Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk | Báo cáo bài tập nhóm học phần Hành vi tổ chức

Chương 1. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu. Chương 2. Thực trạng ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk. Chương 3. Giải pháp cho ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH
BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM SỐ 57
ĐỀ TÀI: “Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk”
HÀ NỘI, Tháng 01 Năm 2024
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH
BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM SỐ 57
ĐỀ TÀI: “Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk”
Học phần: Hành vi tổ chức
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Quốc Tuấn
Thành viên nhóm: 1. Đào Thị Hương MSV 21012263 (Nhóm trưởng)
2. Phan Thị Quỳnh Anh MSV 21012653
3. Nguyễn Thuỳ Dương MSV 21012660
4. Phùng Thị Hương Giang MSV 21012666
HÀ NỘI, Tháng 01 Năm 2024
2
BẢNG GIỚI THIỆU THÀNH VIÊN NHÓM
STT
Họ và tên
MSV
Email
1
Đào Thị Hương
21012263
21012263@st.phenikaa-uni.edu.vn
2
Nguyễn Thùy Dương
21012660
21012660@st.phenikaa-uni.edu.vn
3
Phan Thị Quỳnh Anh
21012653
21012653@st.phenikaa-uni.edu.vn
4
Phùng Thị Hương
Giang
21012666
21012666@st.phenikaa-uni.edu.vn
3
BẢNG PHÂN CÔNG CHI TIẾT NHIỆM VỤ
STT
Họ và tên
MSV
Tỷ lệ hoàn
thành (%)
1
Đào Thị
Hương
21012263
100%
2
Nguyễn
Thùy
Dương
21012660
100%
3
Phan Thị
Quỳnh Anh
21012653
100%
4
4
Phùng Thị
21012666
100%
Hương
Giang
5
LỜI CAM ĐOAN
Bài tiểu luận của nhóm 57 chúng em nghiên cứu trong thời gian vừa qua thành
quả của quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức từ giảng viên TS. Nguyễn Quốc Tuấn học
phần Hành vi tổ chức kinh nghiệm thực tế. vậy chúng em xin cam đoan tất cả nội
dung bài tiểu luận của nhóm với đề tài “Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi
người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk” là sản phẩm của nhóm
không có bất kỳ gian lận hay sao chép nào. Chúng em xin hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm
và hình thức kỷ luật theo quy định nếu phát hiện bất kỳ gian lận hay sai phạm nào.
Hà Nội, tháng 01 năm 2024
Nhóm 57
6
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường đại học Phenikaa
đã đưa học phần Hành vi tổ chức vào chương trình giảng dạy cho khóa K15 ngành Quản
trị kinh doanh khoa Kinh tế Kinh doanh. Đặc biệt nhóm 57 chúng em xin bày tỏ lòng
biết ơn sâu sắc đến giảng viên TS. Nguyễn Quốc Tuấn. Không sự thành công nào thể
thiếu được những sự giúp đỡ, hỗ trợ từ mọi người xung quanh. Trong suốt quá trình học
tập, chúng em đã rất may mắn được thầy tận tình dạy dỗ, chỉ bảo hết sức truyền đạt
những kiến thức quý giá trong suốt học kỳ vừa qua để nghiên cứu đề tài: Ảnh hưởng của
văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam
Vinamilk. Chúng em vô cùng trân quý những kiến thức bổ ích, thực tế và điều vô cùng
cần thiết cho quá trình học tập, đặc biệt là cho tương lai sau này của chúng em.
Tuy nhiên, do khối kiến thức sâu rộng, chúng em chưa thể chắc chắn rằng thể
nghiệm thu kiến thức một cách cặn kẽ. Do vậy bài tiểu luận của chúng em khó thể
tránh khỏi những sai t trong quá trình hoàn thành bài. Rất kính mong thầy xem xét
góp ý để bài tiểu luận của chúng em được hoàn thiện hơn.
Kính chúc thầy gia đình sức khỏe dồi dào để tiếp dìu dắt thêm các thế hệ học trò sau
đến với bến bờ tri thức. Chúc thầy hạnh phúc thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng
người.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 01 năm 2024
Nhóm 57
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG.........................................................................................................9
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ............................................................................10
MỞ ĐẦU..........................................................................................................................11
1. do lựa chọn đề tài....................................................................................................11
2. Mục tiêu nghiên cứu.....................................................................................................12
2.1. Mục tiêu
chung..........................................................................................................12
2.2. Mục tiêu cụ
thể..........................................................................................................12
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................................12
7
4. Kết cấu nghiên cứu.......................................................................................................12
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU....................13
1.1. Cơ sở lý luận về vấn đề nghiên cứu...........................................................................13
1.1.1. Các khái niệm cơ bản.............................................................................................13
1.1.2. Chức năng của văn hóa tổ chức và các đặc tính của văn hóa tổ chức......................13
1.2. Nội dung nghiên cứu..................................................................................................15
1.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến bản chất văn hóa tổ chức............................................16
1.3. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................17
1.3.1. Phương tháp thứ cấp...............................................................................................17
1.3.2. Phương pháp sơ cấp................................................................................................17
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐẾN HÀNH VI NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM -
VINAMILK...................................................................................................................17
2.1. Khái quát về Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk..........................................17
2.1.1. Giới thiệu chung.....................................................................................................17
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển...........................................................................19
2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển........................................................................19
2.1.2.2. Ngành nghề hoạt động.........................................................................................21
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy............................................................................................22
2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy...............................................................................22
2.1.3.2. Chức năng của các vị trí.......................................................................................22
2.1.4. Đặc điểm của lao động............................................................................................24
2.1.5. Tình hình hoạt động................................................................................................24
2.2. Phân tích thực trạng ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao
động tại Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk........................................................26
2.3. Phân tích thực trạng theo điều tra khảo sát.........................Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Khái quát về thu thập số liệu theo điều tra khảo sát................................................26
2.3.2. Tổng hợp số liệu.....................................................................................................27
2.3.3. Đánh giá về số liệu thu thập theo điều khảo sát......................................................35
2.3. Đánh giá chung..........................................................................................................42
8
2.3.1. Ưu điểm..................................................................................................................42
2.3.2. Tồn tại.....................................................................................................................43
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP CHO ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐẾN HÀNH VI NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM -
VINAMILK...................................................................................................................45
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................48
PHỤ LỤC........................................................................................................................50
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1. Quá trình hình thành phát triển từ năm 1976 đến năm 2022 của Vinamilk…
19
Bảng 2.2. Tình hình hoạt động của Vinamilk trong ba năm từ 2021 đến 2023…………..24
Bảng 2.3. Tỷ lệ giới tính của người lao động tại Vinamilk theo khảo sát………………….35
Bảng 2.4. Tỷ lệ số lượng độ tuổi của người lao động tại Vinamilk theo khảo sát……….35
Bảng 2.5. Tỷ lệ thâm niên làm việc của người lao động tại Vinamilk theo khảo sát…….35
Bảng 2.6. Tỷ lệ lựa chọn các nội dung giúp thúc đẩy động lực làm việc của người lao động
theo khảo
sát……………………………………………………………………………..36
Bảng 2.7. Sự tán thành về sự quan trọng của văn hóa tổ chức đối với người lao động tại
Vinamilk theo phiếu khảo
sát…………………………………………………………….37
Bảng 2.8. Mức độ quan trọng của văn hóa tổ chức đối với người lao động tại Vinamilk theo
phiếu khảo
sát…………………………………………………………………………….37
Bảng 2.9. Mức độ tán thành về tuân thủ quy định về văn hóa trong công ty của người lao
động tại Vinamilk theo phiếu khảo sát……………………………………………………
38
Bảng 2.10. Tỷ lệ lựa chọn các nội dung giúp thúc đẩy động lực làm việc của người lao
động tại Vinamilk theo phiếu khảo sát……………………………………………………
38
Bảng 2.11. Sự cần thiết của sinh hoạt văn hóa và các ngày kỷ niệm đối với người lao
động tại Vinamilk theo phiếu khảo
sát…………………………………………………………39
9
Bảng 2.12. Mức độ đồng ý các quy định và chính sách hỗ trợ tinh thần cho nhân viên công
ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk đã thực hiện theo khảo sát……………………….39
Bảng 2.13. Nội dung giúp văn hóa trong một tổ chức được chú trọng hơn đối với người
lao động tại Vinamilk theo phiếu
khảo sát……………………………………………………40
10
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ
Hình 2.1. Sơ đồ cấu tổ chức bộ máy Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk…… 22
Hình 2.2. Biểu đồ giới tính người lao động Vinamilk theo khảo sát…………………….27
Hình 2.3. Biểu đồ độ tuổi người lao động Vinamilk theo khảo sát……………………… 27
Hình 2.4. Biểu đồ trình độ học vấn người lao động Vinamilk theo khảo sát…………….28
Hình 2.5. Biểu đồ vị trí đảm nhận người lao động Vinamilk theo khảo sát………………
28
Hình 2.6. Biểu đồ đặc điểm lao động của Vinamilk theo khảo sát………………………28
Hình 2.7. Biểu đồ thâm niên lao động của người lao động Vinamilk theo khảo sát……..29
Hình 2.8. Biểu đồ do lựa chọn công việc của người lao động Vinamilk theo khảo sát...29
Hình 2.9. Biểu đồ sự quan trọng của văn hóa tổ chức đối với người lao động Vinamilk theo
khảo
sát…………………………………………………………………………………...30
Hình 2.10. Biểu đồ mức độ quan trọng của văn hóa tổ chức đối với người lao động
Vinamilk theo khảo
sát…………………………………………………………………...30
Hình 2.11. Biểu đồ mức độ tán thành về tuân thủ quy định về văn hóa trong công ty của
người lao động Vinamilk theo khảo
sát…………………………………………………..31
Hình 2.12. Biểu đồ mức độ quan trọng của sự minh bạch, rõ ràng trong lương thưởng đối
với người lao động Vinamilk theo khảo sát……………………………………………… 31
Hình 2.13. Biểu đồ mức độ quan trọng của môi trường làm việc đối với người lao động
Vinamilk theo khảo
sát…………………………………………………………………...32
Hình 2.14. Biểu đồ mức độ quan trọng của chế độ phúc lợi, phụ cấp, bảo hiểm đối với
người lao động Vinamilk theo khảo
sát…………………………………………………..32
Hình 2.15. Biểu đồ mức độ quan trọng của văn hóa trong tập thể doanh nghiệp thân thiện,
gần gũi gắn kết các nhân
viên…………………………………………………………….33
Hình 2.16. Biểu đồ mức độ cần thiết của sinh hoạt văn hóa và các ngày kỷ niệm……….33
Hình 2.17. Biểu đồ các quy định và chính sách hỗ trợ tinh thần cho nhân viên của công ty
11
Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk đã thực hiện………………………………………… 34
Hình 2.18. Biểu đồ các nhân tố để văn hóa trong một tổ chức được chú trọng hơn……..34
12
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Vào những năm gần đây khái niệm văn hóa doanh nghiệp đã trở nên không còn xa
lạ gì khi bàn về một doanh nghiệp to hay nhỏ. Theo nghiên cứu của Deloitte, 94% giám
đốc điều hành 88% nhân viên tin rằng văn hóa mang tính quyết định đối với thành công
của doanh nghiệp. Một nghiên cứu khác của CultureIQ chỉ ra rằng, đánh giá tổng quát của
nhân viên đối với chất lượng công ty họ - bao gồm tính cộng tác, môi trường làm việc
những giá trị cốt lõi - cao hơn 20% so với những công ty chưa thực sự có Văn hóa Doanh
nghiệp vững mạnh. Văn hóa doanh nghiệp cũng giống như tính cách đời sống con người,
ảnh hưởng đến lối sống, hành vi của người đó. Nvậy, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành
tài sản hình của mỗi doanh nghiệp. Xây dựng phát triển văn hóa doanh nghiệp của
nước ta hiện nay có tác dụng rất quan trọng trong công cuộc nâng cao hiệu quả sức cạnh
tranh doanh nghiệp.
Trong trường hợp của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk, doanh nghiệp
này một trong những doanh nghiệp tiêu biểu tiên phong xây dựng cho mình văn hóa
doanh nghiệp ngay từ khi mới thành lập. Trên cơ sở văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp
cùng với sứ mệnh mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng
đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con
người hội, sau hơn 47 năm hoạt động Vinamilk đã lần lượt cho ra đời hơn 200 sản
phẩm toàn quốc chất lượng phù hợp đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Theo
thống của Plimsoll năm 2021, Vinamilk đã lọt vào “Top 50 Công ty Sữa lớn nhất thế
giới” về doanh thu ngành sữa. Trong suốt quá trình hoạt động phát triển, Vinamilk cũng
đã đạt không ít những danh hiệu, phần thưởng và huy chương.
Trước những thành tích nổi trội tạo nên thành công của Vinamilk, chắc hẳn văn hóa
doanh nghiệp đã tạo ra một giá trị hình không hề nhỏ. Hiểu được tầm quan trọng đó,
Vinamilk đã và đang tiếp tục hoàn thiện và phát triển bản sắc văn hóa doanh nghiệp. Trên
cơ sở phân tích trên, nhóm chúng em quyết định lựa chọn đề tài nghiên cứu Ảnh hưởng
của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt
Nam – Vinamilk” cho học phần Hành vi tổ chức.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung
13
Nghiên cứu sự ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến hành vi người lao động tại Công
ty Cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk.
2.2. Mục tiêu cụ thể
Tổng hợp cơ sở lý luận về sự ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến hành vi người lao
động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk.
Phân tích thực trạng về sự ảnh hưởng của văn a tổ chức đến hành vi người lao
động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam để đánh giá ưu điểm, tồn tại và nguyên nhân.
Đưa ra giải pháp khuyến nghị về văn hóa doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả làm
việc của người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: văn hóa doanh nghiệp, người lao động tại Công ty Cổ phần
Sữa Việt Nam - Vinamilk.
Phạm vi nghiên cứu: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk.
Phạm vi thời gian: từ 01/2024 - 02/2024
Đối tượng khảo sát: người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk.
4. Kết cấu nghiên cứu
Ngoài phần Mở đầu, Danh mục tài liệu tham khảo, danh mục từ viết tắt, danh mục
bảng biểu, mục lục, kết luận, bài tiểu luận sẽ được kết cấu trong ba chương:
- Chương 1: Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
- Chương 2: Thực trạng ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi
ngườilao động tại công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk
- Chương 3: Giải pháp cho vấn đề ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp
đếnhành vi người lao động tại công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.1. Cơ sở lý luận về vấn đề nghiên cứu
1.1.1. Các khái niệm cơ bản
1.1.1.1. Văn hóa tổ chức
14
“Văn hoá tổ chức có thể được coi là một hệ thống các giá trị cốt lõi, mục tiêu, thái
độ phong cách làm việc được chia sẻ xuyên suốt trong tổ chức tạo ra một nhận diện
riêng của tổ chức đó.”
Văn hóa của tổ chức được xem một nhận thức chỉ tồn tại trong một tổ chức chứ
không phải trong một nhân. Vì vậy, các nhân những nền tảng văn hóa, lối sống,
nhận thức khác nhau, những vị trí làm việc khác nhau trong một tổ chức, khuynh
hướng hiển thị văn hóa tổ chức đó theo cùng một cách hoặc ít nhất có một mẫu số chung.
Văn hóa của tổ chức có liên quan đến cách nhận thức và lối hành xử của các thành
viên đối với bên trong và bên ngoài tổ chức đó.
Đồng thời, văn hóa của tổ chức chính là sự hiện diện sinh động và cụ thể nhất của tổ chức
đó mọi người thể dễ dàng nhận ra. Hình ảnh đó thể do nhiều yếu tố cấu thành
nên.
1.1.1.2. Hành vi tổ chức
Hành vi tổ chức là việc nghiên cứu về hiệu suất và hoạt động nhóm, cá nhân trong
một tổ chức. Nghiên cứu này tập trung vào việc khảo sát hành vi của con người trong môi
trường làm việc, đánh giá tác động của đến cấu trúc, hiệu suất công việc, giao tiếp, động
lực, khả năng lãnh đạo và các yếu tố khác liên quan đến tổ chức.
Hành vi tổ chức nhìn nhận các mối quan hệ giữa con người và doanh nghiệp từ một
góc độ tổng thể bao gồm cả các yếu tố nhân, nhóm, tổ chức cho đến hệ thống hội.
Bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp cận khoa học, nghiên cứu về hành vi tổ chức
thể cung cấp thông tin quan trọng để quản nhân sự hiệu quả hơn. Quá trình này bao gồm
từ việc hiểu và điều chỉnh hành vi nhân cho đến tạo ra môi trường làm việc thích hợp để
xây dựng một tổ chức mạnh mẽ.
1.1.2. Chức năng của văn hóa tổ chức và các đặc tính của văn hóa tổ chức
1.1.2.1. Chức năng
Văn hóa có vai trò xác định ranh giới: văn hóa tạo ra sự khác biệt giữa tổ chức này
với tổ chức khác
Văn hóa có chức năng lan truyền chủ thể cho các thành viên trong tổ chức
Văn hóa thúc đẩy phát sinh các cam kết của nhân viên đối với những gì lớn hơn so
với lợi ích riêng của cá nhân họ
Văn hóa làm tăng sự ổn định của hệ thống xã hội trong tổ chức một chất keo dính
giúp gắn kết tổ chức lại thông qua việc đưa ra các tiêu chuẩn thích hợp
15
Làm cho các thành viên thích ứng với môi trường bên ngoài và hội nhập với nội bộ
tổ chức, qua đó giúp tổ chức thích ứng với môi trường hoạt động của mình.
Điều chỉnh hành vi của các thành viên phù hợp với hành vi được chấp nhận trong
tổ chức.
1.1.2.2. Đặc tính
Các đặc tính của văn hoá tổ chức có thể được chia thành hai nhóm chính:
- Các đặc tính về giá trị: Đây những giá trị cốt lõi tổ chức coi trọng,
chẳng hạn như tính đổi mới, tính hiệu quả, tính trách nhiệm, tính hợp tác, tính tôn trọng,
v.v. Các giá trị này định hướng cho hành vi của các thành viên trong tổ chức giúp tổ
chức đạt được mục tiêu của mình.
- Các đặc tính về hành vi: Đây là những hành vi được chấp nhận và khuyến
khích trong tổ chức, chẳng hạn như cách thức giao tiếp, cách thức giải quyết xung đột, cách
thức ra quyết định, v.v. Các đặc tính này giúp tạo ra sự thống nhất trong hành vi của các
thành viên trong tổ chức và giúp tổ chức hoạt động hiệu quả.
Dưới đây là một số đặc tính cụ thể của văn hóa tổ chức:
- Mức độ tập trung: Mức độ tập trung của văn hóa tổ chức thể hiện mức độ
mà các thành viên trong tổ chức tập trung vào mục tiêu chung của tổ chức. Các tổ chức có
mức độ tập trung cao thường có các giá trị cốt lõi mạnh mẽ và có sự thống nhất cao trong
hành vi của các thành viên.
- Mức độ chấp nhận rủi ro: Mức độ chấp nhận rủi ro của văn hóa tổ chức thể
hiện mức độ các thành viên trong tổ chức sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đổi lấy tiềm
năng thành công. Các tổ chức mức độ chấp nhận rủi ro cao thường các giá trị đổi mới
và sáng tạo.
- Mức độ định hướng kết quả: Mức độ định hướng kết qucủa văn hóa tổ
chức thể hiện mức độ mà các thành viên trong tổ chức tập trung vào kết quả của công việc.
Các tổ chức mức độ định hướng kết quả cao thường các giá trị hiệu quả năng suất.
- Mức độ định hướng con người: Mức độ định hướng con người của văn hóa
tổ chức thể hiện mức độ mà các thành viên trong tổ chức coi trọng con người. Các tổ chức
mức độ định hướng con người cao thường các giá trị tôn trọng, công bằng phát
triển con người.
16
- Mức độ định hướng nhóm: Mức độ định hướng nhóm của văn hóa tổ chức
thể hiện mức độ mà các thành viên trong tổ chức coi trọng làm việc nhóm. Các tổ chức có
mức độ định hướng nhóm cao thường có các giá trị hợp tác và đoàn kết.
1.2. Nội dung nghiên cứu
Nghiên cứu về ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk sẽ cho chúng ta nhìn thấy tầm quan trọng của
văn hóa doanh nghiệp trong môi trường làm việc. Sau khi tìm hiểu chúng em chọn
Vinamilk đây là một trong những doanh nghiệp sớm xây dựng cho mình văn hóa doanh
nghiệp ngay từ những ngày mới thành lập và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong quá
trình hoạt động và phát triển. Với đề tài: “Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành
vi người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk” có thể nghiên cứu theo
phương pháp và các khía cạnh sau:
Đặt vấn đề nghiên cứu: trình bày về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
ảnh hưởng đến hành vi người lao động tại Vinamilk. Giới thiệu do
nghiên cứu đề tài và mục đích nghiên cứu.
Tổng quan văn hóa doanh nghiệp: trình bày khái niệm văn hóa doanhnghiệp
và vai trò của nó trong doanh nghiệp.
Phương pháp nghiên cứu: trình bày phương pháp nghiên cứu được sử dụng
để thu thập và phân tích dữ liệu.
Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đối với hành vi của người lao động:
xác định phân tích mối quan hệ giữa văn hóa doanh nghiệp và hành vi của
người lao động tại Vinamilk. Trình bày kết quả nghiên cứu về tác động tích
cực tiêu cực của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi công việc và hiệu suất
lao động.
Đề xuất và cải thiện văn hóa doanh nghiệp: Dựa trên kết quả nghiên cứu, đề
xuất các biện pháp chính sách cải thiện văn hóa doanh nghiệp tại Vinamilk
nhằm tăng hiệu quả lao động.
Kết luận: Tổng kết nội dung nghiên cứu, rút ra kết luận về ảnh hưởng của
văn hóa doanh nghiệp đối với hành vi của người lao động.
17
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến bản chất văn hóa tổ chức
1.2.2.1. Nhân tố bên trong tổ chức
Lịch sử truyền thống của tổ chức: Văn a tổ chức được hình thành phát
triển qua thời gian, chịu ảnh hưởng bởi lịch sử và truyền thống của tổ chức. Ví dụ, một tổ
chức lịch sử lâu đời sẽ văn hóa truyền thống, ổn định hơn so với một tổ chức mới
thành lập.
Mục tiêu và chiến lược của tổ chức: Mục tiêu và chiến lược của tổ chức là những
định hướng chung cho hoạt động của tổ chức, do đó chúng có tác động đến việc hình thành
và phát triển văn hóa tổ chức. Ví dụ, một tổ chức có mục tiêu tập trung vào chất lượng sản
phẩm sẽ có văn hóa đề cao sự cẩn thận, tỉ mỉ hơn so với một tổ chức có mục tiêu tập trung
vào số lượng sản phẩm.
Kích thước cấu trúc của tổ chức: Kích thước cấu trúc của tổ chức cũng
những yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức. Ví dụ, một tổ chức lớn sẽ văn hóa phức
tạp, đa dạng hơn so với một tổ chức nhỏ.
Bộ máy quản của tổ chức: Bộ máy quản của tổ chức những người vai
trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển văn hóa tổ chức. Các giá trị, quan điểm
của đội ngũ quản sẽ được truyền tải đến các thành viên trong tổ chức, tđó tác động đến
văn hóa tổ chức.
Các thành viên trong tổ chức: Các thành viên trong tổ chức những người trực
tiếp tham gia vào quá trình hình thành phát triển văn hóa tổ chức. Các giá trị, quan điểm
của các thành viên trong tổ chức sẽ được trao đổi, dung hòa hình thành nên văn hóa
chung của tổ chức.
1.2.1.2. Nhân tố bên ngoài tổ chức
Môi trường kinh tế - hội: Môi trường kinh tế - hội có tác động đến hoạt động
của tổ chức, từ đó tác động đến văn hóa tổ chức. Ví dụ, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, các
tổ chức thường văn hóa tập trung vào tiết kiệm, hiệu quả hơn so với thời kỳ kinh tế phát
triển.
Các yếu tố văn hóa - hội: Các yếu tố văn hóa - hội của quốc gia, khu vực nơi
tổ chức hoạt động cũng tác động đến văn hóa tổ chức. dụ, các tổ chức các nước
phương Tây thường văn hóa cởi mở, đề cao sự sáng tạo hơn so với các tổ chức các
nước phương Đông.
18
1.4. Phương pháp nghiên cứu
1.4.1. Phương tháp thứ cấp
Phương pháp nghiên cứu tài liệu là phương pháp thu thập các thông tin như:
- Cơ sở lý thuyết có liên quan tới các chủ đề nghiên cứu
- Những thành tựu lý thuyết đã đạt được có liên quan tới chủ đề nghiên cứu
- Kết nghiên cứu đã được công bố tại các ấn phẩm
- Số liệu thống kê
1.4.2. Phương pháp sơ cấp
Phương pháp nghiên cứu qua bảng khảo sát
- Bước 1: Tạo bảng khảo sát dạng trắc nghiệm
- Bước 2: Tiến hành phát phiếu khảo sát trắc nghiệm
- Bước 3: Thu lại phiếu
- Bước 4: Tổng hợp phiếu
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐẾN HÀNH VI NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM -
VINAMILK
2.1. Khái quát về Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk
2.1.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk
Tên công ty
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk
Loại hình
Công ty Cổ phần
Thành lập
20 tháng 8 năm 1976
Trụ sở chính
Số 19, đường Tân Trào, phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố
Hồ Chí Minh, Việt Nam
Số điện thoại
(028) 54 155 555
19
Email
vinamilk@vinamilk.com.vn
Mã số thuế
0300588569
Tầm nhìn
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức
khỏe phục vụ cuộc sống con người
Sứ mệnh
“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng chất lượng cao
cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu trách nhiệm cao của mình với cuộc sống
con người và xã hội”
Giá trị cốt lõi
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức
khỏe phục vụ cuộc sống con người
Chính trực: Liêm chính, Trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch.
Tôn trọng: Tôn trọng bản thân, Tôn trọng đồng nghiệp, Tôn trọng Công ty, Tôn
trọng đối tác, Hợp tác trong sự tôn trọng.
Công bằng: Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp các bên liên
quan khác.
Đạo đức: Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập hành động một cách đạo đức.
Tuân thủ: Tuân thủ Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử các quy chế, chính sách, quy
định của Công ty.
Triết lý kinh doanh
“Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ.
thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng sáng tạo người bạn đồng hành của Vinamilk.
Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.”
Chính sách chất lượng
Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách không ngừng cải tiến,
đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá
cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định.
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển
2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển
| 1/55

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH
BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM SỐ 57
ĐỀ TÀI: “Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk”
HÀ NỘI, Tháng 01 Năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH
BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM SỐ 57
ĐỀ TÀI: “Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk”
Học phần: Hành vi tổ chức
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Quốc Tuấn
Thành viên nhóm: 1. Đào Thị Hương
MSV 21012263 (Nhóm trưởng)
2. Phan Thị Quỳnh Anh MSV 21012653
3. Nguyễn Thuỳ Dương MSV 21012660
4. Phùng Thị Hương Giang MSV 21012666
HÀ NỘI, Tháng 01 Năm 2024 1
BẢNG GIỚI THIỆU THÀNH VIÊN NHÓM STT Họ và tên MSV Email 1 Đào Thị Hương 21012263
21012263@st.phenikaa-uni.edu.vn 2 Nguyễn Thùy Dương 21012660
21012660@st.phenikaa-uni.edu.vn 3 Phan Thị Quỳnh Anh 21012653
21012653@st.phenikaa-uni.edu.vn 4 Phùng Thị Hương 21012666
21012666@st.phenikaa-uni.edu.vn Giang 2
BẢNG PHÂN CÔNG CHI TIẾT NHIỆM VỤ
STT Họ và tên MSV
Nhiệm vụ chi tiết Tỷ lệ hoàn thành (%) 1 Đào Thị 21012263 Làm đề cương chi tiết 100% Hương Mở đầu
Tạo phiếu điều tra khảo sát Chương 2: -
Xử lý và phân tích số liệu số
liệu- Phân tích thực trạng theo điều tra khảo sát -
Đánh giá số liệu và đánh giá chung Tổng hợp nội dung 2 Nguyễn 21012660 Phân công nhiệm vụ 100% Thùy Làm đề cương chi tiết Dương
Chương 1: Cơ sở lý luận về vấn đề nghiên cứu
Chương 2: Khái quát về Công ty Cổ
phần Sữa Việt Nam - Vinamilk Tổng hợp nội dung 3 Phan Thị 21012653 Làm đề cương chi tiết 100% Quỳnh Anh
Thu thập thông tin phiếu điều tra khảo sát
Chương 1: Phương pháp nghiên cứu
Thu thập thông tin khảo sát
Chương 3: Giải pháp cho Ảnh hưởng
của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi
người lao động tại Công ty Cổ phần
Sữa Việt Nam – Vinamilk” 3 4 Phùng Thị 21012666 Làm đề cương chi tiết 100% Hương
Thu thập thông tin phiếu điều tra khảo Giang sát
Chương 1: Nội dung nghiên cứu Kết luận 4 LỜI CAM ĐOAN
Bài tiểu luận của nhóm 57 chúng em nghiên cứu trong thời gian vừa qua là thành
quả của quá trình học hỏi và tiếp thu kiến thức từ giảng viên TS. Nguyễn Quốc Tuấn học
phần Hành vi tổ chức và kinh nghiệm thực tế. Vì vậy chúng em xin cam đoan tất cả nội
dung bài tiểu luận của nhóm với đề tài “Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi
người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk” là sản phẩm của nhóm và
không có bất kỳ gian lận hay sao chép nào. Chúng em xin hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm
và hình thức kỷ luật theo quy định nếu phát hiện bất kỳ gian lận hay sai phạm nào.
Hà Nội, tháng 01 năm 2024 Nhóm 57 5 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường đại học Phenikaa
đã đưa học phần Hành vi tổ chức vào chương trình giảng dạy cho khóa K15 ngành Quản
trị kinh doanh khoa Kinh tế và Kinh doanh. Đặc biệt nhóm 57 chúng em xin bày tỏ lòng
biết ơn sâu sắc đến giảng viên TS. Nguyễn Quốc Tuấn. Không có sự thành công nào có thể
thiếu được những sự giúp đỡ, hỗ trợ từ mọi người xung quanh. Trong suốt quá trình học
tập, chúng em đã rất may mắn được thầy tận tình dạy dỗ, chỉ bảo và hết sức truyền đạt
những kiến thức quý giá trong suốt học kỳ vừa qua để nghiên cứu đề tài: Ảnh hưởng của
văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam –
Vinamilk. Chúng em vô cùng trân quý những kiến thức bổ ích, thực tế và là điều vô cùng
cần thiết cho quá trình học tập, đặc biệt là cho tương lai sau này của chúng em.
Tuy nhiên, do khối kiến thức sâu rộng, chúng em chưa thể chắc chắn rằng có thể
nghiệm thu kiến thức một cách cặn kẽ. Do vậy mà bài tiểu luận của chúng em khó có thể
tránh khỏi những sai sót trong quá trình hoàn thành bài. Rất kính mong thầy xem xét và
góp ý để bài tiểu luận của chúng em được hoàn thiện hơn.
Kính chúc thầy và gia đình sức khỏe dồi dào để tiếp dìu dắt thêm các thế hệ học trò sau
đến với bến bờ tri thức. Chúc thầy hạnh phúc và thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng người.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 01 năm 2024 Nhóm 57 MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG.........................................................................................................9
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ............................................................................10
MỞ ĐẦU..........................................................................................................................11
1. Lý do lựa chọn đề tài....................................................................................................11
2. Mục tiêu nghiên cứu.....................................................................................................12 2.1. Mục tiêu
chung..........................................................................................................12 2.2. Mục tiêu cụ
thể..........................................................................................................12
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................................12 6
4. Kết cấu nghiên cứu.......................................................................................................12
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU....................13
1.1. Cơ sở lý luận về vấn đề nghiên cứu...........................................................................13
1.1.1. Các khái niệm cơ bản.............................................................................................13
1.1.2. Chức năng của văn hóa tổ chức và các đặc tính của văn hóa tổ chức......................13
1.2. Nội dung nghiên cứu..................................................................................................15
1.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến bản chất văn hóa tổ chức............................................16
1.3. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................17
1.3.1. Phương tháp thứ cấp...............................................................................................17
1.3.2. Phương pháp sơ cấp................................................................................................17
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐẾN HÀNH VI NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM -
VINAMILK...................................................................................................................
17
2.1. Khái quát về Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk..........................................17
2.1.1. Giới thiệu chung.....................................................................................................17
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển...........................................................................19
2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển........................................................................19
2.1.2.2. Ngành nghề hoạt động.........................................................................................21
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy............................................................................................22
2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy...............................................................................22
2.1.3.2. Chức năng của các vị trí.......................................................................................22
2.1.4. Đặc điểm của lao động............................................................................................24
2.1.5. Tình hình hoạt động................................................................................................24
2.2. Phân tích thực trạng ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao
động tại Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk........................................................26
2.3. Phân tích thực trạng theo điều tra khảo sát.........................Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Khái quát về thu thập số liệu theo điều tra khảo sát................................................26
2.3.2. Tổng hợp số liệu.....................................................................................................27
2.3.3. Đánh giá về số liệu thu thập theo điều khảo sát......................................................35
2.3. Đánh giá chung..........................................................................................................42 7
2.3.1. Ưu điểm..................................................................................................................42
2.3.2. Tồn tại.....................................................................................................................43
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP CHO ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐẾN HÀNH VI NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM -
VINAMILK...................................................................................................................
45
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................48
PHỤ LỤC........................................................................................................................50 DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1. Quá trình hình thành và phát triển từ năm 1976 đến năm 2022 của Vinamilk… 19
Bảng 2.2. Tình hình hoạt động của Vinamilk trong ba năm từ 2021 đến 2023…………..24
Bảng 2.3. Tỷ lệ giới tính của người lao động tại Vinamilk theo khảo sát………………….35
Bảng 2.4. Tỷ lệ số lượng độ tuổi của người lao động tại Vinamilk theo khảo sát……….35
Bảng 2.5. Tỷ lệ thâm niên làm việc của người lao động tại Vinamilk theo khảo sát…….35
Bảng 2.6. Tỷ lệ lựa chọn các nội dung giúp thúc đẩy động lực làm việc của người lao động theo khảo
sát……………………………………………………………………………..36
Bảng 2.7. Sự tán thành về sự quan trọng của văn hóa tổ chức đối với người lao động tại Vinamilk theo phiếu khảo
sát…………………………………………………………….37
Bảng 2.8. Mức độ quan trọng của văn hóa tổ chức đối với người lao động tại Vinamilk theo phiếu khảo
sát…………………………………………………………………………….37
Bảng 2.9. Mức độ tán thành về tuân thủ quy định về văn hóa trong công ty của người lao
động tại Vinamilk theo phiếu khảo sát…………………………………………………… 38
Bảng 2.10. Tỷ lệ lựa chọn các nội dung giúp thúc đẩy động lực làm việc của người lao
động tại Vinamilk theo phiếu khảo sát…………………………………………………… 38
Bảng 2.11. Sự cần thiết của sinh hoạt văn hóa và các ngày kỷ niệm đối với người lao động tại Vinamilk theo phiếu khảo
sát…………………………………………………………39 8
Bảng 2.12. Mức độ đồng ý các quy định và chính sách hỗ trợ tinh thần cho nhân viên công
ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk đã thực hiện theo khảo sát……………………….39
Bảng 2.13. Nội dung giúp văn hóa trong một tổ chức được chú trọng hơn đối với người lao động tại Vinamilk theo phiếu
khảo sát……………………………………………………40 9
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ
Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy Công ty Cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk…… 22
Hình 2.2. Biểu đồ giới tính người lao động Vinamilk theo khảo sát…………………….27
Hình 2.3. Biểu đồ độ tuổi người lao động Vinamilk theo khảo sát……………………… 27
Hình 2.4. Biểu đồ trình độ học vấn người lao động Vinamilk theo khảo sát…………….28
Hình 2.5. Biểu đồ vị trí đảm nhận người lao động Vinamilk theo khảo sát……………… 28
Hình 2.6. Biểu đồ đặc điểm lao động của Vinamilk theo khảo sát………………………28
Hình 2.7. Biểu đồ thâm niên lao động của người lao động Vinamilk theo khảo sát……..29
Hình 2.8. Biểu đồ lý do lựa chọn công việc của người lao động Vinamilk theo khảo sát...29
Hình 2.9. Biểu đồ sự quan trọng của văn hóa tổ chức đối với người lao động Vinamilk theo khảo
sát…………………………………………………………………………………...30
Hình 2.10. Biểu đồ mức độ quan trọng của văn hóa tổ chức đối với người lao động Vinamilk theo khảo
sát…………………………………………………………………...30
Hình 2.11. Biểu đồ mức độ tán thành về tuân thủ quy định về văn hóa trong công ty của
người lao động Vinamilk theo khảo
sát…………………………………………………..31
Hình 2.12. Biểu đồ mức độ quan trọng của sự minh bạch, rõ ràng trong lương thưởng đối
với người lao động Vinamilk theo khảo sát……………………………………………… 31
Hình 2.13. Biểu đồ mức độ quan trọng của môi trường làm việc đối với người lao động Vinamilk theo khảo
sát…………………………………………………………………...32
Hình 2.14. Biểu đồ mức độ quan trọng của chế độ phúc lợi, phụ cấp, bảo hiểm đối với
người lao động Vinamilk theo khảo
sát…………………………………………………..32
Hình 2.15. Biểu đồ mức độ quan trọng của văn hóa trong tập thể doanh nghiệp thân thiện,
gần gũi gắn kết các nhân
viên…………………………………………………………….33
Hình 2.16. Biểu đồ mức độ cần thiết của sinh hoạt văn hóa và các ngày kỷ niệm……….33
Hình 2.17. Biểu đồ các quy định và chính sách hỗ trợ tinh thần cho nhân viên của công ty 10
Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk đã thực hiện………………………………………… 34
Hình 2.18. Biểu đồ các nhân tố để văn hóa trong một tổ chức được chú trọng hơn……..34 11 MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Vào những năm gần đây khái niệm văn hóa doanh nghiệp đã trở nên không còn xa
lạ gì khi bàn về một doanh nghiệp dù to hay nhỏ. Theo nghiên cứu của Deloitte, 94% giám
đốc điều hành và 88% nhân viên tin rằng văn hóa mang tính quyết định đối với thành công
của doanh nghiệp. Một nghiên cứu khác của CultureIQ chỉ ra rằng, đánh giá tổng quát của
nhân viên đối với chất lượng công ty họ - bao gồm tính cộng tác, môi trường làm việc và
những giá trị cốt lõi - cao hơn 20% so với những công ty chưa thực sự có Văn hóa Doanh
nghiệp vững mạnh. Văn hóa doanh nghiệp cũng giống như tính cách và đời sống con người,
ảnh hưởng đến lối sống, hành vi của người đó. Như vậy, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành
tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp của
nước ta hiện nay có tác dụng rất quan trọng trong công cuộc nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh doanh nghiệp.
Trong trường hợp của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk, doanh nghiệp
này là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu tiên phong xây dựng cho mình văn hóa
doanh nghiệp ngay từ khi mới thành lập. Trên cơ sở văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp
cùng với sứ mệnh mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng
đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con
người và xã hội, sau hơn 47 năm hoạt động Vinamilk đã lần lượt cho ra đời hơn 200 sản
phẩm toàn quốc có chất lượng phù hợp và đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Theo
thống kê của Plimsoll năm 2021, Vinamilk đã lọt vào “Top 50 Công ty Sữa lớn nhất thế
giới” về doanh thu ngành sữa. Trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, Vinamilk cũng
đã đạt không ít những danh hiệu, phần thưởng và huy chương.
Trước những thành tích nổi trội tạo nên thành công của Vinamilk, chắc hẳn văn hóa
doanh nghiệp đã tạo ra một giá trị vô hình không hề nhỏ. Hiểu được tầm quan trọng đó,
Vinamilk đã và đang tiếp tục hoàn thiện và phát triển bản sắc văn hóa doanh nghiệp. Trên
cơ sở phân tích trên, nhóm chúng em quyết định lựa chọn đề tài nghiên cứu “Ảnh hưởng
của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt
Nam – Vinamilk” cho học phần Hành vi tổ chức.
2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung 12
Nghiên cứu sự ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến hành vi người lao động tại Công
ty Cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk. 2.2. Mục tiêu cụ thể
Tổng hợp cơ sở lý luận về sự ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến hành vi người lao
động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk.
Phân tích thực trạng về sự ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến hành vi người lao
động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam để đánh giá ưu điểm, tồn tại và nguyên nhân.
Đưa ra giải pháp và khuyến nghị về văn hóa doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả làm
việc của người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: văn hóa doanh nghiệp, người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk.
Phạm vi nghiên cứu: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk.
Phạm vi thời gian: từ 01/2024 - 02/2024
Đối tượng khảo sát: người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk.
4. Kết cấu nghiên cứu
Ngoài phần Mở đầu, Danh mục tài liệu tham khảo, danh mục từ viết tắt, danh mục
bảng biểu, mục lục, kết luận, bài tiểu luận sẽ được kết cấu trong ba chương: -
Chương 1: Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu -
Chương 2: Thực trạng ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi
ngườilao động tại công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk -
Chương 3: Giải pháp cho vấn đề ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp
đếnhành vi người lao động tại công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.1. Cơ sở lý luận về vấn đề nghiên cứu
1.1.1. Các khái niệm cơ bản
1.1.1.1. Văn hóa tổ chức 13
“Văn hoá tổ chức có thể được coi là một hệ thống các giá trị cốt lõi, mục tiêu, thái
độ và phong cách làm việc được chia sẻ xuyên suốt trong tổ chức tạo ra một nhận diện
riêng của tổ chức đó.”
Văn hóa của tổ chức được xem là một nhận thức chỉ tồn tại trong một tổ chức chứ
không phải trong một cá nhân. Vì vậy, các cá nhân có những nền tảng văn hóa, lối sống,
nhận thức khác nhau, ở những vị trí làm việc khác nhau trong một tổ chức, có khuynh
hướng hiển thị văn hóa tổ chức đó theo cùng một cách hoặc ít nhất có một mẫu số chung.
Văn hóa của tổ chức có liên quan đến cách nhận thức và lối hành xử của các thành
viên đối với bên trong và bên ngoài tổ chức đó.
Đồng thời, văn hóa của tổ chức chính là sự hiện diện sinh động và cụ thể nhất của tổ chức
đó mà mọi người có thể dễ dàng nhận ra. Hình ảnh đó có thể do nhiều yếu tố cấu thành nên. 1.1.1.2. Hành vi tổ chức
Hành vi tổ chức là việc nghiên cứu về hiệu suất và hoạt động nhóm, cá nhân trong
một tổ chức. Nghiên cứu này tập trung vào việc khảo sát hành vi của con người trong môi
trường làm việc, đánh giá tác động của nó đến cấu trúc, hiệu suất công việc, giao tiếp, động
lực, khả năng lãnh đạo và các yếu tố khác liên quan đến tổ chức.
Hành vi tổ chức nhìn nhận các mối quan hệ giữa con người và doanh nghiệp từ một
góc độ tổng thể bao gồm cả các yếu tố cá nhân, nhóm, tổ chức cho đến hệ thống xã hội.
Bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp cận khoa học, nghiên cứu về hành vi tổ chức có
thể cung cấp thông tin quan trọng để quản lý nhân sự hiệu quả hơn. Quá trình này bao gồm
từ việc hiểu và điều chỉnh hành vi cá nhân cho đến tạo ra môi trường làm việc thích hợp để
xây dựng một tổ chức mạnh mẽ.
1.1.2. Chức năng của văn hóa tổ chức và các đặc tính của văn hóa tổ chức 1.1.2.1. Chức năng
Văn hóa có vai trò xác định ranh giới: văn hóa tạo ra sự khác biệt giữa tổ chức này với tổ chức khác
Văn hóa có chức năng lan truyền chủ thể cho các thành viên trong tổ chức
Văn hóa thúc đẩy phát sinh các cam kết của nhân viên đối với những gì lớn hơn so
với lợi ích riêng của cá nhân họ
Văn hóa làm tăng sự ổn định của hệ thống xã hội trong tổ chức là một chất keo dính
giúp gắn kết tổ chức lại thông qua việc đưa ra các tiêu chuẩn thích hợp 14
Làm cho các thành viên thích ứng với môi trường bên ngoài và hội nhập với nội bộ
tổ chức, qua đó giúp tổ chức thích ứng với môi trường hoạt động của mình.
Điều chỉnh hành vi của các thành viên phù hợp với hành vi được chấp nhận trong tổ chức. 1.1.2.2. Đặc tính
Các đặc tính của văn hoá tổ chức có thể được chia thành hai nhóm chính: -
Các đặc tính về giá trị: Đây là những giá trị cốt lõi mà tổ chức coi trọng,
chẳng hạn như tính đổi mới, tính hiệu quả, tính trách nhiệm, tính hợp tác, tính tôn trọng,
v.v. Các giá trị này định hướng cho hành vi của các thành viên trong tổ chức và giúp tổ
chức đạt được mục tiêu của mình. -
Các đặc tính về hành vi: Đây là những hành vi được chấp nhận và khuyến
khích trong tổ chức, chẳng hạn như cách thức giao tiếp, cách thức giải quyết xung đột, cách
thức ra quyết định, v.v. Các đặc tính này giúp tạo ra sự thống nhất trong hành vi của các
thành viên trong tổ chức và giúp tổ chức hoạt động hiệu quả.
Dưới đây là một số đặc tính cụ thể của văn hóa tổ chức: -
Mức độ tập trung: Mức độ tập trung của văn hóa tổ chức thể hiện mức độ
mà các thành viên trong tổ chức tập trung vào mục tiêu chung của tổ chức. Các tổ chức có
mức độ tập trung cao thường có các giá trị cốt lõi mạnh mẽ và có sự thống nhất cao trong
hành vi của các thành viên. -
Mức độ chấp nhận rủi ro: Mức độ chấp nhận rủi ro của văn hóa tổ chức thể
hiện mức độ mà các thành viên trong tổ chức sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đổi lấy tiềm
năng thành công. Các tổ chức có mức độ chấp nhận rủi ro cao thường có các giá trị đổi mới và sáng tạo. -
Mức độ định hướng kết quả: Mức độ định hướng kết quả của văn hóa tổ
chức thể hiện mức độ mà các thành viên trong tổ chức tập trung vào kết quả của công việc.
Các tổ chức có mức độ định hướng kết quả cao thường có các giá trị hiệu quả và năng suất. -
Mức độ định hướng con người: Mức độ định hướng con người của văn hóa
tổ chức thể hiện mức độ mà các thành viên trong tổ chức coi trọng con người. Các tổ chức
có mức độ định hướng con người cao thường có các giá trị tôn trọng, công bằng và phát triển con người. 15 -
Mức độ định hướng nhóm: Mức độ định hướng nhóm của văn hóa tổ chức
thể hiện mức độ mà các thành viên trong tổ chức coi trọng làm việc nhóm. Các tổ chức có
mức độ định hướng nhóm cao thường có các giá trị hợp tác và đoàn kết.
1.2. Nội dung nghiên cứu
Nghiên cứu về ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi người lao động tại
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk sẽ cho chúng ta nhìn thấy tầm quan trọng của
văn hóa doanh nghiệp trong môi trường làm việc. Sau khi tìm hiểu chúng em chọn
Vinamilk vì đây là một trong những doanh nghiệp sớm xây dựng cho mình văn hóa doanh
nghiệp ngay từ những ngày mới thành lập và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong quá
trình hoạt động và phát triển. Với đề tài: “Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hành
vi người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk” có thể nghiên cứu theo
phương pháp và các khía cạnh sau:
● Đặt vấn đề nghiên cứu: trình bày về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
có ảnh hưởng đến hành vi người lao động tại Vinamilk. Giới thiệu lý do
nghiên cứu đề tài và mục đích nghiên cứu.
● Tổng quan văn hóa doanh nghiệp: trình bày khái niệm văn hóa doanhnghiệp
và vai trò của nó trong doanh nghiệp.
● Phương pháp nghiên cứu: trình bày phương pháp nghiên cứu được sử dụng
để thu thập và phân tích dữ liệu.
● Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đối với hành vi của người lao động:
xác định và phân tích mối quan hệ giữa văn hóa doanh nghiệp và hành vi của
người lao động tại Vinamilk. Trình bày kết quả nghiên cứu về tác động tích
cực và tiêu cực của văn hóa doanh nghiệp đến hành vi công việc và hiệu suất lao động.
● Đề xuất và cải thiện văn hóa doanh nghiệp: Dựa trên kết quả nghiên cứu, đề
xuất các biện pháp và chính sách cải thiện văn hóa doanh nghiệp tại Vinamilk
nhằm tăng hiệu quả lao động.
● Kết luận: Tổng kết nội dung nghiên cứu, rút ra kết luận về ảnh hưởng của
văn hóa doanh nghiệp đối với hành vi của người lao động. 16
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến bản chất văn hóa tổ chức
1.2.2.1. Nhân tố bên trong tổ chức
Lịch sử và truyền thống của tổ chức: Văn hóa tổ chức được hình thành và phát
triển qua thời gian, chịu ảnh hưởng bởi lịch sử và truyền thống của tổ chức. Ví dụ, một tổ
chức có lịch sử lâu đời sẽ có văn hóa truyền thống, ổn định hơn so với một tổ chức mới thành lập.
Mục tiêu và chiến lược của tổ chức: Mục tiêu và chiến lược của tổ chức là những
định hướng chung cho hoạt động của tổ chức, do đó chúng có tác động đến việc hình thành
và phát triển văn hóa tổ chức. Ví dụ, một tổ chức có mục tiêu tập trung vào chất lượng sản
phẩm sẽ có văn hóa đề cao sự cẩn thận, tỉ mỉ hơn so với một tổ chức có mục tiêu tập trung
vào số lượng sản phẩm.
Kích thước và cấu trúc của tổ chức: Kích thước và cấu trúc của tổ chức cũng là
những yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức. Ví dụ, một tổ chức lớn sẽ có văn hóa phức
tạp, đa dạng hơn so với một tổ chức nhỏ.
Bộ máy quản lý của tổ chức: Bộ máy quản lý của tổ chức là những người có vai
trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển văn hóa tổ chức. Các giá trị, quan điểm
của đội ngũ quản lý sẽ được truyền tải đến các thành viên trong tổ chức, từ đó tác động đến văn hóa tổ chức.
Các thành viên trong tổ chức: Các thành viên trong tổ chức là những người trực
tiếp tham gia vào quá trình hình thành và phát triển văn hóa tổ chức. Các giá trị, quan điểm
của các thành viên trong tổ chức sẽ được trao đổi, dung hòa và hình thành nên văn hóa chung của tổ chức.
1.2.1.2. Nhân tố bên ngoài tổ chức
Môi trường kinh tế - xã hội: Môi trường kinh tế - xã hội có tác động đến hoạt động
của tổ chức, từ đó tác động đến văn hóa tổ chức. Ví dụ, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, các
tổ chức thường có văn hóa tập trung vào tiết kiệm, hiệu quả hơn so với thời kỳ kinh tế phát triển.
Các yếu tố văn hóa - xã hội: Các yếu tố văn hóa - xã hội của quốc gia, khu vực nơi
tổ chức hoạt động cũng có tác động đến văn hóa tổ chức. Ví dụ, các tổ chức ở các nước
phương Tây thường có văn hóa cởi mở, đề cao sự sáng tạo hơn so với các tổ chức ở các nước phương Đông. 17
1.4. Phương pháp nghiên cứu
1.4.1. Phương tháp thứ cấp
Phương pháp nghiên cứu tài liệu là phương pháp thu thập các thông tin như:
- Cơ sở lý thuyết có liên quan tới các chủ đề nghiên cứu
- Những thành tựu lý thuyết đã đạt được có liên quan tới chủ đề nghiên cứu
- Kết nghiên cứu đã được công bố tại các ấn phẩm - Số liệu thống kê
1.4.2. Phương pháp sơ cấp
Phương pháp nghiên cứu qua bảng khảo sát
- Bước 1: Tạo bảng khảo sát dạng trắc nghiệm
- Bước 2: Tiến hành phát phiếu khảo sát trắc nghiệm
- Bước 3: Thu lại phiếu
- Bước 4: Tổng hợp phiếu
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐẾN HÀNH VI NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM - VINAMILK
2.1. Khái quát về Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk
2.1.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk Tên công ty
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk Loại hình Công ty Cổ phần Thành lập 20 tháng 8 năm 1976 Trụ sở chính
Số 19, đường Tân Trào, phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Số điện thoại (028) 54 155 555 18 Email vinamilk@vinamilk.com.vn Mã số thuế 0300588569 Tầm nhìn
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức
khỏe phục vụ cuộc sống con người” Sứ mệnh
“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao
cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội” Giá trị cốt lõi
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức
khỏe phục vụ cuộc sống con người”
Chính trực: Liêm chính, Trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch.
Tôn trọng: Tôn trọng bản thân, Tôn trọng đồng nghiệp, Tôn trọng Công ty, Tôn
trọng đối tác, Hợp tác trong sự tôn trọng.
Công bằng: Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác.
Đạo đức: Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo đức.
Tuân thủ: Tuân thủ Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử và các quy chế, chính sách, quy định của Công ty. Triết lý kinh doanh
“Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ.
Vì thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk.
Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.”
Chính sách chất lượng
Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách không ngừng cải tiến,
đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá
cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định.
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển
2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển 19