-
Thông tin
-
Quiz
Tổ chức công tác đánh giá thực hiện công việc môn Quản trị nhân lực | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Lựa chọn và thiết kế phương pháp đánh giáTùy thuộc vào mục tiêuquản lýb. Lựa chọn người đánh giá.Người QL trực tiếp, nhân viên dưới quyền, đồng nghiệp, khách hàng, bản thân tự đánh giá.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị nhân lực (HVNN) 59 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
Tổ chức công tác đánh giá thực hiện công việc môn Quản trị nhân lực | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Lựa chọn và thiết kế phương pháp đánh giáTùy thuộc vào mục tiêuquản lýb. Lựa chọn người đánh giá.Người QL trực tiếp, nhân viên dưới quyền, đồng nghiệp, khách hàng, bản thân tự đánh giá.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị nhân lực (HVNN) 59 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 48641284
Tổ chức công tác đánh giá thực hiện công việc 1
. Tổ chức công tác đánh giá thực hiện công việc
a. Lựa chọn và thiết kế phương pháp đánh giá
Tùy thuộc vào mục tiêu quản lý b. Lựa chọn người đánh giá
Người QL trực tiếp, nhân viên dưới quyền, đồng nghiệp, khách hàng, bản thân tự đánh giá
c. Xác định chu kỳ đánh giá
Chu kỳ thường 1 năm hoặc nửa năm hoặc theo dự án
d. Đào tạo người đánh giá
Mục đích: giúp người đánh giá hiểu và nhất quán trong đánh giá
Hình thức: tập huấn; văn bản hướng dẫn e. Phỏng vấn đánh giá
Mục đích: cung cấp thông tin về tình hình THCV, các tiềm năng trong
tương lai; biện pháp hoàn thiện sự THCV 2 . Các yêu cầu và các lỗi thường gặp
a. Các yêu cầu 1. Độ tin cậy: 2.
Gía trị : phải đánh giá chính xác hiệu quả làm việc của nhân viên. Điều
này đòi hỏi phải hạn chế đến mức tối thiểu những sai lầm trong đánh giá nhân viên.
3.Tính nhạy : hệ thống đánh giá cần có khả năng phân biệt một cách rõ ràng
những người làm việc tốt và những người làm việc chưa tốt.
4 .Tính thực tế : phải ứng dụng kết quả đánh giá để quản lý 5 .. Ảnh hưởng :
Các quyết định nhân sự cần dựa một cách chính xác vào điểm đánh giá,
nếu không ý nghĩa hay ảnh hưởng của việc tiến hành đánh giá hiệu quả
làm việc của nhân viên sẽ bị mất hoàn toàn. lOMoAR cPSD| 48641284
6 . Tính chấp nhận được và tính công bằng :
Hệ thống đánh giá nhân viên phải được giới quản lý chấp nhận sao cho họ
cảm thấy thuận lợi khi ra các quyết định dựa trên kết quả của việc đánh giá.
Hệ thống đánh giá nhân viên cũng phải chấp nhận được đối với các nhân
viên, sao cho họ chấp nhận quyết định của các nhà quản lý sử dụng kết
quả đánh giá và sao cho họ chấp nhận bất kỳ sự thay đổi nào về thái độ
hoặc hành vi nghề nghiệp mà các nhà quản lý đòi hỏi dựa trên kết quả
đánh giá. Hệ thống đánh giá cần có sự ủng hộ của người lao động nhờ
vào họ sẵn sàng chấp nhận các tiêu chí đánh giá đó.
Hệ thống đánh giá nhân viên dễ chấp nhận hơn đối với các nhà quản lý và
nhân viên nếu họ nhận thấy hệ thống đó công bằng. Tính công bằng trong
đánh giá luôn là mối quan tâm của mọi nhân sự trong hệ thống của tổ chức.
b. Các lỗi hay gặp phải
Lỗi thiên vị: người đánh giá mắc phải lỗi này khi họ ưa thích một người lao
động nào đó hơn những người khác
Lỗi xu hướng trung bình: người đánh giá ngại đương đầu với thực tế,
không muốn làm mất lòng người khác có xu hướng đánh giá tất cả mọi
người ở mức trung bình
Lỗi thái cực: người đánh giá tỏ ra quá nghiêm khắc hoặc quá dễ dãi trong đánh giá
Lỗi định kiến do tập quán văn hóa: ý kiến của người đánh giá có thể bị sai
lệch do ảnh hưởng của tập quán văn hóa bản thân
Lỗi thành kiến: người đánh giá có thể không ưa thích một tầng lớp hay một
nhóm người lao động nào đó
Lỗi do ảnh hưởng của sự kiện gần nhất: người đánh giá bị chi phối bởi
những hành vi mới xảy ra nhất của người lao động