Tiểu luận "Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp"

Tiểu luận: giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp

lOMoARcPSD|36006477
lOMoARcPSD| 36006477
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA TIẾNG ANH
BÀI TIỂU LUẬN
Học phần: Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Tâm
Lớp: Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp 2-1-22 (FEL41)
Mã sinh viên: 22012565
Hà Nội – 2022
lOMoARcPSD|36006477
1
LỜI NÓI ĐẦU
Trong thế giới hiện đại ngày nay, toàn cầu hóa đã và đang trở thành
xu hướng phát triển mạnh mẽ của rất nhiều quốc gia thì việc hợp tác cùng
phát triển ngày càng được ưa chuộng. để duy trì yếu tố hợp tác thì
ngôn ngữ là yếu tố không thể thiếu, đặc biệt là ngôn ngữ Anh.
Tiếng Anh được công nhận tiếng nói chung của thế giới từ cách
đây rất lâu. do bởi được hình thành từ bảng chữ cái Latinh,
theo như chúng ta đã biết thì hầu hết ngôn ngữ của các nước cũng bắt
nguồn từ bảng chữ cái này. Điều này dẫn đến việc những tương đồng
việc học tiếng Anh cũng trở nên dễ dàng hơn việc học các loại chữ
tượng hình khác. Từ đó tiếng Anh được sử dụng phổ biến trên toàn thế
giới. Tính đến năm 2022, 67 quốc gia chủ quyền 27 khu vực trong
đó tiếng Anh ngôn ngữ chính thức. Nhiều đơn vị hành chính đã tuyên
bố tiếng Anh ngôn ngữ chính thức cấp địa phương hoặc khu vực.
Không những thế tiếng Anh còn được sử dụng ở rất nhiều những lực khác
nhau như: giao thông vận tải, kinh doanh quốc tế, công nghệ thông tin….
Tiếng Anh dần trở thành hành trang không thể thiếu, cầu nối giữa con
người và các quốc gia, đặc biệt là những bạn trẻ của mong muốn bứt phá
năng lực để khẳng định bản thân. Với sự trang bđầy đủ về mặt tri thức,
năng, những người khả năng tiếng Anh tốt hoàn toàn thể hòa nhập
vào môi trường đa văn a đảm nhiệm nhiều vtrí công việc khác nhau
phù hợp với năng lực, cá tính của chính mình.
Ý thức được lợi ích mà tiếng Anh mang lại, rất nhiều bạn trẻ đã lựa
chọn theo học ngành ngôn ngữ Anh để lĩnh hội kiến thức và tìm hiểu sâu
hơn về văn hóa của các nước sử dụng tiếng Anh, hơn thế nữa mở ra
nhiều cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế và làm việc tại các công ty nước
ngoài với mức lương mong muốn.
lOMoARcPSD|36006477
2
MỤC LỤC
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân 2.
Tổng quan chung về học phần
II. NỘI DUNG
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệu và trải nghiệm
2. Nội dung, hoạt động yêu thích nhất
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân (bao gồm cả kế hoạch
của bản thân để đạt mục tiêu)
4. Đề xuất, kiến nghị cho nghề nghiệp tương lai của bản thân
4.1. Đối với Nhà trường
4.2. Đối với Khoa Tiếng Anh
4.3. Khác
III. KẾT LUẬN
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân:
Tên đầy đủ: Nguyễn Minh Tâm
Quê quán: Đông Anh – Hà nội
Hiện đang sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Phenikaa
Ưu điểm: cầu toàn, cẩn thận, biết cách tìm hiểu sâu một loại kiến thức nào
đó, nhiệt tình.
Nhược điểm: Lười, dễ nổi hứng cũng dễ mất hứng.
2. Tổng quan về học phần:
Học phần Giới thiệu trải nghiệm nghề” bao gồm 4 nội dung
chính:
a. Cung cấp kiến thức tổng quan, chi tiết về ngành Ngôn ngữ Anh
b. Giúp sinh viên nắm chắc nội dung, chuẩn đầu ra của trường
lOMoARcPSD|36006477
3
c. Hiểu và nắm chắc những vấn đề chung và các kĩ năng liên quan đến
chương trình học với 2 định hướng là tiếng Anh biên-phiên dịch và
tiếng Anh thương mại
d. Hiểu rõ các kĩ năng cần có để học tập tốt chuyên ngành Tiếng Anh
II. NỘI DUNG
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệu và trải nghiệm:
Học phần gồm 30 tiết với 8 buổi học, 1 buổi giao lưu gặp g
chuyên gia về lĩnh
Tìm hiểu tổng quan về chương trình học vchương trình đào tạo
và chia sẻ, giải đáp về câu hỏi : “tại sao bạn nên chọn ngành ngôn
ngữ Anh”
Định hướng, hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành ngôn ngữ
Anh
Những năng, phẩm chất nghề nghiệp cần trong biên-phiên
dịch
Tìm hiểu chi tiết về văn hóa của các quốc gia sử dụng tiếng Anh
Hoạt động xem, nghe và cảm nhận về video
c câu hỏi quiz củng cố kiến thức
Gặp gỡ các chuyên gia trong lĩnh vực: Mr Andy Nova
lOMoARcPSD|36006477
4
Đi trải nghiệm thực tế tại bảo tàng dân tộc học
Hoạt động theo nhóm, làm bài thuyết trình về ngành biên-phiên
dịch
2. Nội dung hoạt động yêu thích nhất
Nội dung mà em thích nhất trong học phần có lẽ là lần đi trải
nghiệm bảo tàng dân tộc học. Trước đây, khi được đi tham quan tại
các bảo tàng, em thường không thật sự để tâm vào nội dung thuyết
minh hay không cảm thấy thú vị với những đồ vật được trưng bày
trong bảo tàng. Nhưng lần trải nghiệm vừa rồi với trường lại mang
cho em một cảm giác hoàn toàn khác. Em thật sự đã cảm thấy hào
hứng khi bắt đầu đi. Cô đưa cho chúng em mt nhiệm vụ trước khi
đi rằng sau khi buổi trải nghiệm kết thúc, chúng em sẽ phải m
một cuốn sách giới thiệu về bảo tàng. Cũng thế, mỗi sinh
viên sẽ phải tập trung vào nội dung người thuyết trình nói, để hiểu
rõ hơn về những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc khác nhau ẩn
sau từng đồ vật được trưng bày. một điều thú vị hơn người
thuyết minh sử dụng tiếng Anh 100% vậy nên sự tập trung của
lOMoARcPSD|36006477
5
người nghe cũng là tối đa. Đó cũng là lí do mà chuyến đi này thực
sự ý nghĩa đối với em, em đã thực sự lắng nghe để tìm hiểu và em
cảm nhận được sự đặc sắc, riêng biệt của mỗi dân tộc. Mỗi một vật
trưng bày khác nhau đều mang rất nhiều ý nghĩa về những phong
tục, tập quán của từng vùng miền. Điều này giúp cho sinh viên nhận
ra rất nhiều sự đa dạng trong bản sắc văn hóa của người Việt cũng
như nước ngoài.
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân
3.1. Xác định nghề nghiệp cho bản thân
Nghề nghiệp luôn một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi
con người, vậy việc định hướng nghề nghiệp cho bản thân điều
bất cứ ai cũng cần phải chuẩn bị. Trong thời đại hội nhập với sự
phát triển công nghệ bùng nổ như hiện nay, việc giao lưu giữa các
nước trên thế giới ngày càng được quan tâm. Chính vậy, học
thêm những ngoại ngữ khác nhau đã đang trở nên rất cần thiết.
Qua quá trình tìm hiểu học tập tại khoa tiếng Anh trường đại
học Phenikaa, em đã nhận thấy được tầm quan trọng và vị thế của
ngành đối với tương lai của mình nên em đã quyết định lựa chọn
chuyên ngành ngôn ngữ Anh làm hướng đi của bản thân. Sau khi
kết thúc học phần Giới thiệu trải nghiệm nghề nghiệp”, một
bộ môn đã truyền cảm hứng cho em rất nhiều điều và em cảm thấy
mình hoàn toàn phù hợp với ngành này muốn theo đuổi đến ng
trong tương lai. Và để đạt được mục tiêu này em đã lập ra kế hoạch
trong vòng 4 năm để đạt được những thành tựu tốt trong những
năm đại học từ đó hội tiến tới nghề nghiệp em mong
muốn đó chính là trở thành một phiên dịch viên.
Phiên dịch viên là những người dịch miệng từ ngôn ngữ này
sang ngôn ngữ khác không làm thay đổi ý nghĩa ngôn ngữ
lOMoARcPSD|36006477
6
nguồn. Người làm phiên dịch viên phải thông thạo ít nhất 2 loại
ngôn ngữ - có kiến thức nền tốt về các nh vực cần phiên dịch nắm
hiểu nền văn hóa của một số nước - thành thạo các kỹ năng
phiên dịch - trí nhớ tốt và phản xạ nhanh nhạy - linh hoạt trong
tiếp nhận xử tình huống - luôn nêu cao đạo đức nghề nghiệp…
hội ngày càng hội nhập, nhu cầu thông thương, trao đổi
hàng hóa, kinh doanh quốc tế càng trở nên cần thiết hơn. Điều này
tạo điều kiện cho hội việc m phiên dịch viên phát triển. Bên
cạnh đó, phiên dịch được như nghề nghiệp “đáng ước” không
chỉ mức lương cao mà môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng
hội thăng tiến nghề nghiệp đa dạng.
3.2. Mục tiêu học tập của bản thân
Khi bước vào ngưỡng cửa đại học, nền giáo dục đã được định
hướng hoàn toàn khác, không còn chuyện thầy cô cầm tay chỉ việc
chỉ chúng ta phải tự lập cho cuộc sống của mình chđộng
trong mi sinh hoạt cũng như việc học của bản thân. Việc xác định
mục tiêu và lập kế hoạch học tập của mỗi người khi mới bước chân
vào môi trường đại học là rất cần thiết.
Để 4 năm đại học không trôi qua một cách lãng phí bổ,
ngay từ khi vừa bước vào đại học em đã đặt ra mục tiêu lớn cho
mình trong vòng 4 năm tới để nhắc nhở bản thân luôn luôn nỗ lực,
kiên trì để hướng đến mục tiêu đó
Năm thứ nhất, đây có thể coi là năm nhẹ nhàng nhất đối với
sinh viên vì khối lượng kiến thức chuyên ngành chưa nhiều, nên:
+ Cố gắng học chăm chỉ để đầu ra các môn học đại cương đại loại
khá trở lên
lOMoARcPSD| 36006477
7
+ Dành nhiều thời gian rảnh rỗi để mở rộng các mối quan hệ hội
với bạn bè, thầy trong trường, nếu thể thì cả bạn quốc
tế.
+ Học thêm các kỹ năng mềm và ngoại ngữ, ôn lại tất cả kiến thức
đã học trên lớp.
+ Tham gia một câu lạc bộ nào đó liên quan đến truyền thông hay
nghệ thuật trường để thCV mang xu hướng năng động, thuận
lợi cho phỏng vấn công việc sau này.
Năm thứ hai: duy trì như năm đầu tiếp tục nâng cao hơn
với việc:
+ Ôn luyện nâng khả năng ngoại ngữ tương đương với mức
IELTS 7.5 hay TOEFL 95
+ Tìm kiếm được một công việc làm thêm nào đó phù hợp với
chuyên ngành mình đang học, dụ như gia sư tiếng Anh, dịch văn
bản…
+ Lựa chọn tiếng Trung Quốc là môn ngoại ngữ 2
+ Trau dồi và cải thiện những kĩ năng khác quan trọng như: thuyết
trình, tin học máy tính, duy phản biện, giải quyết tình huống,
photoshop, viết content,…
+ Nếu hội sẽ tham gia đầy đủ vào các hoạt động hội, ngoại
khóa, workshop tọa đàm do nhà trường tổ chức để có kinh nghiệm
tích lũy cho công việc sau này.
Năm thứ ba, thời điểm học chuyên sâu môn chuyên ngành:
+ Tập trung vào bộ môn chuyên ngành quyết tâm học thật giỏi
để lấy được số điểm tốt nhất.
+ Cố gắng cân bằng giữa môn chuyên ngành ngoại ngữ 2 nhất
có thể
+ Tiếp tục ôn luyện các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế
lOMoARcPSD|36006477
8
+ m được một công việc thực tập tốt để phát huy củng cố thêm
khả năng ngoại ngữ
+ Đăng các khóa học online miễn phí trên Coursera, Edx, hay
Udemy hoặc đầu vào các khóa học phí để khai thác, phát triển
và làm đẹp CV.
Năm thứ tư, là năm quyết định bước ngoặt của cuộc đời với
những thách thức mới:
+ Chuẩn bị khóa luận tốt nghiệp và hoàn thành CV
+ Thi chứng chỉ tiếng Anh đạt trình độ C1
+ Tốt nghiệp với GPA 3.5 trở lên
+ Tiếp tục học ngoại ngữ 2 tiếng Hàn với mc tiêu lấy topik 5 để
sang Hàn Quốc học cao học (dự định xa chưa tính tới) + Chuẩn bị
tinh thần và hồ đẹp để phỏng vấn công việc + Dần tìm kiếm cho
mình một công việc ổn định.
4. Đề xuất, kiến nghị cho nghề nghiệp tương lai của bản
thân
4.1. Đối với nhà trường
- Câu lạc bộ Tiếng Anh của trường đang duy trì rất tốt, giúp
sinhviên giao lưu, trao đổi việc học tiếng Anh, việc này vừa giải
trí, tạo sân chơi năng động cải thiện năng giao tiếp của bản
thân mỗi người ngày một tốt hơn. Mời những người bạn quốc tế
đến đthực hành giao lưu sẽ giúp cho kĩ năng phản xạ và khả năng
nói của sinh viên đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều
- Liên kết nhiều hơn với các công ty, doanh nghiệp nước ngoài
đểtạo môi trường học tập trải nghiệm và hội làm việc cho sinh
viên.
4.2. Đối với khoa Tiếng Anh
- Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, các buổi tọa đàm đ
sinhviên gắn kết với nhau.
lOMoARcPSD|36006477
9
- Tổ chức các cuộc thi liên quan đến Tiếng Anh như: hát,
hùngbiện tiếng Anh, thi nấu ăn các món phương Tây, các trò chơi
….
4.3. Đối với gia đình
Gia đình luôn là điều tự hào lớn nhất với em, họ luôn ủng h
nhiệt tình về con đường em đã chọn rất tự hào nhìn thấy
một phần nào đó trong em đã trưởng thành, biết đấu tranh để bảo
vệ ước mơ, sự lựa chọn lớn của chính cuộc đời mình. Em chỉ mong
rằng sau này tương lai thế nào thì mong bố mẹ em sẽ luôn
khỏe mạnh, vui vẻ luôn bên cạnh i theo từng bước đi trên
hành trình theo đuổi ước mơ và luôn động viên, tiếp sức để em có
thể nỗ lực kiên trì tiến xa hơn ở sự nghiệp phía trước. Gia đình mãi
là nơi em gửi gắm niềm hi vọng và yêu thương.
KẾT LUẬN
Trên thực tế không sự thành công nào không gắn liền với những
sự hỗ trợ, thời gian từ khi bắt đầu bước vào môi trường đại học đến nay
em thật sự không nhận được quá nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy
và bạn xung quanh. Thế nhưng, chỉ ít nhưng đều là sự nhiệt tình
mà mọi người dành cho em, đó mới là điều em thật sự cần và chân quý.
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô Đặng Thị Hương Thảo và các thầy
cô đang dạy lớp NNA_2 K16, mỗi thầy cô đều là những người tuyệt vời
em từng gặp. Trong quá trình tìm hiểu và học tập bộ môn “Giới thiệu
trải nghiệm nghề nghiệp” em đã nhận được sự giảng dạy hướng
dẫn rất tận tình, tâm huyết của Thảo. người mang đến cho em
một tinh thần học tập thật hiệu quả thông qua mỗi bài giảng, giúp em
hiểu được bản thân mình thiếu xót những gì, cần cải thiện những gì, xác
định ràng hơn về định hướng nghề nghiệp, cùng với hiểu biết sâu rộng
hơn về ngành ngôn ngữ anh và các nghề liên quan đến nó.
lOMoARcPSD|36006477
10
Kính chúc hạnh phúc thành công hơn nữa trong sự nghiệp
“trồng người”. Em mong luôn thật nhiều sức khỏe để tiếp tục dìu
dắt nhiều thế hệ sinh viên đến những bến bờ tri thức của nhân loại.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://baothainguyen.vn/giao-duc/201607/vai-tro-cua-ngoai-ngu-
trong-hoi-nhap-va-phat-trien-3673882/
2. https://hanoiacademy.edu.vn/hoc-sinh-gioi-tieng-anh-mo-rong-
canh-cua-hoi-nhap-toan-cau/#:~:text=Hi%E1%BB%87n%20nay
%2C%20ti%E1%BA%BFng%20Anh%20l%C3%A0,tri
%E1%BB%87u%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di%20tr
%C3%AAn%20th%E1%BA%BF%20gi%E1%BB%9Bi.
3. https://blog.webhoctienganh.com/viec-lam-vui/phien-dich-vien-
tieng-anh-la-gi-co-nen-lam-phien-dich-vien/46/
| 1/11

Preview text:

lOMoARcPSD| 36006477 lOMoAR cPSD| 36006477
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA KHOA TIẾNG ANH BÀI TIỂU LUẬN
Học phần: Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Tâm
Lớp: Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp 2-1-22 (FEL41)
Mã sinh viên: 22012565
Giảng viên hướng dẫn: Đặng Thị Hương Thảo Hà Nội – 2022 lOMoARcPSD| 36006477 LỜI NÓI ĐẦU
Trong thế giới hiện đại ngày nay, toàn cầu hóa đã và đang trở thành
xu hướng phát triển mạnh mẽ của rất nhiều quốc gia thì việc hợp tác cùng
phát triển ngày càng được ưa chuộng. Mà để duy trì yếu tố hợp tác thì
ngôn ngữ là yếu tố không thể thiếu, đặc biệt là ngôn ngữ Anh.
Tiếng Anh được công nhận là tiếng nói chung của thế giới từ cách
đây rất lâu. Lí do là bởi nó được hình thành từ bảng chữ cái Latinh, mà
theo như chúng ta đã biết thì hầu hết ngôn ngữ của các nước cũng bắt
nguồn từ bảng chữ cái này. Điều này dẫn đến việc có những tương đồng
và việc học tiếng Anh cũng trở nên dễ dàng hơn việc học các loại chữ
tượng hình khác. Từ đó mà tiếng Anh được sử dụng phổ biến trên toàn thế
giới. Tính đến năm 2022, có 67 quốc gia có chủ quyền và 27 khu vực trong
đó tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức. Nhiều đơn vị hành chính đã tuyên
bố tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức ở cấp địa phương hoặc khu vực.
Không những thế tiếng Anh còn được sử dụng ở rất nhiều những lực khác
nhau như: giao thông vận tải, kinh doanh quốc tế, công nghệ thông tin….
Tiếng Anh dần trở thành hành trang không thể thiếu, là cầu nối giữa con
người và các quốc gia, đặc biệt là những bạn trẻ của mong muốn bứt phá
năng lực để khẳng định bản thân. Với sự trang bị đầy đủ về mặt tri thức,
kĩ năng, những người có khả năng tiếng Anh tốt hoàn toàn có thể hòa nhập
vào môi trường đa văn hóa và đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau
phù hợp với năng lực, cá tính của chính mình.
Ý thức được lợi ích mà tiếng Anh mang lại, rất nhiều bạn trẻ đã lựa
chọn theo học ngành ngôn ngữ Anh để lĩnh hội kiến thức và tìm hiểu sâu
hơn về văn hóa của các nước sử dụng tiếng Anh, hơn thế nữa là mở ra
nhiều cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế và làm việc tại các công ty nước
ngoài với mức lương mong muốn. 1 lOMoARcPSD| 36006477 MỤC LỤC I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân 2.
Tổng quan chung về học phần II. NỘI DUNG
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệu và trải nghiệm
2. Nội dung, hoạt động yêu thích nhất
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân (bao gồm cả kế hoạch
của bản thân để đạt mục tiêu)
4. Đề xuất, kiến nghị cho nghề nghiệp tương lai của bản thân 4.1.
Đối với Nhà trường 4.2.
Đối với Khoa Tiếng Anh 4.3. Khác III. KẾT LUẬN
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu sơ lược về bản thân:
Tên đầy đủ: Nguyễn Minh Tâm
Quê quán: Đông Anh – Hà nội
Hiện đang là sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Phenikaa
Ưu điểm: cầu toàn, cẩn thận, biết cách tìm hiểu sâu một loại kiến thức nào đó, nhiệt tình.
Nhược điểm: Lười, dễ nổi hứng cũng dễ mất hứng.
2. Tổng quan về học phần:
Học phần “Giới thiệu và trải nghiệm nghề” bao gồm 4 nội dung chính:
a. Cung cấp kiến thức tổng quan, chi tiết về ngành Ngôn ngữ Anh
b. Giúp sinh viên nắm chắc nội dung, chuẩn đầu ra của trường 2 lOMoARcPSD| 36006477
c. Hiểu và nắm chắc những vấn đề chung và các kĩ năng liên quan đến
chương trình học với 2 định hướng là tiếng Anh biên-phiên dịch và tiếng Anh thương mại
d. Hiểu rõ các kĩ năng cần có để học tập tốt chuyên ngành Tiếng Anh II. NỘI DUNG
1. Nội dung, hoạt động đã được giới thiệu và trải nghiệm:
Học phần gồm 30 tiết với 8 buổi học, 1 buổi giao lưu gặp gỡ chuyên gia về lĩnh
Tìm hiểu tổng quan về chương trình học về chương trình đào tạo
và chia sẻ, giải đáp về câu hỏi : “tại sao bạn nên chọn ngành ngôn ngữ Anh”
Định hướng, cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành ngôn ngữ Anh
Những kĩ năng, phẩm chất nghề nghiệp cần có trong biên-phiên dịch
Tìm hiểu chi tiết về văn hóa của các quốc gia sử dụng tiếng Anh
Hoạt động xem, nghe và cảm nhận về video
Các câu hỏi quiz củng cố kiến thức
Gặp gỡ các chuyên gia trong lĩnh vực: Mr Andy Nova 3 lOMoARcPSD| 36006477
Đi trải nghiệm thực tế tại bảo tàng dân tộc học
Hoạt động theo nhóm, làm bài thuyết trình về ngành biên-phiên dịch
2. Nội dung hoạt động yêu thích nhất
Nội dung mà em thích nhất trong học phần có lẽ là lần đi trải
nghiệm bảo tàng dân tộc học. Trước đây, khi được đi tham quan tại
các bảo tàng, em thường không thật sự để tâm vào nội dung thuyết
minh hay không cảm thấy thú vị với những đồ vật được trưng bày
trong bảo tàng. Nhưng lần trải nghiệm vừa rồi với trường lại mang
cho em một cảm giác hoàn toàn khác. Em thật sự đã cảm thấy hào
hứng khi bắt đầu đi. Cô đưa cho chúng em một nhiệm vụ trước khi
đi rằng sau khi buổi trải nghiệm kết thúc, chúng em sẽ phải làm
một cuốn sách giới thiệu về bảo tàng. Cũng vì thế, mà mỗi sinh
viên sẽ phải tập trung vào nội dung người thuyết trình nói, để hiểu
rõ hơn về những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc khác nhau ẩn
sau từng đồ vật được trưng bày. Có một điều thú vị hơn là người
thuyết minh sử dụng tiếng Anh 100% vậy nên sự tập trung của 4 lOMoARcPSD| 36006477
người nghe cũng là tối đa. Đó cũng là lí do mà chuyến đi này thực
sự ý nghĩa đối với em, em đã thực sự lắng nghe để tìm hiểu và em
cảm nhận được sự đặc sắc, riêng biệt của mỗi dân tộc. Mỗi một vật
trưng bày khác nhau đều mang rất nhiều ý nghĩa về những phong
tục, tập quán của từng vùng miền. Điều này giúp cho sinh viên nhận
ra rất nhiều sự đa dạng trong bản sắc văn hóa của người Việt cũng như nước ngoài.
3. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân
3.1. Xác định nghề nghiệp cho bản thân
Nghề nghiệp luôn là một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi
con người, vì vậy việc định hướng nghề nghiệp cho bản thân là điều
bất cứ ai cũng cần phải chuẩn bị. Trong thời đại hội nhập với sự
phát triển công nghệ bùng nổ như hiện nay, việc giao lưu giữa các
nước trên thế giới ngày càng được quan tâm. Chính vì vậy, học
thêm những ngoại ngữ khác nhau đã và đang trở nên rất cần thiết.
Qua quá trình tìm hiểu và học tập tại khoa tiếng Anh trường đại
học Phenikaa, em đã nhận thấy được tầm quan trọng và vị thế của
ngành đối với tương lai của mình nên em đã quyết định lựa chọn
chuyên ngành ngôn ngữ Anh làm hướng đi của bản thân. Sau khi
kết thúc học phần “ Giới thiệu và trải nghiệm nghề nghiệp”, một
bộ môn đã truyền cảm hứng cho em rất nhiều điều và em cảm thấy
mình hoàn toàn phù hợp với ngành này và muốn theo đuổi đến cùng
trong tương lai. Và để đạt được mục tiêu này em đã lập ra kế hoạch
trong vòng 4 năm để đạt được những thành tựu tốt trong những
năm đại học và từ đó có cơ hội tiến tới nghề nghiệp mà em mong
muốn đó chính là trở thành một phiên dịch viên.
Phiên dịch viên là những người dịch miệng từ ngôn ngữ này
sang ngôn ngữ khác mà không làm thay đổi ý nghĩa ngôn ngữ 5 lOMoARcPSD| 36006477
nguồn. Người làm phiên dịch viên phải thông thạo ít nhất 2 loại
ngôn ngữ - có kiến thức nền tốt về các lĩnh vực cần phiên dịch nắm
và hiểu rõ nền văn hóa của một số nước - thành thạo các kỹ năng
phiên dịch - có trí nhớ tốt và phản xạ nhanh nhạy - linh hoạt trong
tiếp nhận và xử lý tình huống - luôn nêu cao đạo đức nghề nghiệp…
Xã hội ngày càng hội nhập, nhu cầu thông thương, trao đổi
hàng hóa, kinh doanh quốc tế càng trở nên cần thiết hơn. Điều này
tạo điều kiện cho cơ hội việc làm phiên dịch viên phát triển. Bên
cạnh đó, phiên dịch được ví như nghề nghiệp “đáng mơ ước” không
chỉ mức lương cao mà môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng cơ
hội thăng tiến nghề nghiệp đa dạng.
3.2. Mục tiêu học tập của bản thân
Khi bước vào ngưỡng cửa đại học, nền giáo dục đã được định
hướng hoàn toàn khác, không còn chuyện thầy cô cầm tay chỉ việc
mà chỉ có chúng ta phải tự lập cho cuộc sống của mình và chủ động
trong mọi sinh hoạt cũng như việc học của bản thân. Việc xác định
mục tiêu và lập kế hoạch học tập của mỗi người khi mới bước chân
vào môi trường đại học là rất cần thiết.
Để 4 năm đại học không trôi qua một cách lãng phí và vô bổ,
ngay từ khi vừa bước vào đại học em đã đặt ra mục tiêu lớn cho
mình trong vòng 4 năm tới để nhắc nhở bản thân luôn luôn nỗ lực,
kiên trì để hướng đến mục tiêu đó
Năm thứ nhất, đây có thể coi là năm nhẹ nhàng nhất đối với
sinh viên vì khối lượng kiến thức chuyên ngành chưa nhiều, nên:
+ Cố gắng học chăm chỉ để đầu ra các môn học đại cương đại loại khá trở lên 6 lOMoAR cPSD| 36006477
+ Dành nhiều thời gian rảnh rỗi để mở rộng các mối quan hệ xã hội
với bạn bè, thầy cô trong trường, và nếu có thể thì cả bạn bè quốc tế.
+ Học thêm các kỹ năng mềm và ngoại ngữ, ôn lại tất cả kiến thức đã học trên lớp.
+ Tham gia một câu lạc bộ nào đó liên quan đến truyền thông hay
nghệ thuật ở trường để có thể CV mang xu hướng năng động, thuận
lợi cho phỏng vấn công việc sau này.
Năm thứ hai: duy trì như năm đầu và tiếp tục nâng cao hơn với việc:
+ Ôn luyện và nâng khả năng ngoại ngữ tương đương với mức IELTS 7.5 hay TOEFL 95
+ Tìm kiếm được một công việc làm thêm nào đó phù hợp với
chuyên ngành mình đang học, ví dụ như gia sư tiếng Anh, dịch văn bản…
+ Lựa chọn tiếng Trung Quốc là môn ngoại ngữ 2
+ Trau dồi và cải thiện những kĩ năng khác quan trọng như: thuyết
trình, tin học máy tính, tư duy phản biện, giải quyết tình huống, photoshop, viết content,…
+ Nếu có cơ hội sẽ tham gia đầy đủ vào các hoạt động xã hội, ngoại
khóa, workshop tọa đàm do nhà trường tổ chức để có kinh nghiệm
tích lũy cho công việc sau này.
Năm thứ ba, thời điểm học chuyên sâu môn chuyên ngành:
+ Tập trung vào bộ môn chuyên ngành và quyết tâm học thật giỏi
để lấy được số điểm tốt nhất.
+ Cố gắng cân bằng giữa môn chuyên ngành và ngoại ngữ 2 nhất có thể
+ Tiếp tục ôn luyện các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế 7 lOMoARcPSD| 36006477
+ Tìm được một công việc thực tập tốt để phát huy và củng cố thêm khả năng ngoại ngữ
+ Đăng kí các khóa học online miễn phí trên Coursera, Edx, hay
Udemy hoặc đầu tư vào các khóa học có phí để khai thác, phát triển và làm đẹp CV.
Năm thứ tư, là năm quyết định bước ngoặt của cuộc đời với những thách thức mới:
+ Chuẩn bị khóa luận tốt nghiệp và hoàn thành CV
+ Thi chứng chỉ tiếng Anh đạt trình độ C1
+ Tốt nghiệp với GPA 3.5 trở lên
+ Tiếp tục học ngoại ngữ 2 là tiếng Hàn với mục tiêu lấy topik 5 để
sang Hàn Quốc học cao học (dự định xa chưa tính tới) + Chuẩn bị
tinh thần và hồ sơ đẹp để phỏng vấn công việc + Dần tìm kiếm cho
mình một công việc ổn định.
4. Đề xuất, kiến nghị cho nghề nghiệp tương lai của bản thân
4.1. Đối với nhà trường -
Câu lạc bộ Tiếng Anh của trường đang duy trì rất tốt, giúp
sinhviên giao lưu, trao đổi việc học tiếng Anh, việc này vừa giải
trí, tạo sân chơi năng động và cải thiện kĩ năng giao tiếp của bản
thân mỗi người ngày một tốt hơn. Mời những người bạn quốc tế
đến để thực hành giao lưu sẽ giúp cho kĩ năng phản xạ và khả năng
nói của sinh viên đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều -
Liên kết nhiều hơn với các công ty, doanh nghiệp nước ngoài
đểtạo môi trường học tập trải nghiệm và cơ hội làm việc cho sinh viên.
4.2. Đối với khoa Tiếng Anh -
Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, các buổi tọa đàm để
sinhviên gắn kết với nhau. 8 lOMoARcPSD| 36006477 -
Tổ chức các cuộc thi liên quan đến Tiếng Anh như: hát,
hùngbiện tiếng Anh, thi nấu ăn các món phương Tây, các trò chơi …. 4.3. Đối với gia đình
Gia đình luôn là điều tự hào lớn nhất với em, họ luôn ủng hộ
nhiệt tình về con đường mà em đã chọn và rất tự hào vì nhìn thấy
một phần nào đó trong em đã trưởng thành, biết đấu tranh để bảo
vệ ước mơ, sự lựa chọn lớn của chính cuộc đời mình. Em chỉ mong
rằng sau này tương lai dù có thế nào thì mong bố mẹ em sẽ luôn
khỏe mạnh, vui vẻ và luôn ở bên cạnh dõi theo từng bước đi trên
hành trình theo đuổi ước mơ và luôn động viên, tiếp sức để em có
thể nỗ lực kiên trì tiến xa hơn ở sự nghiệp phía trước. Gia đình mãi
là nơi em gửi gắm niềm hi vọng và yêu thương. KẾT LUẬN
Trên thực tế không có sự thành công nào không gắn liền với những
sự hỗ trợ, thời gian từ khi bắt đầu bước vào môi trường đại học đến nay
em thật sự không nhận được quá nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy
cô và bạn bè xung quanh. Thế nhưng, dù chỉ ít nhưng đều là sự nhiệt tình
mà mọi người dành cho em, đó mới là điều em thật sự cần và chân quý.
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô Đặng Thị Hương Thảo và các thầy
cô đang dạy lớp NNA_2 K16, mỗi thầy cô đều là những người tuyệt vời
mà em từng gặp. Trong quá trình tìm hiểu và học tập bộ môn “Giới thiệu
và trải nghiệm nghề nghiệp” em đã nhận được sự giảng dạy và hướng
dẫn rất tận tình, tâm huyết của cô Thảo. Cô là người mang đến cho em
một tinh thần học tập thật hiệu quả thông qua mỗi bài giảng, giúp em
hiểu được bản thân mình thiếu xót những gì, cần cải thiện những gì, xác
định rõ ràng hơn về định hướng nghề nghiệp, cùng với hiểu biết sâu rộng
hơn về ngành ngôn ngữ anh và các nghề liên quan đến nó. 9 lOMoARcPSD| 36006477
Kính chúc cô hạnh phúc và thành công hơn nữa trong sự nghiệp
“trồng người”. Em mong cô luôn có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục dìu
dắt nhiều thế hệ sinh viên đến những bến bờ tri thức của nhân loại.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
https://baothainguyen.vn/giao-duc/201607/vai-tro-cua-ngoai-ngu-
trong-hoi-nhap-va-phat-trien-3673882/ 2.
https://hanoiacademy.edu.vn/hoc-sinh-gioi-tieng-anh-mo-rong-
canh-cua-hoi-nhap-toan-cau/#:~:text=Hi%E1%BB%87n%20nay
%2C%20ti%E1%BA%BFng%20Anh%20l%C3%A0,tri
%E1%BB%87u%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di%20tr
%C3%AAn%20th%E1%BA%BF%20gi%E1%BB%9Bi. 3.
https://blog.webhoctienganh.com/viec-lam-vui/phien-dich-vien-
tieng-anh-la-gi-co-nen-lam-phien-dich-vien/46/ 10