Tiểu luận môn Xã hội học đề tài "Hành vi nói tục, chửi thề hiện nay của thanh thiếu niên Việt Nam"
Tiểu luận môn Xã hội học đề tài "Hành vi nói tục, chửi thề hiện nay của thanh thiếu niên Việt Nam" của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 36443508 BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI
HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM - - - - - -
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
NHẬP MÔN XÃ HỘI HỌC HỌC KÌ 3/2020-2021
HÀNH VI NÓI TỤC, CHỬI THỀ HIỆN NAY CỦA NHÓM
THANH THIẾU NIÊN VIỆT NAM MỤC LỤC
Phần 1: Mở đầu......................................................................................................3
1.1. Lý do chọn đề
tài..........................................................................................3
1.2. Mục đích nghiên
cứu....................................................................................3
1.3. Phương pháp nghiên
cứu.............................................................................4 Phần 2: Nội
dung.......................................................................................................5
2.1. Khái niệm liên
quan.....................................................................................5
2.1.1. Khái niệm giao
tiếp...............................................................................5
2.1.2. Văn hóa giao tiếp là gì?........................................................................5 lOMoAR cPSD| 36443508
2.1.3. Khái niệm nói tục, chửi thề..................................................................6
2.2. Nội dung, liên hệ thực
tiễn...........................................................................6
2.2.1. Thực trạng về vấn đề giao tiếp thiếu văn hóa ở giới trẻ.....................6 2.2.2. Biểu
hiện................................................................................................7 2.2.3. Nguyên
nhân........................................................................................11
2.2.3.1. Nguyên nhân khách quan.....................................................11
2.2.3.2. Nguyên nhân chủ quan.........................................................13 2.3. Hệ
quả.........................................................................................................13
2.3.1. Hệ quả với bản thân..........................................................................13
2.3.2. Hệ quả đối với xã
hội..........................................................................15 2.4. Liên hệ bản
thân.........................................................................................16 2.5. Giải
pháp....................................................................................................18
2.5.1. Cần tôn trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, không lăng
mạ, xúc phạm người khác............................................................................20
2.5.2. Đưa việc giáo dục học sinh “Nói không với nói tục, chửi thề” lồng
ghép vào các tiết Hoạt động Ngoài giờ lên lớp............................................20
2.5.3. Nâng cao văn hóa giao
tiếp.................................................................21
2.5.4. Tăng mức xử phạt cho những hành vi nói tục, chửi thề trên mạng xã
hội.................................................................................................................. 22 Phần 3: Kết
luận......................................................................................................24
Danh mục tài liệu tham
khảo..................................................................................25 lOMoARcPSD| 36443508 PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài.
Công bằng mà nói, tuổi trẻ thời nay có những lợi thế vượt trội so với các
thế hệ đi trước như khả năng tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật rất nhanh,
năng động, sáng tạo trong nếp nghĩ, nếp làm việc… Tuy nhiên, bên cạnh đó,
không ít người lại mắc phải những thói hư tật xấu, trong đó có tật nói tục, chửi
thề. Đây là hiện tượng đáng phê phán bởi nó là biểu hiện của nhận thức lệch lạc
và cách sống thiếu văn hóa.
Ông cha ta ngày xưa đã dạy con cháu phải là phải “học ăn, học nói”, chính
là học cách sử dụng ngôn ngữ sao cho đúng, cho hay. Tiếng Việt là thứ tiếng giàu
và đẹp, có thể biểu hiện mọi khái niệm về sự vật hoặc mọi cung bậc tình cảm của
con người. Nhiệm vụ của các thế hệ trẻ chúng ta là phải học tập, gìn giữ và phát
huy tinh hoa của thứ tiếng mẹ đẻ giàu đẹp này. Ấy vậy nhưng có một thực tế
đáng lo ngại là nhiều lớp thanh thiếu niên hiện nay không nhận thức được điều
đó mà ngược lại còn vô tình hay cố ý phá hoại thứ của cải tinh thần vô giá ấy
bằng cách văng ra những câu từ tục tĩu, thô kệch. Nhận thấy từ thực tiễn của vấn
đề nói tục, chửi thề là một vấn đề xã hội cấp thiết cần được giải quyết . , nhóm
chúng em quyết định nghiên cứu về đề tài “Hành vi chửi thề, nói tục hiện nay
của nhóm thanh thiếu niên Việt Nam. Để mọi người nhận thấy và lên án, đấu
tranh và loại bỏ thói xấu ấy ra khỏi môi trường sống của chúng ta. Liên tục bồi
dưỡng năng lực giao tiếp, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt trong thời đại mới.
Vì một thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam văn minh, tất cả hãy nói “không” với
“Nói tục chửi thề”.
1.2. Mục đích nghiên cứu.
Tiểu luận “Hành vi chửi thề, nói tục hiện nay của nhóm thanh thiếu niên
Việt Nam” của nhóm với mục tiêu là giúp người đọc “hiểu và biết” một cách
khách quan, tổng quát nhất về thực trạng của vấn đề “nói tục, chửi thề” của
nhóm thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam. Giúp người đọc nhận thức rõ đây là một
vấn đề xã hội tiêu cực được quan tâm khắc phục để sự phát triển của xã hội theo
hướng tốt đẹp không bị tha hóa dần về đạo đức.Từ thực trạng trên phân tích,
nhận thấy rõ được nguyên nhân gây ra nó để đề xuất ra các giải pháp, phương lOMoARcPSD| 36443508
hướng để giải quyết vấn đề “nói tục, chửi thề” của nhóm thanh thiếu niên Việt
Nam qua đó góp phần phát triển xã hội đi lên theo hướng tích cực giúp giữ gìn
được bản sắc dân tộc mà ông cha ta đã gây dựng từ xa xưa.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
- Sử dụng các phương pháp thu thập thông tin từ các nguồn báo chí, tàiliệu,
tin tức, mạng xã hội, internet,…
- Sử dụng phương pháp quan sát để thu thập thông tin về môi trường
sốngxung quanh bản thân. Từ đó có một cái nhìn tổng quát, khách quan nhất về
những biểu hiện của hành vi chửi thề, nói tục hiện nay của nhóm thanh thiếu niên Việt Nam.
- Từ những thông tin thu thập được trình bày các khái niệm liên quan
trongnội dung nghiên cứu.
-Từ những thông tin thu thập được phân tích, thống kê dữ liệu để đưa ra
các nguyên nhân dẫn đến thực trạng vấn đề như hiện nay.
- Tổng hợp, phân tích thông tin, nghiên cứu, vận dụng các kiến thức củabản
thân (nhóm) về xã hội học để nêu lên quan điểm, nhận xét vấn đề đang nghiên
cứu một cách khách quan, đúng đắn nhất. Từ đó đề xuất giải pháp nhằm khắc phục vấn đề đặt ra. PHẦN 2: NỘI DUNG
2.1. Khái niệm liên quan.
2.1.1. Khái niệm giao tiếp. lOMoARcPSD| 36443508
Giao tiếp là quá trình truyền đạt và tiếp nhận thông tin, tư tương và tình cảm
giữa các cá nhân hoặc nhóm người. Đây là một trong những công cụ quan trọng
để thực hiện mục tiêu và thỏa mãn nhu cầu của chúng ta. Giao tiếp là biện pháp
còn thông hiểu nhau là mục đích. Trong cuộc sống hiện thực của mọi người đều
có những điều không vui, không thuận lợi, khó xử và thất bại tất cả những điều
này đều liện quan đến việc thiếu giao tiếp hoặc giao tiếp không thành công giữa
gia đình và bạn bè hoặc giữa người với người.1
2.1.2 Văn hóa giao tiếp là gì?
Văn hóa giao tiếp là một phạm trù mang tính xã hội mà trong đó yếu tố văn
hóa chỉ được đề cập trong phạm vi giao tiếp. Là những hiểu biết về phong tục
tập quán, đời sống xã hội. Là hệ thống nguyên tắc những chuẩn mực, văn hóa
đạo đức,... văn hóa giao tiếp như là hạt nhân để tạo dựng nề nếp, một lối sống
chuẩn mực cho mỗi cá nhân, mỗi nhóm người. Văn hóa giao tiếp mang trong
mình những giá trị văn hóa đạo đức, thẩm mỹ phù hợp với mỗi cá nhân, dân tộc. 1
Có thể hiểu rằng văn hóa giao tiếp là một bộ phận trong tổng thể văn hóa
nhằm chỉ quan hệ giap tiếp có văn hóa của mỗi con người trong xã hội . Giao tiếp
có văn hóa là thái độ thân thiện, chân thành, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau, được
tạo nên từ hành vi, thái độ, lời nói, cách ứng xử…
Tùy vào mỗi quốc gia khác nhau, mà văn hóa giao tiếp sẽ có sự khác nhau.
Có nơi người ta sẽ rụt rè khi nói chuyện, có nơi họ sẽ nhìn thẳng vào mắt nhau,
cũng có nơi họ thích nói về kiến trúc, lại có nơi thích nói về thể thao…2
2.1.3 Khái niệm nói tục chửi thề.
1 Nhóm sinh viên đại học văn hóa Hà Nội, “Văn hóa giao tiếp của sinh viên trường đại học văn hóa Hà
Nội”, https://123docz.net//document/4175283-van-hoa-giao-tiep-cua-sinh-vien-truong-dai-hoc-van-hoa- hanoi.htm, 04/04/2017, tr.
2 Đình Anh Vũ, “Văn hóa giao tiếp là gì? Làm thế nào để giao tiếp tốt trong mọi trường hợp”,
https://www.cet.edu.vn/van-hoa-giao-tiep, 15/06/2019, tr. lOMoARcPSD| 36443508
Lời nói thô tục hay chửi thề là một khái niệm chung để chỉ tất cả những phát
ngôn đi ngược lại với đạo đức thuần phong mỹ tục, xúc phạm đến danh dự ông
bà tổ tiên, xúc phạm người khác bằng những từ ngữ thô tục, thiếu lịch sự, những
ngôn từ xúc phạm trong xã hội, mà cũng có thể được gọi là lời nguyền rủa, từ
bẩn, ngôn ngữ xấu, ngôn ngữ thô bạo, ngôn từ xúc phạm, ngôn ngữ thô tục, lời
lẽ thô lỗ, ngôn ngữ báng bổ, ngôn ngữ tục tĩu, ngôn từ dâm dục, nói tục, ngôn
từ bậy bạ,…. Việc sử dụng ngôn ngữ như vậy được gọi là chửi thề, nói tục, chửi bậy.3
Lời nói thô tục thường được coi là bất lịch sự, thô lỗ, mang tính xúc phạm,
không có ý thức tôn trọng người đối diện. Nó thể hiện việc hạ thấp giá trị một ai
đó hay một cái gì đó, hay cũng có thể thể hiện cảm xúc một cách thái quá.
2.2. Nội dung và liên hệ thực tiễn.
2.2.1. Thực trạng về vấn đề giao tiếp thiếu văn hóa ở giới trẻ.
Nói tục chửi thề vốn không còn là vấn đề lạ lẫm, đặc biệt là với giới trẻ hiện
nay, việc nói bậy trở thành thói xấu khó bỏ. Chúng ta thường nghĩ rằng, chỉ khi
gặp những chuyện quá ức chế, bất bình người ta mới có thể văng tục, chửi thề
những lời bất bình, để giải tỏa bản thân, tuy nhiên không đến mức thái quá. Còn
hiện nay, việc nói tục chửi thề xuất hiện đầy rẫy ở mọi nơi, hầu như đi đâu cũng
có thể bắt gặp ai đó đang phun ra những lời không mấy tốt đẹp, mặc dù nhìn
ngoài họ vẫn đang cười đùa vui vẻ, chứ chẳng giống đang điên tiết vì chuyện bất
bình nào đó. Không chỉ giới hạn đối tượng giao tiếp là bạn bè, thậm chí giới trẻ
ngày nay còn ngông cuồng sẵn sàng phát ra những lời hàm hồ, kém văn minh với
cả bậc cha, anh, những người lớn tuổi. Họ không hề cảm thấy đó là việc xấu hổ
hay thiếu tôn trọng bản thân và người khác mà cho rằng đó là chuyện đương
nhiên, có người còn cố biện hộ rằng nói tục nhưng tâm hồn họ không hề xấu xa.
Thử hỏi tâm hồn đẹp, biết tự trọng bản thân, tôn trọng người
3 Wikipedia, https://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB%9Di_n%C3%B3i_th%C3%B4_t%E1%BB%A5c, 09/06/2021, tr.
khác thì liệu cái miệng họ có thể vô ý vô tứ phát ngôn ra những lời thiếu văn
minh, thiếu lịch sự khiến người khác ngán ngẩm như vậy hay không? Thực chất lOMoAR cPSD| 36443508
đó là biểu hiện của một nhân cách thiếu giáo dục, thiếu văn hóa, thiếu cả suy nghĩ thì đúng hơn.
Những ai từng “sốc” khi nghe giới trẻ nói tục, chửi thề ở ngoài đời thật thì sẽ
còn hoang mang hơn nữa nếu đọc được ngôn từ mà những cô cậu tuổi đôi mươi
sử dụng để giao tiếp với nhau trên mạng xã hội. Chỉ cần vào các trang Facebook
mà giới trẻ thường xuyên theo dõi, đọc các comment (bình luận) bên dưới mỗi
dòng trạng thái, hình ảnh, video… chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm được những
comment sử dụng từ ngữ phản cảm. Đặc biệt, những từ dùng để nói tục, chửi
thề càng được các bạn sử dụng nhiều hơn khi “chat” với nhau.
Đặc biệt, trên các môi trường mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Tiktok…
không khó để bắt gặp hình ảnh những người nổi tiếng, thần tượng của giới trẻ
nói tục. Thậm chí, nhiều Youtuber, Facebooker trở nên nổi tiếng chính nhờ “khả
năng” ăn nói thô tục, chửi bới và “chém gió” trên mạng xã hội. Có những
“facebooker chửi” thu hút hàng ngàn lượt người xem mỗi lần livestream.
Dường như, với những cá nhân này, mức độ nói tục thể hiện đẳng cấp, sự
sành điệu của mình trước mặt bạn bè. Hơn nữa, việc nói tục dường như đã được
chấp nhận như một lẽ đương nhiên. Vì vậy, các cá nhân không kiêng dè, đắn đo khi sử dụng. 2.2.2 Biểu hiện.
Nói tục chửi thề là một hiện tượng phổ biến. Nó diễn ra hầu hết ở nhiều cấp
học trong các trường học hiện nay. Học sinh thường dùng những lời lẽ tục tĩu,
thô lỗ, thiếu lễ độ, thiếu chuẩn mực vi phạm. Đây là hành vi vi phạm nghiêm
trọng các chuẩn mực đạo đức, văn hóa nhà tường trong giao tiếp. Nói tục chửi
thề đang có xu hướng ảnh hưởng tràn lan trong và ngoài trường học.
Biểu hiện của hiện tượng này, là việc học sinh dùng những từ ngữ thô tục để
lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm người khác hoặc đôi khi chỉ nói quen miệng
nhưng gây nên sự phản cảm lớn đối với người nghe. Trên thực tế hiện nay, việc
nói tục, chửi thề đã thành thói quen, khá thông dụng ở một bộ phận không nhỏ
trong giới trẻ, đặc biệt là khi ra khỏi nhà, rời khỏi trường, lớp, giao tiếp với bạn
bè qua mạng xã hội. Các em xem đó là việc bình thường, nói không ngượng mồm.
Đôi khi, các em coi đó là cách thể hiện “đẳng cấp”, bất cần đời. Nói tục chửi bậy lOMoAR cPSD| 36443508
là một biểu hiện trong giao tiếp của mỗi con người. Sự tương tác qua lại với nhau
bằng ngôn ngữ nhưng không lịch sự, thô lỗ, không có văn hóa. Có thể đó chỉ là
lời nói đối với họ là chuyện bình thường nhưng ở trong mối quan hệ giao tiếp thì nó không phù hợp.
Hiện tượng nói tục chửi bậy hiện nay diễn ra rất nhiều, ở nhiều lứa tuổi,
nhưng tập trung ở lứa tuổi thanh niên. Bởi rằng ở lứa tuổi này, lời ăn tiếng nói
chưa được rèn giũa, chưa có chừng mực, cách ứng xử chưa được khéo léo dẫn
đến nói tục, chửi bậy nhau. Nhiều người xem nói tục chửi bậy chỉ là câu ‘chửi
thề” rất bình thường. Những lời nói đó sẽ trở thành thói quen, câu cửa miệng
mỗi khi cất tiếng nói. Một khi đã là thói quen thì sẽ rất khó bỏ, ăn sâu vào tiềm thức.
Nói tục chửi bậy là một “hiện tượng” rất bình thường, diễn ra với mực độ
dày đặc và thường xuyên ở một số tầng lớp người. Khi giao tiếp với nhau, nhất
là những bạn nam thanh niên, mức độ nói tục, chửi bậy rất nhiều. Các bạn có
thể nói ở mọi lúc, mọi nơi, chửi ở bất cứ lúc nào có thể, và họ coi đó là những từ
ngữ giao tiếp quá bình thường để thể hiện cái ‘tôi’ cá nhân. Không chỉ giới hạn ở
nam thanh niên mà ở nữ giới cũng diễn ra rất nhiều. Bạn bè tụ tập nhau, trong
buổi nói chuyện chỉ toàn chửi thề, văng tục, chửi bậy làm mất cảnh quan và gây
ảnh hưởng đến mọi người. Hơn hết nói tục chửi bậy thời hiện đại đã được
chuyển biến sang những dạng từ ngữ khác, mà các bạn trẻ gọi đó là ngôn ngữ
thời @. Chúng ta có thể kể đến như “vãi chưởng” “ nhìn bé đó ngon nhỉ”, “đừng
có lăn tăn”, “bố tướng”….Mặc dù nó không vi phạm thuần phong mỹ tục nhưng
nó lại khiến cho lời nói trở nên thiếu lịch sự, thiếu văn hóa. Rất nhiều bạn trẻ về
nhà còn mang những từ ngữ đó giao tiếp với bố mẹ, với những người lớn tuổi.
Nói tục, chửi thề không phải chỉ thấy ở những hàng quán, bến xe, công viên
như trước đây mà giờ nó được nâng cấp hiện đại hơn, chửi tục trên mạng xã hội,
chửi nhau rồi quay clip tung lên mạng cho mọi người xem. Nói tục, chửi bậy phát
triển mạnh đến mức trên mạng có hẳn “cẩm nang” nói bậy, trong đó liệt kê rõ 5
mức bậy, từ cách dùng từ đệm, chửi theo tên bố mẹ, ông bà người khác, dùng
từ ngữ chỉ chỗ kín của cơ thể đến chửi kết hợp…. Không những vậy, “cẩm nang”
còn hướng dẫn cách phát âm các từ chửi bậy sao cho đạt giá trị biểu cảm cao lOMoARcPSD| 36443508
nhất. Trên facebook xuất hiện nhiều diễn đàn chửi tục với số lượng thành viên
đông đảo như trang “Chửi thuê” có hơn 1,8 triệu người theo dõi, “Hội những
người thích chửi bậy bằng tiếng Anh”, “Hội những người thích văng tục chửi bậy”
có số lượng thành viên là hàng ngàn người. Trong thời đại mạng xã hội được sử
dụng phổ biến, giới trẻ biến tấu những từ chửi tục bằng cách dùng chữ cái, chơi
chữ, nói láy, dùng như “tiếng đệm” để tỏ ra mình sành điệu.
Những hội nhóm chửi bậy trên mạng xã hội.
Nguồn: https://kenhtuyensinh.vn/khiep-dam-khi-hoc-sinh-lap-han-cau-lac- bochui-thay-co.
Theo kết quả khảo sát tháng 12/2017 của Bộ GD&ĐT cho thấy có 8,6% học
sinh và 20,3% sinh viên tự báo cáo rằng mình thường xuyên nói tục chửi bậy.
Tuy nhiên, có lẽ tỉ lệ này chỉ là phần nổi của tảng băng3. Cô Nguyễn Thị Thùy
Linh (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi coi clip nữ sinh
vừa đánh nhau vừa văng tục chửi thề. Sốc hơn nữa là có cả clip trẻ em chỉ mới
3 Trường THPT Văn Hiến, “ Làm thế nào để hạn chế giới trẻ nói tục, chửi thề?”,
http://thptvanhien.edu.vn/lam-the-nao-han-che-gioi-tre-noi-tuc-chui-the-bid221.html, tr. lOMoARcPSD| 36443508
6- 7 tuổi mà nói toàn những lời tục tĩu. Xã hội càng hiện đại, lẽ ra các cháu phải có văn hóa hơn chứ”4.
Nghiên cứu của tác giả Lê Duy Hùng (2013) về đạo đức của học sinh tại ba
trường THPT tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy tỉ lệ học sinh vi phạm các chuẩn mực
đạo đức là không nhỏ. Hành vi vi phạm phổ biến nhất là: chửi thề, chửi bậy; gây
gổ, đánh nhau. Tỉ lệ 50% học sinh được khảo sát cho biết thỉnh thoảng có chửi
thề và 12% thường xuyên có những hành vi đó. Tình trạng báo động học sinh gây
gổ đánh nhau, trong đó không chỉ có học sinh nam mà còn có cả học sinh nữ.
Một tỉ lệ đáng kể (34,2% học sinh) cho biết là thỉnh thoảng có thực hiện hành vi
gây gổ, đánh nhau. Bên cạnh đó, hành vi bỏ giờ, trốn học cũng trở thành phổ
biến. Có đến 26,7 % học sinh được khảo sát thừa nhận thỉnh thoảng và 7,5% cho biết là thường xuyên.
Khảo sát về thực trạng đạo đức của học sinh tại 5 trường THCS tại TP. Hà Nội,
tác giả Nguyễn Thị Thi (2017) cũng đã có một thống kê về hàng loạt hành vi vi
phạm đạo đức như: vi phạm quy chế thi cử, gây gổ đánh nhau, bỏ giờ trốn học,
trộm cắp, thiếu tôn trọng thầy cô, …
Tình trạng suy thoái đạo đức của một bộ phận giới trẻ nói chung và học sinh
nói riêng không chỉ là kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu và theo dõi
phản ánh của giới truyền thông, trong Văn kiện Đại hội Đảng khóa X (Đảng CSVN,
2006), Đảng ta cũng đã nhận định “Tình trạng suy thoái, xuống cấp về đạo đức,
lối sống, sự gia tăng tệ nạn xã hội và tội phạm đáng lo ngại, nhất là trong giới trẻ”.5
4 Yến – Thúy, “ Lo ngại vấn nạn chửi tục trong lớp trẻ”, http://www.baovinhlong.com.vn/the-gioi-
tre/nhipsong-online/201708/lo-ngai-van-nan-noi-tuc-trong-lop-tre-2831480/index.htm, 04/08/2017, tr.
5 Lê Tấn Lộc, “Đạo đức học sinh: Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp”,
http://giaoducvaxahoi.vn/giaoduc-dao-tao/d-o-d-c-h-c-sinh-th-c-tr-ng-nguyen-nhan-va-gi-i-phap.html, 20/02/2019, tr. lOMoARcPSD| 36443508 N.
Nguồn: https://afamily.vn/clip-ngoi-truoc-cong-truong-vai-phut-nguoi-lon-
sohet-hon-truoc-con-mua-dinh-menh-dau-xanh-vang-ao-ao-khoi-mieng-hoc-
sinh20201021114951892.chn.
Nhìn chung, Tiếng Việt đang dần mất đi sự trong sáng bởi những ngôn từ
kém văn hóa, lịch sự của những người thanh niên trẻ hiện nay. Đáng nói hơn
nữa là những bạn thiếu niên trẻ ấy thuộc một thế hệ rất được mong đợi để
đưa văn hóa và con người Việt Nam đến với thế giới bên ngoài, khiến cho
những người bạn quốc tế nhìn thấy được một nền văn hóa lâu đời, đẹp đẽ và
đáng tự hào của con người Việt Nam. Tuy nhiên phần lớn họ lại có thói quen
làm xấu đi ngôn ngữ của dân tộc thông qua lời ăn tiếng nói hàng ngày, không
chỉ thế mà có người còn lan truyền những ngôn từ ấy khiến nó phổ biến và trở
thành những câu cửa miệng hết sức nhạy cảm và thiếu lịch sự. Nếu không kịp
thời nhìn nhận và ngăn chặn được hành vi này, tôi nghĩ nét đẹp văn hóa trong
giao tiếp của đất nước sẽ dần biến mất và thay vào đó là những lời nói tục, chửi
thề với hàm nghĩa thiếu trong sáng. 2.2.3.Nguyên nhân.
2.2.3.1.Nguyên nhân khách quan.
Hầu như nhà trường chỉ tập trung cho việc dạy chữ. Tiến sĩ Huỳnh Công
Minh, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cũng đã nhận
định: các trường quốc tế làm tốt việc dạy học sinh làm người hơn vì không bị
áp lực nhiều bởi yêu cầu thi cử, sĩ số trong lớp ít, thiết bị phục vụ dạy học lOMoAR cPSD| 36443508
phong phú đa dạng, quan tâm nhiều đến các hoạt động thực hành trải nghiệm
của học sinh (Phan Ngọc Quang, 2017). Nhà trường hiện nay cũng chỉ để nhồi
nhét kiến thức, đề cao việc “đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu nhân
lực của nền kinh tế”. Việc giáo dục văn hóa, ứng xử cho người học gần như bị
bỏ quên hoặc bị xem là thứ yếu. Trong khi đó, vai trò của trường học đâu chỉ
bó hẹp trong việc dạy nghề mà còn phải truyền tải cho người học những giá trị,
chuẩn mực của xã hội để họ trở thành thành những con người toàn diện, biết
sống và biết tôn trọng người khác.
Với sự phát triển của Internet cũng như các mạng xã hội như Facebook,
Youtube, Twitter, Instagram,… Các bạn trẻ sớm có cơ hội tiếp cận với những
thứ mới có trên các nển tảng mạng xã hội dẫn đến việc các em dễ dàng tiếp
nhận những thứ xấu. Chẳng hạn như có cả “cẩm nang” nói bậy trên mạng, trên
facebook xuất hiện nhiều diễn đàn nói tục, các clip đánh nhau, chửi nhau tràn
lan trên mạng . Do tiếp xúc với nói tục chửi thề quá sớm, cùng với sự thiếu ý
thức và muốn thể hiện mình nên nói tục chửi thề trở thành thói quen xấu của
giới trẻ. Ngoài ra, hàng ngày các bạn trẻ còn phải nghe những lời nói tục từ bố
mẹ, bạn bè, những mối quan hệ trên mạng xã hội dần dần nói tục trở thành
cách giao tiếp, cách thể hiện mọi cảm xúc thay vì là cảm xúc bực tức.
Nguyên nhân hình thành những câu nói tục chửi bậy nhiều khi do chính gia
đình, đặc biệt là bố mẹ các em. Gia đình không quan tâm đến ngôn ngữ và văn
hóa giao tiếp của con em mình. Khi nảy sinh hiện tượng nói tục, chửi thề mà
không nghiêm khắc chấn chỉnh. Người lớn thiếu gương mẫu, họ không chú ý đến
ngôn ngữ giao tiếp khi có mặt trẻ em. Lời nói, khẩu ngữ của bố mẹ tác động trực
tiếp và liên tục đến các em, ảnh hưởng lớn đến tư duy ngôn ngữ của con trẻ. Và
phần nữa là áp lực công việc quá nhiều khiến thời gian dành cho con cái ít đi,
phụ huynh không rõ con cái của họ có bạn bè như thế nào, môi trường học tập,
vui chơi, những mạng xã hội con tham gia có lành mạnh không bởi những yếu
tố xung quanh cũng rất quan trọng góp phần tác động đến sự hình thành lời ăn
tiếng nói của thanh thiếu niên.
Gia đình và nhà trường chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau trong việc giáo
dục và quan tâm thích đáng với lứa tuổi thiếu niên. Nhà trường chỉ giáo dục về lOMoAR cPSD| 36443508
lý thuyết, chưa thực sự chú trọng công tác giáo dục đạo đức chuẩn mực cho mỗi
học sinh. Gia đình buông lỏng, phó thác việc giáo dục con em cho nhà trường
khiến học sinh lơ là trong nhiệm vụ rèn luyện đạo đức theo những mẫu mực tốt
đẹp. Cũng thêm vào đó là nhiều bậc cha mẹ chỉ quan tâm tới thành tích học tập
các môn khoa học và xã hội nặng về lý thuyết mà quên đi những chương trình
giáo dục về sự giao tiếp có đạo đức có văn hóa – một thứ rất quan trọng để xậy
dựng nên một con người tốt.
2.2.3.2.Nguyên nhân chủ quan.
Ngày nay, bên cạnh những ưu điểm của thanh niên như năng động, thích
ứng nhanh thì có vẻ như một số bạn thiếu kĩ năng được xem là cực kì quan trọng,
đó là văn hóa giao tiếp ứng xử có văn hóa. Thanh niên thiếu bản lĩnh, thiếu kĩ
năng sống, thiếu ý thức lời nói, cử chỉ, hành động, chưa nhận thức tầm quan
trọng của văn hóa giao tiếp chuẩn mực. Ngoài ra, thanh niên chủ yếu thiếu sự
kèm cặp, định hướng của bố mẹ. Cuộc sống xa nhà giúp các bạn sớm tự lập,
nhưng điều này ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa giao tiếp của các bạn. Cuộc
sống tự do là cơ hội để các bạn thể hiện mình một cách lệch lạc như: tụ tập bạn
bè nhậu nhẹt, hút thuốc lá, nói tục, chửi thề, và có những hành vi không phù hợp
với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
Nhìn thẳng vào sự thật, chúng ta không ngần ngại nói rằng do nhận thức vấn
đề chưa đúng, do chưa được mọi người quan tâm đúng mức nên ý thức xây
dựng môi trường văn hóa giao tiếp chưa cao.Vấn đề tổ chức, quản lí, giáo dục
chưa tốt. Nhà trường rất coi trọng việc trang bị kiến thức chuyên môn, nghiệp
vụ mà lại quá xem nhẹ thậm chí bỏ qua việc giáo dục văn hóa học đường. 2.3. Hệ quả.
2.3.1. Hệ quả với bản thân.
“Nói tục chửi thề” làm đạo đức và nhân cách của người sinh viên bị suy đồi.
Biến con người mình thành kẻ thiếu học thức, bị đánh giá là vô văn hóa, bị mọi
người xa lánh, ghê tởm như căn bệnh. Việc nói tục chửi thề làm cho kỹ năng giao
tiếp của sinh viên trở nên yếu kém vì những phát ngôn lệch chuẩn.
+ Gây thất bại trong giao tiếp, người khác nhìn nhận đánh giá tiêu cực,
ảnh hưởng đến giá trị nhân phẩm, đạo đức. lOMoAR cPSD| 36443508 +
Bị mọi người xa lánh, sợ hãi, e ngại,...
+ Trở thành thói quen khó bỏ, nhiễm bẩn tâm hồn.
+ Ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách, phẩm chất con người.
+ Làm giảm giá trị của một con người, khiến họ không nhận được sự tôn
trọng và đánh giá cao từ những người xung quanh.
+ Khó có thể đạt được thành công trong giao tiếp.
+ Trở thành một thói quen xấu, khó bỏ, lâu dần ảnh hưởng đến tư cách của bản thân.
Những người kém hiểu biết, thiếu văn minh trong giao tiếp thường không
được mọi người tôn trọng, bị mọi người xa lánh. Khi bạn nói tục chửi thề, tức là
khả năng ngôn ngữ của bạn bị hạn chế, bạn chưa tìm được một cách diễn giải
hợp lý cho cảm xúc của mình dẫn tới nói đại mà nói đại thì thường dẫn tới nói
sai. Và bạn thất bại ngay từ bước đầu trong giao tiếp, người nghe không hiểu
bạn muốn trình bày cảm xúc gì bằng những lời tục tĩu ấy, thêm nữa họ sẽ ngay
lập tức có ấn tượng không mấy tốt đẹp về bạn, và bạn sẽ khó có thể tiếp chuyện
với họ thêm nữa. Việc nói tục chửi thề lâu dần thành một thói quen khó bỏ, trở
thành câu cửa miệng, khiến cho bất cứ ai nhìn vào cũng phải nhìn nhận lại về tư
cách đạo đức của bạn, bởi người ta thường tin vào những gì mình, nghe thấy
nhìn thấy trước tiên. Thêm vào đó việc bạn kém lịch sự, duyên dáng trong giao
tiếp, khiến mọi người dần trở nên sợ hãi và xa lánh, bởi họ không muốn bị nhiễm
những cái xấu vào người. Chẳng có chàng trai hay cô gái nào ưa thích việc bạn
gái bạn trai của mình suốt ngày văng tục chửi thề như tát nước vào mặt người
khác cả. Trên tất cả, họ cũng sợ bị đánh giá khi giao tiếp với một người luôn có
những phát ngôn thiếu cẩn trọng, thiếu suy nghĩ, thích chêm vào những từ ngữ
tục tĩu không phù hợp với hoạt cảnh giao tiếp.
Nghiêm trọng hơn việc nói tục chửi thề của bạn sẽ trở thành thước đo để
người ta đánh giá cha mẹ bạn, gia đình bạn rằng đó là gia đình thiếu văn hóa,
không biết dạy con, người ta sẽ không tôn trọng cả bạn và cha mẹ các bạn.
“Nói tục chửi thề” làm đạo đức và nhân cách của người học sinh bị suy đồi.
Biến con người mình thành kẻ thiếu học thức, bị đánh giá là vô văn hóa, bị mọi
người xa lánh, ghê tởm như căn bệnh. Việc nói tục chửi thề làm cho kĩ năng giao lOMoAR cPSD| 36443508
tiếp của học sinh trở nên yếu kém vì những phát ngôn lệch chuẩn. Từ đó khiến
cho các cuộc giao tiếp trở nên thiếu lịch sự, đôi khi trở thành “thảm họa”.
Không chỉ vậy, việc nói tục, chửi thề còn ảnh hưởng rất lớn đến người khác.
Nhất là trong các trường hợp nói tục chửi thề với mục đích lăng mạ, sỉ nhục
người đối diện. Hành động đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, lòng
tự trọng của người bị lăng mạ. Nếu việc này lặp đi lặp lại xảy ra nhiều lần, có thể
gây ra tâm lý bức bối, ức chế, không kiểm soát được bản thân, có những hành
động có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Thực sự đã có nhiều vụ bạo lực học
đường đau lòng xảy ra cũng chỉ vì một lời nói tục, một cái nhìn đểu. Tự hạ thấp
bản thân mình, bị người khác coi thường, cho là vô học, thiếu văn hoá. Thói quen
nói tục, chửi thề, phát ngôn lệch chuẩn khiến kĩ năng giao tiếp yếu kém, dễ gây
hiểu nhầm, cãi vã, xô xát, thậm chí án mạng. Ngạn ngữ có câu: “Gieo hành vi gặt
thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận”. Nhà văn
Pháp Victor Hugo cũng cảnh báo: “Thói quen là người vú nuôi của sai lầm”, về
lâu dài, thói quen văng tục chửi thề sẽ hình thành nên tính cách thô bạo, cục cằn,
vô lễ. có thể có những hành động thiếu kiểm soát, gây hậu quả nghiêm trọng.
2.3.2. Hệ quả đối với xã hội.
Xã hội cần quan tâm hơn về thế hệ trẻ cũng như cách giao tiếp bây giờ, đồng
thời tạo điều kiện mở ra các trung tâm hướng dẫn kỹ năng giao tiếp đồng thời
tạo ra một môi trường an toàn, cởi mở để cho các bạn trẻ được thể hiện mình
và có điều kiện giao tiếp với mọi người một cách tối đa và tốt nhất.
• Đối với toàn xã hội:
+ Làm ảnh hưởng đến giá trị đạo đức của cả cộng đồng.
+ Đánh mất đi vẻ đẹp văn minh của xã hội.
+ Làm tăng sự mâu thuẫn và tranh chấp giữa người và người trong xã
hội có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiệm trọng như đánh nhau thậm chí tới tính mạng.
Nguy hiểm hơn nữa là việc, nếu không ngăn chặn thói xấu này, dần dà sẽ tạo
nên một hệ lụy khôn lường. Một người nói tục, cả bàn nói tục, cả lớp nói tục, cả
trường nói tục… lan ra cả ngoài xã hội. Khi đó xã hội văn minh sẽ biến mất mà
thay vào đó là một xã hội thiếu văn hóa trầm trọng. lOMoAR cPSD| 36443508
Đối với cộng đồng, xã hội, khi thói quen nói tục, chửi bậy lan rộng, các chuẩn
mực xã hội sẽ bị đảo lộn; trật tự, an ninh xã hội sẽ khó kiểm soát, dẫn đến. những hậu hoạ khôn lường.
2.4. Liên hệ bản thân.
Dân gian ta có câu “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng
nhau” hay “được lời như cởi tấm lòng”. Quan niệm này răn dạy con người ta
sống phải học ăn, học nói, học gói, học mở, sao cho phù hợp với văn hóa, thuần
phong, mỹ tục của dân tộc Việt Nam. Vì thế, ngay từ khi mới lọt lòng ông bà, cha
mẹ đã đặc biệt quan tâm tới giáo dục văn hóa giao tiếp, ứng xử cho con cháu
phù hợp với gia giáo, gia phong của gia đình, dòng họ và truyền thống quê hương
đất nước. Mối quan hệ giữa người với người được duy trì và phát triển khi họ
phải có những hiểu biết về nhau thông qua quá trình giao tiếp và tác động qua
lại lẫn nhau. Văn hóa giao tiếp là hình thức thể hiện phẩm chất và nội tâm của
con người trong các quan hệ xã hội. Chủ nghĩa Mác khẳng định: Ngôn ngữ là cái
vỏ vật chất của tư duy, là hình thức biểu đạt tư tưởng của con người. Vì thế, giáo
dục văn hóa giao tiếp học đường cho học sinh THPT và sinh viên có ý nghĩa vô
cùng quan trọng trong rèn luyện và phát triển nhân cách, đáp ứng mục tiêu đào
tạo của bậc học THPT và đại học hiện nay.
Mỗi sinh viên phải tự mình phấn đấu, rèn luyện, tự trau dồi cho bản thân
những kỹ năng cần thiết, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ, nỗ lực rèn luyện vì lợi ích chung của cộng đồng và vì chính sự phát triển của
cá nhân. Quan trọng hơn, các bạn trẻ cần xây dựng bản lĩnh văn hóa, sẵn sàng
đấu tranh với những hoạt động, sản phẩm văn hóa không lành mạnh.
Với trách nhiệm của mình, Hội Sinh viên Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh việc
giáo dục tư tưởng, đạo đức, tác phong sống trong sinh viên và coi đây là nhiệm
vụ quan trọng, cấp bách, cần thường xuyên thực hiện tốt. Đẩy mạnh tổ chức các
cuộc thi tìm hiểu liên quan lịch sử hào hùng, truyền thống văn hóa của đất nước,
của quê hương. Hơn nữa, phải chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong tổ chức các
hoạt động định hướng cho sinh viên tiếp thu những mặt tích cực, tiên tiến của
văn hóa hiện đại; đồng thời khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, gìn giữ và phát lOMoAR cPSD| 36443508
huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Kiên quyết đấu tranh đối với những biểu hiện
vô cảm; khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong tuổi trẻ.
Hội Sinh viên Việt Nam các cấp cần trở thành mái nhà chung ấm áp để sinh
viên đóng góp, cống hiến trong các phong trào Hội.
Hội Sinh viên cần tạo nhiều hơn nữa các sân chơi lành mạnh để đáp ứng nhu
cầu học tập, vui chơi và giải trí của hội viên, sinh viên. Khuyến khích và tạo mọi
điều kiện để sinh viên đăng ký và tham gia nghiên cứu, thực hiện các đề tài khoa
học, trong đó chú trọng các đề tài liên quan bảo vệ, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Những hội viên và quan trọng hơn là những cán bộ nòng cốt của Hội phải là
những người tiên phong đi đầu, làm gương trong công tác này, chủ động xây
dựng tác phong, lối sống đẹp, sống có ích... và động viên, khuyến khích các bạn
trẻ hưởng ứng. Được như vậy, vai trò của Hội Sinh viên trong việc giữ gìn và phát
huy bản sắc văn hóa dân tộc sẽ nhanh chóng được khẳng định.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần làm lành mạnh hóa môi
trường giáo dục đại học, giúp cải thiện mối quan hệ của sinh viên, tăng cường
khả năng thích nghi với môi trường, công việc sau này. Nhiệm vụ trọng tâm của
sinh viên là học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, văn hóa, lối sống. Văn hóa đạo
đức không phải tự nhiên mà có. Nó do đấu tranh, trau dồi, phát triển, kế thừa
và sàng lọc. Nhà trường, gia đình là những tấm gương về văn hóa, là nơi nuôi
dưỡng ước mơ, hoài bão cho sinh viên. Văn hóa ứng xử là một trong những nét
đẹp, nội dung cần được quan tâm duy trì và bồi dưỡng của văn hóa học đường.
Môi trường học đường là nơi rất quan trọng để rèn luyện nhân cách, đào tạo và
giáo dục cho những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp. Vấn đề xây
dựng văn hóa học đường trong đó có văn hóa ứng xử phải được coi là trọng tâm
và quan trọng nhất. Nếu môi trường học đường thiếu đi văn hóa thì không thể
làm được chức năng truyền tải những giá trị về kiến thức nhân văn cho thế hệ
trẻ. Đã đến lúc ta cần nhìn lại văn hóa học đường đặc biệt là văn hóa ứng xử
trong sinh viên và thấy được sự cần thiết của việc giáo dục tư tưởng đạo đức và
lối ứng xử có văn hóa cho học sinh sinh viên. Xây dựng một thế hệ trẻ có sức
khỏe có tinh thần sống đẹp. lOMoAR cPSD| 36443508 2.5. Giải pháp.
Nói tục, chửi bậy không phải là một hiện tượng mới nhưng dường như chưa
bao giờ giới trẻ lại nói tục, chửi bậy nhiều như hiện nay. Nó dường như trở thành
một thứ trào lưu và nghiễm nhiên được "lưu hành" lây lan như một thứ dịch
bệnh trước sự thờ ơ của người lớn. Và vì sự nghiêm trọng của vấn đề “chửi thề,
nói tục” hiện nay của nhóm thanh thiếu niên Việt Nam làm tổn hại về mặt giá trị
truyền thống văn hóa thì nhóm em xin đưa ra những giải pháp để khắc phục tình trạng trên.
2.5.1. Cần tôn trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, không lăng mạ,
xúc phạm người khác.
Danh dự nhân phẩm củ bản thân cần được người khác tôn trọng, để được
người khác tôn trọng, trươc tiên bản thân phải tôn trọng danh dự, nhân phẩm
của người khác. Tuy nhiên, nhiều người khi nóng giận có thói quen dùng lời lẽ
thô tục để xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác để thỏa cơn tức giận mà
không hiểu rằng dùng từ ngữ thô tục để lăng mạ, sỉ nhục người khác là làm ảnh
hưởng nghiêm trọng đến danh dự, lòng tự trọng của người khác và còn vi phạm
pháp luật. Nếu việc này lặp đi lặp lại nhiều lần, người xúc phạm có tâm lí ức chế,
bực bội từ đó sẽ khó kiểm soát được bản thân, có những hành động tức thời gây
ra hậu quả nghiêm trọng. Trong thực tế, có nhiều vụ bạo lực học đường gây ra
hậu quả vô cùng đáng tiếc xuất phát từ một lời nói tục, một câu chửi thề.
2.5.2. Đưa việc giáo dục học sinh “Nói không với nói tục, chửi thề” lồng
ghép vào các tiết Hoạt động Ngoài giờ lên lớp.
Mục tiêu của các Tiết Hoạt động ngoài giờ lên lớp là giáo dục cho học sinh có
những hiểu biết và có thái độ đúng đắn về các giá trị văn hóa, xã hội của dân
tộc nói riêng và nhân loại nói chung, như những giá trị truyền thống về tình yêu
quê hương đất nước, biết ơn các anh hùng liệt sĩ, tìm hiểu truyền thống cách
mạng của quê hương, truyền thống của nhà trường, các ngày lễ lớn của dân
tộc…Thông qua các hoạt động như thi tìm hiểu kiến thức; thi sáng tác thơ ca; thi
tìm hiểu, sưu tầm ca dao, tục ngữ…. để giáo dục các em các chuẩn mực đạo đức
trong ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày, giúp các em có ý thức về tầm quan trọng về
sự giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Bắt đầu từ năm học 2017-2018, Phòng lOMoAR cPSD| 36443508
giáo dục đã chỉ đạo việc lồng ghép “Học tập, tư tưởng đạo đức và phong cách
Hồ Chí Minh” vào môn Giáo dục công dân và tiết Hoạt động Ngoài giờ lên lớp ở
trường THCS. Ở lớp 7, nội dung này được lông ghép vào các chủ điểm ở tháng 2
và tháng 5. Vì vậy, giáo viên có thể linh hoạt để lồng ghép nội dung.
2.5.3. Nâng cao văn hóa giao tiếp.
Văn hóa giao tiếp được xem là yếu tố then chốt cấu thành nên một xã hội
văn minh. Nó không chỉ tạo nên mối quan hệ của các cá nhân trong xã hội mà
còn tạo nên không khí hòa hợp cũng như góp phần tạo nên chất lượng cuộc
sống. Xây dựng văn hoá giao tiếp thực chất là xây dựng giá trị riêng của bản thân
mỗi người thông qua việc hình thành những thói quen, lề lối làm việc khoa học,
theo trật tự kỷ cương, với phong cách ứng xử cùng hành vi văn minh, giao tiếp
văn hóa là điều hết sức quan trọng, không chỉ thể hiện đạo đức, phẩm chất của
cá nhân trong cuộc sống mà còn thể hiện trình độ văn hoá của mỗi người.
Vì vậy, văn hóa giao tiếp của mỗi người cần được nâng cao và rèn luyện để
có thể xóa bỏ được việc giao tiếp kém văn minh. Trong tình trạng nói tục, chửi
thề đang trở thành một thói quen khó loại bỏ khỏi trong xã hội hiện nay, việc
giao tiếp, ứng xử văn minh được xem là giải pháp để khắc phục hành vi thiếu ý thức này.
Muốn giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa trong giao tiếp, phải có quá trình
giáo dục và rèn luyện. Gia đình, trường học, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp
cần đặc biệt quan tâm giáo dục con cái, học sinh, cán bộ, công chức, hội đoàn
viên, công nhân, lao động về đạo đức, lễ nghĩa, thuần phong mỹ tục, về cách ăn
nói, ứng xử, tạo thành thói quen giao tiếp văn minh, lịch sự, có văn hóa.
2.5.4. Tăng mức xử phạt cho những hành vi nói tục, chửi thề trên mạng xã hội.
Trao đổi về vấn đề này, Phó giám đốc Sở TT-TT Giang Thị Thu Nga nhận định,
hiện nay bên cạnh nội dung trên MXH hay, hữu ích vẫn còn không ít nội dung
trên MXH như YouTube có nội dung nhảm nhí, phản cảm và tiêu cực, trong đó
có các video của một số đối tượng chuyên bới móc, công kích đời tư người khác
bằng những ngôn từ hết sức tục tĩu. Do đó, bà Nga cho rằng, các giải pháp công
nghệ cũng như trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng trong việc kiểm lOMoARcPSD| 36443508
soát, quản lý chỉ góp phần giảm mối nguy hiểm, giảm tác động tiêu cực đến người
tiếp nhận, quan trọng nhất vẫn là vai trò của các gia đình khi cho con dùng MXH,
sự tự ý thức của người trẻ khi tiếp cận những kênh thông tin trên MXH.
Ở góc độ pháp luật, LS Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung Tâm tư vấn pháp
luật (Hội Luật gia tỉnh) cho hay, các hành vi văng tục, chửi bậy, xúc phạm, thậm
chí là chửi bới nhau trên MXH đang rất phổ biến và đây là hành vi vi phạm pháp
luật, với mức xử phạt từ 10-20 triệu đồng, nặng hơn có thể truy cứu trách nhiệm
hình sự với mức phạt từ 3 tháng đến 3 năm tù.
Tuy nhiên, theo LS Ngô Văn Định, hiện nay, việc quản lý các clip “bẩn” trên
MXH còn nhiều lỗ hổng. MXH dù là thế giới ảo nhưng là môi trường chung và có
sự ảnh hưởng thực đến đời sống của nhiều người, cho nên cần có những mức
xử phạt cao hơn để tăng tính răn đe, giáo dục. Thêm vào đó, cần có sự tham gia
của các công ty công nghệ để sàng lọc nội dung, gỡ ngay các clip, livestream có
nội dung xấu, độc; thậm chí thu hồi vĩnh viễn tài khoản MXH có nội dung không
lành mạnh, vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục của Việt Nam. lOMoARcPSD| 36443508 PHẦN 3: KẾT LUẬN
Tuổi trẻ thời nay có những ưu điểm vượt trội so với các thế hệ trước như
khả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật rất nhanh, năng động, sáng tạo trong nếp
nghĩ, nếp làm việc…. Không chỉ góp phần sáng tạo, xây dựng và phát triển một
xã hội hiện đại, đổi mới, thế hệ trẻ ngày nay có nhiệm vụ phải giữ gìn, phát huy
những tinh hoa quý báu mà đất nước, dân tộc Việt Nam đã gìn giữ và trau dồi
trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, một số bộ phận
thanh niên trẻ ngày nay đang làm xấu đi nét đẹp trong sáng và lâu đời của Tiếng
Việt – ngôn ngữ thiêng liêng đã gắn bó với con người Việt Nam từ thuở sơ khai.
Xã hội đang ngày càng thay đổi theo chiều hướng hiện đại hơn đòi hỏi con người
cũng cần trau dồi, phát triển bản thân để trở nên văn minh hơn. Một trong
những điều cần thay đổi cấp thiết là những lời nói thô tục, trau dồi lời hay ý đẹp
để góp phần tạo nên phong cách đẹp cho con người thời đại mới. Mỗi cá nhân
và tập thể cần lên án, đấu tranh và loại bỏ thói xấu ấy ra khỏi môi trường sống
của chúng ta. Liên tục bồi dưỡng năng lực giao tiếp, giữ gìn sự trong sáng của
Tiếng Việt trong thời đại mới. Vì một môi trường xã hội văn minh, tất cả hãy nói
KHÔNG với “Nói tục chửi thề”.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
Nhóm sinh viên đại học văn hóa Hà Nội, “Văn hóa giao tiếp của sinh
viêntrường đại học văn hóa Hà Nội”, https://123docz.net//document/4175283-
vanhoa-giao-tiep-cua-sinh-vien-truong-dai-hoc-van-hoa-ha-noi.htm, 04/04/2017. 2.
Đình Anh Vũ, “Văn hóa giao tiếp là gì? Làm thế nào để giao tiếp tốt trongmọi trường hợp”,
https://www.cet.edu.vn/van-hoa-giao-tiep, 15/06/2019.
3.Wikipedia, https://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB%9Di_n%C3%B3i_th
%C3%B4_t%E1%BB%A5c, 09/06/2021. 4.
Trường THPT Văn Hiến, “ Làm thế nào để hạn chế giới trẻ nói tục, chửithề?”,
http://thptvanhien.edu.vn/lam-the-nao-han-che-gioi-tre-noi-tuc- chui-thebid221.html. lOMoARcPSD| 36443508 5.
Lê Tấn Lộc, “Đạo đức học sinh: Thực trạng, nguyên nhân và giải
pháp”,http://giaoducvaxahoi.vn/giao-duc-dao-tao/d-o-d-c-h-c-sinh-th-c-tr-ng-
nguyennhan-va-gi-i-phap.html, 20/02/2019. 6.
Hải Yến, “Học sinh nói tục, chửi thề - báo động văn hóa học
đường”,http://baodongnai.com.vn/tieu-diem/202012/hoc-sinh-noi-tuc-chui-
the-baodong-van-hoa-hoc-duong-3037008/index.htm, 30/12/2020. 7.
Bùi Đức Dũng, “Hiện tượng nói tục, chửi thề của học sinh hiện
nay”,http://thpttienlu.hungyen.edu.vn/tin-tuc/hoc-sinh/hien-tuong-noi-tuc-
chui-thecua-hoc-sinh-hien-nay.html, 26/04/2021. 8.
Đan Anh và Thanh Thủy, “Vai trò của sinh viên trong giữ gìn và phát
huybản sắc văn hóa dân tộc”, https://nhandan.vn/chinhtri/vai-tro-cua-sinh-
vientrong-giu-gin-va-phat-huy-ban-sac-van-hoa-dan-toc-195345/, 16/02/2014. 9.
Thùy Linh - Tạ Thủy, “Văn hóa giao tiếp trong công sở - nét đẹp cần
đượcgiữ gìn, xây dựng”, https://vhds.baothanhhoa.vn/van-hoa/van-hoa-giao-
tieptrong-cong-so-net-dep-can-duoc-giu-gin-xay-dung/19913.htm, 14/06/2021. 10.
Thanh Thảo, “Nghị luận xã hội về vấn đề nói tục, chửi
bậy”,https://khotangvanmau.com/nghi-luan-xa-hoi-ve-van-de-noi-tuc-
chuibay.html#ixzz71uw9GyIp, 16/12/2016. 11.
Đảng Cộng Sản Việt Nam (2006), “Văn kiện Đại hội Đảng khóa X”.12. Yến – Thúy, “ Lo ngại vấn nạn chửi tục trong lớp trẻ”,
http://www.baovinhlong.com.vn/the-gioi-tre/nhip-song-online/201708/lo-
ngaivan-nan-noi-tuc-trong-lop-tre-2831480/index.htm, 04/08/2017. 13.
Hoc360.net, “Nghị luận xã hội về vấn đề văng tục chửi thề hiện
nay”,https://hoc360.net/nghi-luan-xa-hoi-ve-van-de-vang-tuc-chui-ngay-nay/, 19/12/2017. 14.
Trọng Tâm, “ Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề trong giới trẻ hiệnnay”,
https://thuthuat.taimienphi.vn/nghi-luan-ve-hien-tuong-noi-tuc-
chui-thetrong-gioi-tre-hien-nay-46155n.aspx, 2018. lOMoARcPSD| 36443508 15.
Văn mẫu Việt Nam, “ Suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh nói tục
chửithề ngày nay”, https://vanmau.vn/4614/suy-nghi-cua-em-ve-hien-tuong-
hocsinh-noi-tuc-chui-the-ngay-nay/, 2021. 16.
Giáo án bài giảng, “ Dàn ý nghị luận xã hội về nói tục chửi bậy trong họcsinh
hiện nay lớp 8 hay nhất”, https://giaoanbaigiang.com/dan-y-nghi-luan-xahoi-ve-
noi-tuc-chui-bay-trong-hoc-sinh-hien-nay-lop-8-hay-nhat-418-25.html, 2019.