TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP
.HCM
KHOA
QUẢN TRỊ
GVHD:
TS. PHAN QUỐC TẤN
MSSV: 87222020228
Câu 1. Dựa vào nội dung môn HVTC, những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc học
hiệu quả của các SV? Giải thích tại sao.
Trình bày đặc điểm của những yếu tố đó?
Dựa vào nội dung môn HVTC, những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc học hiệu quả của
các SV
1.1. Đặc nh ểu sử:
- Tiểu sử được xem đánh giá chung tổng quan để nhìn nhận mộtngười như:
tuổi tác, giới nh, nh trạng hôn nhân… Những yếu tố này tác động đến nh hiệu qu
của việc học đối với sinh viên:
+ Vtuổi tác: Do hvừa học vừa làm nên mức độ chênh lệch tuổi tác của mọi người
khá lơn. Với những bạn thế hệ trthì khả ng ếp thu, ghi nhvà sáng tạo sẽ tốt
hơn. Còn đối với những sinh viên lớn tuổi hơn sẽ y khó khăn cho họ thể họ
không ếp thu nhanh bằng các bạn trẻ.
+ Vgiới nh: Xét về mức độ chăm chỉ học tập giữa sinh viên nam và sinh viên nữ thì
sinh viên nữ bao gicũng sẽ chăm chhơn. Điển hình khi vào lớp học chúng ta sẽ
thấy tỷ lệ vắng mặt của sinh viên nam bao giờ cũng sẽ cao hơn.
+ V nh trạng hôn nhân: Đối với hệ vừa học vừa làm, thì đa phần mọi người đã lp
gia đình. Những sinh viên đã gia đình s dễ bị mất tập trung, dphân tâm hơn về
vấn đề gia đình, con cái của họ trong quá trình học tập.
2.1. Năng lực:
- Năng lực được đánh gmức độ khnăng ếp thu thực hiệncác bài tập
được giao trong quá trình học tập của sinh viên.
- Năng lực bao gồm cnăng khiếu bẩm sinh và các khả năng đãđược học của mỗi
người.
- Năng lực được phân ra làm 2 loại: Năng lực thể chất, năng lực trítuệ.
+ Về năng lực trí tuệ: Ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên nhiều nhất trong
quá trình học là trí tuxã hội: Khả năng giao ếp. Trong quá trình học, sẽ có các phần
thảo luận nhóm và thuyết trình. Do đó khảng giao ếp là rất cần thiết, để sinh viên
có thể tham gia trao đổi, học hỏi và ếp thu bài giảng tốt hơn
VD: Sinh viên có khả năng giao ếp tốt thì khi thảo luận nhóm sẽ đưa ra được nhiều ý
kiến, giúp nhóm nằm rõ được bai học hơn
+ Về năng lực thể cht: Mức độ và khả năng của cá nhân mỗi người để thực hiện
các công việc đòi hỏi
nhiều về
sức chịu đựng
, thể lực
.
VD: Sinh viên hvừa học vừa làm khi vưa tan làm thì phải chạy ngay đến trường để
học, khi không thời gian nghĩ ngơi ăn uống. Nên khi ngồi tập trung học quá u
trên lớp sẽ y ra cảm giác mệt mỏi, căng thẳng từ đó làm giảm hiệu quả ếp thu bài
giảng từ các giảng viên.
3.1. Động lực:
- Động lực là quá trình thể hiện cường độ, định hướng và sự kiên trìnỗ lực của cá
nhân hướng đến đạt được mục êu.
- Động lực tác động đến việc học của sinh viên do trong qua trìnhhọc, giáo viên
luôn điểm danh nên các sinh viên cần phải có động lực để đến lớp đầy đủ.
VD: Sinh viên A học hệ vừa học vừa làm, cần được điểm cao môn HVTC đtốt nghip
loại giỏi. Nên động lực của A scố gắng đi học đầy đủ học thật tốt môn HVTC,
mặc dù công việc của A khá bận.
4.1. Tính cách:
- Tính cách một thuộc nh tâm lý nhân phản ánh nhận thức củamỗi ngưi
về thế giới xung quanh và được thể hiện qua hành vi bên ngoài của họ. Tính cách
tả các đặc điểm, khuynh hướng và nh khí ổn định của từng cá nhân. Do đó trong quá
trình học tập, khi làm việc nhóm nh cách của các thành viên trong nhóm sẽ được bọc
lộ ra và dễ dàng phân công nhiệm vụ cụ thể hơn.
VD: Khi phân công công việc trong nhóm, nh ch khác nhau thì trước mỗi nh huống,
một vấn đề mỗi người sẽ cách giải quyết khác nhau. Giúp cho nhóm nhiều cái
nhìn đa chiều về vấn đề đó, từ đó giúp nhóm nhiều ý tưởng đgiải quyết vấn đ
một cách hiệu quả.
5.1 Thái độ:
- Thái độ biểu hiện của mỗi người thể hiện qua lời nói, cử chỉ hành động đối
vớimột sự kiện, con người, hay đối tượng bằng những nhận xét về nhận thức, tác động
hành vi của mỗi người. Do đó thái độ học tập của sinh viên trong quá trình học
ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả học tập tiếp thu. Nếu sinh viên thái độ học tập
tích cực thì việc học sẽ có hiệu quả tích cực và ngược lại.
6.1. Truyền thông hiệu quả:
- Việc truyền tải hiểu thông tin giữa giảng viên sinh viên trong quá trình
họccũng yếu tố tác động rất lớn đến hiệu quả của việc học. Các yếu tố có thể tác động
đến quá trình học tập như:
+ Nhiễu/Tiếng ồn: Các hệ thống truyền thông tin qua âm thanh hình ảnh trên lớp
nếu gặp sự cố, làm cho quá trình học bị gián đoạn gây mất tập trung cho sinh viên.
VD: Khi giảng viên đang giảng bài thì máy chiếu bị mờ làm cho sinh viên khó nhìn thấy
được nội dung bài học, ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu bài giảng của sinh viên.
+ Phản hồi thông tin từ sinh viên: Trong quá trình học tập nếu sinh viên chỉ thụ động,
không tích cực trao đổi với lớp giảng viên. Từ đó không có sự trao đổi với nhau, làm
giảm khả năng truyền đạt của giáo viên.
+ Áp lực thời gian: Khi sinh viên học o buổi tối, thể tan làm muộn hoặc bận công
việc phải đến muộn. Giảng viên sẽ mất thêm thời gian để chờ mọi người vào phòng học,
điều đó sẽ làm tăng áp lực và khối lượng công việc cho giảng viên.
7.1. Phân chia nhóm:
Trong quá trình học tập sẽ các n học phải phân chia nhóm để thảo luận hoặc
thuyến trình, có môn các bạn sẽ tự do chọn nhóm hoặc có thể là chia nhóm ngẫu nhiên.
Điều này sẽ dựa nhiều vào yếu tố may rủi theo sự phân công của giảng viên do sinh
viên không tìm ra nhóm phù hợp cho mình. Điều đó dẫn đến nhóm sẽ không nh
liên kết không có tính đồng nhất với nhau ảnh hưởng đến hiệu qulàm việc nhóm
và hiệu quả của việc học.
Câu 2: Dựa trên các yếu tố được xác định ở câu trên, hãy liên hệ đến bạn.
- Dựa vào các yếu tố đã được xác định và dẫn chứng trên, những yếu tố ảnh hưởng
vàtác động đến em trong quá trình học tại trường là:
2.1. Đặc tính tiểu sử:
- Về tuổi tác: Em thuộc thế hệ trẻ nên dễ dàng tiếp thu những kiến thức mà giảng
viên đã truyền đạt. Có thể tiếp cận được với nhiều nguồn tại liệu tham khảo để phục vụ
cho việc học tập được tốt hơn
- Về giới tính: Do em đang học hệ vừa học vừa làm, nên khi tan lam xong là chạy
đến trường để học ngay. Nhưng đôi khi em sẽ không chăm chỉ bằng các bạn nữ, sẽ vắng
mặt một vài buổi học.
- Về tình trạng hôn nhân: Em sẽ không bị vướng bận về gia đình như những sinh
viên đã có gia đình và con nhỏ nên sẽ ít bị phân tâm trong quá trình học tập tại trường.
2.2. Năng lực:
- Về năng lực trí tuệ: Em sẽ có được nhiều hội để trao đổi, học hỏitiếp thu
được những thông tin về bài học từ giảng viên và bạn bè .
- Về năng lực thể chất: Do tan làm xong là em đi học ngay, ít có thời gian để nghĩ
ngơi. Trong quá trình học phải ngồi tập trung lâu sẽ dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, căng
thẳng. Từ đó làm giảm hiệu quả tiếp thu bài giảng.
2.3. Tính cách:
- Em là người khá trầm tính, ít nói nên khi làm việc nhóm sẽ gặp nhiều khó khăn
trongviệc trao đổi hiệu quả với nhóm. Từ đó, nhóm sẽ khó cùng nhau giải quyết vấn đề
được giao.
2.4. Thái độ:
- Thái độ cũng yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành tích trong học tập. Nếu
em có thái độ học tập tích cực thì việc học sẽ có hiệu quả tích cực.
2.5. Động lực:
- Động lực cũng một trong những yếu tố khiến cho em quyết tâm đạt kết quả
tốttrong quá trình học. Nó giúp cho em chăm chỉ hơn trong trong học tập.
2.6. Truyền thông hiệu quả:
- Nhiễu/Tiếng ồn: Tờng được trang bị các thiết bị âm thanh máy chiếu hiện
đại, giúp em có thể tiếp thu bài giảng của giảng viên một cách tốt nhất. Đồng thời cách
âm của các phòng học cũng rất tốt, không bị các tiếng ồn bên ngoài nh hưởng đến việc
học tập của các sinh viên.
- Phản hồi thông tin: Em luôn tích lắng nghe những câu hỏi gợi ý của giảng viên,
để có thể trả chính xác nhất. Đồng thời giúp em hiểu bài tốt hơn.
- Áp lực thời gian: Do em đi học vào giờ tan làm của mọi người, nên áp lực về
thời gian đến lớp muộn là rất lớn. Nếu đến lớp trễ em có thể bị bỏ mất một lượng kiến
thức mà giảng viên đã giảng trước đó, từ đó có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của
em.
2.7. Phân chia nhóm:
- Khó giao tiếp với các thành viên trong nhóm do em khá ít nói, dẫn đến sự liên
kếtgiữa em và các thành viên trong nhóm không được đồng nhất và gắn kết với nhau.
Câu 3: Theo bạn, cần làm gì để học online hiệu quả?
Để học online hiệu quả, chúng ta cần phải:
3.1. Tạo động lực học tập cho bản thân:
- Do việc học trực tuyến ít phải chịu sự giám sát của giảng viên, nên sinh viên dễ
dẫnđến mất tập trung và là trong quá trình học. Vì vậy cần xác định động lực học tập
và xây dựng tinh thần tự giác cho bản thân.
3.2. Xác định mục tiêu của bài học:
- Do việc học trực tuyến th dẫn đến nhiều hạn chế cho việc trao đổi với
giảngviên, từ đó sẽ tạo ra nhiều vấn đề trong việc tiếp thu bài giảng hiệu quả. Nên sinh
viên cần xem lược bài giảng trước để thế nắm bắt bài giảng tốt hơn. Từ đó xác
định được mục tiêu bài học ngay từ đầu, tập trung hơn vào những bài học quan trọng
và sắp xếp thời gian học tập hợp lý.
3.3. Lập kế hoạch học tập chi tiết:
- Sinh viên cần lập kế hoạch thật chi tiết cho việc học tập, để việc học online mang
lạihiệu quả tốt nhất bằng cách xác định ngoài những giờ học trực tuyến cùng giảng
viên thì cần có những giờ tự học để hệ thống lại kiến thức đã học. Kế hoạch làm những
bài kiểm tra ngắn và bài thi được quy định bởi giảng viên. Khi có kế hoạch học tập thì
sẽ giúp sinh viên m đúng theo những mục tiêu của việc học mà không bị phân tâm.
3.4. Xây dựng môi trường học tập:
- Khi học online môi trường xung quanh một trong những yếu tố rất quan
trọng,việc tiếp thu được thông tin bài giảng từ giảng viên đến sinh viên. vậy sinh
viên cần lựa chọn một không gian yên tĩnh, thoáng mát, không ồn ào để thực hiện việc
học online. Một môi trường học tập thuận lợi sẽ tạo ra cảm hứng tác động tích cực
đến duy của sinh viên trong quá trình học. Điều đó giúp cho sinh viên tinh thần
thoải mái, dễ tiếp thu và dễ hiểu bài giảng của giảng viên hơn.
4.5. Nên ghi chép hoặc thu âm lại bài giảng:
- Khi học online giảng viên sẽ mất thêm thời gian chuẩn bị phòng học, kết nối
thiết bị nên sẽ dễ dẫn đến ảnh hưởng đến thời lượng tiết học không đủ. Điều đó sẽ làm
tăng áp lực và khối lượng công việc cho giảng viên. Vì chịu áp lực thời gian nên tốc độ
giảng bài của giảng viên sẽ nhanh hơn hoặc chất ợng bài giảng sẽ không được hoàn
thiện nhất, nên sinh viên cần phải chăm chú lắng nghe ghi chú lại lời giảng một cách
cẩn thận, chi tiết hoặc thu âm bài giảng để có thể tự ôn tập lại những lúc tự học.
- Việc học trực tuyến đặc điểm lượng kiến thức của giảng viên sẽ lướt qua
rấtnhanh, nếu sinh viên không thói quen ghi âm bài giảng hoặc ghi chú cẩn thận sẽ
dễ dẫn đến tình trạng mau quên và bỏ sót những kiến thức quan trọng không có bài
học để ôn tập sau này.
4.6. Tích cực tương tác:
- Với việc học trực tuyến luôn đặc điểm là sinh viên học rất thụ động, do không
cónhiều cơ hội trao đổi thông tin bài giảng trực tiếp với bạn bè, giảng viên. Do đó sinh
viên cần tích cực tương tác với các thành viên trong nhóm và giảng viên hơn bằng cách
thường xuyên xung phong phát biểu, trả lời những câu hỏi lấy điểm từ giảng viên, tích
cực thảo luận với các thành viên trong nhóm. Điều đó cũng giúp cho không khí của
buổi học trực tuyến được sinh động hơn, vui vẻ hơn.
4.5. Xác định rõ thời gian cho việc học và nghỉ ngơi:
- Sinh viên cần ghi nhớ thời gian vào lớp học online, để thể chủ động sắp
xếpthời gian nghĩ ngơi hớp lý. Điều đó giúp cho sinh viên có sức khỏe và tinh thần tốt
trước khi bắt đầu sau khi kết thúc các buổi học trực tuyến căng thẳng. Ngoài ra còn
giúp sinh viên không bị là, xao nhãng làm việc riêng trong giờ học chú tâm hơn
trong giờ học.
- Sinh viên cần có chế độ ăn hợp lý, đầy dinh dưỡng để có tinh thần thoải mái dễ
dàngcho việc học tập đạt được kết quả tốt hơn.
4.6. Nên mặc đồng phục hoặc quần áo chỉnh tề:
- Khi học online sinh viên phải ăn mặc gọn gàng giống như đang đi học trực tiếp
tạilớp, giúp tạo cảm giác hứng khởi cho giảng viên, từ đó sẽ làm cho chất lượng buổi
học trực tuyến được nâng cao hơn. Điều đó còn thể hiện sự tôn trọng với giảng viên và
bạn bè, cũng là một phật thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với việc học.
4.7. Luôn có thói quen đúng giờ:
- Đặc điểm của việc học trực tuyến sinh viên thể chủ động được thời gian
vàkhông bị kiểm soát. Chính điều đó sẽ sinh ra tâm lại, trì hoãn hoặc trễ giờ
trong các buổi học. Điều này sẽ dẫn đến sinh viên không được tiếp thu đầy đủ kiến thức
từ giảng viên chất lượng học tập cũng theo đó giảm sút. vậy, sinh viên phải
tập xây dựng cho mình thói quen đúng giờ và tự giác.
4.8. Hoàn thành các bài tập và kiểm tra được giao đúng hạn:
- Cách để đánh giá một sinh viên các giảng viên luôn làm giao bài tập
bàikiểm tra trong các buổi học, từ đó có giảng viên có thể đánh giá lượng kiến thức đã
tiếp thu của sinh viên và đồng thời đánh giá chất lượng buổi học đó.
- Việc hoàn thành những bải tậpkiểm tra đúng hạn sẽ giúp cho sinh viên hiểu
rõđược bài học hơn. Đồng thời giúp sinh viên được cái nhìn tích cực từ giảng viên
hơn, đó điều rất quan trọng trong việc học online do giảng viên không gặp trực tiếp
được sinh viên.

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP .HCM
KHOA QUẢN TRỊ
GVHD: TS. PHAN QUỐC TẤN
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN CHÍ TÀI MSSV: 87222020228
Câu 1. Dựa vào nội dung môn HVTC, những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc học
hiệu quả của các SV? Giải thích tại sao.
Trình bày đặc điểm của những yếu tố đó?
Dựa vào nội dung môn HVTC, những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc học hiệu quả của các SV
1.1. Đặc tính tiểu sử: -
Tiểu sử được xem là đánh giá chung tổng quan để nhìn nhận mộtngười như:
tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân… Những yếu tố này tác động đến tính hiệu quả
của việc học đối với sinh viên:
+ Về tuổi tác: Do là hệ vừa học vừa làm nên mức độ chênh lệch tuổi tác của mọi người
là khá lơn. Với những bạn thế hệ trẻ thì khả năng tiếp thu, ghi nhớ và sáng tạo sẽ tốt
hơn. Còn đối với những sinh viên lớn tuổi hơn sẽ gây khó khăn cho họ vì có thể họ
không tiếp thu nhanh bằng các bạn trẻ.
+ Về giới tính: Xét về mức độ chăm chỉ học tập giữa sinh viên nam và sinh viên nữ thì
sinh viên nữ bao giờ cũng sẽ chăm chỉ hơn. Điển hình là khi vào lớp học chúng ta sẽ
thấy tỷ lệ vắng mặt của sinh viên nam bao giờ cũng sẽ cao hơn.
+ Về tình trạng hôn nhân: Đối với hệ vừa học vừa làm, thì đa phần mọi người đã lập
gia đình. Những sinh viên đã có gia đình sẽ dễ bị mất tập trung, dễ phân tâm hơn về
vấn đề gia đình, con cái của họ trong quá trình học tập. 2.1. Năng lực: -
Năng lực được đánh giá là mức độ khả năng tiếp thu và thực hiệncác bài tập
được giao trong quá trình học tập của sinh viên. -
Năng lực bao gồm cả năng khiếu bẩm sinh và các khả năng đãđược học của mỗi người. -
Năng lực được phân ra làm 2 loại: Năng lực thể chất, năng lực trítuệ.
+ Về năng lực trí tuệ: Ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên nhiều nhất trong
quá trình học là trí tuệ xã hội: Khả năng giao tiếp. Trong quá trình học, sẽ có các phần
thảo luận nhóm và thuyết trình. Do đó khả năng giao tiếp là rất cần thiết, để sinh viên
có thể tham gia trao đổi, học hỏi và tiếp thu bài giảng tốt hơn
VD: Sinh viên có khả năng giao tiếp tốt thì khi thảo luận nhóm sẽ đưa ra được nhiều ý
kiến, giúp nhóm nằm rõ được bai học hơn
+ Về năng lực thể chất: Mức độ và khả năng của cá nhân mỗi người để thực hiện nhiều về , thể lực các công việc đòi hỏi sức chịu đựng .
VD: Sinh viên hệ vừa học vừa làm khi vưa tan làm thì phải chạy ngay đến trường để
học, khi không có thời gian nghĩ ngơi và ăn uống. Nên khi ngồi tập trung học quá lâu
trên lớp sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi, căng thẳng từ đó làm giảm hiệu quả tiếp thu bài
giảng từ các giảng viên. 3.1. Động lực: -
Động lực là quá trình thể hiện cường độ, định hướng và sự kiên trìnỗ lực của cá
nhân hướng đến đạt được mục tiêu. -
Động lực tác động đến việc học của sinh viên do trong qua trìnhhọc, giáo viên
luôn điểm danh nên các sinh viên cần phải có động lực để đến lớp đầy đủ.
VD: Sinh viên A học hệ vừa học vừa làm, cần được điểm cao môn HVTC để tốt nghiệp
loại giỏi. Nên động lực của A là sẽ cố gắng đi học đầy đủ và học thật tốt môn HVTC,
mặc dù công việc của A khá bận. 4.1. Tính cách: -
Tính cách là một thuộc tính tâm lý cá nhân phản ánh nhận thức củamỗi người
về thế giới xung quanh và được thể hiện qua hành vi bên ngoài của họ. Tính cách mô
tả các đặc điểm, khuynh hướng và tính khí ổn định của từng cá nhân. Do đó trong quá
trình học tập, khi làm việc nhóm tính cách của các thành viên trong nhóm sẽ được bọc
lộ ra và dễ dàng phân công nhiệm vụ cụ thể hơn.
VD: Khi phân công công việc trong nhóm, tính cách khác nhau thì trước mỗi tình huống,
một vấn đề mỗi người sẽ có cách giải quyết khác nhau. Giúp cho nhóm có nhiều cái
nhìn đa chiều về vấn đề đó, từ đó giúp nhóm có nhiều ý tưởng để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. 5.1 Thái độ: -
Thái độ là biểu hiện của mỗi người thể hiện qua lời nói, cử chỉ hành động đối
vớimột sự kiện, con người, hay đối tượng bằng những nhận xét về nhận thức, tác động
và hành vi của mỗi người. Do đó thái độ học tập của sinh viên trong quá trình học có
ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả học tập và tiếp thu. Nếu sinh viên có thái độ học tập
tích cực thì việc học sẽ có hiệu quả tích cực và ngược lại.
6.1. Truyền thông hiệu quả: -
Việc truyền tải và hiểu thông tin giữa giảng viên và sinh viên trong quá trình
họccũng là yếu tố tác động rất lớn đến hiệu quả của việc học. Các yếu tố có thể tác động
đến quá trình học tập như:
+ Nhiễu/Tiếng ồn: Các hệ thống truyền thông tin qua âm thanh và hình ảnh trên lớp
nếu gặp sự cố, làm cho quá trình học bị gián đoạn gây mất tập trung cho sinh viên.
VD: Khi giảng viên đang giảng bài thì máy chiếu bị mờ làm cho sinh viên khó nhìn thấy
được nội dung bài học, ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu bài giảng của sinh viên.
+ Phản hồi thông tin từ sinh viên: Trong quá trình học tập nếu sinh viên chỉ thụ động,
không tích cực trao đổi với lớp và giảng viên. Từ đó không có sự trao đổi với nhau, làm
giảm khả năng truyền đạt của giáo viên.
+ Áp lực thời gian: Khi sinh viên học vào buổi tối, có thể tan làm muộn hoặc bận công
việc phải đến muộn. Giảng viên sẽ mất thêm thời gian để chờ mọi người vào phòng học,
điều đó sẽ làm tăng áp lực và khối lượng công việc cho giảng viên. 7.1. Phân chia nhóm:
Trong quá trình học tập sẽ có các môn học phải phân chia nhóm để thảo luận hoặc
thuyến trình, có môn các bạn sẽ tự do chọn nhóm hoặc có thể là chia nhóm ngẫu nhiên.
Điều này sẽ dựa nhiều vào yếu tố may rủi theo sự phân công của giảng viên do sinh
viên không tìm ra nhóm phù hợp cho mình. Điều đó dẫn đến nhóm sẽ không có tính
liên kết và không có tính đồng nhất với nhau ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc nhóm
và hiệu quả của việc học.
Câu 2: Dựa trên các yếu tố được xác định ở câu trên, hãy liên hệ đến bạn. -
Dựa vào các yếu tố đã được xác định và dẫn chứng trên, những yếu tố ảnh hưởng
vàtác động đến em trong quá trình học tại trường là:
2.1. Đặc tính tiểu sử: -
Về tuổi tác: Em thuộc thế hệ trẻ nên dễ dàng tiếp thu những kiến thức mà giảng
viên đã truyền đạt. Có thể tiếp cận được với nhiều nguồn tại liệu tham khảo để phục vụ
cho việc học tập được tốt hơn -
Về giới tính: Do em đang học hệ vừa học vừa làm, nên khi tan lam xong là chạy
đến trường để học ngay. Nhưng đôi khi em sẽ không chăm chỉ bằng các bạn nữ, sẽ vắng
mặt một vài buổi học. -
Về tình trạng hôn nhân: Em sẽ không bị vướng bận về gia đình như những sinh
viên đã có gia đình và con nhỏ nên sẽ ít bị phân tâm trong quá trình học tập tại trường. 2.2. Năng lực: -
Về năng lực trí tuệ: Em sẽ có được nhiều cơ hội để trao đổi, học hỏi và tiếp thu
được những thông tin về bài học từ giảng viên và bạn bè . -
Về năng lực thể chất: Do tan làm xong là em đi học ngay, ít có thời gian để nghĩ
ngơi. Trong quá trình học phải ngồi tập trung lâu sẽ dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, căng
thẳng. Từ đó làm giảm hiệu quả tiếp thu bài giảng. 2.3. Tính cách: -
Em là người khá trầm tính, ít nói nên khi làm việc nhóm sẽ gặp nhiều khó khăn
trongviệc trao đổi hiệu quả với nhóm. Từ đó, nhóm sẽ khó cùng nhau giải quyết vấn đề được giao. 2.4. Thái độ: -
Thái độ cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành tích trong học tập. Nếu
em có thái độ học tập tích cực thì việc học sẽ có hiệu quả tích cực. 2.5. Động lực: -
Động lực cũng là một trong những yếu tố khiến cho em quyết tâm đạt kết quả
tốttrong quá trình học. Nó giúp cho em chăm chỉ hơn trong trong học tập.
2.6. Truyền thông hiệu quả: -
Nhiễu/Tiếng ồn: Trường được trang bị các thiết bị âm thanh và máy chiếu hiện
đại, giúp em có thể tiếp thu bài giảng của giảng viên một cách tốt nhất. Đồng thời cách
âm của các phòng học cũng rất tốt, không bị các tiếng ồn bên ngoài ảnh hưởng đến việc
học tập của các sinh viên. -
Phản hồi thông tin: Em luôn tích lắng nghe những câu hỏi gợi ý của giảng viên,
để có thể trả chính xác nhất. Đồng thời giúp em hiểu bài tốt hơn. -
Áp lực thời gian: Do em đi học vào giờ tan làm của mọi người, nên áp lực về
thời gian đến lớp muộn là rất lớn. Nếu đến lớp trễ em có thể bị bỏ mất một lượng kiến
thức mà giảng viên đã giảng trước đó, từ đó có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của em. 2.7. Phân chia nhóm: -
Khó giao tiếp với các thành viên trong nhóm do em khá ít nói, dẫn đến sự liên
kếtgiữa em và các thành viên trong nhóm không được đồng nhất và gắn kết với nhau.
Câu 3: Theo bạn, cần làm gì để học online hiệu quả?
Để học online hiệu quả, chúng ta cần phải:
3.1. Tạo động lực học tập cho bản thân: -
Do việc học trực tuyến ít phải chịu sự giám sát của giảng viên, nên sinh viên dễ
dẫnđến mất tập trung và lơ là trong quá trình học. Vì vậy cần xác định động lực học tập
và xây dựng tinh thần tự giác cho bản thân.
3.2. Xác định mục tiêu của bài học: -
Do việc học trực tuyến có thể dẫn đến nhiều hạn chế cho việc trao đổi với
giảngviên, từ đó sẽ tạo ra nhiều vấn đề trong việc tiếp thu bài giảng hiệu quả. Nên sinh
viên cần xem sơ lược bài giảng trước để có thế nắm bắt bài giảng tốt hơn. Từ đó xác
định được mục tiêu bài học ngay từ đầu, tập trung hơn vào những bài học quan trọng
và sắp xếp thời gian học tập hợp lý.
3.3. Lập kế hoạch học tập chi tiết: -
Sinh viên cần lập kế hoạch thật chi tiết cho việc học tập, để việc học online mang
lạihiệu quả tốt nhất bằng cách xác định rõ ngoài những giờ học trực tuyến cùng giảng
viên thì cần có những giờ tự học để hệ thống lại kiến thức đã học. Kế hoạch làm những
bài kiểm tra ngắn và bài thi được quy định bởi giảng viên. Khi có kế hoạch học tập thì
nó sẽ giúp sinh viên làm đúng theo những mục tiêu của việc học mà không bị phân tâm.
3.4. Xây dựng môi trường học tập: -
Khi học online môi trường xung quanh là một trong những yếu tố rất quan
trọng,việc tiếp thu được thông tin bài giảng từ giảng viên đến sinh viên. Vì vậy sinh
viên cần lựa chọn một không gian yên tĩnh, thoáng mát, không ồn ào để thực hiện việc
học online. Một môi trường học tập thuận lợi sẽ tạo ra cảm hứng và tác động tích cực
đến tư duy của sinh viên trong quá trình học. Điều đó giúp cho sinh viên có tinh thần
thoải mái, dễ tiếp thu và dễ hiểu bài giảng của giảng viên hơn.
4.5. Nên ghi chép hoặc thu âm lại bài giảng: -
Khi học online giảng viên sẽ mất thêm thời gian chuẩn bị phòng học, kết nối
thiết bị nên sẽ dễ dẫn đến ảnh hưởng đến thời lượng tiết học không đủ. Điều đó sẽ làm
tăng áp lực và khối lượng công việc cho giảng viên. Vì chịu áp lực thời gian nên tốc độ
giảng bài của giảng viên sẽ nhanh hơn hoặc chất lượng bài giảng sẽ không được hoàn
thiện nhất, nên sinh viên cần phải chăm chú lắng nghe và ghi chú lại lời giảng một cách
cẩn thận, chi tiết hoặc thu âm bài giảng để có thể tự ôn tập lại những lúc tự học. -
Việc học trực tuyến có đặc điểm là lượng kiến thức của giảng viên sẽ lướt qua
rấtnhanh, nếu sinh viên không có thói quen ghi âm bài giảng hoặc ghi chú cẩn thận sẽ
dễ dẫn đến tình trạng mau quên và bỏ sót những kiến thức quan trọng và không có bài
học để ôn tập sau này.
4.6. Tích cực tương tác: -
Với việc học trực tuyến luôn có đặc điểm là sinh viên học rất thụ động, do không
cónhiều cơ hội trao đổi thông tin bài giảng trực tiếp với bạn bè, giảng viên. Do đó sinh
viên cần tích cực tương tác với các thành viên trong nhóm và giảng viên hơn bằng cách
thường xuyên xung phong phát biểu, trả lời những câu hỏi lấy điểm từ giảng viên, tích
cực thảo luận với các thành viên trong nhóm. Điều đó cũng giúp cho không khí của
buổi học trực tuyến được sinh động hơn, vui vẻ hơn.
4.5. Xác định rõ thời gian cho việc học và nghỉ ngơi: -
Sinh viên cần ghi nhớ rõ thời gian vào lớp học online, để có thể chủ động sắp
xếpthời gian nghĩ ngơi hớp lý. Điều đó giúp cho sinh viên có sức khỏe và tinh thần tốt
trước khi bắt đầu và sau khi kết thúc các buổi học trực tuyến căng thẳng. Ngoài ra còn
giúp sinh viên không bị lơ là, xao nhãng làm việc riêng trong giờ học và chú tâm hơn trong giờ học. -
Sinh viên cần có chế độ ăn hợp lý, đầy dinh dưỡng để có tinh thần thoải mái dễ
dàngcho việc học tập đạt được kết quả tốt hơn.
4.6. Nên mặc đồng phục hoặc quần áo chỉnh tề: -
Khi học online sinh viên phải ăn mặc gọn gàng giống như đang đi học trực tiếp
tạilớp, giúp tạo cảm giác hứng khởi cho giảng viên, từ đó sẽ làm cho chất lượng buổi
học trực tuyến được nâng cao hơn. Điều đó còn thể hiện sự tôn trọng với giảng viên và
bạn bè, cũng là một phật thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với việc học.
4.7. Luôn có thói quen đúng giờ: -
Đặc điểm của việc học trực tuyến là sinh viên có thể chủ động được thời gian
vàkhông bị kiểm soát. Chính vì điều đó sẽ sinh ra tâm lý ỷ lại, trì hoãn hoặc trễ giờ
trong các buổi học. Điều này sẽ dẫn đến sinh viên không được tiếp thu đầy đủ kiến thức
từ giảng viên và chất lượng học tập cũng theo đó mà giảm sút. Vì vậy, sinh viên phải
tập xây dựng cho mình thói quen đúng giờ và tự giác.
4.8. Hoàn thành các bài tập và kiểm tra được giao đúng hạn: -
Cách để đánh giá một sinh viên mà các giảng viên luôn làm là giao bài tập và
bàikiểm tra trong các buổi học, từ đó có giảng viên có thể đánh giá lượng kiến thức đã
tiếp thu của sinh viên và đồng thời đánh giá chất lượng buổi học đó. -
Việc hoàn thành những bải tập và kiểm tra đúng hạn sẽ giúp cho sinh viên hiểu
rõđược bài học hơn. Đồng thời giúp sinh viên có được cái nhìn tích cực từ giảng viên
hơn, đó điều rất quan trọng trong việc học online do giảng viên không gặp trực tiếp được sinh viên.