Ý tưởng mở quán coffee và đồ ăn healthy | Bài giữa kỳ học phần khởi nghiệp

Phân tích khách hàng về mặt thói quen, người tiêu dùng thích được trải nghiệm cảm giác “xem trước, mua sau” vì họ cảm thấy an tâm khi tự mình lựa chọn sản phẩm, giá cả có thể thương lượng được và thỏa được mong muốn tức thì của họ. Ngoài ra, theo một vài nghiên cứu, người tiêu dùng chọn đi siêu thị bởi vì họ nghĩ đó là một cách thư giãn và vận động cơ thể. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

lOMoARcPSD|47231818
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA ĐIỆN - ĐIỆN TỬ
BÀI GIỮA KỲ HỌC PHẦN KHỞI NGHIỆP
“ Ý TƯỞNG MỞ QUÁN COFFEE VÀ ĐỒ ĂN HEALTHY” NĂM 2023
Môn học: Kỹ năng khởi nghiệp và lãnh đạo-1-2-22(N34)
Nhóm: 8
Giảng viên: Hoàng Thị Hải Yến
Sinh viên: Đào Phi Hùng – 21012120 Nguyễn Hoàng Cường -
21012548 Phạm Huy Phúc Trần Thành Long Đỗ Cao Sơn Nguyễn Vũ Hà
Phương
Năm học 2022-2023
lOMoARcPSD|47231818
2
PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC
Họ và tên
Nhiệm vụ
Phạm Huy Phúc
Nguyễn Hoàng Cường
Trần Thành Long
Đào Phi Hùng
Đỗ Cao Sơn
lOMoARcPSD|47231818
3
MỞ ĐẦU
Với nhu cầu của khách hàng hiện nay đối với các quán nước giải khát luôn là đề tài
nóng hồi và thu hút sự quan tâm của rất nhiều đối tượng. Bởi đây là loại hình cung
cấp sản phẩm dịch vụ phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng cũng như là mô hình
kinh doanh phổ biển, tương đối đơn giản, có thể thực hiện theo nhiều quy mô tử lớn
đến nhỏ. Nhu cầu khách hàng rất đa dạng, từ việc lựa chọn các quản nước phục vụ
nhu cầu giải khát như cà phê, trà sữa, nước ép... đến việc lựa chọn một không gian để
phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thư giản, làm việc, học tập, tụ họp, trò chuyện với bạn bè,
đồng nghiệp, đối tác. Hoặc chỉ đơn giản là “check-in” và “self-fie”. Nhận thấy những
vấn đề trên, chúng ta đưa ra các nghiên cứu về thị trường cũng như các điểm mạnh,
yếu của các hàng quán hiện nay. Nắm được vị thế và kế hoạch kinh doanh. Qua đó có
những chiến lược phù hợp khởi sắc trong kinh doanh dài hạn cũng như ngắn hạn.
Khai thác và khắc phục những điểm mạnh cũng như điểm chưa được hoàn thiện
hưởng tới tập khách hàng chủ đạo trong chiến lược kinh doanh.... Với tinh thần nhiệt
huyết và sáng tạo ham học hỏi và tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp tốt nhất
nhà phục vụ khách hàng, mang lại những giá trị thực tiễn cho dự án và phục vụ tốt
nhất đến người trải nghiệm. Dựa trên các cơ sở dữ liệu thực tế và khắc phục những
điểm yếu của đối thủ cạch tranh, khắc phục nó và biển nó thành thể mạnh của bản
thân. Với cơ sở dữ liệu của một trong những vị trí thuận lợi và đắc địa của Mega Mall
Smart city, các hoạch định trong dự án dưới đây nhằm khai thác tối đa ưu thế đó.
1. TÓM TẮT TỔNG QUÁT
1.1. Giới thiệu khái quát về dự án
Loại hình dự án:
Địa điểm: Vincom megamall smart city, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Nghành kinh doanh: cung cấp dịch vụ thức uống và sức khỏe
Vị trí trong nghành: quán ….
Thị trường của dự án: các bạn trẻ, người có thu nhập ổn định và khách du lịch
Số kinh phí dự kiến:
1.2. Tầm nhìn
Trở thành nhà cung cấp các giải pháp đồ uống chất lượng hàng đầu , tạo ra xu
thế và văn hoá thưởng thức trong môi trường làm việc hiện đại.
Trở thành nhà cung cấp đồ ăn, thức uống chất lượng uy tín hàng đầu Việt Nam.
Healthy Bites Café cam kết chất lượng bằng những ly cà phê sạch, chuẩn vị, đúng gu,
thơm ngon, healthy tạo sự hứng khởi và đem đến nguồn năng lượng tích cực cho
người thưởng thức.
Trở thành thương hiệu quen thuộc, được người tiêu dùng trong nước và quốc tế
yêu thích và tin cậy.
lOMoARcPSD|47231818
4
Tạo ra môi trường kinh doanh lý tưởng, các chính sách hấp dẫn, công bằng
nhằm thu hút các nhà đầu tư, chia sẻ cơ hội kinh doanh cho mọi đối tác trên quan
điểm hợp tác, đồng hành cùng phát triển (Win - Win).
Các sản phẩm Healthy Bites Café không chỉ mang lại sự tiện ích, hiệu quả kinh
tế mà còn có cả giá trị tinh thần.
Tuân thủ pháp luật, mọi hoạt động kinh doanh của công ty đều hướng tới lợi
ích cộng đồng, đem lại những giá trị thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế
và xã hội.
Dịch vụ giao hàng nhanh và tiết kiệm.
1.3. Cơ hội
Nhu cầu về thưởng thức đò ăn, thức uống và yêu sự hoàn mĩ, cái đẹp cùng với
đó là hiệu quả làm việc trong cuộc sống ngày càng tăng cao và khách hàng đa dạng
hơn về nhu cầu. Vậy nên dự án mở quán Healthy Bites Café để đáp ứng, giải quyết
cấc vấn đề, nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó trung tâm megamall smart city mới
mở nên chưa có nhiều dịch vụ thức uống và sức khỏe, theo cơ sở dữ liệu mà chúng
tôi đã tìm hiểu thì đây là 1 vị trí thuận lợi cho việc phát triển trong tương lai.
1.4. Tóm tắt thị trường
Thị trường dự kiến tăng trưởng sớm nếu đẩy mạnh về kênh phân phối và
marketing cùng với các ưu đãi trải nghiệm khách hàng.
Động lực:
- Từ bản thân: khó khăn trong việc tìm một không gian quán có thể đáp ứng
được nhu cầu của bản thân ( tùy theo tâm trạng và tính chất hoàn cảnh cần ).
- Từ xã hội: Bạn bè than thở mỗi lần tìm kiếm một địa điểm phù hợp để gặp gỡ,
tâm sự,…
Xu hướng: Thích sống ảo, giá cả hợp lý, phục vụ tốt, dịch vụ mới mẻ và đa
nhiệm.
Ảnh hưởng chính: Tác động vào cộng đồng ( khách hàng và dịch vụ sản phẩm).
Giải quyết các mong muốn của khách hàng từ bên trong, giảm thiểu nỗi lo bị ảnh
hưởng tới chất lượng sử dụng dịch vụ và làm việc tại quán, cân bằng tâm trạng và tái
sử dụng nguyên liệu.
1.5. Sự khác biệt
Không gian quán: rộng rãi, thoáng đẵng phù hợp với nhũng khách hàng yêu thích sự
mới mẻ, đặc biệt đối với những khách hàng thích chụp ảnh.
lOMoARcPSD|47231818
5
Dịch vụ: các dịch vụ nhỏ mới mẻ, sáng tạo: phục vu “in” theo nhu cầu của khách
hang lên mặt đồ ăn, thức uống ( ví dụ: tên hoặc hình mà khách hàng yêu thích,…).
Dịch vụ chăm sóc khách hàng: đơn giản như việc gửi thư điện tử để cảm ơn thực
khách đã đến quán ủng hộ, thông báo những khuyến mãi đến các khách hang than thiết,kết
hợp tích điểm qua thẻ hoặc app của quán, đội ngũ phục vụ tận tâm chuyên nghiệp đã thông
qua đào tạo bài bản.
Thường xuyên sáng tạo cập nhập đồ ăn và thức uống mới.
2. Phân tích ngành và thi trường
2.1. Phân khúc thị trường
Vị trí địa lý: Healthy Bites Café tập trung vào các khách hàng đang sinh sống ở
các địa bàn khu đô thị,đông dân cư, các thành phố lớn…Bởi vì cư dân sống ở đây
thường là nhân viên văn phòng, có thu nhập khá trở lên do đó sẽ thích hợp với mục
đích sử dụng dịch vụ của Healthy Bites Café
Dân số học: Vì là dịch vụ ứng dụng cách mạng 4.0 nên Healthy Bites Café lựa
chọn phân khúc thị trường là dân số trẻ, am hiểu về công nghệ và có quỹ thời gian
tương đối ít dành cho việc chăm sóc gia đình và chăm sóc bản thân.
Tâm lý học: Healthy Bites Café còn lựa chọn các khách hàng có quan điểm
sống khỏe, lành mạnh và chặt chẽ trong bữa ăn làm đối tượng khách hàng mục tiêu.
Thời gian mua hàng: Khách hàng của Healthy Bites Café là những người có
cường độ sử dụng smartphone và máy tính cao. Ngoài ra, thời gian sử dụng máy tính
thường vào đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều với mục đích đặt thức ăn về nhà.
2.2. Phân tích khách hàng
Đối tượng Khách hàng mục tiêu là những người muốn năng cao chất lượng bữa
ăn hàng ngày của mình, những người bận rộn có quỹ thời gian hạn hẹp như các nhân
viên văn phòng, các bà mẹ không có đủ thời gian chăm sóc chu đáo cho con em mình
nhưng mong muốn một bữa ăn hoàn chỉnh, đảm bảo tốt cho sức khỏe mà không tốn
nhiều thời gian cho gia đình.Họ là những người sẵn sàng chi trả tiền đắt gấp đôi để
mua nếu như họ tin rằng đó là thực phẩm sạch.
2.3.Phân tích khách hàng
Về mặt thói quen, người tiêu dùng thích được trải nghiệm cảm giác “xem
trước, mua sau” vì họ cảm thấy an tâm khi tự mình lựa chọn sản phẩm, giá cả có thể
thương lượng được và thỏa được mong muốn tức thì của họ. Ngoài ra, theo một vài
nghiên cứu, người tiêu dùng chọn đi siêu thị bởi vì họ nghĩ đó là một cách thư giãn và
vận động cơ thể. Về mặt tâm lý, người tiêu dùng nói chung sẽ có tâm lý là muốn mua
được hàng hóa chất lượng nhưng rẻ và đảm bảo vệ sinh, có thương hiệu tốt. Họ tiêu
dùng ngày càng thông minh hơn và sẽ lựa chọn ra cho mình một thương hiệu, mặt
lOMoARcPSD|47231818
6
hàng tốt nhất. Đối với đối tượng có thu nhập cao, thì tâm lý của họ sẽ là muốn mua
các sản phẩm, hàng hóa có giá cao vì họ cho rằng là giá cao thì chất lượng sản phẩm
càng cao, còn những người có mức thu nhập dưới mức cao thì họ lựa chọn những sản
phẩm tuy rẻ nhưng cũng phải có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng. Như vậy nhìn chung ta
có thể suy luận được là người tiêu dùng ai cũng quan tâm đến vấn đề sức khỏe của
họ. Nhưng một thực trạng trái ngược, người tiêu dùng hiện nay dường như đang có ít
thời gian hơn cho gia đình của mình. Họ dành hầu hết quỹ thời gian của mình để làm
việc hoặc cho những công việc khác thay vì bữa ăn cho một gia đình. Điều này cũng
dễ hiểu bởi vì xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi con người phải thích nghi và chạy
theo nó. Không hiếm thấy các gia đình thường xuyên sử dụng bữa ăn nhanh như một
biện pháp thay thế cho cả nhà mình. Và hệ quả là, rất nhiều căn bệnh về béo phì, ung
thư,…..cũng như các chứng bệnh của con nhỏ về trầm cảm do thiếu tình thương cha
mẹ đang ngày một tăng dần. 13 Từ những điều trên, những đối tượng trên được như
sinh viên, nhân viên công sở, người có quỹ thời gian ít ỏi,…… trên được xem là tập
khách hàng tiềm năng của Healthy Bites Café
2.4. Nhà cung cấp
Như mô hình đã đề ra, Healthy Bites Café là trung gian kết nối giữa các doanh
nghiệp và cá nhân có nguồn hàng thực phẩm sạch, tươi với người tiêu dùng là các gia
đình, những
người đi làm hay sinh viên không có nhiều thời gian. Như vậy, nhà cung cấp chính
của
Healthy Bites Café sẽ lấy từ các nguồn sau:
- Trực tiếp từ các doanh nghiệp, trang trại, cá nhân có nguồn hàng là tự
sản xuất.
- Các cá nhân có nguồn hàng là lấy gián tiếp như các sạp hàng ở chợ, các
cửahàng thực phẩm riêng lẻ.
=> Tất cả các cửa hàng sẽ phải kí kết và qua đội ngũ kiểm định vệ sinh an toàn thực
phẩm trước khi được đăng tải trên web Healthy Bites Café.
- Lý do lựa chọn:
+ Việc tạo ra một nền tảng đa sản phẩm như vậy sẽ giúp cho người tiêu dùng có
thể lựa chọn được rất nhiều mặt hàng từ rất nhiều shop thực phẩm.
+ Tiết kiệm được chi phí lưu trữ thực phẩm vì dựa trên on – demand và
Healthy Life chỉ là nền tảng trung gian kết nối.
- Lợi ích của các nhà cung cấp khi tham gia vào nền tảng của Healthy
Life:
lOMoARcPSD|47231818
7
+ Tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn, tiềm năng hơn, tiện lợi hơn, tiết
kiệm chi phí hơn, nhanh hơn, với giá cố định niêm yết.
+ Có các chương trình khuyến mãi để hỗ trợ cho các gian hàng và người tiêu
dùng.
+ Healthy Life sẽ tạo ra các chiến dịch thường xuyên để thu hút thêm lượng
khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ.
4. Kế hoạch Marketing
4.1. Xây dựng logo thương hiệu
Với logo tuy đơn giản nhưng mang rất nhiều tầng ý nghĩa, Healthy Life muốn truyền
tải những sứ mệnh của Công ty tới khách hàng. Phương châm làm việc và cống hiến
của Healthy Bites Café “a small change for a better future”, Công ty hy vọng rằng từ
những sự thay đổi tuy nhỏ trong đời sống của người Việt nhưng sẽ góp phần mang lại
những điều tốt đẹp nhất trong tương lai.
4.2.Chiến lược Marketing
Trong giai đoạn đầu, đội ngũ Marketing của Healthy Bites Café lựa chọn
những cách thức Marketing như sau
SEO (Search Engine Optimization):
Chọn lựa và phân tích từ khóa : Căn cứ trên tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của
Công ty cộng với sự am hiểu thị trường và tâm lý khách hàng của đội ngũ nghiên cứu
thị trường, Healthy Bites Café đã tìm ra được các từ khóa có liên quan đến lĩnh vực
và sản phẩm dịch vụ của Healthy Bites Café. Danh sách các từ khóa:
#rausach#dichoonline#catuoisong#raucuqua#shopping#khuyenmai#giamgiacacmatha
ngtuoisong#supermaret#haisan#thucphamtuoingon#doanchebiensan#antoanthucpha
m#monngonmoingay #muasamgiare #mevabe #giading #dinhduong
Affilicate marketing
Chúng tôi đã bắt đầu chương trình tiếp thị liên kết với 2 cách cụ thể như sau:
- Chúng tôi tự phát triển hoặc mua lại một nền tảng affiliate và quản lý
ngay trên hosting của mình hoặc thuê lại từ các nhà cung cấp khác nhau.
- Chúng tôi có thể hợp tác cùng các Affiliate network. Các network sẽ
hoạt động như một Affiliate tracking platform.
- Điển hình với việc hợp tác quảng cáo sản phẩm của Healthy life trên hệ
thốngcủa Tiki.vn thì các tính năng sản phẩm của chúng ta sẽ tiếp cận được với một
lượng khách hàng tiềm năng thuộc phân khúc mà chúng ta hướng đến. Việc sử dụng
phương thức Affilicate marketing trên nhiều websie diễn đàn lớn sẽ thu hút đông đảo
lOMoARcPSD|47231818
8
một lượng lớn người quan tâm truy cập vào website Healthy life của chúng tôi. Với
một lần nhấp chuột từ website khác đến website của chúng tôi thì chúng tôi phải trả
một lượng tiền nhất định cho tổ chức mà chúng tôi hợp tác. Nhưng đổi lại việc chúng
tôi sẽ tiếp cận đến lượng khách hàng mà chúng tôi hướng đến trong một thời gian khá
ngắn. Đó là một chiến lược khá hiệu quả khi sử dụng các websites đã có sẵn khác làm
nền tảng để mang thương hiệu của Healthy Bites Café đến với nhiều khách hàng hơn.
Social marketing
Healthy Life sẽ được xuất hiện trên 6 nền tảng truyền thống lớn sau:
- Social Networks (Mạng xã hội) (Facebook, LinkedIn, MySpace, và
Twitter): Do độ phổ biến của Facebook và LinkedIn là tương đối lớn và có khả năng
mang lại một lượng lớn khách nên việc tập trung vào 2 ứng dụng này là việc cần phải
chú ý đến.
- Bookmarking Sites: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và
Diigo - trang web đánh dấu trang – với bookmarking sites chúng tôi có thể " tag " liên
kết của mình để làm cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm và chia sẻ thông tin về sản
phẩm và
dịch vụ cũng như là website Healthy Life. Phổ biến nhất là Delicious và
StumbleUpon.
- Social News: Kênh 14, Vnexpress, Eva.vn,…: đọc tin, vote hoặc
comment. Phổ biến nhất là Kênh 14, Vnexpress.
- Media Sharing: YouTube - tạo, chia sẽ hình ảnh, video. Chúng tôi sẽ tải
lên vàchia sẻ phương tiện truyền thông khác nhau như hình ảnh và video. Phổ biến
nhất là YouTube và Flickr.
- Comments Blog và Forum – Về việc tiếp cận với khách hàng bằng
phương thức marketing này chúng tôi muốn biết cảm nhận của khách hàng về chất
lượng sản phẩm cũng như dịch vụ thế nào? Họ có thể bình luận với nhau xung quang
vấn đề về website đưa ra những nhận xét cũng như phản hồi sau khi sử dụng các dịch
vụ của chúng tôi và của đối thủ. Có blog và các diễn đàn phổ biến Cộng đồng dân
thực phẩm
Email marketing
Để thực hiện được một Email Marketing hiệu quả chúng tôi tập trung vào các
yếu tố thực sự cần thiết điển hình như sau:
- Đầu tiên chính là cần cá nhân hóa email chỉnh chu phần giới thiệu chính
là tiêu đề và hình thức nội dung. Thu hút ngay từ tiêu đề sẽ tăng lượng nhấp chuột
cao.
- Nội dung email marketing ngắn gọn nhưng đầy đủ và súc tích, cung cấp
thông tin hữu ích về nhu cầu của khách hàng.
lOMoARcPSD|47231818
9
- Sử dụng email marketing đều đặn với khách hàng, theo tuần, theo tháng
và các dịp chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng tùy theo đối tượng khách
hàng. Thể hiện sự quan tâm, chia sẽ và chăm sóc của doanh nghiệp đối với khách
hàng.
- Phân chia nhóm danh sách email theo đúng độ tuổi, sở thích, mức độ
tương tác, khách hàng thân thiết…để tăng tỷ lệ mở mail và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng
- Tìm ra nhà cung cấp email marketing uy tín, đáng tin cậy, hỗ trợ dịch vụ
tốt nhất.
- Thực hiện tương tác với danh sách khách hàng tiềm năng điều đặn vì
Email Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút hàng ngàn khách.
4.3. Chiến dịch Marketing
4.3.1. Quảng cáo trên xe Bus:
Chúng tôi Healthy Bites Café muốn quảng cáo cho buổi ra mắt đầu tiên của
trang web trực tuyến về dịch vụ đi chợ online và tăng lượt tiếp cận trang một cách
nhanh chóng, thu hút sự tập trung lớn của công chúng về sản phẩm dịch vụ (sứ mệnh
mục tiêu) của Healthy life. Bộ phận marketing của chúng tôi đã quyết định sử dụng
các máy in đồ họa hiện đại với các tấm giấy dán khổng lồ để dán lên các xe buýt và
tàu điện ngầm tại các trung tâm thương mại lớn … tạo cho người tiếp cận cảm nhận
được sự hữu ích của dịch vụ chúng tôi khi nó được ra mắt với công chúng
4.3.2. Nhà báo, blogger, viral marketing:
Ngày nay, giới những người có ảnh hưởng đến công chúng được xem như một
phương thức quảng cáo thương hiệu được lựa chọn hàng đầu giúp các Công ty đem
sản phẩm của mình tới khách hàng một cách chóng mặt. Do đó, ban quản trị của
5SHealthy Life sẽ cố gắng mời những người có tầm ảnh hưởng trong giới truyền
thông, giải trí hoặc có thể trong giới chính trị để tăng hiệu ứng khuếch đại thương
hiệu cho Công ty
4.3.3.Đặt các banner ở những địa điểm trọng yếu:
Vì đối tượng khách hàng mục tiêu của Healthy Bites Café các đối tượng có ít
thời gian cho việc bếp núc, sinh viên hoặc những người lớn tuổi nên địa điểm đặt các
banner quảng cáo dịch vụ cũng rất quan trọng. Địa điểm ưu tiên sẽ là các tòa nhà gần
khu làm việc ở các quận trung tâm thành phố, sau đó sẽ đến các vùng có mật độ
những người là công nhân, sinh viên đông. Cuối cùng, các đầu ngõ chợ là một sự lựa
chọn hoàn hảo để tác động tới hành vi tiêu dùng của người Việt.
5. Kế hoạch bán hàng
5.1. Mục tiêu bán hàng
Chúng tôi sẽ xác định mục tiêu bán hàng dựa trên các yếu tố sau:
lOMoARcPSD|47231818
10
- Theo thời gian : mục tiêu bán hàng hằng ngày, tuần, tháng, quý,…
- Theo thị trường: Xây dựng mục tiêu bán hàng theo từng điểm bán
hàng: khu vực, vùng miền, quận huyện,…
- Theo đối tượng khách hàng: khách hàng thân thiết hay khách hàng
mới, khách hàng tiềm năng hay khách hàng qua đường.
- Theo sản phẩm ngành hàng: sản phẩm rau củ quả đồ ăn tười sống
bảo quản trong ngày, các sản phẩm đông lạnh hay các sản phẩm có hạn sử
dựng lâu dài như tương ớt, bánh, kẹo,…
Mục tiêu bán hàng phải được xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn SMART:
- Tính cụ thể (SPECIFIC)
- Đo lường được (MESURABLE)
- Có thể đạt được (ABILITY)
- Tính hiện thực (REALITY)
- Giới hạn thời gian (TIME)
5.2. Tổ chức chương trình bán hàng
Chúng tôi thiết lập các chương trình bán hàng tập trung vào các hoạt động
hướng tới gia tăng lợi ích cho khách hàng bao gồm các hoạt động như sau:
- Chương trình giảm giá các sản phẩm hàng tươi sống hoặc giảm
giá tất cả các mặt hàng trong vòng 2 đến 7 ngày tùy vào sự kiện mà tổ chức
chúng tôi hướng tới.
- Chương trình chiết khấu mạnh cho khách hàng thân thiết (mua
nhiều với số lần mua lớn).
- Chương trình khuyến mãi.
- Chương trình quà tặng.
- Chương trình tư vấn miễn phí qua chat box hoặc trung tâm hỗ trợ
khách hàng.
- Chương trình tăng cường dịch vụ sau bán hàng(đổi trả các mặt
hàng thực phẩm khi bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển).
- Chương trình bán hàng kể cả dịp lễ tết.
- Chương trình khách hàng thân thiết.
5.3. Tổ chức hoạt động bán hàng
Chúng tôi sẽ chia các hoạt động bán hàng thành nhiều nhóm khác nhau:
lOMoARcPSD|47231818
11
- Các hoạt động chuẩn bị bán: thu thập thông tin, nghiên cứu thị trường,
chuẩn bị các phương pháp tiếp cận khách hàng, chuẩn bị kỹ lưỡng về sản phẩm hàng
hóa… + Các hoạt động chuẩn phát triển mạng lưới bán hàng: tìm, lựa chọn và ký kết
các hợp đồng với các nhà phân phối, các nhà cung cấp.
- Các hoạt động liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa và bảo quản
chúng trong suốt quá trình vận chuyển
- Các hoạt động liên quan đến dịch vụ sau khi bán.
- Các hoạt động về kế toán tài chính và chi phí.
- Các hoạt động quảng cáo và xúc tiến bán, quan hệ với công chúng và
liên lạc với các báo đài (nếu có điều kiện)
- Các hoạt động bán hàng thường được tập hợp thành các chương trình
bán hàng nhằm đẩy mạnh doanh số.
6. Đối thủ cạnh tranh
Dựa trên biểu đồ thị phần có thể thấy Coffee Your Way sẽ phải đương đầu với số đối
thủ mạnh như: Starburcks, Highlands Coffee, The Coffee House, và một số thương hiệu cà
phê truyền thống của Việt Nam như Cà phê Trung Nguyên.
- Đối thủ mạnh cạnh tranh trực tiếp
12.57
%
11.88
%
%
12.18
11.88
%
12.18
%
6.69
%
6.69
%
6.69
%
19.26
%
Biểu đồ thị phần dựa trên phân tích số liệu năm 2022
Starburcks
Phúc Long
Trung Nguyên Coee
Highlands
The coee house
Cng Cà Phê
Aha Coee
Gemini coee
Khác
lOMoARcPSD|47231818
12
Highlands Coffee Starburcks,
Điểm mạnh - Chuỗi cửa hàng kinh - Tương quan thương hiệu doanh phê
thức ăn hình ảnh công chúng nhanh lớn. Sở hữu
trên mạnh mẽ
300 cửa hàng ở 21 tỉnh - Chuối cung ứng toàn cầu thành
Việt Nam. - Cung cấp sản phẩm đa
- Xuất hiện từu lâu nên có dạng:Starbucks đã tạo ra vị
thế khá tốt trong long hàng chục lựa chọn đồ khách hàng.
uống độc quyền gắn chặt
- Chất lượng đồ uống với thương hiệu tổng thể, được
đánh giá cao. Số chẳng hạn như phê gia lượng sản
phẩm nhiều. vị bí ngô luôn được ưa - Vị trí đắc địa: ngã
3.4 chuộng. hoặc địa điểm chân tòa - Hiệu quả tài chính
vững nhà văn phòng tại các chắc theo thời gian
=> Tính mới của quán café nhóm em là kết hợp ới bánh healthy tốt cho sức khỏe, phù
hợp với người có ít thời gian nhưng vẫn muốn giữ sức khỏe tốt và kết hợp cùng trà
kombucha là thức uống lạ và chưa có đối thủ nào kinh doanh
7. Tài chính dự án
- Chi phí cơ sở vật chất:
CƠ SỞ VẬT CHẤT Số lượng Chi Phí
Tủ quầy pha chế 1 10.000.000
thành phố lớn. Hiểu được
thị hiếu của khách hàng:
khách Việt thích uống cà
phê đậm vị.
Điểm yếu
-
Mức giá cao không phù
hợp với tất cả đối tượng
khách hàng.
-
Hoạt động kinh tế phải
dựa vào công ty mẹ.
Giá sản phẩm cao, Sản
-
phẩm có thể dễ bị bắt
trước
-
Lựa chọn không lành
mạnh: nhiều thức uống có
hàm lượng calo và đường
cao, khiến chúng có nguy
cơ gây hại cho sức khỏe
nếu uống thường xuyên.
-
Thu
sản
hồi
phẩm:Starbucks đã thu
hồi hai sản phẩm thực
phẩm vào năm 2016 do
nhiễm chất gây dị ứng.
(
CNN
)
lOMoARcPSD|47231818
13
Bàn ghế 30 30.000.000 Máy pha cà phê 2
5.000.000
Máy xay cà phê 2 2.500.000
Tủ lạnh 1 18.000.000
Cốc, đĩa 200 5.000.000
Máy thanh toán 2 5.000.000
Điều hoà 4 60.000.000
Tủ đông bảo quản bánh 1 5.000.000
Máy đánh kem 3 6.000.000
Lò nướng 2 8.000.000
Máy xay sinh tố 2 2.000.000
Thìa, đũa, muôi 200 3.000.000
Bình lắc pha chế 5 500.000
Khay bưng 20 1.000.000
Tủ trưng bày 1 8.000.000
Camera 6 6.000.000
Phin mù 2 200.000
Ca đánh sữa 3 500.000
Giá treo ly 1 1.000.000
Thẻ số mica 30 150.000
Thuê mặt bằng 40.000.000
Giấy phép kinh doanh 2.000.000
Marketing 7.000.000 Tổng 216.850.000
- Chi phí nguyên liệu:
Nguyên liệu làm bánh Chi phí tháng Chi phí năm đầu
Yến mạch 3.000.000 36.000.000
Bơ lạt 800.000 9.600.000
Bột nở 900.000 10.800.000
Sữa tươi không đường 2.000.000 24.000.000
Mật ong 3.500.000 42.000.000
Trứng gà 800.000 9.600.000
Hạt dinh dưỡng( hạnh 4.000.000 48.000.000 nhân, óc chó, bí
xanh..)
Hoa quả 2.000.000 24.000.000
Tổng 17.000.000 204.000.000
Nguyên liệu trà kombucha Chi phí tháng Chi phí năm đầu
Trà kombucha 4.500.000 54.000.000
Đường vàng, trắng 1.500.000 18.000.000
Trà mồi + scoby 2.000.000 24.000.000
lOMoARcPSD|47231818
14
Tổng 8.000.000 96.000.000
- Chi phí nhân viên:
Số lượng Tiền công
Chức vụ Thành tiền
(người) (VND/tháng)
Pha chế 2 6.000.000 12.000.000
Phục vụ (Chính thức) 2 4.500.000 9.000.000
Phục vụ( part time) 2 2.500.000 5.000.000
Thu ngân 1 4.500.000 4.500.000
Tổng 30.500.000
8. Chiến lược rút lui
| 1/14

Preview text:

lOMoARcPSD|47231818
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA ĐIỆN - ĐIỆN TỬ
BÀI GIỮA KỲ HỌC PHẦN KHỞI NGHIỆP
“ Ý TƯỞNG MỞ QUÁN COFFEE VÀ ĐỒ ĂN HEALTHY” NĂM 2023
Môn học: Kỹ năng khởi nghiệp và lãnh đạo-1-2-22(N34) Nhóm: 8
Giảng viên: Hoàng Thị Hải Yến
Sinh viên: Đào Phi Hùng – 21012120 Nguyễn Hoàng Cường -
21012548 Phạm Huy Phúc Trần Thành Long Đỗ Cao Sơn Nguyễn Vũ Hà Phương Năm học 2022-2023 lOMoARcPSD|47231818
PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC Họ và tên Nhiệm vụ Phạm Huy Phúc Nguyễn Hoàng Cường Trần Thành Long Đào Phi Hùng Đỗ Cao Sơn Nguyễn Vũ Hà Phương 2 lOMoARcPSD|47231818 MỞ ĐẦU
Với nhu cầu của khách hàng hiện nay đối với các quán nước giải khát luôn là đề tài
nóng hồi và thu hút sự quan tâm của rất nhiều đối tượng. Bởi đây là loại hình cung
cấp sản phẩm dịch vụ phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng cũng như là mô hình
kinh doanh phổ biển, tương đối đơn giản, có thể thực hiện theo nhiều quy mô tử lớn
đến nhỏ. Nhu cầu khách hàng rất đa dạng, từ việc lựa chọn các quản nước phục vụ
nhu cầu giải khát như cà phê, trà sữa, nước ép... đến việc lựa chọn một không gian để
phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thư giản, làm việc, học tập, tụ họp, trò chuyện với bạn bè,
đồng nghiệp, đối tác. Hoặc chỉ đơn giản là “check-in” và “self-fie”. Nhận thấy những
vấn đề trên, chúng ta đưa ra các nghiên cứu về thị trường cũng như các điểm mạnh,
yếu của các hàng quán hiện nay. Nắm được vị thế và kế hoạch kinh doanh. Qua đó có
những chiến lược phù hợp khởi sắc trong kinh doanh dài hạn cũng như ngắn hạn.
Khai thác và khắc phục những điểm mạnh cũng như điểm chưa được hoàn thiện
hưởng tới tập khách hàng chủ đạo trong chiến lược kinh doanh.... Với tinh thần nhiệt
huyết và sáng tạo ham học hỏi và tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp tốt nhất
nhà phục vụ khách hàng, mang lại những giá trị thực tiễn cho dự án và phục vụ tốt
nhất đến người trải nghiệm. Dựa trên các cơ sở dữ liệu thực tế và khắc phục những
điểm yếu của đối thủ cạch tranh, khắc phục nó và biển nó thành thể mạnh của bản
thân. Với cơ sở dữ liệu của một trong những vị trí thuận lợi và đắc địa của Mega Mall
Smart city, các hoạch định trong dự án dưới đây nhằm khai thác tối đa ưu thế đó.
1. TÓM TẮT TỔNG QUÁT
1.1. Giới thiệu khái quát về dự án Loại hình dự án:
Địa điểm: Vincom megamall smart city, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Nghành kinh doanh: cung cấp dịch vụ thức uống và sức khỏe
Vị trí trong nghành: quán ….
Thị trường của dự án: các bạn trẻ, người có thu nhập ổn định và khách du lịch Số kinh phí dự kiến: 1.2. Tầm nhìn
Trở thành nhà cung cấp các giải pháp đồ uống chất lượng hàng đầu , tạo ra xu
thế và văn hoá thưởng thức trong môi trường làm việc hiện đại.
Trở thành nhà cung cấp đồ ăn, thức uống chất lượng uy tín hàng đầu Việt Nam.
Healthy Bites Café cam kết chất lượng bằng những ly cà phê sạch, chuẩn vị, đúng gu,
thơm ngon, healthy tạo sự hứng khởi và đem đến nguồn năng lượng tích cực cho người thưởng thức.
Trở thành thương hiệu quen thuộc, được người tiêu dùng trong nước và quốc tế yêu thích và tin cậy. 3 lOMoARcPSD|47231818
Tạo ra môi trường kinh doanh lý tưởng, các chính sách hấp dẫn, công bằng
nhằm thu hút các nhà đầu tư, chia sẻ cơ hội kinh doanh cho mọi đối tác trên quan
điểm hợp tác, đồng hành cùng phát triển (Win - Win).
Các sản phẩm Healthy Bites Café không chỉ mang lại sự tiện ích, hiệu quả kinh
tế mà còn có cả giá trị tinh thần.
Tuân thủ pháp luật, mọi hoạt động kinh doanh của công ty đều hướng tới lợi
ích cộng đồng, đem lại những giá trị thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội.
Dịch vụ giao hàng nhanh và tiết kiệm. 1.3. Cơ hội
Nhu cầu về thưởng thức đò ăn, thức uống và yêu sự hoàn mĩ, cái đẹp cùng với
đó là hiệu quả làm việc trong cuộc sống ngày càng tăng cao và khách hàng đa dạng
hơn về nhu cầu. Vậy nên dự án mở quán Healthy Bites Café để đáp ứng, giải quyết
cấc vấn đề, nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó trung tâm megamall smart city mới
mở nên chưa có nhiều dịch vụ thức uống và sức khỏe, theo cơ sở dữ liệu mà chúng
tôi đã tìm hiểu thì đây là 1 vị trí thuận lợi cho việc phát triển trong tương lai.
1.4. Tóm tắt thị trường
Thị trường dự kiến tăng trưởng sớm nếu đẩy mạnh về kênh phân phối và
marketing cùng với các ưu đãi trải nghiệm khách hàng. Động lực:
- Từ bản thân: khó khăn trong việc tìm một không gian quán có thể đáp ứng
được nhu cầu của bản thân ( tùy theo tâm trạng và tính chất hoàn cảnh cần ).
- Từ xã hội: Bạn bè than thở mỗi lần tìm kiếm một địa điểm phù hợp để gặp gỡ, tâm sự,…
Xu hướng: Thích sống ảo, giá cả hợp lý, phục vụ tốt, dịch vụ mới mẻ và đa nhiệm.
Ảnh hưởng chính: Tác động vào cộng đồng ( khách hàng và dịch vụ sản phẩm).
Giải quyết các mong muốn của khách hàng từ bên trong, giảm thiểu nỗi lo bị ảnh
hưởng tới chất lượng sử dụng dịch vụ và làm việc tại quán, cân bằng tâm trạng và tái sử dụng nguyên liệu. 1.5. Sự khác biệt
Không gian quán: rộng rãi, thoáng đẵng phù hợp với nhũng khách hàng yêu thích sự
mới mẻ, đặc biệt đối với những khách hàng thích chụp ảnh. 4 lOMoARcPSD|47231818
Dịch vụ: các dịch vụ nhỏ mới mẻ, sáng tạo: phục vu “in” theo nhu cầu của khách
hang lên mặt đồ ăn, thức uống ( ví dụ: tên hoặc hình mà khách hàng yêu thích,…).
Dịch vụ chăm sóc khách hàng: đơn giản như việc gửi thư điện tử để cảm ơn thực
khách đã đến quán ủng hộ, thông báo những khuyến mãi đến các khách hang than thiết,kết
hợp tích điểm qua thẻ hoặc app của quán, đội ngũ phục vụ tận tâm chuyên nghiệp đã thông qua đào tạo bài bản.
Thường xuyên sáng tạo cập nhập đồ ăn và thức uống mới.
2. Phân tích ngành và thi trường
2.1. Phân khúc thị trường
Vị trí địa lý: Healthy Bites Café tập trung vào các khách hàng đang sinh sống ở
các địa bàn khu đô thị,đông dân cư, các thành phố lớn…Bởi vì cư dân sống ở đây
thường là nhân viên văn phòng, có thu nhập khá trở lên do đó sẽ thích hợp với mục
đích sử dụng dịch vụ của Healthy Bites Café
Dân số học: Vì là dịch vụ ứng dụng cách mạng 4.0 nên Healthy Bites Café lựa
chọn phân khúc thị trường là dân số trẻ, am hiểu về công nghệ và có quỹ thời gian
tương đối ít dành cho việc chăm sóc gia đình và chăm sóc bản thân.
Tâm lý học: Healthy Bites Café còn lựa chọn các khách hàng có quan điểm
sống khỏe, lành mạnh và chặt chẽ trong bữa ăn làm đối tượng khách hàng mục tiêu.
Thời gian mua hàng: Khách hàng của Healthy Bites Café là những người có
cường độ sử dụng smartphone và máy tính cao. Ngoài ra, thời gian sử dụng máy tính
thường vào đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều với mục đích đặt thức ăn về nhà.
2.2. Phân tích khách hàng
Đối tượng Khách hàng mục tiêu là những người muốn năng cao chất lượng bữa
ăn hàng ngày của mình, những người bận rộn có quỹ thời gian hạn hẹp như các nhân
viên văn phòng, các bà mẹ không có đủ thời gian chăm sóc chu đáo cho con em mình
nhưng mong muốn một bữa ăn hoàn chỉnh, đảm bảo tốt cho sức khỏe mà không tốn
nhiều thời gian cho gia đình.Họ là những người sẵn sàng chi trả tiền đắt gấp đôi để
mua nếu như họ tin rằng đó là thực phẩm sạch.
2.3.Phân tích khách hàng
Về mặt thói quen, người tiêu dùng thích được trải nghiệm cảm giác “xem
trước, mua sau” vì họ cảm thấy an tâm khi tự mình lựa chọn sản phẩm, giá cả có thể
thương lượng được và thỏa được mong muốn tức thì của họ. Ngoài ra, theo một vài
nghiên cứu, người tiêu dùng chọn đi siêu thị bởi vì họ nghĩ đó là một cách thư giãn và
vận động cơ thể. Về mặt tâm lý, người tiêu dùng nói chung sẽ có tâm lý là muốn mua
được hàng hóa chất lượng nhưng rẻ và đảm bảo vệ sinh, có thương hiệu tốt. Họ tiêu
dùng ngày càng thông minh hơn và sẽ lựa chọn ra cho mình một thương hiệu, mặt 5 lOMoARcPSD|47231818
hàng tốt nhất. Đối với đối tượng có thu nhập cao, thì tâm lý của họ sẽ là muốn mua
các sản phẩm, hàng hóa có giá cao vì họ cho rằng là giá cao thì chất lượng sản phẩm
càng cao, còn những người có mức thu nhập dưới mức cao thì họ lựa chọn những sản
phẩm tuy rẻ nhưng cũng phải có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng. Như vậy nhìn chung ta
có thể suy luận được là người tiêu dùng ai cũng quan tâm đến vấn đề sức khỏe của
họ. Nhưng một thực trạng trái ngược, người tiêu dùng hiện nay dường như đang có ít
thời gian hơn cho gia đình của mình. Họ dành hầu hết quỹ thời gian của mình để làm
việc hoặc cho những công việc khác thay vì bữa ăn cho một gia đình. Điều này cũng
dễ hiểu bởi vì xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi con người phải thích nghi và chạy
theo nó. Không hiếm thấy các gia đình thường xuyên sử dụng bữa ăn nhanh như một
biện pháp thay thế cho cả nhà mình. Và hệ quả là, rất nhiều căn bệnh về béo phì, ung
thư,…..cũng như các chứng bệnh của con nhỏ về trầm cảm do thiếu tình thương cha
mẹ đang ngày một tăng dần. 13 Từ những điều trên, những đối tượng trên được như
sinh viên, nhân viên công sở, người có quỹ thời gian ít ỏi,…… trên được xem là tập
khách hàng tiềm năng của Healthy Bites Café 2.4. Nhà cung cấp
Như mô hình đã đề ra, Healthy Bites Café là trung gian kết nối giữa các doanh
nghiệp và cá nhân có nguồn hàng thực phẩm sạch, tươi với người tiêu dùng là các gia đình, những
người đi làm hay sinh viên không có nhiều thời gian. Như vậy, nhà cung cấp chính của
Healthy Bites Café sẽ lấy từ các nguồn sau:
- Trực tiếp từ các doanh nghiệp, trang trại, cá nhân có nguồn hàng là tự sản xuất.
- Các cá nhân có nguồn hàng là lấy gián tiếp như các sạp hàng ở chợ, các
cửahàng thực phẩm riêng lẻ.
=> Tất cả các cửa hàng sẽ phải kí kết và qua đội ngũ kiểm định vệ sinh an toàn thực
phẩm trước khi được đăng tải trên web Healthy Bites Café. - Lý do lựa chọn:
+ Việc tạo ra một nền tảng đa sản phẩm như vậy sẽ giúp cho người tiêu dùng có
thể lựa chọn được rất nhiều mặt hàng từ rất nhiều shop thực phẩm.
+ Tiết kiệm được chi phí lưu trữ thực phẩm vì dựa trên on – demand và
Healthy Life chỉ là nền tảng trung gian kết nối.
- Lợi ích của các nhà cung cấp khi tham gia vào nền tảng của Healthy Life: 6 lOMoARcPSD|47231818
+ Tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn, tiềm năng hơn, tiện lợi hơn, tiết
kiệm chi phí hơn, nhanh hơn, với giá cố định niêm yết.
+ Có các chương trình khuyến mãi để hỗ trợ cho các gian hàng và người tiêu dùng.
+ Healthy Life sẽ tạo ra các chiến dịch thường xuyên để thu hút thêm lượng
khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ.
4. Kế hoạch Marketing
4.1. Xây dựng logo thương hiệu
Với logo tuy đơn giản nhưng mang rất nhiều tầng ý nghĩa, Healthy Life muốn truyền
tải những sứ mệnh của Công ty tới khách hàng. Phương châm làm việc và cống hiến
của Healthy Bites Café “a small change for a better future”, Công ty hy vọng rằng từ
những sự thay đổi tuy nhỏ trong đời sống của người Việt nhưng sẽ góp phần mang lại
những điều tốt đẹp nhất trong tương lai.
4.2.Chiến lược Marketing
Trong giai đoạn đầu, đội ngũ Marketing của Healthy Bites Café lựa chọn
những cách thức Marketing như sau
SEO (Search Engine Optimization):
Chọn lựa và phân tích từ khóa : Căn cứ trên tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của
Công ty cộng với sự am hiểu thị trường và tâm lý khách hàng của đội ngũ nghiên cứu
thị trường, Healthy Bites Café đã tìm ra được các từ khóa có liên quan đến lĩnh vực
và sản phẩm dịch vụ của Healthy Bites Café. Danh sách các từ khóa:
#rausach#dichoonline#catuoisong#raucuqua#shopping#khuyenmai#giamgiacacmatha
ngtuoisong#supermaret#haisan#thucphamtuoingon#doanchebiensan#antoanthucpha
m#monngonmoingay #muasamgiare #mevabe #giading #dinhduong
Affilicate marketing
Chúng tôi đã bắt đầu chương trình tiếp thị liên kết với 2 cách cụ thể như sau: -
Chúng tôi tự phát triển hoặc mua lại một nền tảng affiliate và quản lý
ngay trên hosting của mình hoặc thuê lại từ các nhà cung cấp khác nhau. -
Chúng tôi có thể hợp tác cùng các Affiliate network. Các network sẽ
hoạt động như một Affiliate tracking platform. -
Điển hình với việc hợp tác quảng cáo sản phẩm của Healthy life trên hệ
thốngcủa Tiki.vn thì các tính năng sản phẩm của chúng ta sẽ tiếp cận được với một
lượng khách hàng tiềm năng thuộc phân khúc mà chúng ta hướng đến. Việc sử dụng
phương thức Affilicate marketing trên nhiều websie diễn đàn lớn sẽ thu hút đông đảo 7 lOMoARcPSD|47231818
một lượng lớn người quan tâm truy cập vào website Healthy life của chúng tôi. Với
một lần nhấp chuột từ website khác đến website của chúng tôi thì chúng tôi phải trả
một lượng tiền nhất định cho tổ chức mà chúng tôi hợp tác. Nhưng đổi lại việc chúng
tôi sẽ tiếp cận đến lượng khách hàng mà chúng tôi hướng đến trong một thời gian khá
ngắn. Đó là một chiến lược khá hiệu quả khi sử dụng các websites đã có sẵn khác làm
nền tảng để mang thương hiệu của Healthy Bites Café đến với nhiều khách hàng hơn.
Social marketing
Healthy Life sẽ được xuất hiện trên 6 nền tảng truyền thống lớn sau: -
Social Networks (Mạng xã hội) (Facebook, LinkedIn, MySpace, và
Twitter): Do độ phổ biến của Facebook và LinkedIn là tương đối lớn và có khả năng
mang lại một lượng lớn khách nên việc tập trung vào 2 ứng dụng này là việc cần phải chú ý đến. -
Bookmarking Sites: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và
Diigo - trang web đánh dấu trang – với bookmarking sites chúng tôi có thể " tag " liên
kết của mình để làm cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm và chia sẻ thông tin về sản phẩm và
dịch vụ cũng như là website Healthy Life. Phổ biến nhất là Delicious và StumbleUpon. -
Social News: Kênh 14, Vnexpress, Eva.vn,…: đọc tin, vote hoặc
comment. Phổ biến nhất là Kênh 14, Vnexpress. -
Media Sharing: YouTube - tạo, chia sẽ hình ảnh, video. Chúng tôi sẽ tải
lên vàchia sẻ phương tiện truyền thông khác nhau như hình ảnh và video. Phổ biến
nhất là YouTube và Flickr. -
Comments Blog và Forum – Về việc tiếp cận với khách hàng bằng
phương thức marketing này chúng tôi muốn biết cảm nhận của khách hàng về chất
lượng sản phẩm cũng như dịch vụ thế nào? Họ có thể bình luận với nhau xung quang
vấn đề về website đưa ra những nhận xét cũng như phản hồi sau khi sử dụng các dịch
vụ của chúng tôi và của đối thủ. Có blog và các diễn đàn phổ biến Cộng đồng dân thực phẩm
Email marketing
Để thực hiện được một Email Marketing hiệu quả chúng tôi tập trung vào các
yếu tố thực sự cần thiết điển hình như sau: -
Đầu tiên chính là cần cá nhân hóa email chỉnh chu phần giới thiệu chính
là tiêu đề và hình thức nội dung. Thu hút ngay từ tiêu đề sẽ tăng lượng nhấp chuột cao. -
Nội dung email marketing ngắn gọn nhưng đầy đủ và súc tích, cung cấp
thông tin hữu ích về nhu cầu của khách hàng. 8 lOMoARcPSD|47231818 -
Sử dụng email marketing đều đặn với khách hàng, theo tuần, theo tháng
và các dịp chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng tùy theo đối tượng khách
hàng. Thể hiện sự quan tâm, chia sẽ và chăm sóc của doanh nghiệp đối với khách hàng. -
Phân chia nhóm danh sách email theo đúng độ tuổi, sở thích, mức độ
tương tác, khách hàng thân thiết…để tăng tỷ lệ mở mail và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng -
Tìm ra nhà cung cấp email marketing uy tín, đáng tin cậy, hỗ trợ dịch vụ tốt nhất. -
Thực hiện tương tác với danh sách khách hàng tiềm năng điều đặn vì
Email Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút hàng ngàn khách.
4.3. Chiến dịch Marketing
4.3.1. Quảng cáo trên xe Bus:
Chúng tôi Healthy Bites Café muốn quảng cáo cho buổi ra mắt đầu tiên của
trang web trực tuyến về dịch vụ đi chợ online và tăng lượt tiếp cận trang một cách
nhanh chóng, thu hút sự tập trung lớn của công chúng về sản phẩm dịch vụ (sứ mệnh
mục tiêu) của Healthy life. Bộ phận marketing của chúng tôi đã quyết định sử dụng
các máy in đồ họa hiện đại với các tấm giấy dán khổng lồ để dán lên các xe buýt và
tàu điện ngầm tại các trung tâm thương mại lớn … tạo cho người tiếp cận cảm nhận
được sự hữu ích của dịch vụ chúng tôi khi nó được ra mắt với công chúng
4.3.2. Nhà báo, blogger, viral marketing:
Ngày nay, giới những người có ảnh hưởng đến công chúng được xem như một
phương thức quảng cáo thương hiệu được lựa chọn hàng đầu giúp các Công ty đem
sản phẩm của mình tới khách hàng một cách chóng mặt. Do đó, ban quản trị của
5SHealthy Life sẽ cố gắng mời những người có tầm ảnh hưởng trong giới truyền
thông, giải trí hoặc có thể trong giới chính trị để tăng hiệu ứng khuếch đại thương hiệu cho Công ty
4.3.3.Đặt các banner ở những địa điểm trọng yếu:
Vì đối tượng khách hàng mục tiêu của Healthy Bites Café các đối tượng có ít
thời gian cho việc bếp núc, sinh viên hoặc những người lớn tuổi nên địa điểm đặt các
banner quảng cáo dịch vụ cũng rất quan trọng. Địa điểm ưu tiên sẽ là các tòa nhà gần
khu làm việc ở các quận trung tâm thành phố, sau đó sẽ đến các vùng có mật độ
những người là công nhân, sinh viên đông. Cuối cùng, các đầu ngõ chợ là một sự lựa
chọn hoàn hảo để tác động tới hành vi tiêu dùng của người Việt.
5. Kế hoạch bán hàng
5.1. Mục tiêu bán hàng
Chúng tôi sẽ xác định mục tiêu bán hàng dựa trên các yếu tố sau: 9 lOMoARcPSD|47231818 -
Theo thời gian : mục tiêu bán hàng hằng ngày, tuần, tháng, quý,… -
Theo thị trường: Xây dựng mục tiêu bán hàng theo từng điểm bán
hàng: khu vực, vùng miền, quận huyện,… -
Theo đối tượng khách hàng: khách hàng thân thiết hay khách hàng
mới, khách hàng tiềm năng hay khách hàng qua đường. -
Theo sản phẩm ngành hàng: sản phẩm rau củ quả đồ ăn tười sống
bảo quản trong ngày, các sản phẩm đông lạnh hay các sản phẩm có hạn sử
dựng lâu dài như tương ớt, bánh, kẹo,…
Mục tiêu bán hàng phải được xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn SMART: - Tính cụ thể (SPECIFIC) -
Đo lường được (MESURABLE) -
Có thể đạt được (ABILITY) - Tính hiện thực (REALITY) -
Giới hạn thời gian (TIME)
5.2. Tổ chức chương trình bán hàng
Chúng tôi thiết lập các chương trình bán hàng tập trung vào các hoạt động
hướng tới gia tăng lợi ích cho khách hàng bao gồm các hoạt động như sau: -
Chương trình giảm giá các sản phẩm hàng tươi sống hoặc giảm
giá tất cả các mặt hàng trong vòng 2 đến 7 ngày tùy vào sự kiện mà tổ chức chúng tôi hướng tới. -
Chương trình chiết khấu mạnh cho khách hàng thân thiết (mua
nhiều với số lần mua lớn). -
Chương trình khuyến mãi. - Chương trình quà tặng. -
Chương trình tư vấn miễn phí qua chat box hoặc trung tâm hỗ trợ khách hàng. -
Chương trình tăng cường dịch vụ sau bán hàng(đổi trả các mặt
hàng thực phẩm khi bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển). -
Chương trình bán hàng kể cả dịp lễ tết. -
Chương trình khách hàng thân thiết.
5.3. Tổ chức hoạt động bán hàng
Chúng tôi sẽ chia các hoạt động bán hàng thành nhiều nhóm khác nhau: 10 lOMoARcPSD|47231818 -
Các hoạt động chuẩn bị bán: thu thập thông tin, nghiên cứu thị trường,
chuẩn bị các phương pháp tiếp cận khách hàng, chuẩn bị kỹ lưỡng về sản phẩm hàng
hóa… + Các hoạt động chuẩn phát triển mạng lưới bán hàng: tìm, lựa chọn và ký kết
các hợp đồng với các nhà phân phối, các nhà cung cấp. -
Các hoạt động liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa và bảo quản
chúng trong suốt quá trình vận chuyển -
Các hoạt động liên quan đến dịch vụ sau khi bán. -
Các hoạt động về kế toán tài chính và chi phí. -
Các hoạt động quảng cáo và xúc tiến bán, quan hệ với công chúng và
liên lạc với các báo đài (nếu có điều kiện) -
Các hoạt động bán hàng thường được tập hợp thành các chương trình
bán hàng nhằm đẩy mạnh doanh số.
6. Đối thủ cạnh tranh
Biểu đồ thị phần dựa trên phân tích số liệu năm 2022 Starburcks Highlands The coffee house Phúc Long Trung Nguyên Coffee Aha Coffee Cng Cà Phê Gemini coffee Khác 12.57 % 19.26 % 11.88 % 6.69 % 6.69 % % 12.18 6.69 % 11.88 % 12.18 %
Dựa trên biểu đồ thị phần có thể thấy Coffee Your Way sẽ phải đương đầu với số đối
thủ mạnh như: Starburcks, Highlands Coffee, The Coffee House, và một số thương hiệu cà
phê truyền thống của Việt Nam như Cà phê Trung Nguyên.
- Đối thủ mạnh cạnh tranh trực tiếp 11 lOMoARcPSD|47231818 Highlands Coffee Starburcks,
Điểm mạnh - Chuỗi cửa hàng kinh - Tương quan thương hiệu doanh cà phê
và thức ăn và hình ảnh công chúng nhanh lớn. Sở hữu trên mạnh mẽ
300 cửa hàng ở 21 tỉnh - Chuối cung ứng toàn cầu thành
Việt Nam. - Cung cấp sản phẩm đa
- Xuất hiện từu lâu nên có dạng:Starbucks đã tạo ra vị
thế khá tốt trong long hàng chục lựa chọn đồ khách hàng.
uống độc quyền gắn chặt
- Chất lượng đồ uống với thương hiệu tổng thể, được
đánh giá cao. Số chẳng hạn như cà phê gia lượng sản
phẩm nhiều. vị bí ngô luôn được ưa - Vị trí đắc địa: ngã
3.4 chuộng. hoặc địa điểm chân tòa - Hiệu quả tài chính
vững nhà văn phòng tại các chắc theo thời gian
thành phố lớn. Hiểu được
thị hiếu của khách hàng:
khách Việt thích uống cà phê đậm vị.
- Mức giá cao không phù - Giá sản phẩm cao, Sản
hợp với tất cả đối tượng
phẩm có thể dễ bị bắt khách hàng. trước
- Hoạt động kinh tế phải - Lựa chọn không lành dựa vào công ty mẹ.
mạnh: nhiều thức uống có
hàm lượng calo và đường cao, khiến chúng có nguy
cơ gây hại cho sức khỏe Điểm yếu
nếu uống thường xuyên. - Thu hồi sản phẩm:Starbucks đã thu hồi hai sản phẩm thực phẩm vào năm 2016 do
nhiễm chất gây dị ứng. ( CNN )
=> Tính mới của quán café nhóm em là kết hợp ới bánh healthy tốt cho sức khỏe, phù
hợp với người có ít thời gian nhưng vẫn muốn giữ sức khỏe tốt và kết hợp cùng trà
kombucha là thức uống lạ và chưa có đối thủ nào kinh doanh
7. Tài chính dự án
- Chi phí cơ sở vật chất: CƠ SỞ VẬT CHẤT Số lượng Chi Phí Tủ quầy pha chế 1 10.000.000 12 lOMoARcPSD|47231818 Bàn ghế 30 30.000.000 Máy pha cà phê 2 5.000.000 Máy xay cà phê 2 2.500.000 Tủ lạnh 1 18.000.000 Cốc, đĩa 200 5.000.000 Máy thanh toán 2 5.000.000 Điều hoà 4 60.000.000
Tủ đông bảo quản bánh 1 5.000.000 Máy đánh kem 3 6.000.000 Lò nướng 2 8.000.000 Máy xay sinh tố 2 2.000.000 Thìa, đũa, muôi 200 3.000.000 Bình lắc pha chế 5 500.000 Khay bưng 20 1.000.000 Tủ trưng bày 1 8.000.000 Camera 6 6.000.000 Phin mù 2 200.000 Ca đánh sữa 3 500.000 Giá treo ly 1 1.000.000 Thẻ số mica 30 150.000 Thuê mặt bằng 40.000.000 Giấy phép kinh doanh 2.000.000 Marketing 7.000.000 Tổng 216.850.000 - Chi phí nguyên liệu: Nguyên liệu làm bánh Chi phí tháng Chi phí năm đầu Yến mạch 3.000.000 36.000.000 Bơ lạt 800.000 9.600.000 Bột nở 900.000 10.800.000 Sữa tươi không đường 2.000.000 24.000.000 Mật ong 3.500.000 42.000.000 Trứng gà 800.000 9.600.000
Hạt dinh dưỡng( hạnh 4.000.000 48.000.000 nhân, óc chó, bí xanh..) Hoa quả 2.000.000 24.000.000 Tổng 17.000.000 204.000.000 Nguyên liệu trà kombucha Chi phí tháng Chi phí năm đầu Trà kombucha 4.500.000 54.000.000 Đường vàng, trắng 1.500.000 18.000.000 Trà mồi + scoby 2.000.000 24.000.000 13 lOMoARcPSD|47231818 Tổng 8.000.000 96.000.000 - Chi phí nhân viên: Số lượng Tiền công Chức vụ Thành tiền (người) (VND/tháng) Pha chế 2 6.000.000 12.000.000 Phục vụ (Chính thức) 2 4.500.000 9.000.000 Phục vụ( part time) 2 2.500.000 5.000.000 Thu ngân 1 4.500.000 4.500.000 Tổng 30.500.000
8. Chiến lược rút lui 14