Tư duy và tư tưởng môn Môi trường và lợi thế cạnh tranh | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tư duy và tư tưởng môn Môi trường và lợi thế cạnh tranh | Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Tư duy và tư tưởng môn Môi trường và lợi thế cạnh tranh | Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Tư duy và tư tưởng môn Môi trường và lợi thế cạnh tranh | Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
13 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tư duy và tư tưởng môn Môi trường và lợi thế cạnh tranh | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tư duy và tư tưởng môn Môi trường và lợi thế cạnh tranh | Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Tư duy và tư tưởng môn Môi trường và lợi thế cạnh tranh | Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Tư duy và tư tưởng môn Môi trường và lợi thế cạnh tranh | Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

12 6 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47028186
TƯ DUY VÀ TƯỞNG TƯỢNG
1.Tư duy
1.1 Khái nim
Tư duy là mt quá trình nhn thc phn ánh nhng thuc tnh bn chấất, nhng
mốấi liên h,quan h có tnh chấất quy lut ca nhng s vt hin tượng trong
hin thc khách quan mà trước đó ta ca biêt
1.2 Bn chấất xã hi ca tu duy
Tư duy được tên hành trong b óc ca tng người c th,nhưng tư duy có bn
chấất xã hội và được th hin qua các mt sau :
.Hành động tư duy đêều da tren cơ s kinh nghim mà các thê h trước đã
tch
luy tc là da vào kêt qu hoạt động nhn thc mà xã hi loài người đã đạt
được t trước ti nay
. Tư duy da vào vn t ng mà các thê h trước sang to ra vi tu cách là mt
phương tn biu đt,khái quát và gìn gi t qu hoạt động nhn thc ca loài
người
. Bn chấất quá trình tư duy được thúc đẩy do nhu cấều ca xã hội,ý nghĩa là ý
nghĩ của con người được hướng vào vic gii qut các nhim v nóng hi nht
của giai đoạn kch s đương đại
. Tư duy mang tnh tp th : tc tu duy phi s dng các tài liệu thu được trong các
lĩnh vực tri thc liên quan ,nêu khng se khng gii quyêất được các nhim v
đặt ra
lOMoARcPSD| 47028186
. Tư duy mang tnh tch cc : tư duy ca mốỹi người được hình thành và phát trin
trong quá trình hoạt động nhn thc tch cc ca bn thn h ,gii quyêt nhim
v cp thiêt nóng hi nhấất của giai đoạn lch s đương đại
1.3 Đặc điểm ca tư duy
a.tnh có vấấn đêề ca tư duy.
- Vấấn đêềnhng tnh huốấng,hoàn cnh chứa đựng mục đích,một vấấn
đê mi mà nhng hiu biêất cũ,những phương pháp hành động cũ tuy còn cấn
thiêt song khống đủ sc gii quyêt
-Tư duy ch xuấất hin khi gp nhng hoàn cnh,tnh huốấng có vấấn đêề.Muốấn
gii quyêt vấấn đêề đó con người phi tm cách thc gii quyêt mi.Tc là con
người phi tư duy
b.Tính gián p ca tư duy
-Tư duy con người khng nhn thc thê gii mt cách trc têp mà có kh năng
nhn thc nó mt cách gián têp.Tính gián têp ca tư duy được th hin trước
hêt vic con người s dng ngn ng để tư duy . Nh có ngn ng mà con
người s dng có kêt qu nhn thức (quy tăấc,khái nim ,so sánh , khái quát) và
kinh nghim bn thn vào quá trình tư duy để nhn thức được cái bên trong ,bn
chấất ca s vt hin tượng
- Tính gián p ca tư duy còn được th hin chốỹ trong quá trình tư duy
con ngui s dng nhng cng c,phương tn(như đốềng hốề,nhit kê,máy
móc) để nhn thc đốấi tượng mà khng th trc têp tri giác chúng.
-Nh có tnh gián têp mà tư duy con người đã mở rng khng gii hn kh năng
nhn thc ca con người,con người khng ch phán ánh nhng gì diên ra trong
hin ti mà còn phản ánh được c quá kh và tương lai
lOMoARcPSD| 47028186
c.Tính tru tượng và khái quát ca tư duy
-Khác vi nhn thc cm tnh,tư duy khng phn ánh s vt hin tượng mt cách
c th và riêng l.Tư duy có kh năng trừu xuấất khi s vt ,hin tượng nhng
thuc tnh , nhng du hiu cá bit,c th,ch gi li nhng thuc tnh bn chấất
chung cho nhiêu s vt hin tượng ,trên cơ s đó mà khái quát những s vt
hin tượng riêng l,nhưng có nhng thuc tnh chung thành mt nhóm ,mt
loi,mt phm trù.Nói cách khác tư duy mang tnh tru tượng và khái quát .
+ Tru tượng là dùng trí óc để gt b nhng mt nhng thuc tnh nhng
mốấi liên h,quan h th yêu khng cấền thiêt và ch gi li nhng u t
cấền tht cho tư duy.
+ Khái quát là dùng trí óc để hp nhấất nhiêu đốấi tượng khác nhau thành
mt nhóm,mt loi,mt phm trù theo nhng thuc tnh,liên h,quan h chung
nhấất định
Tru tượng và khái quát có mốấi liên h mt thiêt vi nhau mc đ
cao.Khng có tru tượng thì khng th n hành khái quát nhưng tru
tượng mà khng khái quát thì hn chê quá trình nhn thc
-Nh có đặc điểm này mà con người khng ch gii quyêất được nhng nhim v
hin ti mà còn có th gii quyêất được nhng nhim v ca tương lai,trong khi
gii quyêt nhim v c th vn có th p p nó vào mt nhóm mt loi mt
phạm trù để có những quy tăấc, nhng phương pháp gii quyêt tương t
d.Tư duy quan h cht che vi ngn ng.
-Tư duy mang tnh có vn đê tnh gián têp tnh tru tượng và khái quát do nó
n cht vi ngn ng .Tư duy và ngn ng có mốấi quan h mt thiêt vi
nhau.Nêu khng có ngn ng thì quá trình tư duy ca con người khng th
diên ra được,đốềng thi các sn phm ca tư duy cũng khống được ch th
người khác têp nhn .
lOMoARcPSD| 47028186
-Ngn ng cốấ định li kêt qu ca tư duy,là phương tn biu đt t qu ca
tư duy,do đó có thể khách qua hoá cho ngưi khác và cho bn thn ch th tư
duy.Ngược li nêu khng có tư duy thì ngn ng ch là nhng m than v nghĩa
.Tuy nhiên ngn ng khng phi là tư duy mà ch là phương tn ca tư duy
-Ngn ng ca chúng ta ngày nay là kêt qu ca quá trình phát trin tư duy lu
dài trong quá trình lch s phát trin ca nhn loại,do đó ngốn ng lun th hin
t qu tư duy ca con người
e.Tư duy có mốấi quan h mt thiêt vi nhn thc cm tnh
-Nhn thc cm tnh bao gm cảm giác và tri giác,trong đó :
+cm giác là quá trình tm lí phn ánh tng thuộc tnh đơn l ca s vt
hin tượng đang trực têấp tác động vào giác quan ca ta.
+tri giác là quá trình tm lí phn ánh mt cách trn vn các thuc tnh bê
ngoài ca sc vt hin tượng khi chúng đang trực têp tác đốgj vào giác quan ca
ta.
-Tư duy phi da vào nhn thc cm tnh,da trên nhng tài liu cm tnh,trên
kinh nghim,trên cơ s trực quan sinh động.Tu duy thường băất đấều t nhn
thc cm tnh trên cơ s nhn thc cm tnh này mà ny sinh tnh huốấng có vấấn
đê.Nhn thc cm tnh là mt khu ca mốấi liên h trc têp gia tư duy vi
hin thc,là cơ s ca nhng khái quát kinh nghim dưới dng nhng khái nim
quy lut là chấất liu ca nhng khái quát hin thc theo mt nhóm mt lp mt
phm trù mang tnh quy lut trong quá trình tư duy.
-Ngược li tư duy và nhng kêt qu ca nó nh hưởng mnh me chi phốấi kh
năng phn ánh ca nhn thc cm tnh : làm cho kh năng cảm giác ca con người
tnh vi,nhy bén hơn làm cho tri giác ca con người mang tnh la chn,tnh ý nghĩa
.Chính vì le đó Ph.ĂngGhen đã viêất “nhập vào với măất ca chúng ta chng
nhng có cm giác khác mà còn có c hoạt động tư duy ca ta nữa “
lOMoARcPSD| 47028186
1.4 Các giai đoạn ca tư duy
-Nhn thc vấấn đêề : đó là giai đoạn con người xác định được nhim v ca tư
duy.Thc chấất là tm ra xác định nhng vấấn đêề nhng nhim v chưa được gii
quyêt và cấền được gii quyêt . một bài toán đó là việc tm ra bài toàn yêu
cu băất chung ta phi làm gì.Hoàn cnh có vấấn đêề chứa đựng các mu
thuấỹn khác nhau (gia cái đã biêất vi cái khng biêt,giữa cái đã có với cái
khng có ) Con người càng có nhiêu kinh nghiệm trong lĩnh vực nào đó càng dê
nhận ra và nhìn đấềy đủ nhng mu thuấỹn đó xác định vấấn đêề đòi hỏi h gii
quyêt.
-Xuấất hin các liên tưởng
giai đoạn mà ch th các tri thc,kinh nghiệm có liên quan đênấ nhim
v ca tư duy
-Sàng lc liên tưởng và hình thành gi thuyêt
Đấy là giai đoạn gt b nhng liên tưởng khng cấền thiêt và ch gi li
nhng liên tưởng cn thiêt trên cơ s đó hình thành giả thuyêt,tc là cachs
gii quyêt có th có đốấi vi nhim v ca tư duy
lOMoARcPSD| 47028186
-Kim tra gii thuyêt
S đa dng ca các gi thuyêt khng phi là mục đích thn,nên phi kim
tra xem gi thuyeest nào tương ng với các điêuề kin và các vấấn đêề đặt ra .Se
có 2 hướng : + Nêu gi thuyêất đúng,chinh xác thì seỹ dấỹn đêấn vic gii
quyêt vấấn đêề
+ Nêu sai thì se bác b gi thuyêt,quá trình tư duy li diên ra t đấều
Vic kim tra gi thuyêt có th diên ra trong đấều hay trong hoạt động thc
.Trong quá trình kim tra này có th li phát hin ra nhim v mới,do đó lại
ất đấều mt quá trình tư duy mi.
-Giai các qut nhim v tư duy
Đấy là khu cuốấi cùng ca hoạt động tư duy.Khi gi thuyêất đã được xác
định và chính xác hoá thì nó được thc hin tức là đi đêấn cu tr li cuốấi cùng
cho vấấn đêề đã được đt ra.
1.5 Các thao tác tư duy
Tư duy là mt quá trình cá nhn thc hin các thao tác trí tu nhấất định đ gii
quyêt vấấn đêề hay nhim v được đt ra .Những thao tác đó còn được gi à
nhng quy lut ni ti ca tư duy a,Phn tch tng hp
Là quá trình con người dùng trí óc phấn chia đốấi tượng nhn thc thành
nhng b phn,thành phn tách ra trong đốấi tượng nhn thc các u tốấ các
thuc tnh các mốấi quan h nhấất định trong đó có thuộc tnh quan trng
nhấất,cơ bn nhấất nổi lên hàng đấều cn phi quan tm vi người đang tư duy.
b,So sánh
Là quá trình con người dùng trí óc để xác định s giốấng nhau,kasc nhau,s
đốềng nhấất hay khống đống nhấất,s ng nhau hay khống băềng nhau gia
lOMoARcPSD| 47028186
các s vt hin tượng.Thng quá quá trình so sánh rút ra t trong mốỹi hin
tượng s vt nhng cái chung ,cá riêng,cái khác bit.
c,Tru tượng hoá
quá trình con người dùng trí óc để gt b nhng mt,nhng thuc
tnh,nhng mốấi liên h,quan h ch yêu khng cấền thiêt ,cơ bn đ tư duy
d,Khái quát hoá
quá trình con người dùng trí óc để thốấng nhấất nhiêều đốấi tượng khác
nhau nhưng có chung nhng thuc tnh,nhng liên h,quan h nhấất định thành 1
nhóm hay 1 loi .
1.6.Ý nghĩa những đặc điểm ca tư duy đốấi vi cng tác giáo dc
-Phi coi trng vic phát trin tư duy cho sinh viên
-Muốấn thúc đẩy sinh viên tư duy thì phải đưa hc sinh vào nhng tnh hung có
vấấn đêề
-Phát trin tư duy phi tên hành song song và thng qua truyên th tri thc
-Phát trin tư duy phải găấn vi trau dốềi ngn ng cho sinh viên
-Phát trin tư duy phải găấn vi rèn luyn cm giác,tri giác,tnh nhy cảm,năng lực
quan sat,trí nh ca sinh viên
2.Tưởng tượng
2.1 Khái nim
Tưởng tượng là mt quá trình nhn thc phn ánh nhng cái chưa có trong
kinh nghiệm băềng cách xy dng nên nhng hình nh mi(biu tượng) trên cơ
s nhng hình nh(biu tượng) đã có.
lOMoARcPSD| 47028186
2.2 Bn chấất ca tưởng tượng
- ni dung: phn ánh cái mi,chưa có trong kinh nghim ca cá nhn hoc xã
hi
- phương thc phn ánh : to ra nhng hình nh mi(biu tượng) trên cơ s
nhng biu tượng đã biêất nh các phương thức hành động(chăpấ ghép,liên
hp,nhấấn mạnh,điển hình hoá)
- phương din kêt qu phn ánh:sn phm là các biu tượng ca tưởng
tượng ->hình nh mi do con người to ra trên cơ s nhng biu tượng ca trí
nh
2.3 Đặc điểm ca tưởng tượng
-Tưởng tượng ch ny sinh trước nhng tnh huốấng có vấấn đêề,tc là những đòi
hi mi,thc tên chưa tng gp,trước nhng nhu cu khám phá,phát hin cái
mi như ch khi bấất định (khống xác định rõ rang) ca hoàn cnh quá ln (nêu
rõ rang rành mch thì diên ra quá trình tư duy ) Gía tr ca tưởng tượng chính là
chốỹ tm được lõi thoát trong hoàn cnh có vấấn đêề,ngay c khi khống đủ điêều
kin đ tư duy ;nó cho phép nhy cóc qua một vài giai đoạn nào đó của tư duy mà
vấỹn hình dung ra được kêt qu cuốấi cùng.Song đấy cũng là chốỹ yêu trong
gii quyêt vấấn đêề ca tưởng tượng (thiêu chun xác ,cht che)
-Tưởng tượng là mt quá trình nhn thức được băất đấều và thc hin ch u
ng hình nh,nhưng vn mang tnh gián têp và khái quát cao so vi trí nh
.Biu tượng ca tưởng tượng là mt hình nh mới được xy dng t nhng biu
tượng ca trí nh,nó là biu tượng ca biu tượng
-Tưởng tượng liên h cht che vi nhn thc cm tnh,nó s dng nhng biu
tượng ca trí nh do nhn thc cm tnh thu lượm cung cấấp
2.4 Vai trò ca tưởng tượng
lOMoARcPSD| 47028186
-Tưởng tượng có liên quan mt thiêt vi mi hoạt động ca con người nh
tưởng tượng mà con người mới hình dung được kêt qu của lao động,nó giúp
con người định hướng mi hoạt động ,thúc đẩy hoạt động …
-Tưởng tượng cấền thiêt cho hoạt động nhn thc trong các quá trình ca nhn
thức đêuề có s tha gia hốỹ tr ca tưởng tượng
-Tưởng tượng còn có vai trò trong hc tp,nh hưởng ti s sang to ca nhà
văn,hoạ sĩ,điêu khăấc
2.5 Các loi tưởng tượng
2.5.1 Tưởng tượng tch cc
-Là tưởng tượng to ra nhng hình ảnh nhăềm đáp ứng nhu cấều,kích thích tnh
tch cc thc têt ca con người -Gốềm 2 loi :
+ Tưởng tượng tái to :to ra nhng hình nh ch đốấi vi cá nhn người
tưởng tượng và da trên s m t ca người khác
Tưởng tượng tái to mang tnh ch thê cao ,hay có s t xén them bt là
tu thuc vào vốấn kinh nghim cá nhn .Do vy muốấn có s tưởng tượng tái
to tốất cấền có kinh nghiệm chính xác,phong phú đấềy đủ.
Tưởng tượng tái tạo có ý nghĩa trong quá trình nhận thc ca con người
m được nhng tri thc,kinh nghim các s vt hin tượng mà con người
khng th p cận được chng hn như trong ngành kho c hc.
+ Tưởng tượng sáng to : là quá trình xy dng hình nh mi trong khi chưa có
kinh nghim cá nhấn cũng như chưa có kinh nghim xã hi.
Sn phm ca tưởng tượng sáng tạo được thc hin hoá trongnnhuwngx sn
phm vt chấất độc đáo và có giá trị.
lOMoARcPSD| 47028186
Tưởng tượng sáng to ph thuc vào nhiêu u tốấ : lp trường,quan
đim sng ,s hiu biêt su rng vê các vấấn đêề trong thê gii t nhiên và
xã hội ;đốềng thi có s tham gia ca tnh ngấỹu hng .Mun có tnh tưởng
tượng tt cấền có tnh tưởng tượng tái to tốất.Bi vì muốấn to ra hình nh mi
một lĩnh vực nào đó thì con người trước hêt cấền phi có tri thc vê lĩnh
vực đó.Tưởng tượng tái to sấu săấc chính xác và có h thốấng se tạo điêều kin
cho tưởng tượng sáng tạo phong phú độc đáo.
2.5.2 Tưởng tượng têu cc
-Tưởng tượng to ra nhng hình nh khng th được thc hin trong cuc sng
,vch ra nhng chương trình hành vi khng thc n,tưởng tượng ch để
tưởng tượng,dê thay thê cho hành động
-Tưởng tượng têu cc có th xy ra mt cách có ch định nhưng khống găấn liên
vi ý chí th hin nhng hình nh tưởng tượng trong cuc snấg đó là mơ mng
-Có th xy ra mt cáhc khng ch định (thường khi con người trong trng thái
khng hoạt động)
2.5.3 Uc mơ
-Là nhng loi tưởng tượng được hướng vê tương lai,biu hin mong mun
,ước ao ca con người,khng hướng vào hoạt động hin ti
-Có 2 loi ước mơ
+Ước mơ có lợi :thúc đẩy cá nhn vươn lên
+Ước mơ có hi :làm cá nhn chán nn thấất vng
2.5.4 Lý tưởng
lOMoARcPSD| 47028186
-Là mt loi tưởng tượng hướng tương lai là mt hình nh chói li rc sáng,c
th,hấấp dấỹn ca cái tương lai mong muốấn .Nó là một động cơ mnh me thúc
đẩy con người vươn ti tương lai.
2.6 Các cách sang to mi trong tưởng tượng
2.6.1 Thay đổi kích thước,sốấ lưng ca s vt hay thành phấền ca s vt
-Thay đổi kích thước sốấ lượng để làm gim đi hình dáng của nó so với ban đấều
2.6.2 Chăpấ ghép,kêt dính
Lấấy thuc tnh ca s vt hin tượng này chăpấ ghép vào nhng thuc tnh ca s
vt hin tượng khác
2.6.3 Nhấấn mnh
Phương pháp nhấấn mnh(cường điệu hoá)hàng đấều 1 thuc tnh ca s vt hin
tượng nào đó
2.6.4 Liên hp
To ra hình nh mi da trên cách liên hp các b phn ca nhiêu s vt vi
nhau
Các b phn to nên hình nh mới đêều b ci biên và săpấ p trong nhng
tương quan mi .Thường được s dng trong sáng to ngh thut và sáng tạo kĩ
thut
2.6.5 Điển hình hoá
To hình nh mới bănềg cách xy dng thuộc tnh đặc điểm điển hình ca nhn
cachs đại din cho mt giai cấấp,mt lp người
2.6.6 Phương pháp loi suy
To ra hình nh mi t nhng s vt hin tượng đã có,trong cuộc sốấng trên cơ
s m phỏng băất chước nhng chi têt b phn ca nhng s vt có thc
lOMoARcPSD| 47028186
3.S ging và khác nhau ca tư duy,tưởng tượng
3.1 Giốấng nhau
-Đêu là quá trình nhn thc lí tnh
-Đêu phn ánh mt cách gián têp
-Đêu xuấất hin khi gp hoàn cnh có vấấn đêề
-Đêu liên quan cht che vi ngn ng và nhn thc cm tnh
3.2 Khác nhau
3.3 Mốấi quan h gia tư duy và tưởng tượng
-nh hưởng ca tư duy đốấi vi tưởng tượng
Trong quá trình tưởng tượng nhấất thiêt phi có s tham gia ca tư duy bi
vì tư duy tạo ý đốề cho tưởng tượng
Tư duy đảm báo tnh hp lí tnh logic cho quá trình tưởng tượng lamg gim bt
đi sự bay bng có tnh chấất thoát ly thc tê
-nh hưởng ca tưởng tượng đốấi vi tư duy
Tưởng tượng làm c th hoá ni dung tru tượng và triêt lý cu tư duy
lOMoARcPSD| 47028186
Tưởng tượng vch hướng đi cho tư duy thúc đẩy tư duy trong vic tm ra cái
mi
| 1/13

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47028186
TƯ DUY VÀ TƯỞNG TƯỢNG 1.Tư duy 1.1 Khái niệm
Tư duy là một quá trình nhận thức phản ánh những thuộc tnh bản chấất, những
mốấi liên hệ,quan hệ có tnh chấất quy luật của những sự vật hiẹn tượng trong
hiện thực khách quan mà trước đó ta chưa biêtấ
1.2 Bản chấất xã hội của tu duy
Tư duy được tênấ hành trong bộ óc của từng người cụ thể,nhưng tư duy có bản
chấất xã hội và được thể hiện qua các mặt sau :
. Hành động tư duy đêều dựa tren cơ sở kinh nghiệm mà các thêấ hệ trước đã tch
luyỹ tức là dựa vào kêất quả hoạt động nhận thức mà xã hội loài người đã đạt
được từ trước tới nay
. Tư duy dựa vào vốnấ từ ngữ mà các thêấ hệ trước sang tạo ra với tu cách là một
phương tện biểu đạt,khái quát và gìn giữ kêất quả hoạt động nhận thức của loài người
. Bản chấất quá trình tư duy được thúc đẩy do nhu cấều của xã hội,ý nghĩa là ý
nghĩ của con người được hướng vào việc giải quyêất các nhiệm vụ nóng hổi nhấtấ
của giai đoạn kịch sử đương đại
. Tư duy mang tnh tập thể : tức tu duy phải sử dụng các tài liệu thu được trong các
lĩnh vực tri thức liên quan ,nêấu khống seỹ khống giải quyêất được các nhiệm vụ đặt ra lOMoAR cPSD| 47028186
. Tư duy mang tnh tch cực : tư duy của mốỹi người được hình thành và phát triển
trong quá trình hoạt động nhận thức tch cực của bản thấn họ ,giải quyêất nhiệm
vụ cấpấ thiêất nóng hổi nhấất của giai đoạn lịch sử đương đại
1.3 Đặc điểm của tư duy
a.tnh có vấấn đêề của tư duy. -
Vấấn đêề là những tnh huốấng,hoàn cảnh chứa đựng mục đích,một vấấn
đêề mới mà những hiểu biêất cũ,những phương pháp hành động cũ tuy còn cấnề
thiêất song khống đủ sức giải quyêất
-Tư duy chỉ xuấất hiện khi gặp những hoàn cảnh,tnh huốấng có vấấn đêề.Muốấn
giải quyêất vấấn đêề đó con người phải tm cách thức giải quyêất mới.Tức là con người phải tư duy
b.Tính gián têấp của tư duy
-Tư duy con người khống nhận thức thêấ giới một cách trực têấp mà có khả năng
nhận thức nó một cách gián têấp.Tính gián têấp của tư duy được thể hiện trước
hêtấ ở việc con người sử dụng ngốn ngữ để tư duy . Nhờ có ngốn ngữ mà con
người sử dụng có kêất quả nhận thức (quy tăấc,khái niệm ,so sánh , khái quát) và
kinh nghiệm bản thấn vào quá trình tư duy để nhận thức được cái bên trong ,bản
chấất của sự vật hiện tượng -
Tính gián têấp của tư duy còn được thể hiện ở chốỹ trong quá trình tư duy
con nguời sử dụng những cống cụ,phương tện(như đốềng hốề,nhiệt kêấ,máy
móc) để nhận thức đốấi tượng mà khống thể trực têấp tri giác chúng.
-Nhờ có tnh gián têấp mà tư duy con người đã mở rộng khống giới hạn khả năng
nhận thức của con người,con người khống chỉ phán ánh những gì diênỹ ra trong
hiện tại mà còn phản ánh được cả quá khứ và tương lai lOMoAR cPSD| 47028186
c.Tính trừu tượng và khái quát của tư duy
-Khác với nhận thức cảm tnh,tư duy khống phản ánh sự vật hiện tượng một cách
cụ thể và riêng lẻ.Tư duy có khả năng trừu xuấất khỏi sự vật ,hiện tượng những
thuộc tnh , những dấuấ hiệu cá biệt,cụ thể,chỉ giữ lại những thuộc tnh bản chấất
chung cho nhiêều sự vật hiện tượng ,trên cơ sở đó mà khái quát những sự vật
hiện tượng riêng lẻ,nhưng có những thuộc tnh chung thành một nhóm ,một
loại,một phạm trù.Nói cách khác tư duy mang tnh trừu tượng và khái quát .
+ Trừu tượng là dùng trí óc để gạt bỏ những mặt những thuộc tnh những
mốấi liên hệ,quan hệ thứ yêuấ khống cấền thiêất và chỉ giữ lại những yêấu tố
ấcấền thiêất cho tư duy.
+ Khái quát là dùng trí óc để hợp nhấất nhiêuề đốấi tượng khác nhau thành
một nhóm,một loại,một phạm trù theo những thuộc tnh,liên hệ,quan hệ chung nhấất định
Trừu tượng và khái quát có mốấi liên hệ mật thiêất với nhau ở mức độ
cao.Khống có trừu tượng thì khống thể têấn hành khái quát nhưng trừu
tượng mà khống khái quát thì hạn chêấ quá trình nhận thức
-Nhờ có đặc điểm này mà con người khống chỉ giải quyêất được những nhiệm vụ
hiện tại mà còn có thể giải quyêất được những nhiệm vụ của tương lai,trong khi
giải quyêất nhiệm vụ cụ thể vấnỹ có thể săấp xêấp nó vào một nhóm một loại một
phạm trù để có những quy tăấc, những phương pháp giải quyêất tương tự
d.Tư duy quan hệ chặt cheỹ với ngốn ngữ.
-Tư duy mang tnh có vấnấ đêề tnh gián têpấ tnh trừu tượng và khái quát do nó
găấn chặt với ngốn ngữ .Tư duy và ngốn ngữ có mốấi quan hệ mật thiêất với
nhau.Nêấu khống có ngốn ngữ thì quá trình tư duy của con người khống thể
diênỹ ra được,đốềng thời các sản phẩm của tư duy cũng khống được chủ thể và
người khác têấp nhận . lOMoAR cPSD| 47028186
-Ngốn ngữ cốấ định lại kêất quả của tư duy,là phương tện biểu đạt kêất quả của
tư duy,do đó có thể khách qua hoá cho người khác và cho bản thấn chủ thể tư
duy.Ngược lại nêuấ khống có tư duy thì ngốn ngữ chỉ là những ấm than vố nghĩa
.Tuy nhiên ngốn ngữ khống phải là tư duy mà chỉ là phương tện của tư duy
-Ngốn ngữ của chúng ta ngày nay là kêất quả của quá trình phát triển tư duy lấu
dài trong quá trình lịch sử phát triển của nhấn loại,do đó ngốn ngữ luốn thể hiện
kêất quả tư duy của con người
e.Tư duy có mốấi quan hệ mật thiêtấ với nhận thức cảm tnh
-Nhận thức cảm tnh bao gốmề cảm giác và tri giác,trong đó :
+cảm giác là quá trình tấm lí phản ánh từng thuộc tnh đơn lẻ của sự vật
hiện tượng đang trực têấp tác động vào giác quan của ta.
+tri giác là quá trình tấm lí phản ánh một cách trọn vẹn các thuộc tnh bêề
ngoài của sực vật hiện tượng khi chúng đang trực têpấ tác đốgj vào giác quan của ta.
-Tư duy phải dựa vào nhận thức cảm tnh,dựa trên những tài liệu cảm tnh,trên
kinh nghiệm,trên cơ sở trực quan sinh động.Tu duy thường băất đấều từ nhận
thức cảm tnh trên cơ sở nhận thức cảm tnh này mà nảy sinh tnh huốấng có vấấn
đêề.Nhận thức cảm tnh là một khấu của mốấi liên hệ trực têpấ giữa tư duy với
hiện thức,là cơ sở của những khái quát kinh nghiệm dưới dạng những khái niệm
quy luật là chấất liệu của những khái quát hiện thực theo một nhóm một lớp một
phạm trù mang tnh quy luật trong quá trình tư duy.
-Ngược lại tư duy và những kêất quả của nó ảnh hưởng mạnh meỹ chi phốấi khả
năng phản ánh của nhận thức cảm tnh : làm cho khả năng cảm giác của con người
tnh vi,nhạy bén hơn làm cho tri giác của con người mang tnh lựa chọn,tnh ý nghĩa
.Chính vì leỹ đó Ph.ĂngGhen đã viêất “nhập vào với măất của chúng ta chẳng
những có cảm giác khác mà còn có cả hoạt động tư duy của ta nữa “ lOMoAR cPSD| 47028186
1.4 Các giai đoạn của tư duy
-Nhận thức vấấn đêề : đó là giai đoạn con người xác định được nhiệm vụ của tư
duy.Thực chấất là tm ra xác định những vấấn đêề những nhiệm vụ chưa được giải
quyêất và cấền được giải quyêất .Ở một bài toán đó là việc tm ra bài toàn yêu
cấuề gì băất chung ta phải làm gì.Hoàn cảnh có vấấn đêề chứa đựng các mấu
thuấỹn khác nhau (giữa cái đã biêất với cái khống biêất,giữa cái đã có với cái
khống có ) Con người càng có nhiêuề kinh nghiệm trong lĩnh vực nào đó càng dê
ỹnhận ra và nhìn đấềy đủ những mấu thuấỹn đó xác định vấấn đêề đòi hỏi họ giải quyêất.
-Xuấất hiện các liên tưởng
Là giai đoạn mà chủ thể các tri thức,kinh nghiệm có liên quan đênấ nhiệm vụ của tư duy
-Sàng lọc liên tưởng và hình thành giả thuyêất
Đấy là giai đoạn gạt bỏ những liên tưởng khống cấền thiêất và chỉ giữ lại
những liên tưởng cấnề thiêất trên cơ sở đó hình thành giả thuyêất,tức là cachs
giải quyêất có thể có đốấi với nhiệm vụ của tư duy lOMoAR cPSD| 47028186 -Kiểm tra giải thuyêất
Sự đa dạng của các giả thuyêt khống phải là mục đích tư thấn,nên phải kiểm
tra xem giả thuyeest nào tương ứng với các điêuề kiện và các vấấn đêề đặt ra .Seỹ
có 2 hướng : + Nêuấ giả thuyêất đúng,chinh xác thì seỹ dấỹn đêấn việc giải quyêất vấấn đêề
+ Nêấu sai thì seỹ bác bỏ giả thuyêtấ,quá trình tư duy lại diênỹ ra từ đấều
Việc kiểm tra giả thuyêất có thể diênỹ ra trong đấều hay trong hoạt động thực
têỹ.Trong quá trình kiểm tra này có thể lại phát hiện ra nhiệm vụ mới,do đó lại
băất đấều một quá trình tư duy mới.
-Giai các quyêất nhiệm vụ tư duy
Đấy là khấu cuốấi cùng của hoạt động tư duy.Khi giả thuyêất đã được xác
định và chính xác hoá thì nó được thục hiện tức là đi đêấn cấu trả lời cuốấi cùng
cho vấấn đêề đã được đặt ra. 1.5 Các thao tác tư duy
Tư duy là một quá trình cá nhấn thực hiện các thao tác trí tuệ nhấất định để giải
quyêất vấấn đêề hay nhiệm vụ được đặt ra .Những thao tác đó còn được gọi à
những quy luật nội tại của tư duy a,Phấn tch tổng hợp
Là quá trình con người dùng trí óc phấn chia đốấi tượng nhận thức thành
những bộ phận,thành phấnề tách ra trong đốấi tượng nhận thức các yêấu tốấ các
thuộc tnh các mốấi quan hệ nhấất định trong đó có thuộc tnh quan trọng
nhấất,cơ bản nhấất nổi lên hàng đấều cấnề phải quan tấm với người đang tư duy. b,So sánh
Là quá trình con người dùng trí óc để xác định sự giốấng nhau,kasc nhau,sự
đốềng nhấất hay khống đốnềg nhấất,sự băềng nhau hay khống băềng nhau giữa lOMoAR cPSD| 47028186
các sự vật hiện tượng.Thống quá quá trình so sánh rút ra từ trong mốỹi hiện
tượng sự vật những cái chung ,cá riêng,cái khác biệt. c,Trừu tượng hoá
Là quá trình con người dùng trí óc để gạt bỏ những mặt,những thuộc
tnh,những mốấi liên hệ,quan hệ chủ yêuấ khống cấền thiêất ,cơ bản để tư duy d,Khái quát hoá
Là quá trình con người dùng trí óc để thốấng nhấất nhiêều đốấi tượng khác
nhau nhưng có chung những thuộc tnh,những liên hệ,quan hệ nhấất định thành 1 nhóm hay 1 loại .
1.6.Ý nghĩa những đặc điểm của tư duy đốấi với cống tác giáo dục
-Phải coi trọng việc phát triển tư duy cho sinh viên
-Muốấn thúc đẩy sinh viên tư duy thì phải đưa học sinh vào những tnh huốnấg có vấấn đêề
-Phát triển tư duy phải têấn hành song song và thống qua truyêền thụ tri thức
-Phát triển tư duy phải găấn với trau dốềi ngốn ngữ cho sinh viên
-Phát triển tư duy phải găấn với rèn luyện cảm giác,tri giác,tnh nhạy cảm,năng lực
quan sat,trí nhớ của sinh viên 2.Tưởng tượng 2.1 Khái niệm
Tưởng tượng là một quá trình nhận thức phản ánh những cái chưa có trong
kinh nghiệm băềng cách xấy dựng nên những hình ảnh mới(biểu tượng) trên cơ
sở những hình ảnh(biểu tượng) đã có. lOMoAR cPSD| 47028186
2.2 Bản chấất của tưởng tượng
-Vêề nội dung: phản ánh cái mới,chưa có trong kinh nghiệm của cá nhấn hoặc xã hội
-vêề phương thức phản ánh : tạo ra những hình ảnh mới(biểu tượng) trên cơ sở
những biểu tượng đã biêất nhờ các phương thức hành động(chăpấ ghép,liên
hợp,nhấấn mạnh,điển hình hoá)
-Vêề phương diện kêất quả phản ánh:sản phẩm là các biểu tượng của tưởng
tượng ->hình ảnh mới do con người tạo ra trên cơ sở những biểu tượng của trí nhớ
2.3 Đặc điểm của tưởng tượng
-Tưởng tượng chỉ nảy sinh trước những tnh huốấng có vấấn đêề,tức là những đòi
hỏi mới,thực tênỹ chưa từng gặp,trước những nhu cấuề khám phá,phát hiện cái
mới như chỉ khi bấất định (khống xác định rõ rang) của hoàn cảnh quá lớn (nêấu
rõ rang rành mạch thì diêỹn ra quá trình tư duy ) Gía trị của tưởng tượng chính là
ở chốỹ tm được lõi thoát trong hoàn cảnh có vấấn đêề,ngay cả khi khống đủ điêều
kiện để tư duy ;nó cho phép nhảy cóc qua một vài giai đoạn nào đó của tư duy mà
vấỹn hình dung ra được kêất quả cuốấi cùng.Song đấy cũng là chốỹ yêuấ trong
giải quyêất vấấn đêề của tưởng tượng (thiêấu chuẩn xác ,chặt cheỹ)
-Tưởng tượng là một quá trình nhận thức được băất đấều và thực hiện chủ yêấu
băềng hình ảnh,nhưng vấnỹ mang tnh gián têấp và khái quát cao so với trí nhớ
.Biểu tượng của tưởng tượng là một hình ảnh mới được xấy dựng từ những biểu
tượng của trí nhớ,nó là biểu tượng của biểu tượng
-Tưởng tượng liên hệ chặt cheỹ với nhận thức cảm tnh,nó sử dụng những biểu
tượng của trí nhớ do nhận thức cảm tnh thu lượm cung cấấp
2.4 Vai trò của tưởng tượng lOMoAR cPSD| 47028186
-Tưởng tượng có liên quan mật thiêất với mọi hoạt động của con người nhờ có
tưởng tượng mà con người mới hình dung được kêất quả của lao động,nó giúp
con người định hướng mọi hoạt động ,thúc đẩy hoạt động …
-Tưởng tượng cấền thiêất cho hoạt động nhận thức trong các quá trình của nhận
thức đêuề có sự tha gia hốỹ trợ của tưởng tượng
-Tưởng tượng còn có vai trò trong học tập,ảnh hưởng tới sự sang tạo của nhà
văn,hoạ sĩ,điêu khăấc
2.5 Các loại tưởng tượng
2.5.1 Tưởng tượng tch cực
-Là tưởng tượng tạo ra những hình ảnh nhăềm đáp ứng nhu cấều,kích thích tnh
tch cực thực têất của con người -Gốềm 2 loại :
+ Tưởng tượng tái tạo :tạo ra những hình ảnh chỉ đốấi với cá nhấn người
tưởng tượng và dựa trên sự mố tả của người khác
Tưởng tượng tái tạo mang tnh chủ thêấ cao ,hay có sự căất xén them bớt là
tuỳ thuộc vào vốấn kinh nghiệm cá nhấn .Do vậy muốấn có sự tưởng tượng tái
tạo tốất cấền có kinh nghiệm chính xác,phong phú đấềy đủ.
Tưởng tượng tái tạo có ý nghĩa trong quá trình nhận thức của con người
năấm được những tri thức,kinh nghiệm vêề các sự vật hiện tượng mà con người
khống thể têấp cận được chẳng hạn như trong ngành khảo cổ học.
+ Tưởng tượng sáng tạo : là quá trình xấy dựng hình ảnh mới trong khi chưa có
kinh nghiệm cá nhấn cũng như chưa có kinh nghiệm xã hội.
Sản phẩm của tưởng tượng sáng tạo được thực hiện hoá trongnnhuwngx sản
phẩm vật chấất độc đáo và có giá trị. lOMoAR cPSD| 47028186
Tưởng tượng sáng tạo phụ thuộc vào nhiêuề yêấu tốấ : lập trường,quan
điểm sốnấg ,sự hiểu biêất sấu rộng vêề các vấấn đêề trong thêấ giới tự nhiên và
xã hội ;đốềng thời có sự tham gia của tnh ngấỹu hứng .Muốnấ có tnh tưởng
tượng tốtấ cấền có tnh tưởng tượng tái tạo tốất.Bởi vì muốấn tạo ra hình ảnh mới
vêề một lĩnh vực nào đó thì con người trước hêtấ cấền phải có tri thức vêề lĩnh
vực đó.Tưởng tượng tái tạo sấu săấc chính xác và có hệ thốấng seỹ tạo điêều kiện
cho tưởng tượng sáng tạo phong phú độc đáo.
2.5.2 Tưởng tượng têu cực
-Tưởng tượng tạo ra những hình ảnh khống thể được thực hiện trong cuộc sốnấg
,vạch ra những chương trình hành vi khống thực têỹn,tưởng tượng chỉ để mà
tưởng tượng,dêỹ thay thêấ cho hành động
-Tưởng tượng têu cực có thể xảy ra một cách có chủ định nhưng khống găấn liêền
với ý chí thể hiện những hình ảnh tưởng tượng trong cuộc sốnấg đó là mơ mộng
-Có thể xảy ra một cáhc khống chủ định (thường khi con người trong trạng thái khống hoạt động) 2.5.3 Uớc mơ
-Là những loại tưởng tượng được hướng vêề tương lai,biểu hiện mong muốnấ
,ước ao của con người,khống hướng vào hoạt động hiện tại -Có 2 loại ước mơ
+Ước mơ có lợi :thúc đẩy cá nhấn vươn lên
+Ước mơ có hại :làm cá nhấn chán nản thấất vọng 2.5.4 Lý tưởng lOMoAR cPSD| 47028186
-Là một loại tưởng tượng hướng vêề tương lai là một hình ảnh chói lọi rực sáng,cụ
thể,hấấp dấỹn của cái tương lai mong muốấn .Nó là một động cơ mạnh meỹ thúc
đẩy con người vươn tới tương lai.
2.6 Các cách sang tạo mới trong tưởng tượng
2.6.1 Thay đổi kích thước,sốấ lượng của sự vật hay thành phấền của sự vật
-Thay đổi kích thước sốấ lượng để làm giảm đi hình dáng của nó so với ban đấều
2.6.2 Chăpấ ghép,kêất dính
Lấấy thuộc tnh của sự vật hiện tượng này chăpấ ghép vào những thuộc tnh của sự vật hiện tượng khác 2.6.3 Nhấấn mạnh
Phương pháp nhấấn mạnh(cường điệu hoá)hàng đấều 1 thuộc tnh của sự vật hiện tượng nào đó 2.6.4 Liên hợp
Tạo ra hình ảnh mới dựa trên cách liên hợp các bộ phận của nhiêuề sự vật với nhau
Các bộ phận tạo nên hình ảnh mới đêều bị cải biênấ và săpấ xêấp trong những
tương quan mới .Thường được sử dụng trong sáng tạo nghệ thuật và sáng tạo kĩ thuật 2.6.5 Điển hình hoá
Tạo hình ảnh mới bănềg cách xấy dựng thuộc tnh đặc điểm điển hình của nhấn
cachs đại diện cho một giai cấấp,một lớp người
2.6.6 Phương pháp loại suy
Tạo ra hình ảnh mới từ những sự vật hiện tượng đã có,trong cuộc sốấng trên cơ
sở mố phỏng băất chước những chi têất bộ phận của những sự vật có thực lOMoAR cPSD| 47028186
3.Sự giốnấg và khác nhau của tư duy,tưởng tượng 3.1 Giốấng nhau
-Đêều là quá trình nhận thức lí tnh
-Đêều phản ánh một cách gián têpấ
-Đêều xuấất hiện khi gặp hoàn cảnh có vấấn đêề
-Đêều liên quan chặt cheỹ với ngốn ngữ và nhận thức cảm tnh 3.2 Khác nhau
3.3 Mốấi quan hệ giữa tư duy và tưởng tượng
-Ảnh hưởng của tư duy đốấi với tưởng tượng
Trong quá trình tưởng tượng nhấất thiêất phải có sự tham gia của tư duy bởi
vì tư duy tạo ý đốề cho tưởng tượng
Tư duy đảm báo tnh hợp lí tnh logic cho quá trình tưởng tượng lamg giảm bớt
đi sự bay bổng có tnh chấất thoát ly thực têấ
-Ảnh hưởng của tưởng tượng đốấi với tư duy
Tưởng tượng làm cụ thể hoá nội dung trừu tượng và triêất lý cấu tư duy lOMoAR cPSD| 47028186
Tưởng tượng vạch hướng đi cho tư duy thúc đẩy tư duy trong việc tm ra cái mới