc tế. Thương hiệu thép Hòa
Phát đã được người tiêu dùng trên thế giới biết đến và tin tưởng.
2.3 Mục tiêu Quốc tế hóa của Doanh nghiệp
“Chọn tôi luyện khắt khe để bước ra thế giới” - Đây là tinh thần đúc kết của Tập đoàn
Hòa Phát, một trong những doanh nghiệp kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tập trung vào các
lĩnh vực sản xuất thép, phân bón, bất động sản, nông nghiệp và dịch vụ, Hòa Phát đã đặt ra một
chuỗi mục tiêu quốc tế hóa mạnh mẽ, thể hiện lòng quyết tâm và tham vọng chinh phục thị trường toàn cầu.
Hòa Phát đã đặt ra ba mục tiêu chính nhằm định hình chiến lược quốc tế hóa của mình
đó là Tăng trưởng, Cạnh tranh và Thương hiệu quốc tế.
Tăng trưởng và phát triển: Mở rộng thị trường xuất khẩu và đầu tư nước ngoài.
Hòa Phát đã hiện thực hóa một phần quan trọng trong chiến lược quốc tế hóa của mình
thông qua việc mở rộng thị trường xuất khẩu và đầu tư vào nước ngoài. Với hơn 60 quốc gia và
vùng lãnh thổ trên thế giới, việc mở rộng thị trường xuất khẩu của Hòa Phát không chỉ mang
lại sự đa dạng mà còn ổn định trong nguồn thu nhập. Theo thống kê, chiến lược này đã giúp tập Trang 8 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
đoàn chiếm 35% tổng sản lượng thép xây dựng tiêu thụ trong nước, đánh dấu một bước quan
trọng trong việc giảm độ phụ thuộc vào thị trường nội địa.
Ngoài ra, Hòa Phát còn đưa ra một quyết định quyết liệt khi đầu tư vào nước ngoài, cụ
thể là xây dựng nhà máy thép ở Indonesia và Ấn Độ. Điều này không chỉ đơn thuần là mở rộng
quy mô sản xuất mà còn là một bước đi chiến lược để giảm rủi ro và tận dụng nguồn lực đa
dạng từ các thị trường khác nhau. Việc này giúp Hòa Phát tối ưu hóa cơ hội và tài nguyên có
sẵn, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực từ biến động thị trường hay nguồn cung cấp đơn lẻ.
Chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu và đầu tư vào nước ngoài của Hòa Phát không
chỉ là những bước đi quan trọng để tăng cường khả năng cạnh tranh mà còn là sự đa dạng hóa
và bảo vệ doanh nghiệp trước những thách thức của thị trường toàn cầu. Đây là những động
thái chiến lược có tầm quan trọng không chỉ đối với sự phát triển của Hòa Phát mà còn góp
phần vào sự đa dạng hóa và ổn định của ngành công nghiệp thép Việt Nam trên trường quốc tế.
Tăng khả năng cạnh tranh
Trong chiến lược tăng cường khả năng cạnh tranh, việc tiếp cận công nghệ mới và nguồn lực
đa dạng thông qua quốc tế hóa đã chơi một vai trò quan trọng trong việc định hình và nâng cao
năng lực cạnh tranh của Tập đoàn Hòa Phát.
Hòa Phát đã nhận ra rằng để tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh ngày càng
biến động, việc áp dụng và nâng cấp công nghệ là chìa khóa quan trọng. Quốc tế hóa cho phép
tập đoàn này mở rộng mạng lưới hợp tác với các đối tác quốc tế, từ đó tiếp cận các công nghệ
mới, tiên tiến, và phù hợp với xu hướng thị trường toàn cầu. Sự đổi mới và chuyển giao công
nghệ từ các thị trường phát triển giúp Hòa Phát không chỉ cập nhật nhanh chóng mà còn thúc
đẩy sự hiện đại hóa trong quá trình sản xuất.
Nguồn lực đa dạng không chỉ bao gồm về nguồn nguyên liệu và lao động, mà còn liên
quan đến các nguồn lực quản lý và kỹ thuật. Quốc tế hóa giúp Hòa Phát tận dụng nguồn lực địa
phương ở các thị trường mà họ tham gia. Điều này có thể là sự đa dạng về nguồn nguyên liệu
đầu vào, giúp giảm phụ thuộc vào một nguồn cung duy nhất, và đồng thời mang lại chi phí sản
xuất thấp hơn. Ngoài ra, sự đa dạng về lao động và kiến thức kỹ thuật từ các quốc gia khác nhau
tăng cường khả năng sáng tạo và chịu đựng của Hòa Phát trong môi trường cạnh tranh quốc tế.
Nhờ chiến lược này, Hòa Phát không chỉ nâng cao khả năng cạnh tranh mà còn thúc đẩy
sự phát triển bền vững. Việc tích hợp công nghệ tiên tiến và sử dụng nguồn lực đa dạng giúp
tập đoàn này duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp thép. Đồng thời, sự đa dạng về
nguồn cung và nhân sự giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu suất sản xuất. Trong tương lai,
việc duy trì và mở rộng chiến lược này sẽ đóng góp vào sự ổn định và phát triển của Hòa Phát
trên thị trường quốc tế.
Tạo dựng hình ảnh và thương hiệu
Trong chiến lược tạo dựng hình ảnh và thương hiệu, Hòa Phát đã thành công trong việc
nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm trên thị trường quốc tế. Trong năm 2023, tháng 12 đặt
kỳ vọng cao khi Hòa Phát bán được nhiều thép nhất trong năm, đồng thời lũy kế cả năm, tập
đoàn đã sản xuất tổng cộng 6,7 triệu tấn thép thô. Mặc dù sản lượng này giảm 10% so với năm
2022, nhưng Hòa Phát vẫn duy trì vị thế top39 trên thị trường thế giới- đây là một vị trí ổn định
và có phần vững chắc trong thời kỳ nhiều nhà máy thép trên thế giới phải đóng cửa do tình hình
kinh tế khó khăn trong năm 2023 vừa qua. Tập đoàn Hòa Phát không chỉ chứng minh khả năng Trang 9 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
cung ứng lớn mà còn đặt ra tiêu chí chất lượng cao cho sản phẩm của mình. Số liệu này không
chỉ là biểu hiện của sức mạnh sản xuất, mà còn là minh chứng cho sự đầu tư và cam kết đối với
chất lượng và hiệu suất.
Hòa Phát không chỉ dừng lại ở việc tạo dựng uy tín qua sản phẩm, mà còn chú trọng đến
trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Tập đoàn này không chỉ là người tiên phong trong ngành công
nghiệp mà còn là một đơn vị có tầm nhìn xa, đặt trách nhiệm xã hội lên hàng đầu trong chiến
lược phát triển. Việc này không chỉ giúp tạo ra một hình ảnh tích cực mà còn thu hút sự quan
tâm và tín nhiệm từ phía khách hàng và đối tác quốc tế. Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp không
chỉ là một cam kết đạo đức mà còn là yếu tố quyết định sự thành công bền vững của doanh
nghiệp trong thời đại ngày nay. Hòa Phát, thông qua những hoạt động xã hội tích cực, đã xây
dựng một thương hiệu không chỉ mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm mà còn là một đối tác đáng
tin cậy và có trách nhiệm trong cộng đồng kinh doanh quốc tế. Điều này giúp tập đoàn không
chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện và bền vững của xã hội.
III. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ
Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập quốc tế cho nên các doanh nghiệp trong nước
đang mở rộng hoạt động của mình để vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Môi trường kinh doanh
quốc tế là môi trường kinh doanh ở nhiều quốc gia, nó chứa đựng những đặc điểm khác biệt so
với môi trường trong nước. Vận dụng các môi trường kinh doanh quốc tế giúp doanh nghiệp
hiểu rõ hơn về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Dưới đây là một số lý
thuyết và ứng dụng về các môi trường trong kinh doanh quốc tế khi Hòa Phát quốc tế hóa.
3.1 Ma trận SWOT:
Lý thuyết về ma trận SWOT: Ma trận SWOT là mô hình được sử dụng phổ biến trong
phân tích kế hoạch kinh doanh của một tổ chức, doanh nghiệp. Xác định điểm mạnh và điểm
yếu của doanh nghiệp qua ma trận SWOT là một phương thức hữu hiệu, giúp doanh nghiệp sớm
xác định được kế hoạch kinh doanh của mình. Mặt khác, SWOT cũng chỉ ra những cơ hội và
thách thức mà doanh nghiệp có thể gặp phải. Cơ hội là những yếu tố bên ngoài mà doanh nghiệp
cần nắm bắt để phát triển sản phẩm, tăng doanh thu và cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Thách thức
là các yếu tố tác động không tốt, có thể gọi là nguy hiểm cho lợi thế cạnh tranh của doanh
nghiệp. Ma trận SWOT có 4 thành phần cấu thành: Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức.
Điểm mạnh (Strengths): Hòa Phát là thương hiệu thép có danh tiếng và uy tín hàng đầu tại Việt
Nam, Đông Nam Á và trên toàn thế giới. Áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, hoạt động quy
mô lớn đứng top đầu thế giới; Lợi thế cạnh tranh lớn: Giá cả hợp lý, độ bền cao, đạt tiêu chuẩn
quốc tế, thân thiện với môi trường; Có lợi thế chủ động phần nguồn nguyên vật liệu và nhiên
vật liệu như tự sản xuất HRC (Thép cuộn cán nóng), sở hữu quặng sắt tại Úc khai thác 4 triệu
tấn/ năm; Hệ thống phân phối rộng khắp, với đa dạng chủng loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu
cao của thị trường; Nguồn nhân lực dồi dào, dày dặn kinh nghiệm, tay nghề cao, dây chuyền
công nghệ hiện đại, tiên tiến bậc nhất; Sở hữu tệp khách hàng trung thành, nhiều mối quan hệ
tốt với các nhà phân phối. Nguồn tài chính ổn định.
Điểm yếu (Weaknesses): Chưa chú trọng đến các chiến lược Marketing; Chưa có trung
tâm R&D nghiên cứu chuyên sâu về sản phẩm.
Cơ hội (Opportunities): Mức độ tiêu thụ gang thép tại Trung Quốc đang thuộc top đầu
thế giới; Hệ thống chính trị tại Trung Quốc ổn định. Các vấn đề pháp lý tương đối dễ dàng xử Trang 10 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
lý; Nhu cầu bảo về môi trường, sử dụng xanh tại Trung Quốc đang tăng cao; Cung ứng tại Trung
Quốc rất đa dạng.
Thách thức (Threats): Thị trường bất động sản tại Trung Quốc đang trong thời kỳ suy
thoái; Ngành thép tại Trung Quốc đang trong tình trạng dư cung thiếu cầu; Sức ép từ các đối
thủ cạnh tranh trong và ngoài nước; Đồng nhân dân tệ đang mất giá (có dấu hiệu tăng nhẹ nhưng
không đáng kể).
Giải pháp xử lý điểm yếu và đối mặt với htách thức
Tiếp tục duy trì giữ vững vị thế trên thị trường trong và ngoài nước, tận dụng các lợi thế
đang có để tiếp tục cạnh tranh trên thị trường.
Dựa vào các mối quan hệ lâu năm, tệp khách hàng trung thành với các thị trường lớn như Trung Quốc.
Lựa chọn nhà cung ứng phù hợp từ các nguồn nguyên vật liệu đầu vào, giá cả phải chăng.
Tiếp tục phát triển để có thể tự cung tự cấp, tiết kiệm chi phí.
Đẩy mạnh các chiến lược Marketing.
3.2 Mô hình PESTEL:
Lý thuyết về mô hình PESTEL: Mô hình PESTEL là công cụ phân tích hữu ích giúp
các tổ chức biết được “bức tranh toàn cảnh” về môi trường kinh doanh mà tổ chức đang hoạt
động, từ đó nhận dạng được những cơ hội và mối đe dọa tiềm ẩn trong đó. Mô hình PESTEL
xuất phát từ mô hình ETPS được xuất bản trong cuốn sách “Scanning the Business Environment”
năm 1967, sau đó được điều chỉnh phát triển thành mô hình PESTEL. Dưới đây là 6 yếu tố
trong một mô hình PESTEL, thị trường được nhắc đến chủ yếu là Trung Quốc.
Các yếu tố cụ thể trong mô hình PESTEL bao gồm:
Chính trị (Political): Đối với sự ổn định về nền chính trị ở Trung Quốc là một lợi thế
và yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo tính bền vững của hoạt động xuất khẩu thép; tạo điều
kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu và mở rộng thị trường kinh doanh.
Kinh tế (Economic): Hiện nay, Trung Quốc có nền kinh tế và sự tăng trưởng nhanh nhất
thế giới. Năm 2021, GDP của Trung Quốc tăng trưởng khoảng 8.1%, tới 2022 là 3%. Ba tháng
đầu năm 2022 đạt mức 4.5% so với cùng kỳ năm ngoái tăng 2.2% - Theo Tổng cục Thống kê
Trung Quốc (NBC) công bố. Tuy nhiên, hiện tại nhu cầu tiêu thụ thép tại Trung Quốc đang giảm
do lĩnh vực bất động sản gặp khó khăn, yếu hơn dự kiến khiến giá thép chịu chi phối không Trang 11 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
kém. Đến năm 2024, mức độ tăng trưởng trong nhu cầu nhập khẩu thép sẽ giảm dần nếu không
có dự án quy mô lớn nào được thực hiện.
Xã hội (Social): Tỷ lệ gia tăng dân số trong những năm gần đây tại Trung Quốc đã có
xu hướng giảm đáng kể. Bên cạnh đó mức thu nhập đạt ở ngưỡng trung bình, lối sống “xanh”
cũng được Trung Quốc chú trọng hơn bởi không khí đã ô nhiễm ở mức nguy hiểm, với hơn 20
triệu dân bị nhấn chìm trong một màu xám cam và không khí có mùi khói, theo các nhà phân
tích khí tượng phát biểu. Điều này, có thể tạo ra cơ hội cho Hòa Phát trong việc tiếp cận thị
trường thép tái chế và sản phẩm có tính bền vững, thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng
Trung Quốc càng nhận thức cao hơn về chất lượng và an toàn của sản phẩm, đòi hỏi thép phái
đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đưa ra bởi chính phủ và kiểm soát thị trường tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, do người Trung Quốc đang ngày càng ưa thích dùng sản phẩm nội địa hơn, bởi chúng
phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của họ, giá cả cũng hợp lý hơn nhập khẩu từ nước khác. Chính
vì thế, Hòa Phát cần thâm nhập sâu vào thị hiếu của người Trung Quốc để “nắm thóp” được
thói quen tiêu dùng, từ đó ngày càng phát triển quốc tế hóa. Năm 2022
Bắc Kinh Thượng Hải Thẩm Quyến Dân số (triệu người) 21.84 24.76 17.66
Mức thu nhập bình quân đầu người (USD) 12,534 12,634 12,000
Công nghệ (Technological): Áp dụng công nghệ tiên tiến và đã phát triển mạnh đứng
vị trí hàng đầu thế giới cùng với thực hiện tự động hóa, trí tuệ nhân tạo ứng dụng và nâng cao
hiệu suất hơn. Để đánh giá các khía cạnh công nghệ của Hòa Phát so với các đối thủ cạnh tranh
tại Trung Quốc vẫn còn tồn tại điểm yếu. Cơ sở hạ tầng và độ phủ sóng ở Trung Quốc xếp vị trí
hàng đầu trên thế giới, chính vì thế Hòa Phát có thể tiếp cận tốt hơn, dễ dàng hơn để mở rộng
thị trường tiềm năng. Theo báo SCMP ngày 14-11, Trung Quốc ra mắt thế hệ mới nhất của mạng
Internet thế giới - mạnh hơn gấp 10 lần so với các mạng chủ lực hiện tại. Theo Trung tâm thông
tin mạng Internet Trung Quốc, tính đến hết tháng 6, lượng người dùng Internet tại nước này đạt
1,01 tỷ, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ lệ sử dụng Internet cũng tăng lên 71,6%.
Hòa Phát cần tăng cường nghiên cứu và phát triển các công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn nữa,
vượt trội hơn đối với các đối thủ cùng ngành.
Môi trường (Environment): Trung Quốc ban hành và có những yêu cầu về môi trường
càng chặt chẽ, bao gồm quy chuẩn khí thải, chất thải và tài nguyên. Tháng 1/2017, bộ 5
nguyên tắc khí thải phương tiện giao thông của Trung Quốc sẽ có hiệu lực, tương đương với
chuẩn khí thải Euro 5 áp dụng cho ô tô dùng động cơ xăng và diesel đã được áp dụng ở châu
Âu từ năm 2008. Hiện tại, bộ 5 quy tắc quốc gia này của Trung Quốc mới chỉ áp dụng ở các
thành phố lớn ven biển. Theo Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, đến năm 2025, với việc đầu tư
vào nghiên cứu và phát triển, năng lực đổi mới của ngành gang thép sẽ được nâng cao đáng
kể, đáp ứng tỷ lệ kiểm soát số lượng của các quy trình chính và tỷ lệ số hóa thiết bị sản xuất
lần lượt đạt 1,5%, 80% và 55%, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế xanh của nước này.
Trong quá trình sản xuất thép, Hòa Phát sẽ phải sử dụng một lượng điện lớn, nước và than. Vì
vậy, áp dụng công nghệ năng lượng mặt trời, năng lương cơ từ gió, từ nước giúp tiết kiệm
năng lượng, bảo về môi trường. Tiêu biểu là công nghệ thu hồi nhiệt, khí thải để phát điện, tái
sử dụng được Hòa Phát áp dụng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, tại Khu liên hợp gang Trang 12 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
thép Hòa Phát Hải Dương của tập đoàn đã áp dụng công nghệ sản xuất than coke sạch thu hồi
nhiệt – một công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng. Theo đó,
công nghệ này triệt tiêu toàn bộ khí, khói và các chất hóa học độc hại sinh ra từ quá trình
luyện than cốc, chỉ thu hồi lại nhiệt năng để chạy máy phát điện.
Pháp luật (Legal): Các quy định về quản lý sản xuất thép được chính phủ Trung Quốc
ban hành, bao gồm công nghệ, an toàn lao động, bảo vệ môi trường, chất lượng sản phẩm…
nhằm đảm bảo các doanh nghiệp sản xuất thép sẽ tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn đề ra. Với
các tiêu chuẩn chặt chẽ, Hòa Phát muốn thâm nhập thị trường thép Trung Quốc cần phải tìm
hiểu thật kỹ về các khía cạnh pháp luật tại nước này.
3.3 Phương thức Hòa Phát thâm nhập thị trường Mỹ
Tính đến năm 2023, Hòa Phát đã thành công thâm nhập thị trường của 30 quốc gia và
vùng lãnh thổ, bao gồm: khu vực Châu Á, Châu u, Châu Mỹ. Trong đó, thị trường Mỹ là thị
trường xuất khẩu lớn nhất của Hòa Phát, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 triệu tấn thép trong
năm 2022, chiếm 10% tổng sản lượng thép của Hòa Phát.
Để thâm nhập thị trường Mỹ, Hòa Phát đã thực hiện những phương pháp hiệu quả, các
bước đi đúng đắn. Quá trình có thể được chia thành 3 giai đoạn chính:
Giai đoạn 1: Nghiên cứu thị trường (2016-2017)
Trong giai đoạn này, Hòa Phát đã tiến hành nghiên cứu thị trường Mỹ để tìm hiểu các
yếu tố như: nhu cầu thị trường, đối thủ cạnh tranh, các quy định và tiêu chuẩn của thị trường.
Các hoạt động nghiên cứu thị trường của Hòa Phát bao gồm: •
Nghiên cứu thị trường định lượng và định tính: thực hiện các cuộc khảo sát, phỏng
vấn, thảo luận… để thu thập thông tin về nhu cầu, hành vi, và thái độ của khách hàng
Mỹ từ nhiều nguồn khác nhau: các doanh nghiệp xây dựng, nhà thầu, và người tiêu
dùng cuối cùng, khách hàng mục tiêu của Hòa Phát tại Mỹ. •
Nghiên cứu thị trường cạnh tranh: Để có thể nắm bắt các hoạt động của đối thủ cạnh
tranh tại Mỹ như sản phẩm, giá cả, phân phối, và marketing của đối thủ cạnh tranh
Hoà Phát đã thực hiện phương pháp nghiên cứu này.
Ví dụ điển hình như Năm 2016, Hòa Phát đã nghiên cứu thị trường và nhận thấy nhu
cầu về thép xây dựng tại Mỹ đang tăng cao. Do đó, Hòa Phát đã đầu tư xây dựng nhà máy thép
xây dựng tại Mỹ. Hay Năm 2017, Hòa Phát nhận thấy nhu cầu về ống thép tại Mỹ cũng đang
tăng cao nên đã mở rộng sản xuất ống thép tại Mỹ.
Giai đoạn 2: Tích cực thâm nhập thị trường Mỹ (2018-2020)
Trong giai đoạn này, Hòa Phát đang tích cực đàm phán với Cơ quan Thương mại Quốc
tế Mỹ (ITC) để giảm thuế chống bán phá giá. Đồng thời tập trung sản xuất các sản phẩm thép
có chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ. Ngoài ra, Hòa Phát cũng đã đa dạng hóa sản
phẩm, sản xuất các sản phẩm thép có giá trị gia tăng cao, ít bị ảnh hưởng bởi thuế chống bán
phá giá. Bên cạnh đó, Hòa Phát cũng đang tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất
thép trong nước Mỹ để tăng cường khả năng cạnh tranh. Trang 13 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
Giai đoạn 3: Mở rộng thị phần (2021- Nay)
Hòa Phát mở rộng thị phần tại Mỹ bằng cách triển khai nhiều hoạt động nhằm tiếp cận
với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, bao gồm: •
Mở rộng hệ thống phân phối và Tăng cường hợp tác với các đối tác địa phương: Cụ thể,
để mở rộng hệ thống phân phối thép tại khu vực miền Đông, khu vực miền Tây, khu vực
miền Nam nước Mỹ Hòa đã ký kết hợp tác lần lượt với Công ty TNHH Thương mại và
Xuất nhập khẩu Thép Phú Mỹ (2021),Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu
3S (2021), Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Hưng (2022). Hiện tại,
Hòa Phát đã có hệ thống phân phối rộng khắp tại Mỹ, bao gồm 24 bang và 50 thành phố. •
Tăng cường hoạt động marketing: Hòa Phát đã tăng cường hoạt động marketing như
quảng cáo, tham gia các hội chợ triển lãm… nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm
của mình, ví dụ điển hình: Năm 2021, Hòa Phát đã tham gia triển lãm quốc tế chuyên
ngành thép và kim loại tại Mỹ. Đến năm 2022, Hòa Phát tiếp tục tăng cường marketing
tại Mỹ bằng cách ký kết hợp tác với các influencer (người có ảnh hưởng) trên mạng xã
hội. Hòa Phát cũng đã triển khai chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua thép tại Mỹ.
Ngoài ra, theo thông tin từ Tập đoàn Hòa Phát, dự án xây dựng nhà máy sản xuất thép
tại Mỹ của Hòa Phát được ký kết hợp đồng hợp tác với Tập đoàn BlueScope Steel của Úc vào
năm 2022. Phương pháp xây dựng nhà máy sản xuất thép tại Mỹ là một bước đi táo bạo và đúng
đắn của Hòa Phát. Việc xây dựng nhà máy sản xuất thép tại Mỹ giúp Hòa Phát giảm thiểu chi
phí vận chuyển, đồng thời đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng của thị trường Mỹ.
3.4 Các rủi ro khi Hòa Phát thâm nhập thị trường Mỹ
Rủi ro thị trường
Một số rủi ro thị trường chính mà Hòa Phát cần lưu ý khi thâm nhập thị trường Mỹ:
Rủi ro cạnh tranh:
Theo Hiệp hội Thép Mỹ, có khoảng 3.000 doanh nghiệp sản xuất thép tại Mỹ. Trong đó,
có khoảng 100 doanh nghiệp sản xuất thép lớn, với sản lượng hàng năm trên 1 triệu tấn. Các
đối thủ cạnh tranh chính của Hòa Phát tại Mỹ bao gồm: ArcelorMittal S.A. (BME), Nucor,
SSAB, United States Steel Corporation (USS). Ngoài ra còn có các doanh nghiệp thép nhỏ,
chuyên sản xuất các sản phẩm thép chuyên dụng. Các doanh nghiệp này thường có lợi thế về
giá thành, do quy mô sản xuất nhỏ và không cần đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển.
Như vậy, Hòa Phát sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về giá cả, chất lượng và dịch vụ.
Rủi ro về quy định:
Mỹ có hệ thống quy định nghiêm ngặt đối với sản phẩm thép. Nếu Hòa Phát không đảm
bảo sản phẩm của mình đáp ứng các quy định doanh nghiệp có thể bị thu hồi sản phẩm hoặc bị cấm nhập khẩu. •
Quy định về chất lượng: Cơ quan chính chịu trách nhiệm về việc thiết lập và thực thi
các quy định về chất lượng thép là Bộ Thương mại Mỹ (DOC). DOC có trách nhiệm
phát triển các tiêu chuẩn chất lượng thép và giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn này.
Một số tiêu chuẩn chất lượng thép phổ biến tại Mỹ: tiêu chuẩn AISI - yêu cầu về thành Trang 14 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
phần hóa học, tính chất cơ học, và các đặc tính khác của thép; tiêu chuẩn ASTM - yêu
cầu về thử nghiệm, đo lường, và các đặc tính khác của vật liệu; tiêu chuẩn ASME - yêu
cầu về thiết kế, chế tạo, và thử nghiệm các sản phẩm cơ khí. •
Quy định về an toàn: Các sản phẩm thép phải được sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn
lao động của Mỹ do các cơ quan như Cục an toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA),
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), và Cục Quản lý Thiết bị Y tế (FDA)
của Mỹ quy định. Một Số tiêu chuẩn an toàn về thép của OSHA như: OSHA 1910.178
- Chống cháy nổ trong các nhà máy thép, OSHA 1910.102: An toàn cho người lao động
tiếp xúc với các chất độc hại… •
Quy định về môi trường: Các nhà máy sản xuất thép phải tuân thủ các quy định về bảo
vệ môi trường của Mỹ. Các quy định này được quy định bởi các cơ quan như Cơ quan
Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), Cơ quan Năng lượng Mỹ (DOE), và Cơ quan Quản lý
Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).
Bên cạnh các quy định trên, Thuế cũng là một trong những yếu tố rủi ro. Khi sang thị
trường Mỹ, Hòa Phát phải chịu nhiều loại thuế thuế như thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ
cấp, thuế nhập khẩu...Theo quyết định của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 20 tháng 12 năm
2022, các sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Việt Nam bị áp dụng mức thuế chống
bán phá giá (CBPG) là 220,68% và mức thuế chống trợ cấp (CTSH) là 31,58%. Quyết định này
có hiệu lực từ ngày 20 tháng 7 năm 2023.Theo ước tính của Hòa Phát, việc áp dụng thuế chống
phá giá và thuế chống trợ cấp sẽ làm tăng giá thành sản phẩm thép cuộn cán nguội của Hòa Phát
xuất khẩu sang Mỹ lên khoảng 30%. Điều này sẽ khiến Hòa Phát khó cạnh tranh với các nhà
sản xuất thép Mỹ và các nhà sản xuất thép từ các nước khác không bị áp dụng thuế.
Rủi ro về vận tải:
Khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Mỹ là một thách thức lớn đối với Hòa Phát. Việc
vận chuyển thép từ Việt Nam sang Mỹ là một quá trình dài và phức tạp, với nhiều rủi ro tiềm ẩn, như: •
Rủi ro về thời gian: Thời gian vận chuyển thép từ Việt Nam sang Mỹ có thể mất từ 30
đến 45 ngày, tùy thuộc vào phương thức vận chuyển và cảng tới. Thời gian vận chuyển
dài có thể làm tăng chi phí vận chuyển, do giá cước vận tải biển thường được tính theo ngày. •
Rủi ro về chất lượng: Quá trình vận chuyển có thể xảy ra vấn đề như thép bị va đập với
các vật thể khác. Điều này có thể làm giảm chất lượng thép, chẳng hạn như làm biến
dạng, gãy, hoặc mẻ. Hay thép bị ăn mòn, oxy hóa do trong môi trường nước biển ẩm
ướt khiến thép yếu, giòn và dễ bị hỏng. •
Rủi ro về an toàn: Trong khi vận chuyển thép có thể xảy ra tai nạn do va chạm, hay tai
nạn do cháy nổ vì thép là một loại vật liệu dễ cháy nổ, nếu bị tiếp xúc với nguồn nhiệt
hoặc tia lửa điện sẽ rất nguy hiểm. Tệ hơn thì có thể gặp khủng bố có thể gây thương
vong cho người và thiệt hại cho tài sản.
Rủi ro về rủi ro tài chính:
Việc thâm nhập thị trường Mỹ đòi hỏi Hòa Phát phải đầu tư một khoản vốn lớn: Trang 15 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ •
Chi phí vận chuyển: Chi phí vận chuyển thép từ Việt Nam sang Mỹ khá cao, do khoảng
cách xa và thời gian vận chuyển dài. Ngoài ra còn phụ thuộc vào một số yếu tố nữa như
Loại tàu, khối lượng hàng hóa. Theo thông tin từ các công ty logistics, chi phí vận
chuyển thép từ Việt Nam sang Mỹ bằng tàu container hiện nay dao động từ 500-1.000
USD/tấn. Cụ thể, chi phí vận chuyển thép từ cảng Cát Lái (TP.HCM) đến cảng Los
Angeles (Mỹ) bằng tàu container 40 feet khoảng 500-600 USD/tấn. •
Chi phí tiếp thị và bán hàng: bao gồm các khoản chi phí sau: chi phí quảng cáo (quảng
cáo trực tuyến, quảng cáo trên mạng xã hội…), chi phí tiếp thị trực tiếp (tổ chức các sự
kiện, hội nghị, triển lãm... ), chi phí bán hàng (thuê các đại lý, nhà phân phối,...). Theo
báo cáo thường niên năm 2022 của Hòa Phát, chi phí tiếp thị và bán hàng của Hòa Phát
tại thị trường Mỹ chiếm khoảng 1,4% doanh thu thuần của công ty, cụ thể là 259,293 tỷ đồng trong năm 2022.
Ngoài ra những năm tới Hòa Phát dự tính sẽ xây nhà máy sản xuất thép tại Mỹ, dự kiến
sẽ phải bỏ ra một số vốn đầu tư lớn. Rủi ro tiền tệ
Hòa Phát khi thâm nhập thị trường Mỹ, doanh nghiệp sẽ phải sử dụng đồng USD để giao
dịch, phải thanh toán các khoản chi phí bằng đồng USD. Tuy nhiên, đồng USD là một đồng tiền
có tính biến động cao, có thể thay đổi theo nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm lãi suất, lạm phát,
và tình hình kinh tế thế giới.
Nếu tỷ giá USD/VND tăng, đồng nghĩa với việc giá trị đồng USD so với đồng Việt Nam
tăng lên. Điều này sẽ làm tăng chi phí sản xuất, vận chuyển, và tiếp thị và bán hàng của Hòa
Phát tại thị trường Mỹ. Ngược lại, nếu tỷ giá USD/VND giảm, đồng nghĩa với việc giá trị đồng
USD so với đồng Việt Nam giảm xuống. Điều này sẽ làm giảm chi phí sản xuất, vận chuyển,
và tiếp thị và bán hàng của Hòa Phát tại thị trường Mỹ. Rủi ro tiền tệ có thể dẫn đến thua lỗ cho
Hòa Phát, nếu tỷ giá USD/VND biến động mạnh theo hướng bất lợi.
Ví dụ, nếu Hòa Phát xuất khẩu thép sang Mỹ và ký hợp đồng với khách hàng Mỹ với
giá 100.000 USD. Nếu tỷ giá USD/VND là 23.688 VND/USD tại thời điểm ký hợp đồng, Hòa
Phátsẽ nhận được 2.368.800.000 VND khi giao hàng. Tuy nhiên, nếu tỷ giá USD/VND tăng lên
24.608 VND/USD tại thời điểm giao hàng, Hòa Phát sẽ chỉ nhận được 2.460.800.000 VND.
Điều này có nghĩa là Hòa Phát sẽ mất đi 92.000.000 VND do biến động tỷ giá.
Rủi ro quốc gia (chính trị)
Rủi ro này xuất phát từ các biến động về chính trị, kinh tế, và xã hội tại Mỹ. Cụ thể:
Rủi ro về chính sách thương mại: Chính phủ Mỹ có thể áp dụng các biện pháp bảo hộ
thương mại, chẳng hạn như tăng thuế nhập khẩu, để bảo vệ ngành sản xuất thép trong nước.
Điều này có thể làm giảm nhu cầu nhập khẩu thép của Mỹ, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh
doanh của Hòa Phát tại thị trường này. Ví dụ: “Vào năm 2018, chính phủ Mỹ đã áp dụng thuế
chống bán phá giá đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam, và các quốc gia khác. Thuế
này đã khiến giá thép nhập khẩu từ các quốc gia này tăng lên, làm giảm sức cạnh tranh của các
doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thép sang Mỹ.”
Rủi ro về chính trị nội bộ: Các cuộc biểu tình, bạo loạn, hoặc khủng bố tại Mỹ có thể
làm gián đoạn hoạt động sản xuất, vận chuyển, và phân phối của Hòa Phát tại thị trường này.
Ví dụ như “cuộc bạo loạn ở Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021…Theo một Trang 16 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
nghiên cứu của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, cuộc bạo loạn ở Điện Capitol đã khiến các doanh
nghiệp nước ngoài mất khoảng 20 tỷ đô la doanh thu. Cuộc bạo loạn cũng đã khiến nhiều nhà
đầu tư nước ngoài tạm dừng hoặc hủy bỏ các kế hoạch đầu tư tại Mỹ”.
Rủi ro về chính trị quốc tế: Các xung đột quân sự hoặc chính trị giữa Mỹ và các quốc
gia khác có thể làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
của Hòa Phát tại thị trường này. Rủi ro văn hoá
Việt Nam và Mỹ là hai quốc gia có nền văn hóa khác biệt về nhiều mặt, như:
Rủi ro về ngôn ngữ: Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của Mỹ. Nếu bên Hòa Phát giao
tiếp tiếng Anh không tốt thì có thể dẫn đến những hiểu lầm, hiểu sai ý từ đó ảnh hưởng đến các
hoạt động kinh doanh của Hòa Phát.
Rủi ro về văn hóa giao tiếp: Văn hóa giao tiếp của Việt Nam và Mỹ cũng có nhiều khác
biệt, chẳng hạn như cách chào hỏi, giao tiếp trong công việc và cách biểu đạt cảm xúc, như
người Việt Nam khá nhiệt tình, thường quan tâm hỏi han sức khỏe, hôn nhân, công việc theo
cách khéo léo; tuy nhiên với người Mỹ đây là điều không nên hỏi vì họ có tính cá nhân cao.
Rủi ro về văn hóa kinh doanh: Văn hóa kinh doanh của Việt Nam và Mỹ cũng có nhiều
khác biệt như cách đàm phán, cách xử lý tranh chấp…Ví dụ như người Mỹ đặc biệt coi trọng
đến vấn đề thời gian khi làm việc với đối tác. Còn người Việt Nam thường coi trọng các mối
quan hệ cá nhân và sự hài hòa hơn là thời gian và họ có thể dễ dàng chấp nhận sự chậm trễ hơn là người Mỹ.
Nhìn chung, những rủi ro mà Hòa Phát gặp phải khi sang Mỹ là những rủi ro mà bất kỳ
doanh nghiệp nào cũng có thể gặp phải khi thâm nhập thị trường nước ngoài. Hòa Phát đã có
những nỗ lực, những bước đi tích cực để giảm thiểu rủi ro khi sang Mỹ .
IV. KẾT LUẬN & GỢI Ý: 4.1 Nhận xét:
Thành lập từ năm 1990, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, đến nay Hòa Phát đã chiếm
lĩnh, nắm vững thị trường nội địa, giữ vị thế là nhà sản xuất thép hàng đầu Việt Nam, điều đó
thể hiện qua những con số vô cùng ấn tượng về tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp này. Cùng
với quá trình quốc tế hóa, Hòa Phát chọn phương thức an toàn là xuất khẩu với nhiều hình thức
khác nhau. Hòa Phát đã lựa chọn thời điểm quốc tế hóa một cách khá hợp lý khi bản thân doanh
nghiệp đã có nền tảng, có sự phát triển nhất định. Cùng với đó là thời điểm vàng khi xu hướng
hội nhập kinh tế diễn ra một cách mạnh mẽ, các hiệp định thương mại được triển khai càng tạo
điều kiện thuận lợi cho Hòa Phát gia nhập thị trường quốc tế.Tính đến nay, Mỹ là thị trường
trọng điểm của Hòa Phát.Tại thị trường lớn và tiềm năng này, Hòa Phát cần cẩn thận trước
những rủi ro tiềm ẩn: chính trị ,tài chính,tiền tệ, pháp luật,vận tải,văn hóa....Mỗi một rủi ro đều
liên quan đến mọi mặt đời sống ở quốc gia này, một khí vi phạm sẽ phải trả một cái giá rất lớn.
Chính vì vậy, Hòa Phát cần phải hành động một cách cẩn trọng, đưa ra chiến lược một cách
đúng đắn nhằm phòng tránh rủi ro và giảm nó xuống mức thấp nhất. Cùng với những cố gắng,
nỗ lực không ngừng nghỉ, Hòa Phát đã đạt được những thành tựu đáng kể tại thị trường Mỹ,
xây dựng được những mối quan hệ đối tác tốt đẹp. Tuy nhiên, rủi ro liên tục xảy ra, biến đổi
không ngừng nên Hòa Phát cần theo dõi, cập nhật tình hình thị trường để có thể điều chỉnh cũng
như đưa ra các chính sách phù hợp, giảm rủi ro và tăng cơ hội thành công tại thị trường này. Trang 17 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
Từ một nhà máy nhỏ phải đi thuê địa điểm, trang bị, dây chuyền cắt ống công xuất nhỏ,
30 năm qua, cùng với tất cả cán bộ công nhân viên của tập đoàn Hòa Phát đã nỗ lực, lấy tiêu
chí “Chỉ Phát không Hòa” làm mục tiêu cố gắng. Thời gian qua, Hòa Phát đã không ngừng nâng
cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, lấy được niềm tin của khách hàng và nắm vững thị trường trong nước.
Song song với việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, Hòa Phát đã và đang vươn mình
chinh phục các thị trường quốc tế vô cùng khó tính.Tuy vậy ,quá trình toàn cầu hóa và quốc tế
hóa của tập đoàn Hòa Phát đối mặt với nhiều thách thức, rủi ro từ mọi mặt của thị trường.Để
vươn mình ra thế giới, đòi hỏi Hòa Phát phải tìm hiểu kỹ các yếu tố về văn hóa, pháp luật, kinh
tế, chính trị.Rủi ro càng cao, cơ hội càng lớn ,Hòa Phát cần hiểu rõ thị trường,nắm bắt tốt những
rủi ro gặp phải từ đó đưa ra chiến lược phát triển linh hoạt, đúng đắn.
“30 năm tôi thép-30 năm khẳng định vị thế” với vị thế là một trong những doanh nghiệp
hàng đầu Việt Nam, chúng tôi tin chắc rằng Hòa Phát sẽ ngày càng lớn mạnh, góp một phần lớn
vào sự phát triển kinh tế và xã hội đất nước.
4.2 Đề xuất
Đề xuất giải pháp giảm thiểu rủi ro - định hướng phát triển và hoàn thiện khi tham gia Kinh doanh quốc tế
Chiến lược thị trường:
Nghiên cứu thị trường chi tiết để hiểu rõ cơ hội và thách thức.
Phân tích đối thủ cạnh tranh, xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ.
Tạo một chiến lược linh hoạt để đáp ứng thay đổi nhanh chóng trong môi trường kinh doanh.
Đối tác chiến lược và mối quan hệ địa phương:
Xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với doanh nghiệp và tổ chức địa phương.
Hợp tác với đối tác để tận dụng kiến thức và kinh nghiệm địa phương.
Tạo ra một mạng lưới mối quan hệ mà công ty có thể dựa vào trong quá trình thâm nhập thị trường.
Quản lý rủi ro thuế và hải quan:
Thực hiện một phân tích chi tiết về các vấn đề thuế và hải quan cụ thể của thị trường Mỹ.
Xây dựng một đội ngũ chuyên gia hoặc hợp tác với các chuyên gia pháp lý và thuế địa
phương để đảm bảo tuân thủ đầy đủ.
Quản lý rủi ro tài chính:
Phát triển các kịch bản tài chính khác nhau để đối mặt với biến động tỷ giá và chi phí không dự kiến.
Duy trì một nguồn lực dự trữ để giải quyết những thách thức tài chính đột ngột.
Tuân thủ quy định và tiêu chuẩn: Trang 18 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
Xây dựng một hệ thống theo dõi liên tục để đảm bảo tuân thủ tất cả các quy định và tiêu
chuẩn chất lượng của thị trường Mỹ.
Tổ chức đào tạo cho nhân viên để đảm bảo họ hiểu rõ và thực hiện đúng các quy định.
Đào tạo nhân sự về văn hoá kinh doanh và ngôn ngữ:
Tổ chức các khóa đào tạo về văn hóa kinh doanh và ngôn ngữ để nâng cao hiểu biết và
sự hòa nhập của nhân viên.
Phát triển kỹ năng giao tiếp đa văn hóa để giảm thiểu rủi ro về giao tiếp.
Tích hợp văn hoá công ty và địa phương:
Tạo ra các sự kiện và chương trình giao lưu để nhân viên hiểu rõ văn hóa của địa phương.
Hỗ trợ các hoạt động xã hội và cộng đồng để tăng cường uy tín và tương tác tích cực.
Phát triển chiến lược:
Xây dựng một chiến lược thương hiệu linh hoạt có thể tương hợp với nhiều đối tượng
khách hàng và văn hóa khác nhau trong thị trường Mỹ.
Tìm hiểu sâu rộng về nguyện vọng và thị hiếu của khách hàng Mỹ để tạo ra thông điệp
tiếp thị có ảnh hưởng.
Tối ưu hoá quy trình Logistics:
Xây dựng hệ thống logistics linh hoạt và hiệu quả để đảm bảo chuỗi cung ứng mượt mà.
Tìm kiếm cơ hội cải thiện hiệu suất logistically và giảm chi phí vận chuyển.
Tài liệu tham khảo
1. Bảo Lâm (2021) Trung Quốc vượt 1 tỷ người dùng Internet. Ngày truy cập 10/01/2024
tại Trung Quốc vượt 1 tỷ người dùng Internet
2. Báo Thanh Hóa (2023) Vietjet mở đường bay thẳng kết nối Thượng Hải với TP. Hồ Chí
Minh. Ngày truy cập 10/01/2024 tại Vietjet mở đường bay thẳng kết nối Thượng Hải với TP. Hồ Chí Minh
3. Bích Phương (2021) Hòa Phát ứng dụng công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng để sản
xuất thép. Ngày truy cập 10/01/2024 tại Hòa Phát ứng dụng công nghệ xanh, tiết kiệm
năng lượng để sản xuất thép
4. Do Duc Canh (2022) Phân tích hoạt động kinh donh xuất/nhập khẩu tại Công ty cổ phần
tập đoàn Hòa Phát. Ngày truy cập 10/01/2024 tại Phân tích hoạt động kinh donh
xuất/nhập khẩu tại Công ty cổ phần tập đoàn Hòa Phát
5. Hòa Phát (2023). Báo cáo thường niên. Ngày truy cập 12/01/2024 tại Báo cáo thường niên
6. HPG News (2023) Phát triển thị trường xuất khẩu thép Hòa Phát khắp 5 châu. Ngày
truy cập 11/01/2024 tại Phát triển thị trường xuất khẩu thép Hòa Phát khắp 5 châu 7.
Khánh Vân Trần (2022) Chiến lược kinh doanh quốc tế của CTCT Tập đoàn Hoà Phát Trang 19 / 22 lOMoAR cPSD| 59416725 Tiểu luận | Giữa kỳ
giai đoạn 2024. Ngày truy cập 10/01/2024 tại Chiến lược kinh doanh quốc tế của CTCT
Tập đoàn Hoà Phát giai đoạn 2024
8. Knacert (2020) Ma trận Swot là gì? Và ứng dụng trong chiến lược kinh doanh.
Ngày truy cập 10/01/2024 tại Ma trận Swot là gì? Và ứng dụng trong chiến lược kinh doanh
9. Nghi Trần (2017) 25 years of development: The journey to conquer new victories. Ngày
truy cập 10/01/2024 tại 25 years of development: the journey to conquer new victories
10. Nghi Vũ (2023) Trung Quốc triển khai mạng Internet mạnh nhất thế giới. Ngày truy cập
10/01/2024 tại Trung Quốc triển khai mạng Internet mạnh nhất thế giới
11. Nguyễn Nam (2023) Tháng 12, Hòa Phát bán được nhiều thép nhất năm 2023. Ngày
truy cập 10/01/2024 tại Tháng 12, Hòa Phát bán được nhiều thép nhất năm 2023
12. Nhật Minh (2016) Trung Quốc áp dụng chuẩn khí thải tương đương Euro 5. Ngày truy
cập 10/01/2024 tại Trung Quốc áp dụng chuẩn khí thải tương đương Euro 5
13. Pace edu (2022) Swot là gì? Hướng dẫn phân tích mô hình ma trận Swot. Ngày
truy cập 10/01/2024 tại Swot là gì? Hướng dẫn phân tích mô hình ma trận Swot
14. Quỳnh Chi (2023) Dân số Bắc Kinh giảm lần đầu tiên sau 19 năm. Ngày truy cập
10/01/2024 tại Dân số Bắc Kinh giảm lần đầu tiên sau 19 năm
15. RDI (2022) Sự khác biệt trong văn hóa giao tiếp giữa người Việt và người Mỹ. Ngày
truy cập 15/01/2024 tại Sự khác biệt trong văn hóa giao tiếp giữa người Việt và người Mỹ
16. Sancopack (2023) Các Loại Rủi Ro Khi Vận Chuyển Bằng Đường Biển. Ngày truy cập
10/01/2024 tại Các Loại Rủi Ro Khi Vận Chuyển Bằng Đường Biển
17. Song Minh (2022) GDP Trung Quốc tăng 8.1%, trên đà thành nền kinh tế lớn nhất thế
giới. Ngày truy cập 10/01/2024 tại GDP Trung Quốc tăng 8.1%, trên đà thành nền kinh
tế lớn nhất thế giới
18. Thanh Hà (2023) Điểm ngoặt ở thành phố có dân số trẻ nhất Trung Quốc. Ngày truy
cập 10/01/2024 tại Điểm ngoặt ở thành phố có dân số trẻ nhất Trung Quốc
19. Thế Vinh (2023) Công nghiệp thép Trung Quốc trên 'con đường màu xanh. Ngày truy
cập 10/01/2024 tại Công nghiệp thép Trung Quốc trên 'con đường màu xanh'
20. Thu Hương (2024) Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 760.000 tấn trong tháng 12,
cao nhất từ đầu năm 2023. Ngày truy cập 10/01/2024 tại Sản lượng bán hàng thép Hòa
Phát đạt 760.000 tấn trong tháng 12, cao nhất từ đầu năm 2023
21. Vantainhanhvn (2023) Cước Phí Vận Chuyển Hàng Hóa Đi Mỹ Bằng Đường Biển &
Hàng Không. Ngày truy cập 12/01/2024 tại Cước Phí Vận Chuyển Hàng Hóa Đi Mỹ
Bằng Đường Biển & Hàng Không
22. Vietnam New (2022) Hòa Phát Group listed in Forbes’ Top 2,000 largest firms in the
world. Ngày truy cập 10/01/2024 tại Hòa Phát Group listed in Forbes’ Top 2,000 largest firms in the world Trang 20 / 22