Tiểu luận quản trị khu nghỉ dưỡng - Chủ đề: Phân tích thực trạng và giải pháp về quản trị nguồn nhân lực trong kinh doanh khu nghỉ dưỡng tại Wyndham Garden Cam Ranh
Tiểu luận quản trị khu nghỉ dưỡng - Chủ đề: Phân tích thực trạng và giải pháp về quản trị nguồn nhân lực trong kinh doanh khu nghỉ dưỡng tại Wyndham Garden Cam Ranh của Trường đại học Nha Trang. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Môn: Quản trị nhà hàng khách sạn
Trường: Đại học Nha Trang
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 40651217
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG lOMoAR cPSD| 40651217 KHOA DU LỊCH
BỘ M N QUẢN TRỊ KH CH SẠN
TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ KHU NGHỈ DƯỠNG
Chủ đề: Ph n t ch thực trạng v giải ph p về quản trị nguồn nh n
lực trong kinh doanh khu nghỉ dưỡng tại Wyndham Garden Cam Ranh
Giảng vi n hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Hồng Tr m
Sinh vi n thực hiện: Hồ Nguyễn Sao Mai
M số sinh vi n: 62131080
T n lớp: Lớp 62.QTKS-3
KH NH HæA — 12/2023 lOMoARcPSD| 40651217 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................... 1
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 2
1.1 Kh i niệm v đặc điểm của kinh doanh khu nghỉ dưỡng ........................................ 4
1.1.1 Kh i niệm khu nghỉ dưỡng v kinh doanh khu nghỉ dưỡng ............................. 4
1.2 Kh i niệm v đặc điểm của nguồn nh n lực trong khu nghỉ dưỡng ........................ 7
1.2.1 Kh i niệm nguồn nh n lực ................................................................................... 7
1.2.2 Đặc điểm của nguồn nh n lực trong khu nghỉ dưỡng ...................................... 7
1.3 Quản trị nguồn nh n lực trong kinh doanh khu nghỉ dưỡng ................................ 8
1.3.1 Kh i niệm quản trị nguồn nh n lực .................................................................... 8
1.3.2 Chức năng quản trị nguồn nh n lực .................................................................. 8
1.3.3 Nội dung quản trị nh n lực trong khu nghỉ dưỡng .......................................... 9
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG C NG T C QUẢN TRỊ NH N LỰC ............................. 12
2.1 Kh i qu t về khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Cam Ranh ............................. 12
2.1.1 Qu tr nh h nh th nh v ph t triển....................................................................... 12
2.1.2 Cơ cấu tổ chức ................................................................................................... 16
2.1.3 Hoạt động kinh doanh ...................................................................................... 20
2.2 Thực trạng ............................................................................................................... 22
2.2.1 Thực trạng nh n lực .......................................................................................... 22
2.2.2 Nội dung c ng t c quản trị nh n lực ................................................................. 25
2.3 Đnh gi về c ng t c quản trị nh n lực ....................................................................... 29
2.3.1 Những kết quả đạt được .................................................................................. 29
2.3.2 Những mặt hạn chế........................................................................................... 29
CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PH P HO¸N THIỆN C NG T C QUẢN TRỊ
NH N LỰC TẠI KHU NGHỈ DƯỠNG WYNDHAM GARDEN CAM RANH31 .... 30
3.1 X y dựng chương tr nh ph t triển nh n lực ........................................................... 30
3.2 Cải thiện điều kiện lao động, n ng cao chất lượng m i trường l m việc ............. 31
PHẦN KẾT LUẬN ........................................................................................................... 32
DANH MỤC T¸I LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 33
DANH MỤC H NH ẢNH V¸ BẢNG BIỂU
H nh 1.1 To n cảnh resort Wyndham Garden Cam Ranh.
Bảng 2.1 C c loại ph ng tại Wyndham Garden Cam Ranh
Bảng 2.2 C c loại ph ng họp tại Wyndham Garden Cam Ranh lOMoAR cPSD| 40651217
Bảng 2.3 Cơ cấu giới t nh, độ tuổi của lao động trong Wyndham Garden cam Ranh resort
Bảng 2.4 Tr nh độ học vấn v tr nh độ ngoại ngữ của lao động trong khu nghỉ dưỡng lOMoARcPSD| 40651217 LỜI CẢM ƠN
Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn đến giảng vi n hướng dẫn m n học c Nguyễn Thị Hồng
Tr m, c m ơn c v những kiến thức c đ nhiệt huyết truyền tải đến lớp, nhờ c những kiến thức
của c m em mới c thể ho n th nh b i l m n y. B n cạnh đ, nhờ v o sự phong ph trong giảng
dạy của c đ gi p em c cơ hội gặp gỡ, l m việc v phối hợp c ng nhau.
Mặc d đ rất cố gắng tuy nhi n kinh nghiệm v kiến thức của em c n nhiều hạn chế,b i l m
cũng sẽ kh tr nh khỏi những sai s t, em rất mong nhận được g p ý của c để ng y c ng ho n thiện hơn.
Một lần nữa, em xin ch n th nh c m ơn c v doanh nghiệp đ hỗ trợ em trong qu tr nh l m b o c o n y lOMoARcPSD| 40651217 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề t i
Trong những năm gần đy, du lịch Việt Nam đ c những bước ph t triển mạnh, đng g p một
phần v o GDP của cả nước, c được kết quả như vậy l nhờ một trong những đng g p kh ng
nhỏ của c c ng nh kinh doanh khu nghỉ dưỡng.
Tuy nhi n qu tr nh hội nhập cũng đang đặt ng nh du lịch đứng trước những th ch thức to
lớn với những sức p về thị trường, với những cuộc cạnh tranh gay gắt. Muốn tồn tại ng nh
du lịch n i chung, hoạt động kinh doanh khu nghỉ dưỡng n i ri ng phải t m ra những giải ph
p t ch cực để t m được chỗ đứng tr n thị trường cũng như l thương hiệu của m nh. Do đặc
th của khu nghỉ dưỡng l kinh doanh v c c dịch vụ n n lao động của ng nh n y cũng đặc biệt
hơn so với những ng nh kh c cả t nh chất cũng như nội dung c ng việc. V vậy muốn đạt
được mục đch kinh doanh của m nh th nh kinh doanh phải c ch nh s ch quản lý cũng như
ph t triển nguồn nh n lực một c c hiệu quả v khoa học nhất.
Ở Kh nh Ho hiện n y, ng nh du lịch n i chung v c c hoạt động kinh doanh khu nghỉ dưỡng
tại Cam Ranh đang c một thị trường kh s i động. Nhiều khu nghỉ dưỡng được x y dựng ven
bờ viển Cam Ranh tuyệt đẹp. B n cạnh những khu nghỉ dưỡng c thương hiệu lớn v ph t triển
từ sớm như c c khu nghỉ dưỡng The Anam, Movenpick Cam Ranh, Alma th Wyndham
Garden l khu nghỉ dưỡng mới th nh lập năm 2021. V thế một trong những vấn đề m khu
nghỉ dưỡng đang gặp phải l c ng t c quản trị nh n lực chưa thật sự tốt, điều n y ảnh hưởng
đến quyết định lựa chọn đề t i: Thực trang v giải ph p về quản trị nguồn nh n lực trong
khinh doanh khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Cam Ranh.
2. Mục đch v nhiệm vụ nghi n cứu
2.1 Mục đch nghi n cứu
T m hiểu c ng t c quản trị nguồn nh n lực trong khu nghỉ dưỡng cũng như đưa ra c
c giải ph p nhằm ho n thiện c ng t c quản trị nguồn nh n lực g p phần n ng cao hiệu quả
kinh doanh của khu ngủ dưỡng.
2.2 Nhiệm vụ nghi n cứu -
Hệ thống ho cơ sở l luận về kinh doanh khu nghỉ dưỡng v quản trị nh n lực trong khu nghỉ dưỡng. lOMoARcPSD| 40651217 -
T m hiểu thực trạng về c ng t c quản trị nh n lực trong khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Cam Ranh. -
Đề xuất c c giải ph p nhằm ho n thiện c ng t c quản trị nh n lực trong khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Cam Ranh
3. Đối tượng nghi n cứu
C ng t c quản trị trong hoạt động kinh doanh của khu nghỉ dưỡng
4. Phạm vi nghi n cứu
C ng t c quản trị trong hoạt động kinh doanh của khu nghỉ dưỡng
5. Phương ph p nghi n cứu
Phương ph p thu thập th ng tin v xử l th ng tin
6. Bố cục của tiểu luận Gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở l luận về c ng t c quản trị nguồn nh n lực trong kinh doanh khu nghỉ dưỡng
Chương 2: Thực trạng c ng t c quản trị nguồn nh n lực tại khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Cam Ranh
Chương 3: Một số biện ph p nhằm ph t triển v ho n thiện c ng t c quản trị nh n lực tại Wyndham Garden Cam Ranh lOMoARcPSD| 40651217
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1 Kh i niệm v đặc điểm của kinh doanh khu nghỉ dưỡng
1.1.1 Kh i niệm khu nghỉ dưỡng v kinh doanh khu nghỉ dưỡng a. Khu nghỉ dưỡng
C rất nhiều kh i niệm về khu nghỉ dưỡng:
Theo Gee, 1996: Khu nghỉ dưỡng bao gồm việc cung cấp đầy đủ ph ng lưu tr , thực
phẩm v đồ uống chất lượng tốt; c c dịch vụ vui chơi, giải tr hấp dẫn, trang thiết bị y tế đầy
đủ, m i trường xung quanh dễ chịu, y n tĩnh; v quan trọng nhất l cung cấp dịch vụ chất
lượng cao một c ch th n thiện cho nhu cầu c nh n.
Theo Gi o tr nh Quản trị kinh doanh khu nghỉ dưỡng của nh m t c giả Hồ Huy Tựu
v L Ch C ng. Khu nghỉ dưỡng l một doanh nghiệp được thiết kế để thu h t, tổ chức v l m
thỏa m n những kỳ nghỉ c kế hoạch của du kh ch, khiến họ quay trở lại hoặc trở th nh đại
sứ tốt cho khu nghỉ dưỡng. Để đạt được những mục ti u n y đi hỏi một sự quản lý chiến
lược với thị trường mục ti u r r ng v quan trọng nhất, khu nghỉ dưỡng phải tạo ra được
những trải nghiệm kh c biệt cho du kh ch.
Theo TCVN 4391: 2015- C c Du lịch quốc gia: Cơ sở lưu tr du lịch được x y dựng
th nh khối hoặc th nh quần thể c c biệt thự, nh thấp tầng, căn hộ, thường ở khu vực c cảnh
quan thi n nhi n đẹp, kh ng kh trong l nh, thường gần biển, gần s ng, gần n i, đảm bảo chất
lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị v dịch vụ cần thiết, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng,
giải tr , tham quan của kh ch.
Như vậy c thể hiểu rằng: Khu nghỉ dưỡng l doanh nghiệp cung cấp đầy đủ dịch
lưu tr , ẩm thực, vui chơi giải tr được x y dưng tại nơi c cảnh quan thi n nhi n đẹp, kh ng
kh trong l nh, đảm bảo chất lượng cao về cơ sở vật chất, trang thiết bị v dịch vụ cần thiết
nhằm thoả m n c c nhu cầu kh c nhau của kh ch h ng.
b. Kinh doanh khu nghỉ dưỡng
Theo Gi o tr nh Quản trị kinh doanh khu nghỉ dưỡng của nh m t c giả Hồ Huy Tựu
v L Ch C ng: Kinh doanh khu nghỉ dưỡng được hiểu l việc cung ứng một chuỗi c c dịch
vụ nhằm đp ứng tối đa nhu cầu nghỉ dưỡng của kh ch du lịch, với mục ti u cơ bản l lợi nhuận. lOMoARcPSD| 40651217
Như vậy c thể hiểu rằng: Kinh doanh khu nghỉ dưỡng l cung cấp c c chuỗi dịch
vụ nhằm thoả m n nhu cầu của kh ch du lịch, với mục đch tạo ra lợi nhuận. Ph t triển
một loại sản phẩm hấp dẫn v cạnh tranh, b n cạnh đ ph t triển một lực lượng lao động c
tay nghề chu đo để hoạt động kinh doanh lu n bền vững. 1.1.2 Đặc điểm kinh doanh khu nghỉ dưỡng
1.1.2.1 Kh ng gian rộng v gần gũi với thi n nhi n
Một đặc điểm c thể dễ d ng nhận thấy ch nh l hầu hết c c resort hiện nay đều được x y dựng
gần c c b i biển hoặc khu vực đồi n i với kh ng gian v c ng rộng r i, diện t ch lớn với đầy đủ
c c dịch vụ s n vườn, hồ bơi, khu vu chơi giải tr ,... đp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng của
kh ch du lịch trong một kh ng gian y n tĩnh. B n cạnh đ, phong c ch thiết kế resort hiện nay
mang hơi hướng h a m nh với thi n nhi n, tạo n n một kh ng gian tho ng m t, rộng r i, sạch
đẹp nhưng vẫn đảm bảo được c c ti u ch về sự sang trọng, tiện nghi gi p du kh ch c thể trải
nghiệm, tận hưởng được kh ng kh trong l nh, c thể h a m nh với thi n nhi n một c ch thoải m i v tuyệt vời nhất
1.1.2.2 Kiến tr c resort mang n t độc đo
Kiến tr c của c c resort thường được thiết kế v x y dựng th nh những khối d i hoặc c thể
gồm c c villa độc lập ri ng biệt. Hiện nay, thiết kế của c c resort đang dần thay đổi v đi theo
hướng x y dựng theo kiểu nh tầng v nằm biệt lập với nhau th ng qua sự kết hợp của nhiều
nguy n vật liệu như gỗ, tre, nứa,... v mang đến cho mọi người cảm gi c v c ng gần gũi, h a
nhập với thi n nhi n.
Kh ng gian kiến tr c độc đo của c c resort kh ng chỉ nằm ở c ch sắp đặt hệ thống ph ng
nghỉ hay c c trang thiết bị tiện nghi m c n thể hiện ở c ch x y dựng v bố tr nội thất b n
trong. Với kiến tr c đồng bộ, ý tưởng thiết kế v bố tr độc đo, lạ mắt v kết hợp h i h a giữa c
c khối nh để lưu tr cũng như giữa c c quần thể nổi bật như nh nghỉ dưỡng v cảnh sắc thi n
nhi n tươi đẹp đ mang lại dấu ấn ri ng m chỉ ở c c resort mới c lOMoARcPSD| 40651217
1.1.2.3 Gắn liền với n t đặc trưng của địa phương
Sự kh c biệt v đặc trưng của c c m h nh resort ch nh l ý tưởng thiết kế kết hợp với
những n t ri ng của địa phương tạo sự cuốn h t cho từng khu nghỉ dưỡng. Điển h nh c thể
n i đến như Topas Ecolodge Resort tại Sapa được thiết kế dựa theo sự m phỏng nh s n
của đồng b o v ng T y Bắc, c c ng i nh lưu tr được l từ đ granit, m i cọ, đồ nội thất c ng c
ch trang tr đều l m bằng tre, m y, gốm sứ,...
Hiện nay, ở Việt Nam, với sự đa dạng v phong ph về văn h a của c c v ng miền đ gi p
c c nh đầu tư c được những ý tưởng mới mẻ, đột ph cho c c thiết kế resort của m nh. Tuy
nhi n, mặc d c sự s ng tạo v độc đo như thế n o th vẫn phải đp ứng đầy đủ v thỏa m n nhu
cầu về sự b nh d n h a, muốn h a m nh v o thi n nhi n của du kh ch đến resort nghỉ dưỡng.
1.1.2.4 Chất lượng dịch vụ resort đạt ti u chuẩn quốc tế
Hầu hết c c loại h nh resort hiện nay tại Việt Nam đều đang hoạt động theo một h nh
thức li n doanh v dưới sự quản lý, gi m s t của c c tập đo n, doanh nghiệp lớn quốc tế với
sự đầu tư, g p vốn v điều h nh. Ch nh v vậy, c ch thức quản lý v chất lượng dịch vụ tại đy
được đnh gi l đạt ti u chuẩn quốc tế với những y u cầu nghi m ngặt, r r ng về trang phục,
c ch đn tiếp kh ch h ng, quy tr nh phục vụ,...
Ch nh bởi sự quản lý theo hệ thống quy củ v nghi m ngặt của c c tập đo n nước ngo i n
n đội ngũ nh n vi n ở c c resort cũng phải l những người được tuyển chọn v c ng kỹ lưỡng
v y u cầu cao về ngoại h nh v kiến thức, kỹ năng chuy n m n, đảm bảo mục đch mang lại
chất lượng tốt nhất d nh cho mọi cho kh ch h ng đến lưu tr , trải nghiệm lOMoARcPSD| 40651217
1.2 Kh i niệm v đặc điểm của nguồn nh n lực trong khu nghỉ dưỡng
1.2.1 Kh i niệm nguồn nh n lực
Nguồn nh n lực của một khu nghỉ dưỡng bao gồm thể lực, tr lực, nh n c ch của mỗi
người nhằm đp ứng y u cầu hoạt động của khu nghỉ dưỡng v thực hiện c c mục ti u của doanh nghiệp
1.2.2 Đặc điểm của nguồn nh n lực trong khu nghỉ dưỡng
1.2.2.1 T nh thời vụ
Lao động trong khu nghỉ dưỡng n i ri ng v trong ng nh du lịch n i chung đều c t nh
biến đổi lớn trong thời vụ. Trong ch nh vụ, do lượng kh ch tập trung lớn n n đi hỏi đội ngũ
nh n vi n phục vụ phải cao v l m việc với cường độ lớn v ngược lại trong khi điểm ngo i vụ
chỉ cần một lượng nhỏ nh n vi n thuộc c c bộ phận bảo vệ, quản l .
1.2.2.2 T nh c ng nghiệp ho cao, kĩ thuật cao
Trong q a tr nh lao động, nh n vi n cần c những thao t c nhanh nhạy, ch nh x c v đồng
bộ. Lao động trong khu nghỉ dưỡng kh ng thể cơ kh tự động ho coa được v sản phẩm trong
khu nghĩ dưỡng l dịch vụ do vậy rất kh khăn trong việc thay thế lực lượng lao động trong
khu nghỉ dưỡng v nếu thay thế sẽ dễ bị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
1.2.2.3 Đặc điểm về cơ cấu tuổi, giới t nh Theo độ tuổi
Lao động trong khu nghỉ dưỡng đi hỏi một lực lượng trẻ, độ tuổi từ 20-50 tuổi. Độ
tuổi n y thay đổi theo từng bộ phận v từng khu nghỉ dưỡng cụ thể, th ng thường độ tuổi của
lao động thuộc c c bộ phận được ph n bố sau:
Bộ phận lễ t n: 20-25 tuổi
Bộ phận ẩm thực 20-35 tuổi
Bộ phận buồng: 25-40 tuổi
Bộ phận quản l : 30-45 tuổi Theo giới t nh
Trong giới t nh, lao động trong khu nghỉ dưỡng chủ yếu l nữ, v họ rất ph hượp ở c c
bộ phận buồng, ẩm thực, lễ t n. Cæn lại nam giới đa số l m việc ở bộ phận quản l , an ninh, bếp. lOMoARcPSD| 40651217
1.2.2.4 T nh lu n chuyển trong c ng việc
Lao động trong khu nghỉ dưỡng chịu sự chi phối của thời vụ, độ tuổi, giới t nh n n c t nh
lu n chuyển trong c ng việc. Tại một thời điểm nhất định, nh n lực c thể được điều động, lu
n chuyển giữ c c bộ phận. Khi một bộ phận y u cầu lực lượng trẻ m đội ngũ nh n vi n hiện
tại kh ng đp ứng được y u cầu đ th sẽ chuyển họ sang ộ phận kh c ph hợp hơn. Đy l một
trong những vấn đề m c c nh quản l khu nghỉ dưỡng cần quan t m v giải quyết.
1.3 Quản trị nguồn nh n lực trong kinh doanh khu nghỉ dưỡng
1.3.1 Kh i niệm quản trị nguồn nh n lực
Quản trị nguồn nh n lực của khu nghỉ dưỡng l hệ thống c c triết lý, ch nh s ch v
hoạt động chức năng để thu h t, đo tạo v duy tr ph t triển sức lao động của con người
. Quản trị nguồn nh n lực trong khu nghỉ dưỡng l một phần của quản trị kinh doanh, n c li n
quan tới con người trong c ng việc v c c quan hệ của họ trong khu nghỉ dưỡng, l m cho họ
c thể đng g p tốt nhất v o sự th nh c ng của khu nghỉ dưỡng. Quản trọ nguồn nh n lực c li n
quan tới c ng t c thu huts c c ứng cử vi n cho c ng việc, tuyển chọn, giới thiệu sắp đặt nh n
ra, x c định tiềm năng của họ cho sự ph t triển trong tương lai, lập kế hoạch ph t triển nh n
lực của khu nghỉ dưỡng.
1.3.2 Chức năng quản trị nguồn nh n lực
Nh m chức năng thu h t nguồn nh n lực: Nh m chức năng n y ch trọng v o vấn đề đảm
bảo đủ số lượng nh n vi n với phẩm chất ph hợp với c ng việc của kh ch sạn. Nh m chức
năng n y bao gồm những hoạt động chủ y u như: Dự b o v hoạch định nh n lực, ph n t ch c
ng việc, tuyền chọn nh n lực, thu thập lưu giữ v xử lý th ng tin về nh n lực của kh ch sạn.
Nh m chức năng đo tạo ph t tri n: Nh m chức năng n y ch trọng việc n ng cao năng lực
của nh n vi n đảm bảo cho nh n vi n trong kh ch sạn c kỹ năng, tr nh độ l nh nghề cần thiết
để ho n th nh nốt c ng việc được giao v tạo điều kiện cần thiết cho nh n vi n ph t triển tối đa
c c năng lực c nh n. C c kh ch sạn p dụng chương tr nh hướng nghiệp v o đo tạo cho nh n vi
n mới nhằm x c định thực tế của nh n vi n v gi p cho nh n vi n l m quen với c ng việc của
kh ch sạn. Đồng thời c c kh ch sạn cũng thươn lập kế hoạch đo tạo, huấn luyện v đo tạo lại
nh n vi n mỗi khi co sự thay đổi về nhu cầu sản xuất, kinh doanh hoạc quy tr nh c ng nghệ,
kỹ thuật. Nh m chức năng đo tạo ph t tri n thường thực hiện c c hoạt động như hướng nghiệp, lOMoARcPSD| 40651217
huấn luyện, đo tạo kỹ năng thực h nh cho nh n vi n, bồi dưỡng n ng cao tr nh độ l nh nghề
v cập nhật ki n thức quản lý, c ng nghệ cho c n bộ quản lý v c n bộ chuy n m n nghiệp vụ.
Nh m chức năng duy tr nguồn nh n lực: Nh m chức năng n y ch trọng tới việc duy tr v
sử dụng c hiệu quả nh n lụ h sạn. Nh m chức năng n y gồm hai chức năng nh hơn l k ch th
ch, động vi n nh n vi n v duy tr ph t triển mối quan hệ lao động tốt đẹp trong kh ch sạn.
Chức năng k ch th ch, động vi n li n quan tới c c ch nh s ch v hoa động nhằm khuyến kh ch,
động vi n nh n vi n trong kh ch sạn l m việc h ng say, tận t nh, c ý thức tr ch nhiệm v ho n
th nh c ng việc với chất lượng cao. Chức năng quan hệ lao động li n quan đến c c hoạt động
nhằm ho n thiện m i trường l m việc v c c mối quan hệ trong c ng việc như: Ký kết hợp đồng
lao động, giải quyết khiếu nại tranh chấp, lao động. Giải quyết tốt chức năng quan hệ lao
động sẽ gi p cho c c kh ch sạn tạo ra bầu kh ng kh tập thể v c c gi trị truyền thống tốt đẹp, l
m cho nh n vi n được th a m n với c ng việc v với kh ch sạn.
1.3.3 Nội dung quản trị nh n lực trong khu nghỉ dưỡng
Nội dung c ng t c quản trị nh n lực trong khu nghỉ dưỡng l một nội dung phong ph bao gồm:
1.3.3.1 Hoạch định
Hoạch định nguồn nh n lực l qu tr nh x c định, dự đo n v đp ứng nhu cầu nh n lực một
c ch hiệu quả trong sự ph t triển bền vững của tổ chức. Đy l qu tr nh chi tiết h a c c y u cầu
c ng việc, đnh gi v ước t nh nguồn nh n lực cần thiết nhằm đảm bảo tổ chức c đủ số lượng
v chất lượng nh n sự để ho n th nh mục ti u của tổ chức.
1.3.3.2 Ph n t ch c ng việc
Th ng thường việc ph n t ch nhiệm vụ v c ng việc được ph chuẩn v liệt k từng nhiệm
vụ cụ thể th việc ph n t ch c ng việc trở th nh bản m tả c ng việc m một chức danh n o đ phải thực hiện.
Bản m tả c ng việc l liệt k c đọng v ch nh x c những việc m nh n vi n đảm nhận chức
danh đ phải thực hiện. Bản m tả cho biết người mang chức danh đ phải l m g ? Bằng c ch n
o? C c kiến thức v kỹ năng cần thiết điều kiện thực hiện. Bản m tả c ng việc như l cơ sở c t
nh chất ph p lý để quản lý người lao động, l một c ng cụ c thể sử dụng để đo lường việc lOMoARcPSD| 40651217
thực hiện bổn phận của người lao động theo từng chức danh m họ đảm nhận. 1.3.3.3 Chi u mộ
Chi u mộ nh n sự l hoạt động thu h t ứng vi n nộp hồ sơ ứng tuyển. Kết th c qu tr
nh chi u mộ, tổ chức sẽ thu được hồ sơ ứng tuyển của ứng vi n. N i c ch kh c chi u mộ c
n l qu tr nh thu h t những người lao động c tr nh độ từ b n ngo i x hội v b n trong nội bộ
doanh nghiệp. Để hoạt động n y th nh v hiệu quả cần c : ¥ Kế hoạch cụ thể r r ng
¥ Dự kiến c c nguồn cung cấp lao động
¥ Lựa chọn h nh thức phương tiện, tần suất v nội dung quảng c o
¥ Thời gian, h nh thức v thủ tục tiếp nhận hồ sơ 1.3.3.4 Tuyển dụng
Tuyển dụng thực chất l qu tr nh khu nghỉ dưỡng t m kiếm, tuyển chọn ứng vi n c tr
nh độ tốt từ trong hoặc ngo i khu nghỉ dưỡng nhằm đp ứng nhu cầu c ng việc hiệu quả v kịp thời.
Qu tr nh tuyển dụng cần x c định c c kỹ năng, kiến thức v đặc điểm c nh n cần thiết
cho nhu cầu trước mắt của vị tr v mục ti u tương lai của doanh nghiệp. C nhiều phương thức
v h nh thức tuyển dụng nhưng việc tuyển dụng phải đảm bảo c c y u cầu sau:
Thứ nhất: việc x y dựng kế hoạch tuyển dụng phải xuất ph t từ mục ti u ph t triển của
c ng ty, khả năng t i ch nh, thời điểm, chiến lược v ch nh s ch nh n sự.
Thứ hai: việc tuyển dụng phải căn cứ v o y u cầu của từng vị tr v t nh h nh thực tế
Thứ ba: kết quả tuyển dụng phải lựa chọn được người ph hợp với c c y u cầu, y u cầu
của từng c ng việc, ph hợp về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, v người l m việc c năng suất cao
1.3.3.5 Đo tạo v ph t triển
Đo tạo v ph t triển nguồn nh n lực l qu tr nh ph t triển kiến thức, kỹ năng của nh n vi
n để n ng cao hiệu suất c ng việc, từ đ cải thiện hiệu suất kinh doanh tổng thể của doanh
nghiệp. L&D được xem như một phần quan trọng của hoạt động nh n sự, đảm bảo rằng nh
n vi n c thể tiếp cận kiến thức mới nhất v ph t triển kỹ năng cần thiết để thị hiếu trong m i
trường l m việc ng y c ng phức tạp. lOMoARcPSD| 40651217
Việc đầu tư v o đo tạo v ph t triển nguồn nh n lực mang lại nhiều lợi ch cho doanh nghiệp như:
¥ N ng cao hiệu suất của nh n vi n, từ việc trang bị kiến thức v kỹ năng mới đến c ch
tiếp cận c ng việc một c ch hiệu quả hơn.
¥ Thể hiện sự quan t m của doanh nghiệp đối với sự ph t triển của mỗi c nh n.
¥ Tạo ra m i trường l m việc t ch cực, th c đẩy sự s ng tạo v hợp t c giữa c c nh n vi n.
1.3.3.6 Tạo động lực cho người lao động
Mọi tổ chức chỉ c thể đạt được năng suất cao khi c những nh n vi n l m việc t ch cực
v s ng tạo. Điều đ phụ thuộc v o c ch thức v phương ph p m những nh quản lý kh ch sạn sử
dụng để tạo động lực lao động cho mọi nh n vi n. Động lực lao động l sự khao kh t v tự
nguyện của người lao động để tăng cường nỗ lực nhằm hướng tới việc đạt c c mục ti u của tổ chức.
Động lực c nh n l kết quả của rất nhiều nguồn lực hoạt động đồng thời trong con người
v m i trường sống v l m việc của con người. Động lực của con người được tạo ra từ nhiều
yếu tố như m i trường, nhu cầu mục đch....
Để tạo động lực cho con người lao động, người quản lý cần ch ý những điều sau đy.
X c định mục ti u hoạt động của kh ch sạn v l m cho người lao động hiểu r mục ti u đ.
X c định nhiệm vụ cụ thế v c c ti u chu n phục vụ, hay thực hiện c ng việc cho nh n vi n, người lao động.
Đnh gi thường xuy n v c ng bằng mức độ ho n th nh nhiệm vụ của người lao động, từ
đ gi p họ l m việc tốt hơn.
Tạo điều kiện để người lao động ho n th nh nhiệm vụ mục ti u Loại
trừ trở ngại cho thực hiện c ng việc của người lao động.
Cung cấp c c điều kiện cần thiết cho c ng việc.
Tuyển chọn v bố tr đng người để ph hợp đng c ng việc.
Sử dụng tiền c ng, tiền lương như một c ng cụ cơ bản để k ch th ch vật chất đối với
người lao động v phải đảm bảo c ng bằng đối với người lao động. lOMoARcPSD| 40651217
Sử dụng hợp lý c c h nh thức khuyến kh ch t i ch nh như tăng lương tương xứng với
việc thực hiện c ng việc. p dụng c c h nh thức thưởng để n ng cap sự nỗ lực v th nh t ch lao
động của người lao động trong khu nghỉ dưỡng.
X y dựng bầu kh ng kh t m lý tốt trong tập thể khu nghỉ dưỡng
1.3.3.7 Đnh gi nh n vi n
Đnh gi nh n sự l hoạt động định kỳ đnh gi hiệu suất của nh n vi n bởi quản lý, dựa tr
n những ti u ch như hiệu quả c ng việc, th i độ, kỷ luật, kỹ năng, sự tiến bộ,... Nhằm biết
được ch nh x c năng lực nh n vi n, từ đ c thể đưa ra định hướng ph t triển cho mỗi c nh n,
chế độ khen thưởng v xử phạt ph hợp.
Cho d sử dụng phương ph p n o để đnh gi hiệu suất, th việc đnh gi n y cần được lập
kế hoạch r r ng v triển khai hiệu quả, c ng bằng, minh bạch, thiết lập văn h a phản hồi v ph
t triển li n tục tại tổ chức.
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG C
NG T C QUẢN TRỊ NH N LỰC
2.1 Kh i qu t về khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Cam Ranh
2.1.1 Qu tr nh h nh th nh v ph t triển
T n đăng ký kinh doanh: Wyndham Garden Cam Ranh — thuộc chủ đầu tư tập đo n lOMoARcPSD| 40651217 Hưng Thịnh Hospitality
Địa chỉ: Lot D14B, Nguyễn Tất Th nh, st, Cam L m, Kh nh H a 650000
Website: https://www.wyndhamgardencamranh.com/
Điện thoại: +84 (0) 2583 996 888
Emai: reservation@wyndhamgardencamranh.com
Thời gian hoạt động: Wyndham Garden Cam Ranh l một khu nghỉ dưỡng mới ch nh
thức đi v o hoạt động từ th ng 04/2022. Đy l một khu nghỉ dưỡng thuộc tập đo n Wyndham Hotels & Resorts.
Hnh 2.1: Ton c ả nh resort Wyndham Garden Cam Ranh
(Nguồn: Internet, 2023)
Tập Đo n Hưng Thịnh gần 20 năm h nh th nh ph t triển với hơn 100 dự n v
4.500ha quỹ đất, cung cấp hơn 50.000 sản phẩm ra thị trường. C c dự n do Tập Đo n
Hưng Thịnh đầu tư v ph t triển trải d i khắp cả nước, kh ng chỉ dừng lại ở c c th nh phố
trọng yếu như TP.HCM m c n mở rộng ở c c khu vực nhiều tiềm năng như B nh Dương,
Đồng Nai, B Rịa - Vũng T u, B nh Thuận, Kh nh H a, B nh Định v H Nội.
Với hạt nh n cốt l i l bất động sản, Hưng Thịnh ch nh thức chuyển đổi th nh m h nh
Tập đo n, đổi mới v x y dựng ho n chỉnh hệ sinh th i bao gồm: đầu tư v ph t triển c c loại h
nh bất động sản, x y dựng, c ng nghệ PropTech, kinh doanh tr n nền tảng số M h nh
mới với triết lý cộng hưởng nhằm gia tăng gi trị trong hệ sinh th i to n diện n y sẽ gi p Tập
Đo n Hưng Thịnh tăng cường sự th ch nghi v n ng tầm vị thế h ng đầu tại thị trường bất động sản Việt Nam. lOMoAR cPSD| 40651217
Thừa hưởng 18 năm kinh nghiệm, c c c ng ty th nh vi n trong hệ sinh th i mới sẽ ph
t huy tối đa năng lực nhằm tạo dựng nhiều hơn nữa những sản phẩm c gi trị thực, mang lại
sự tin tưởng, h i l ng v nhiều lợi ch thiết thực cho Quý Kh ch h ng v Đối t c khi tham gia v
o chuỗi sinh th i để c ng nhau ph t triển V một cộng đồng hưng thịnh . Wyndham
Garden Cam Ranh ch nh l dự n Cam Ranh Mystery Villas thuộc Tập đo n Hưng Thịnh,
được quản lý v vận h nh bởi Wyndham Hotels & Resort.
Sở hữu vị tr s t B i D i Cam Ranh, một trong những b i biển đẹp nhất Việt Nam v
đứng top 29 b i biển đẹp nhất thế giới. B n đảo Cam Ranh l v ng đất v ng sở hữu 17km bờ
biển tuyệt đẹp, với d ng nước xanh m t, m u xanh lục của c nh rừng m ấp sắc xanh của
biển cả, tạo n n sức quyến rũ đặc biệt đối với du kh ch.
Với ti u ch l một khu nghỉ dưỡng xanh v th n thiện với thi n nhi n, Wyndham
Garden Cam Ranh lu n chung tay tham gia c c hoạt động t i chế r c thải, phủ xanh đất
trống cũng như p dụng c c s ng kiến mới nhằm giảm thiểu t c động đến m i trường. Những
h nh động nhỏ n y nhằm lan tỏa sức sống xanh đến kh ch h ng, đồng nghiệp v cộng đồng
để c ng chung tay x y dựng một cộng đồng hưng thịnh.
L n nước trong xanh như ngọc đặc trưng của b n đảo Cam Ranh v b i c t trắng
nguy n sơ của B i D i đang chờ đn bạn tại Wyndham Garden Cam Ranh Resort. Tận
hưởng cảm gi c thư th i trọn vẹn với hồ bơi nước mặn ngo i trời rộng lớn, hai nh h ng,
spa, khu vui chơi trẻ em v những biệt thự sang trọng. Khu nghỉ dưỡng hiện đại, kh ng h t
thuốc của ch ng t i nằm c ch S n bay Quốc tế Cam Ranh (CXR) chưa đến 2 km, c ch
trung t m th nh phố Nha Trang s i động 34 km. Khi kh ng tắm nắng tr n b i biển, h y gh
thăm những địa điểm kh ng thể bỏ qua như Nh thờ lớn Christ the King v Th p Chăm Po Nagar.
Với tổng diện t ch 12.7 hecta, Wyndham Garden Cam Ranh bao gồm 171 căn biệt
thự từ một đến bốn ph ng ngủ được bao phủ bởi những khu vườn xanh tươi. Trong kh ng
gian đậm chất nhiệt đới, kh ch lưu tr sẽ tận hưởng hồ bơi nước mặn tr n bờ 1.260m2, lớn
bậc nhất duy nhất tại khu vực Cam Ranh. Đy l điểm nhấn trong chuỗi trải nghiệm đa dạng
tại Wyndham Garden Cam Ranh cho du kh ch Việt Nam v quốc tế khi đến đy nghỉ dưỡng.
Trong những năm đầu khi bước v o hoạt động, Wyndham Garden Cam Ranh đặt
mục ti u cạnh tranh được với thị trường, đồng thời gi nh lấy thị trường kh ch nội địa v kh lOMoARcPSD| 40651217
ch quốc tế. Hiện nay, đơn vị đ bắt tay hợp t c l m việc với c c c ng ty, h ng du lịch để tiếp
cận v mở rộng nguồn kh ch, tập trung ở thị trường MICE. Việc nhiều đường bay mới
được khai th c tại s n bay Cam Ranh trong thời gian tới cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho
lĩnh vực dịch vụ lưu tr .
Resort với đẳng cấp 5 sao quốc tế, Wyndham Garden Cam Ranh sẽ đp ứng được
tất cả nhu cầu của du kh ch trong v ngo i nước từ nhu cầu đi nghỉ dưỡng đến c ng t c hay
tổ chức c c sự kiện khi đến với v ng biển Cam Ranh — Kh nh H a xinh đẹp. Resort
Wyndham Garden Cam Ranh hiện nay cũng được đnh gi cao từ kh ch h ng về chất lượng
dịch vụ cũng như c c ti u chuẩn trong quy tr nh phục vụ đối với c n bộ nh n vi n tại khu nghỉ dưỡng.
Resort Wyndham Garden Cam Ranh sẽ mang đến cho kh ch h ng những trải
nghiệm kh qu n c ng với chất lượng dịch vụ tốt nhất, mang lại cho kh ch h ng những gi trị
tốt đẹp nhất khi lưu tr tại khu nghỉ dưỡng xứng đng với một khu nghỉ dưỡng 5 sao của
thương hiệu nổi tiếng thế giới. lOMoARcPSD| 40651217
2.1.2 Cơ cấu tổ chức
WYNDHAM GARDEN RESORT CAM RANH — BUDGET 2024 Ban gi m đốc -
Mr. Bảo: Gi m đốc Điều H nh; -
Ms. Y n: Gi m đốc Vận h nh; -
Mr. Rami: Tổng Quản l ; Trưởng bộ phận -
Ms. Nguyễn Thị Hồng Nga: Trưởng bộ phận t i ch nh; -
Mr. Phạm Quang Hưng: Gi m đốc kinh doanh; -
Ms. Dương: Quản l truyền th ng v tiếp thị; -
Ms. Quỳnh: Trưởng bộ phận nh n sự; -
Mr. T n: Trưởng bộ phận tiền sảnh; -
Mr. Vinh : Trưởng bộ phận buồng ph ng; -
Mr.Nam : Trưởng bộ phận ẩm thực; - Mr. Nguy n: Bếp trưởng; - Mr. Sinh: Kỹ sư trưởng; -
Mr. : Quản lý giải tr & hoạt n o; lOMoAR cPSD| 40651217 -
Mr. Gương: Quản lý bộ phận An ninh; - Ms. An: Quản lý bộ phận
thẩm mỹ. Ban gi m đốc
Bao gồm: Gi m đốc điều h nh, Gi m đốc vận h nh, Tổng quản lý, Ph tổng quản lý, Trưởng c c bộ phận.
Chức năng: L bộ phận quản lý v điều h nh khu nghỉ dưỡng, chịu tr ch nhiệm về sự th nh c
ng hay thất bại trong hoạt động kinh doanh của khu nghỉ dưỡng.
Nhiệm vụ: Quản lý v điều h nh to n bộ hoạt động kinh doanh của khu nghỉ dưỡng n i chung,
người đứng đầu từng bộ phận chịu tr ch nhiệm về chất lượng phục vụ v hiệu suất c ng việc
của c c bộ phận đ. Ph n c ng c ng việc cho nh n vi n cấp dưới. Tuyển dụng v đo tạo nh n vi
n. Đề ra c c nội quy, quy định tại nơi l m việc. Ký duyệt chế độ đi ngộ cho nh n vi n. Đnh
gi nh n vi n để x t duyệt khen thưởng hay kỷ luật. Bộ phận kế to n
Chức năng: Quyết định c c chiến lược về t i ch nh; T m vốn, nguồn vốn cho khu nghỉ
dưỡng. Theo d i, quản lý v b o c o sổ s ch thu, chi, c ng nợ.
Nhiệm vụ: Lập chứng từ trong việc h nh th nh v sử dụng vốn; Lập chứng từ x c định kết
quả kinh doanh của từng bộ phận v của to n khu nghỉ dưỡng; Lập b o c o t i ch nh theo th
ng, quý, năm. Quản lý v gi m s t thu, chi. Bộ phận kinh doanh
Chức năng: Đy c n l trợ thủ đắc lực của quản lý trong việc tư vấn, g p ý về t nh h nh của
khu nghỉ dưỡng, nhu cầu của thị trường, thị hiếu của kh ch h ng, xu hướng trong tương lai
gi p ban gi m đốc nắm vững t nh h nh kh ch lưu tr , th ng tin về cơ cấu kh ch, nguồn kh ch
từ đ đưa ra những thay đổi, kế hoạch nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất cho khu nghỉ dưỡng.
Nhiệm vụ: Nhận đặt ph ng từ trong v ngo i nước, c c hệ thống đặt ph ng theo tour
hay kh ch lẻ, hỗ trợ bộ phận lễ t n trong việc nắm r th ng tin của kh ch h ng. Bộ phận
truyền th ng v tiếp thị
Chức năng: Đưa h nh ảnh, bộ mặt của resort đến cho mọi người d ng mạng x hội.
Bộ phận n y l cầu nối gi n tiếp để kh ch h ng biết ở trong resort c những g .
Nhiệm vụ: Chỉnh sửa h nh ảnh, chụp h nh c c hoạt động của resort đến cho kh ch h ng c ng trải nghiệm qua mắt. lOMoARcPSD| 40651217 Bộ phận nh n sự
Chức năng: Quản lý, tuyển dụng đo tạo v ph t triển nguồn nh n lực để đảm bảo hoạt động
của doanh nghiệp lu n diễn ra li n tục, hiệu quả. B n canh đ, bộ phận nh n sự c n x y dựng c
c chế độ đi ngộ, ph c lợi đối với đội ngũ nh n sự.
Nhiệm vụ: Tổ chức, sắp xếp c n bộ, nh n vi n; ban h nh c c thể chế, quy chế l m việc; theo
d i, đnh gi nh n vi n c c bộ phận v tiếp nhận ý kiến từ cấp tr n, quản lý trực tiếp nh n vi n.
Lập kế hoạch tuyển dụng, đo tạo, ph t triển nguồn nh n lực theo định kỳ của năm, x y dựng
chương tr nh ph t triển nghề nghiệp cho c ng nh n vi n.
Bộ phận tiền sảnh
Chức năng: Bộ phận lễ t n được v như bộ mặt của khu nghỉ dưỡng trong việc giao tiếp v
tạo mối quan hệ với kh ch h ng. Bộ phận n y c n l cầu nối giữa kh ch h ng với c c dịch vụ
của khu nghỉ dưỡng, giữa c c bộ phận với nhau trong khu nghỉ dưỡng. Nhiệm vụ: Đn tiếp,
nhận, giải quyết y u cầu của kh ch h ng v chuyển th ng tin của kh ch h ng đến c c bộ phận
li n quan; Hướng dẫn kh ch, l m thủ tục đăng ký ph ng v trả ph ng cho kh ch, thu ph nếu kh
ch h ng sử dụng c c sản phẩm kh c trong khu nghỉ dưỡng; Lưu trữ th ng tin của kh ch l n hệ
thống, b o c o với quản lý t nh h nh hoạt động; Li n kết, hỗ trợ c c bộ phận kh c ho n th nh nhiệm vụ.
Bộ phận buồng ph ng
Chức năng: Cung cấp sản phẩm dịch vụ ch nh tại khu nghỉ dưỡng, mang lại nguồn doanh
thu cao nhất trong tổng doanh thu của khu nghỉ dưỡng; chịu tr ch nhiệm về sự nghỉ ngơi
lưu tr của kh ch h ng tại khu nghỉ dưỡng; phối hợp chặt chẽ, nhất qu n với bộ phận lễ t n
trong hoạt động b n v cung cấp dịch vụ buồng.
Nhiệm vụ: Chuẩn bị buồng, đảm bảo lu n ở chế độ sẵn s ng đn kh ch; Vệ sinh buồng ph ng
h ng ng y, c c khu vực tiền sảnh v khu vực c ng cộng; kiểm tra t nh trạng ph ng, c c thiết bị,
vật dụng, sản phẩm kh c trong ph ng khi l m vệ sinh; nhận v giao c c dịch vụ phục vụ kh ch,
b o cho bộ phận lễ t n c c vấn đề c li n quan; Nắm được t nh h nh kh ch thu ph ng.
Bộ phận ẩm thực
Chức năng: Trong khu nghỉ dưỡng bộ phận ẩm thực nh h ng đng vai tr quan trọng trong
việc tổ chức v thực hiện c ng việc li n quan đến ẩm thực, phục vụ kh ch ăn uống h ng ng y. lOMoARcPSD| 40651217
Bộ phận n y tiếp x c trực tiếp với kh ch h ng n n cũng tham gia thực hiện chức năng b n h
ng h a, dịch vụ v tăng doanh thu cho khu nghỉ dưỡng. Ngo i ra bộ phận ẩm thực c n gi p n
ng cao chất lượng dịch vụ, n ng cao vị thế của khu nghỉ dưỡng v g p phần th c đẩy doanh
thu của khu nghỉ dưỡng.
Nhiệm vụ: Tổ chức phục vụ kh ch ăn, uống h ng ng y trong khu nghỉ dưỡng. Phối hợp chặt
chẽ với bộ phận bếp để phục vụ mọi y u cầu của kh ch. Cung cấp c c dịch vụ bổ sung như:
tổ chức tiệc, buffet cho hội thảo, tổ chức tiệc theo y u cầu của kh ch. Tổ chức sắp xếp, trang
tr ph ng ăn gọn g ng, thẩm mỹ. Đảm bảo vệ sinh ph ng ăn, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ
kh ch. Bộ phận bếp
Chức năng: Phụ tr ch trực tiếp chế biến c c m n ăn theo y u cầu của kh ch hoặc như trong
menu đ định. B n cạnh đ thường xuy n nghi n cứu l n ý tưởng chế biến m n ăn v l n thực
đơn mới cho nh h ng. Bộ phận bếp c n giữ một vị tr quan trọng trong nh h ng, ảnh hưởng
trực tiếp đến việc mang th m doanh thu về cho nh h ng, khu nghỉ dưỡng. Nhiệm vụ: Nắm
vững kế hoạch, thực đơn y u cầu chế biến của kh ch về thức ăn để t nh ti u chuẩn, t nh gi th
nh, lập dự tr chuẩn bị nguy n liệu để kịp khi phục vụ kh ch. Đảm bảo chế biến đng kế hoạch,
thực hiện, thời gian v chất lượng c c m n ăn của c c đối tượng kh ch. Định kỳ phối hợp với
nh n vi n kỹ thuật bảo tr , bảo dưỡng, kiểm tra hoạt động của c c thiết bị b n trong bếp. Bộ phận kỹ thuật
Chức năng: Quản lý, gi m s t c c hệ thống kỹ thuật v thiết bị trong khu nghỉ dưỡng
đảm bảo vận h nh tốt, kh ng gặp sự cố, trục trặc trong qu tr nh hoạt động.
Nhiệm vụ: Theo d i, bảo tr thường xuy n c c thiết bị trong khu nghỉ dưỡng; sửa chữa c c c
ng cụ thiết bị khi c y u cầu của bộ phận kh c; thực hiện c ng việc trang tr s n khấu, chuẩn bị
m thanh cho hội trường khi khu nghỉ dưỡng c hội nghị, hội thảo hoặc khi c y u cầu. Bộ phận giải tr
Chức năng: Gia tăng gi trị cho khu nghỉ dưỡng, tạo th m sự lựa chọn cho kh ch h ng của kh ch.
Nhiệm vụ: Thiết kế những chương tr nh theo nhu cầu của kh ch (tổ chức tr chơi, chương tr
nh giải tr khi c y u cầu). Tổ chức những buổi tiệc, li n hoa hoặc tr chơi trong những dịp lễ lOMoARcPSD| 40651217
kỷ niệm của khu nghỉ dưỡng nhằm tăng t nh đo n kết giữa c c bộ phận v to n thể nh n vi n
trong khu nghỉ dưỡng. Bộ phận an ninh
Chức năng: Đảm bảo an to n cho kh ch h ng, t i sản của khu nghỉ dưỡng v kh ch h ng, chịu
tr ch nhiệm về an ninh trong khu nghỉ dưỡng.
Nhiệm vụ: Tuần tra, canh g c theo ca, lu n ở tư thế sẵn s ng khi gặp sự cố; tr ng giữ xe cho
kh ch v cho nh n vi n c c bộ phận kh c trong khu nghỉ dưỡng; hỗ trợ bộ phận lễ t n trong
việc hướng dẫn, chuyển h nh lý của kh ch v o v ra khỏi khu nghỉ dưỡng; hỗ trợ c c bộ phận
kh c ho n th nh nhiệm vụ. Bộ phận Spa
Chức năng: Cung cấp c c dịch vụ đp ứng y u cầu đa dạng của kh ch trong qu tr nh họ lưu
tr tại khu nghỉ dưỡng như: massage, x ng hơi, cung cấp c c dịch vụ đp ứng y u cầu đa dạng
của kh ch trong qu tr nh họ lưu tr tại khu nghỉ dưỡng.
Nhiệm vụ: L n kế hoạch v thực hiện c c dịch vụ như chăm s c da mặt, l m body, massage, xoa b p, bấm huyệt,
2.1.3 Hoạt động kinh doanh
Nằm trong dự n Mystery Villa thuộc tập đo n Hưng Thịnh quản lý v vận h nh bởi tập đo n
Wyndham Garden Hotels & Resorts. Wyndham Garden p dụng c c m h nh kinh doanh đa
dạng phong ph bao gồm dịch vụ lưu tr mang đẳng cấp 5 sao, chuỗi nh h ng, dịch vụ Spa,
dịch vụ Karaoke, c c ph ng hội nghị họp. Dịch vụ lưu tr
Resort Wyndham Garden l khu nghỉ dưỡng duy nhất ở hệ thống resort Bắc b n đảo Cam
Ranh l c hồ bơi nước mặn tại mỗi ph ng villa. Với hệ thống 171 căn villa được trang bị đầy
đủ tiện nghi như LED TV th ng minh, điện thoại, mạng internet kh ng d y, trang thiết bị nh
bếp, trang thiết bị ph ng tắm, hệ thống m y điều h a, m y rửa ch n, b n ăn rộng d nh cho 8
người, ph ng tắm th c đầy đủ c c vật dụng c nh n như: khăn, x ph ng, kem dưỡng,
Mỗi hạng ph ng đều sẽ c diện t ch kh c nhau, thiết kế mang phong c ch sang trọng, tinh tế
nhưng vẫn mang lại cho quý kh ch cảm gi c thoải m i, ấm c ng như ở trong ch nh ng i nh
của m nh. B n trong mỗi ph ng tắm đều sẽ c bồn tắm lớn quý kh ch c thể ng m m nh thư gi
n, khăn tắm, khăn tay, khăn mặt, thảm, h ng amenities, m y sấy...rất đầy đủ, tiện nghi. lOMoARcPSD| 40651217
Bảng 2.1: C c loại ph ng tại Wyndham Garden Cam Ranh Loại ph ng K ch
thước Số lượng ph ng Ph ng ngủ (m2) Garden Pool Villa 290 65 3 Premier Garden Pool Villa 350 — 440 69 3 hoặc 4 Ocean Front Pool Villa 360 — 470 26 3 hoặc 4 Beach Front Pool Villa 400 — 500 11 3 hoặc 4
(Nguồn: Ph ng Nh n sự Wyndham Garden)
Dịch vụ ẩm thực
Để đp ứng, thỏa m n nhu cầu ăn uống của kh ch h ng tại khu nghỉ dưỡng đ tạo ra hệ thống
nh h ng v bar. Gồm 2 nh h ng v một quầy bar. Nh h ng Garden, nh h ng Breeze v Breeze
Bar. Tại đy du kh ch c thể thưởng thức đa dạng c c m n ăn m kh ng cần phải đến nh h ng
ngo i khu nghỉ dưỡng. Với lối thiết kế sang trọng, hiện đại nhưng vẫn mang n t tinh tế, ấm
c ng hệ thống nh h ng v quầy bar tại Wyndham Garden Cam Ranh sẽ khiến cho quý kh ch
c những buổi h hẹn, những bữa ăn trở n n ý nghĩa v trọn vẹn hơn bao giờ hết.
Nh h ng Garden: năm ở tầng 1 t a nh ch nh, chuy n mở buffet s ng v mở lại buổi trưa
v tối theo h nh thứ a — la — carte, với sức chứa 170 kh ch.
Nh h ng Breeze: Chuy n phục vụ theo h nh thức a — la — carte, nằm gần hồ bơi ch nh v
hướng ra mặt biển, với sức chứa 110 kh ch.
Quầy Bar Breeze: Chuy n phục vụ c c loại đồ uống như cafe, cocktail, mocktail, nằm ngay
tầng tr n nh h ng Breeze, với sức chứa 110 kh ch
Hệ thống ph ng hội v hội nghị
Hệ thống ph ng hội thảo v tiệc với thiết kế mang t nh mỹ thuật cao v được trang bị c c trang
thiết bị, hệ thống m thanh, nh s ng,... hiện đại, ph hợp với c c buổi họp, gặp gỡ đối t c v tổ
chức tiệc, tiệc cưới sang trọng. Đội ngũ nh n vi n chuy n nghiệp của khu nghỉ dưỡng lu n
sẵn s ng hỗ trợ để đảm bảo sự kiện th nh c ng nhất, mang đến cho kh ch h ng những trải
nghiệm tốt nhất trong từng sự kiện. Mỗi ph ng họp sẽ c trang bị cho kh ch h ng, B n ghế lOMoARcPSD| 40651217
theo y u cầu của kh ch h ng; B t, giấy (1 bộ/ người); Nước kho ng (1 chai/ người); Bảng
trắng, b t, bảng lật; M n h nh chiếu; Hệ thống điều h a; Microphone; Hoa tươi trang tr .
Bảng 2.2: C c loại h nh ph ng họp v hội nghị tại Wyndham Garden Cam Ranh T n Khu Diện t Banquet Theare Board U Classroom Hollow vực ch room shape Square Ballroom 3rd 365 240 200 150 150 144 150 floor Turlip/ 3rd 183 120 100 Orchich floor Lily 3rd 97 50 80 28 30 36 30 floor Daisy 3rd 78 40 70 22 27 30 30 floor Iris 3rd 97 50 80 28 30 36 30 floor
(Nguồn: Ph ng Nh n sự Wyndham Garden)
Hệ thống chăm s c sắc đẹp Spa
Spa & Massage c hệ thống 12 ph ng trị liệu. C c dịch vụ gồm massage đ n ng v massage.
Spa cung cấp nhiều liệu ph p điều trị, gồm liệu ph p ấn huyệt đạo. Spa được trang bị ph ng
tắm hơi, bồn tắm thủy lực v ph ng x ng hơi. Spa mở cửa mỗi ng y. Trẻ h a cơ thể của bạn
sau một ng y vui vẻ b n b i biển với chữ ký truyền thống việt nam phương ph p điều trị v
thảo dược hữu cơ. Hệ thống giải tr Kid s Club
Tất cả trong 1 Ng i Nh B ng Bay, truyện tranh, thư viện s ch, tr chơi tr n b n, lắp r p
Lego, Arcade v Play Station 5 thực sự l nơi ẩn n u của trẻ em. 2.2 Thực trạng
2.2.1 Thực trạng nh n lực
Nguồn nh n lực kh ng chỉ l số lượng nh n vi n l m việc trong khu nghỉ dưỡng m n c n bao
gồm cả cơ cấu về độ tuổi v tr nh độ của đội ngũ nh n vi n đ. Do vậy để phản nh thực trạng lOMoARcPSD| 40651217
nguồn nh n lực tại khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Cam Ranh, người viết sẽ ph n t ch
từng kh a cạnh của vấn đề n y.
2.2.1.1 Theo độ tuổi, giới t nh
Bảng 2.3 Cơ cấu giới t nh, độ tuổi trung b nh của lao động trong khu nghỉ
dưỡng Wyndham Garden Cam Ranh Bộ Phận Số Lượng Giới t nh Độ tuổi Nam Nữ Ban l nh đạo 7 4 3 30-50 T i ch nh 13 6 7 30-40 Nh n sự 8 4 4 25-35 An Ninh 21 20 1 30-40 Kỹ thuật 26 25 1 30-40 Cảnh quan 26 18 8 30-45 Sales, 12 5 7 25-35 Marketing, Revenue Tiền sảnh 17 13 4 22-35 Buồng Ph ng 31 12 19 20-45 Nh h ng 29 10 19 22-35 Bếp 40 28 12 20-50 Giải tr v hoạt 10 9 1 20-40 n o Spa 7 7 20-35 Tổng 247 153 94 Tỷ lệ (%) 61,9 28,1
(Nguồn: Ph ng Nh n sự Wyndham Garden) lOMoARcPSD| 40651217
Nh n v o bảng ta thấy được lực lượng lao động nam v nữa c sự ch nh lệch nhiều. Lao động
nam nhiều hơn 33,8%. Lực lượng lao động nam tập trung chủ yếu ở bộ phận an ninh, bếp,
kĩ thuật, cảnh quan. Đy l những bộ phận đi hỏi sức khoẻ, tinh ý cần phải trực đm nhiều n n
lao động nam chiếm ưu thế. Ở c c bộ phận như ẩm thực, buồng, spa, sales th chủ yếu l lao
động nữ v đy l c c bộ phận cần đến sự kh o l o, tỉ mỉ cẩn thận. Về độ tuổi lao động nh n
chung tương đối trẻ, những bộ phận cần đến lực lượng trẻ dưới 30 tuổi l tiền sảnh, nh h ng,
spa.. những bộ phận n y đi hỏi sự nhanh nhẹn, nhạy cảm với thời cuộc, nhiệt t nh với c ng
việc va fnamws b t ứng dụng nhanh c c th nh tựu kỹ thuật, khoa học c ng nghệ v o c ng việc.
Những bộ phận cần đến kinh nghiệm l m việc đ l ban l nh đạo, t i ch nh, nh n sự, sales, marketing, revenue.
Nh n chung, việc ph n bố lao động v về lực lượng lẫn tuổi t c ở khu nghĩ dưởng đều hợp
lý, điều đ dự b o về hiệu quả lao động, v chất lượng sản phẩm tốt.
2.2.1.2 Theo tr nh độ học vấn v tr nh độ ngoại ngữ
Bảng 2.4: Tr nh độ học vấn v tr nh độ ngoại ngữ của lao động trong khu nghỉ dưỡng Bộ phận Số Tr nh độ học vấn Tr nh độ ngoại ngữ lượng ĐH CĐ TC LĐPT A B C ĐH Ban l nh đạo 7 7 7 T i ch nh 13 13 13 Nh n sự 8 5 3 3 1 4 An ninh 21 8 10 3 8 Kĩ thuật 26 15 11 15 Cảnh quan 26 3 23 3 Sales, 12 12 12 Marketing, revenue Tiền sảnh 17 15 2 2 15 Buồng ph ng 31 4 7 20 2 2 lOMoARcPSD| 40651217 Nh h ng 29 25 4 4 25 Bếp 40 15 19 6 10 15 Giải tr v hoạt 10 4 6 4 n o Spa 7 3 4 4 3
(Nguồn: Ph ng Nh n sự Wyndham Garden)
Nh n v o bảng thống k ta thấy được tr nh độ học vấn của nh n vi n trong khu nghỉ dưỡng đạt
mức kh cao. Do khu nghỉ dưỡng n n đi hỏi tất cả c c bộ phận đều phải c t nh chuy n nghiệp
cao, thường xuy n phải tiếp x c với tầng lớp tr thức, kh ch quốc tế như H n Quốc, Trung
Quốc cho n n kh ng chỉ đi hỏi nh n vi n phục vụ phải c tr nh độ ngoại ngữ của họ cũng ở mức tương ứng.
Những bộ phận thường xuy n tiếp x c với kh ch h ng v bộ phận hoạch to n kinh tế th đi hỏi
lượng nh n vi n c tr nh độ học vấn cũng như tr nh độ ngoại ngữ cap. Ngược lại những bộ
phận phục vụ như an ninh, kỹ thuật, buồng th c thể sử dụng lao động phổ th ng v o l m việc.
Tuy nhi n tr nh độ ngoại ngữ m n i đến đy chủ yếu l tiếng Anh, tiếng H n v Trung c n hơi hạn chế.
2.2.2 Nội dung c ng t c quản trị nh n lực
2.2.2.1 C ng t c hoạch định nguồn nh n lực
Trong chiến lược ph t triển khu nghỉ dưỡng th quản trị nh n lực c tầm quan trọng nhất.
Quan trọng hơn bao giờ hết để c đội ngũ nh n vi n c chất lượng cao, ho n th nh mục ti u của
doanh nghiệp th việc quan trọng nhất l phải biết hoạch định nguồn nh n lực để đảm bảo
phục vụ c c loại h nh kinh doanh trước mắt cũng như l u d i của khu nghỉ dưỡng.
Để l m được c ng t c n y, ban l nh đạo đ x c định mục ti u v chiến lược cho khu nghỉ dưỡng.
Ban l nh đạo c ng ty đ ch trọng đến vấn đề thu h t, đo tạo, ph t triển v duy tr nguồn nh n lực
khu nghỉ dưỡng nhằm đảm bảo c đủ lao động ở c c bộ phận. Tuy nhi n đi sau v o c ng t c n
y th cũng chưa được khu nghỉ dưỡng ch ý tới bởi nếu l m đủ theo qu tr nh n y sẽ đỏi hỏi mất
rất nhiều thời gian. Hiện tại khu nghĩ dưỡng chưa x y dựng cho m nh kế hoạch ph t triển
nguồn nh n lực cho từng năm, từng giai đoạn m chỉ dựa v o số lượng c ng việc hiện c để lOMoARcPSD| 40651217
đưa ra số lượng nh n lực tương ứng. Đy cũng l điểm hạn chế trong c ng t c hoạch định nguồn
nh n lực của khu nghỉ dưỡng đi hỏi trong tương lai cần phải giải quyết.
2.2.2.2 Ph n t ch c ng việc
Ph ng nh n sự sẽ l n kế hoạch x y dựng v nghi n cứu c ng việc tại c c bộ phận, khi cần c nhu
cầu về tuyển th m số lượng nguồn nh n lực. Dựa v o c c b o c o của c c trưởng bộ phận sau
đ thiết kế bản m tả c ng việc cho từng vị tr c ng việc.
Bản m tả c ng việc bao gồm ba nội dung:
Phần x c định c ng việc: T n c ng việc (chức danh c ng vi c), m số của c ng việc, t n bộ phận
hay địa điểm thực hiện c ng việc, chức danh l nh đạo trực tiếp, số người phải l nh đạo dứoi
quyền, mức lương. T m tắt về mục đch hoặc chức năng của c ng việc. Phần t m tắt về c c
nhiệm vụ v tr ch nhiệm thuộc c ng việc: l phần tường thuật một cấch t m tắt v ch nh x c về
c c nhiệm vụ v tr ch nhiệm thuộc c ng việc. C c điều kiện thực hiện c ng việc: Bao gồm c
c điều kiện về m i trường c ng việc, c c trang thiết bị cần phải sử dụng, c c điều kiện kh c c li n quan.
Ph ng nh n sự cung cấp cho nh n vi n c c t i liệu li n quan tới ti u chuẩn thực hiện c ng việc
c c chỉ ti u đnh gi về mức độ ho n th nh c ng việc.
2.2.2.3 C ng t c tuyển dụng
Tuyển dụng l qu tr nh để thu h t những ứng vi n ph hợp trong đ người ph hợp nhất được
lựa chọn cho một c ng việc cụ thể. N phụ thuộc v o c c th ng tin th ch hợp sẵn c , bao gồm
một bản m tả vai tr hoặc c ng việc cụ thể, một bản m tả nh n sự chi tiết v kiến thức về thị
trường lao động. Quy tr nh n y bắt đầu bằng một bản m tả nh n sự chi tiết dựa tr n bằng m
tả c ng việc hoặc một bản m tả chi tiết c ng việc v kết th c bằng việc bổ nhiệm một ứng vi n th nh c ng
Quy tr nh tuyển dụng của Wyndham Garden resort bao gồm c c bước sau:
Bước 1: Đăng th ng b o tuyển dụng nh n lực
Bước 2: Tiến h nh nh n hồ sơ của người đến xin việc
Bước 3: Tiến h nh kiểm tra tr nh độ, cũng như c c y u cầu của c ng việc
Bước 4: Tiến h nh phỏng vấn
Bước 5: Th ng b o ứng vi n tr ng tuyển lOMoAR cPSD| 40651217
Bước 6: Ký kết hợp đồng lao động
Bước 7: B n giao người lao động cho c c trưởng bộ phận
Sau khi c nhu cầu về c ng việc, ph ng nh n sự phải tiến h nh đăng tin thu h t nguồn nh n lực
v o c c vị tr c ng việc kh c nhau.
Tiến h nh nhận đơn xin việc của người lao động. Sau đ tiến h nh phỏng vấn kiểm tra tr nh
độ v c c y u cầu đi hỏi c ng việc. Th ng b o kết quả cho người lao động. Ở Wyndham Garden,
với c c vị tr quan trọng trong khu nghỉ dưỡng th ứng vi n sẽ trải qua 3 v ng phỏng vấn. V
ng 1 với trưởng bộ phận nh n sự, v ng hai với tổng quản l v v ng cuối c ng l với gi m đốc điều h nh.
Th ng thường khu nghỉ dưỡng sử dụng nguồn nh n lực từ nhiều nguồn kh c nhau trong v
ngo i khu nghỉ dưỡng, hoặc nguồn nh n lực từ c c khu nghỉ dưỡng kh c trong c ng tập đo n.
B n trong khu nghỉ dưỡng bao gồm tất cả cấc nh n vi n đang l m việc c nhu cầu chuyển c
ng t c sang bộ phận kh c. B n cạnh đ khu nghỉ dưỡng c n c một đội ngũ sinh vi n thực tập
tại khu nghỉ dưỡng. Số lượng sinh vi n n y phần lớn muốn ở lại phục vụ cho khu nghỉ dưỡng.
B n ngo i khu nghỉ dưỡng: Ph ng nh n sự đăng th ng b o tr n bảng tin của khu nghỉ dưỡng,
đăng th ng tin l n Website của khu nghỉ dưỡng. 2.2.2.4 C ng t c đo tạo v ph t triển nguồn nh n lực.
Sau khi ký hợp đồng v được bố tr v o vị tr l m việc, nh n vi n mới được c c trưởng bộ phận
hướng dẫn v chỉ việc Trong thời gian đầu l thời gian thử việc, nh n vi n được sự hướng dẫn
của đồng nghiệp v h nh thức huấn luyện trong khu nghỉ dưỡng l k m cặp. Một thực tế cho
thấy rằng l khu nghỉ dưỡng kh ng c ch nh s ch đo tạo nguồn nh n lực qua c c kho học ngắn
hạn do khu nghỉ dưỡng tổ chức. Nh n vi n thường phải học qua đồng nghiệp, hoặc học tập
ở b n ngo i. Chỉ những nh n vi n cao cấp của khu nghỉ dưỡng mới được theo học c c kho
học do khu nghỉ dưỡng tổ chức li n hệ.
Một số vấn đề kh c tồn tại trong hoạt động quản trị nguồn nh n lực l tỷ lệ lu n chuyển rất
cao, tỷ lệ n y tập trung ở đội ngũ nh n vi n trẻ. Ở khu nghỉ dưỡng c những nh n vi n l m việc
trong thời gian rất ngắn t nhất khoảng 6 th ng, c n trung b nh l 1-2 năm. Trong chiến lược
của khu nghỉ dưỡng vẫn c n chưa đặt ra kế hoạch chiến lược nguồn nh n lực l n một vị tr lOMoARcPSD| 40651217
quan trọng. Khu nghỉ dưỡng chưa c c c ch nh s ch cụ thể về vấn đề ph t triển nguồn nh n lực
2.2.2.5 X y dựng hệ thống ti u chuẩn đnh gi c ng việc
X y dựng hệ thống ti u chuẩn đnh gi c ng việc l một nội dung quan trọng trong quản trị nh
n lực ở c c khu nghỉ dưỡng. Hệ thống đnh gi gi p c c nh quản trị nắm bắt được t nh h nh
thực hiện c ng việc của nh n vi n của m nh, v c những biện ph p điều chinh th ch hợp, để c
ng việc được ho n th nh. V nhất l đối với ng nh kinh doanh khu nghỉ dưỡng th ti u chuẩn
đnh gi c ng việc lại c ng quan trọng. V ng nh kinh doanh khu nghỉ dưỡng l ng nh phục vụ,
sản phẩm trong ng nh n y c đặc điểm l sản xuất v ti u d ng c ng một thời điểm v c ng một
ho n cảnh kh ng gian nhất định. V thế khu nghỉ dưỡng rất ch trọng điều n y.
Bảng hệ thống đnh gi l một hệ thống c c ti u chuẩn quy định về c ng việc, c ch thực hiện c
ng việc, c c quy tr nh thực hiện c ng việc, chuẩn mực c c thao t c để thực hiện một c ng việc,
c c quy định về thời gian ho n th nh c ng việc, cũng như c ch thức l m việc. Bảng hệ thống
đnh gi ti u chuẩn c ng việc của khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Cam Ranh do ph ng nh
n sự đảm nhận. Ph ng nh n sự dựa v o việc phỏng vấn v lấy th ng tin từ c c trưởng bộ phận,
c c nh n vi n l m việc l u năm c kinh nghiệm. Từ đ x y dựng n n ti u chuẩn đnh gi thực hiện
c ng việc của nh n vi n v giao cho c c trưởng bộ phận tiếp nhận. Từ đ kịp thời điều chinh
hoạt động phục vụ, l m tăng hiệu quả v tăng chất lượng dịch vụ.
2.2.2.6 Th lao lao động v khen thưởng lao động.
Hệ thống t nh thu nhập của lao động trong Wyndham Garden resort th ng qua hội đồng
quản trị do chủ tịch hội đồng quản trị trực tiếp ký v ph duyệt. Ph ng nh n sự c tr ch nhiệm
hệ thống h a v x y dựng hệ thống th lao theo văn bản do chủ tịch hội đồng quản trị ch nh
thức ph duyệt. Th lao lao động l phần thu nhập m nh n vi n nhận được sau khi bỏ thời gian
v c ng sức lao động của m nh để phục vục hoạt động sản xuất kinh doanh của resort. Trong
th lao lao động th lương của nh n vi n l phần cơ bản cố định, lương của nh n vi n trong kh
ch sạn được t nh theo thời gian l m việc. một ng y l m việc 8h lao động. L m đủ thời gian th
nh n vi n mới nhận được 1 ng y c ng.
C n đối với nh n vi n cấp cao: được hiểu l c tr nh độ Đại học trở l n, v l m việc trong vị tr
quản lý, lương l lương thoả thuận. lOMoARcPSD| 40651217
Ngo i tiền lương ra th th lao lao động c n bao gồm c c khoản thưởng, phụ cấp v ph c lợi cho người lao động.
Tiền thưởng của nh n vi n trong resort được tr ch từ một phần lợi nhuận từ kết quả kinh
doanh trong một chu kỳ kinh doanh, thường l một th ng. Một phần lợi nhuận được ph n bổ
cho c c bộ phận kh c nhau với c c hệ số kh c nhau do sự đng g p kh c nhau. Theo nhận x t
của nh n vi n th lương cơ bản của người lao động trong resort đang ở mức kh cao so với
mặt bằng chung của c c resort c ng khu b i biển B i D i.
2.3 Đnh gi về c ng t c quản trị nh n lực
2.3.1 Những kết quả đạt được
Ban l nh đạo ở Wyndham Garden resort lu n tạo cơ hội thăng tiến cho nh n vi n để họ c cơ
hội thể hiện v ph t huy năng lực bản th n.
Lương cơ bản của c c c n bộ nh n vi n ở khu nghỉ dưỡng cao hơn mặt bằng chung so với c
c khu nghỉ dưỡng c n lại tr n khu vực b i biển B i D i. Lu n c những ph c lợi v trợ cấp đầy đủ cho nh n vi n
Đội ngũ lao động trẻ tuổi, năng động, nhiệt t nh, ham học hỏi v c tinh thần cầu tiến do đ m
c ng việc của khu nghỉ dưỡng lu n được thực hiện tốt nhất v sản phẩm lao động c chất lượng tốt nhất.
C n bộ quản lý khu nghỉ dưỡng l người c kinh nghiệm v năng lực l nh đạo, gắn b l u năm trong lĩnh vực du lịch.
C ng t c tuyển chọn ở Wyndham Garden rất nghi m ngặc, trải qua nhiều v ng phỏng vấn n
n chất lượng của nh n vi n khu nghỉ dưỡng cũng sẽ c chất lượng hơn.
2.3.2 Những mặt hạn chế
Khu nghỉ dưỡng chưa ch trọng x y dựng hệ thống c c ti u chuẩn đnh gi c c ti u chuẩn v mức
độ ho n th nh c ng việc của nh n vi n
Hệ số lu n chuyển của khu nghỉ dưỡng rất cao, khu nghỉ dưỡng chưa c ch nh s ch v c c giải
ph p để thu h t v giữu l ng trung th nh của nh n t i.
Đội ngũ nh n vi n c tr nh độ c n hạn chế, tr nh độ ngoại ngữ chưa đp ứng y u cầu
đặt ra. Số lượng nh n vi n sử dụng được hai ng n ngữ trở l n l rất t. Đa số nh n vi n chỉ c
khả năng sử dụng một ng n ngữ l tiếng Anh, tuy nhi n kh ch h ng tiềm năng của khu nghỉ lOMoARcPSD| 40651217
dưỡng l kh ch H n Quốc v Trung Quốc. Điều n y đi hỏi bộ phận quản lý phải c kế hoạch
để điều chỉnh trong c ng t c tuyển dụng v đo tạo cho ph hợp.
C ng t c quản lý c n dập khu n m y m c trong việc xử lý c c lỗi đối với nh n vi n c c bộ phận.
C c h nh phạt với nh n vi n được đưa ra nhiều v p dụng nhiều hơn việc khen thưởng c c nh n vi n c th nh t ch tốt.
CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PH P HO¸N THIỆN C NG T C QUẢN TRỊ
NH N LỰC TẠI KHU NGHỈ DƯỠNG WYNDHAM GARDEN CAM RANH.
3.1 X y dựng chương tr nh ph t triển nh n lực
Nguồn nh n lực của resort l đội ngũ trực tiếp sản xuất ra dịch vụ, cung cấp v phục vụ cho
kh ch h ng. C được sự h i l ng hay kh ng ch nh l do yếu tố n y quyết định. Do vậy x y dựng
chương tr nh ph t triển nguồn nh n lực ch nh l x y dựng cho sự th nh c ng của resort. Cho n lOMoARcPSD| 40651217
n x y dựng chương tr nh ph t triển nguồn nh n lực sẽ c ba chương tr nh Chương tr nh đo
tạo, bồi dưỡng ph t triển đội ngũ nh n vi n:
C n bộ quản lý n n theo d i qu tr nh l m việc của nh n vi n từ đ tạo cơ sở cho việc đo tạo v
n ng cao kỹ năng chuy n m n của họ. Tuy nhi n cũng cần c n nhắc việc bỏ ra chi ph đo tạo
với hiệu quả lao động sau đo tạo như thế n o cho ph hợp. Resort cũng n n tạo điều kiện cho
nh n vi n học hỏi được c ng việc của nhau c thể hỗ trợ những l c cần đồng thời cũng l cơ hội
để nh quản lý c được biện ph p quản trị cho hiệu quả. Chương tr nh định hướng c ng việc
v đo tạo c ng việc cho nh n vi n mới Đy l c ng việc rất cần thiết, bất cứ một v tr n o th người
lao động ở vị tr đ cũng cần định hướng c ng việc trước để họ ý thức được vai tr , tr ch nhiệm
của m nh. Đối với những nh n vi n mới họ cần được giới thiệu, chỉ dẫn về resort để họ c
được nhữg th ng tin cơ bản về nơi l m việc mới của họ. Chương tr nh đề bạt thăng tiến
C ng việc n y tưởng chừng đơn giản nhưng lại c ý nghĩa rất quan trọng, để kh u n y c được
hiểu quả đi hỏi ban l nh đạo phải l m việc c ng bằng v b nh đnawgr bất k ai c tr nh độ, lao
động hiệu quả th đều c cơ hội thăng tiến, c như vậy mới tjao được ý thức l m việc hết m nh
trong c ng việc đối với nh n vi n.
3.2 Cải thiện điều kiện lao động, n ng cao chất lượng m i trường l m việc.
Điều kiện l m việc ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ m resort cung cấp cũng như
ảnh hưởng tới sức khoẻ người lao động
Ho n thiện c ng t c tổ chức phục vụ nơi l m việc theo y u cầu của c ng việc, tạo m i trường
thuận lợi về t m lý cho người lao động
Tạo kh ng kh b nh đẳng, d n chủ, tương trợ gi p đỡ lẫn nhau giữa người quản lý, l nh đạo
với người lao động, giữa người lao động với nhau để người lao động cảm nhận được sự t n
trọng v ph t huy hết mọi tiềm năng lao động của m nh
X y dựng m i trường văn ho doanh nghiệp, tạo ra những dấu ấn đặc trưng cho doanh nghiệp
như uy t n, ý thức tập thể, sự quan t m v ý thức với nhau trong c ng việc. Điều đ vừa g p
phần n ng cao chất lượng phục vụ v ý thức tr ch nhiệm của người lao động. Thường xuy n
tổ chức kiểm tra sức khoẻ, c kế hoạch chăm s c sức khoẻ cho nh n vi n. Với việc n y sẽ gi p
cho nh n vi n c sức khoẻ tốt để lao động v cống hiến hết m nh cho khu nghỉ dưỡng bởi nơi
đy họ được quan t m, được chia sẻ lOMoARcPSD| 40651217 PHẦN KẾT LUẬN
Quản trị nguồn nh n lực trong khu nghỉ dưỡng l một hoạt động quan trọng v quyết định đến
hiệu quả kinh doanh. Đối với n n kinh tế hiện nay vấn đề sống c n đối với doanh nghiệp
kinh doanh khu nghỉ dưỡng l l m sao để thu h t được kh ch h ng đến với m nh. Để hoạt động
n y c hiệu quả đi hỏi khu nghỉ dưỡng phải nghi n cứu kĩ m i trường kinh doanh của m nh để
c được những giải ph p hiệu quả nhất
Trong cơ chế thị trường, Doanh nghiệp n o nắm bắt một c ch nhanh nhạy nhu cầu ph t triển
của x hội th sẽ tồn tại. Nh n lực lu n được xem l yếu tố v động lực tạo n n th nh c ng của
doanh nghiệp. X t cho c ng, nh n lực l t c nh n ch nh tạo ra vốn v t i sản vật chất, đề xuất lOMoARcPSD| 40651217
những ý tưởng mới đồng thời cũng đảm nhận vai tr chọn lựa v ứng dụng c c c ng nghệ ti n
tiến v thực thi c c chỉ ti u kinh doanh nhằm n ng cao vị thế của doanh nghiệp.
B i tiểu luận n y đ n u được thưch trạng trong c ng quản trị nguồn nh n lực ở Wyndham
Garden Cam Ranh để từ đ n u ra những giải ph p cụ thể nhằm n ng cao c ng t c quản trị cho khu nghỉ dưỡng.
DANH MỤC T¸I LIỆU THAM KHẢO
1. ThS L Ch C ng v ThS Hồ Huy Tựu (2015), Gi o tr nh Quản trị khu nghỉ dưỡng, NXB Đại học Kinh Tế Quốc D n
2. C c th ng tin từ nguồn nh n lực ở ph ng nh n sự Wyndham Garden Cam Ranh resort.
3. https://luanvan1080.com/quan-tri-nguon-nhan-luc.html (Luận văn 1080,2023) lOMoAR cPSD| 40651217