Báo cáo thực tập công ty Vinamax - Phân tích tài chính | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Doanh thu, chi phí và lợi nhuận (gộp, thuần, ròng). Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận qua các năm. Hiệu quả kiểm soát chi phí: So sánh tỷ lệ chi phí/doanh thu. Tiền từ hoạt động kinh doanh: Xu hướng thu, chi từ hoạt động chính. Tiền từ hoạt động đầu tư: Quy mô đầu tư vào tài sản dài hạn, dự án mới. Tiền từ hoạt động tài chính: Vay vốn, trả nợ, cổ tức.

Báo cáo Thc tp ti công ty Vinamax
Trường Đại Học Thương Mại 1 Báo cáo thực tập tổng hợp
MỤC LỤC
MỤC LỤC .......................................................................................................................................... i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................................... ii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU .......................................................................................... ii
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 ............................................................................... Error: Reference source not found
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VINAMAX VIỆT NAM .................... Error:
Reference source not found
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY .................... Error: Reference source not found
1.1.1. Khái quát về Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam. ......... Error: Reference source
not found
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển ....................... Error: Reference source not found
1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ .................................................. Error: Reference source not found
1.1.4. Cơ cấu tổ chức và nhân sự của công ty Vinamax Việt Nam ..... Error: Reference
source not found
1.1.4.1. Cơ cấu tổ chức ........................................................... Error: Reference source not found
1.1.4.2. Cơ cấu nhân sự .......................................................... Error: Reference source not found
1.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ........ Error: Reference source not found
1.2.1. Các lĩnh vực hoạt động, kinh doanh chủ yếu ..... Error: Reference source not found
1.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong 3 năm gần đây
........................................................................................................ Error: Reference source not found
1.2.3. Chiến lược, định hướng của doanh nghiệp trong thời gian tới ................. Error:
Reference source not found
1.2.4. Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử ............. Error:
Reference source not found
1.2.4.1. Tình hình ứng dụng CNTT ................................... Error: Reference source not found
1.2.4.2. Giới thiệu về website của Công ty – www.vinamax.com.vn...................Error:
Reference source not found
CHƯƠNG 2 ............................................................................... Error: Reference source not found
THỰC TRẠNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VINAMAX VIỆT
NAM VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN TỚI TMĐT ........ Error: Reference source
not found
2.1. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ........ Error: Reference source not found
2.2. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG TMĐT CỦA CÔNG TY ..... Error: Reference source
not found
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 1 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 2 Báo cáo thực tập tổng hợp
2.2.1. Tình hình hoạt động TMĐT tại công ty 2 năm gần đây ............. Error: Reference
source not found
2.2.2.Thực trạng trong hoạt động TMĐT của doanh nghiệp ............... Error: Reference
source not found
CHƯƠNG 3 .......................................................... Error: Reference source not found
ĐỀ XUẤT HƯỚNG ĐỀ TÀI LÀM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ..................... Error:
Reference source not found
DANH M C T VIẾẾT TẮẾT
Viết tắt Viết đầy đủ
CNTT Công nghệ thông tin
SEO Search Engine Optimization
TMĐT Thương mại điện tử
WTO World Trade Organization
DANH M C S ĐỒỒ, B NG BI U Ơ
STT Sơ đồ,
bảng biểu
Nội dung Trang
1 Sơ đồ 1.1 Cơ cấu tổ chức Công ty cổ phần Vinamax
Việt Nam
4
2 Bảng 1.1 Cơ cấu nhân sự Công ty cổ phần Vinamax
Việt Nam
5
3 Bảng 1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 3
năm gần đây
8
4
Biểu đồ 1.1
Tình hình hoạt của Công ty cổ phần
Vinamax Việt Nam
từ năm 2011 đến năm 2013
8
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 2 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 3 Báo cáo thực tập tổng hợp
5 Bảng 2.1 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh 13
6 Bảng 2.2 Bảng kết quả kinh doanh TMĐT của công ty
năm 2012-2013
14
LỜI MỞ ĐẦU
Như chúng ta đã biết, mỗi sinh viên sau khi rời khỏi ghế nhà trường đều muốn
trang bị cho mình những kiến thức thực tế để áp dụng cho những gì mình được học
qua bốn năm học. một sinh viên chuyên ngành Quản trị Thương Mại Điện Tử -
Trường Đại học Thương Mại, được đào tạo cơ sở lý luận tại trường: được cung cấp
những kiến thức cơ bản nhất về quản trị, về thương mại điện tử đã giúp em nâng cao
được khả năng duy cũng như trình độ hiểu biết của mình. Tuy nhiên, việc vận
dụng những kiến thức ấy vào thực tế vẫn còn nhiều hạn chế.vậy, quá trình thực
tập tốt nghiệp sẽ giúp sinh viên chúng em tập làm quen với công việc thực tế, hòa
nhập với môi trường doanh nghiệp. Từ đó kết hợp thuyết đã được học ứng dụng
vào các tình huống thực tế trong doanh nghiệp, nhận thức khách quan và đi sâu hơn
vào các kiến thức quản trị kinh doanh, các tác nghiệp thương mại điện tử.
Khi internet ngày càng phát triển kéo theo tốc độ phát triển nhanh chóng của thương
mại điện tử, những cái tên như vật giá, chợ điện tử…đã trở nên quá quen thuộc
không chỉ với người mua mà còn cho những người có nhu cầu chào bán các sản
phẩm trực tuyến. Chính lẽ đó em đã chọn Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam-
một trong những Công ty ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh
doanh và đang phát triển khá mạnh mẽ với website www.vinamax.com.vn làm địa
điểm thực tập và học hỏi kinh nghiệm.
Em xin chân thành cảm ơn trường Đại học Thương Mại Ban lãnh đạo của
Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam đã tạo điều kiện cho em khoảng thời gian
thực tập bổ ích trước khi ra trường, làm quen với công việc thực tế. Em xin cảm ơn
thầy Nguyễn Phan Anh đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn em để em thể hoàn
thành tốt bài báo cáo thực tập này.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 3 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 4 Báo cáo thực tập tổng hợp
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VINAMAX VIỆT NAM
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY
1.1.1. Khái quát về Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam.
Tên Công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN VINAMAX VIỆT NAM
Loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần
Trụ sở Đăng ký kinh doanh: Km 15, Quốc lộ 32, Lai Xá, Kim Chung,
Hoài Đức, Hà Nội.
Văn phòng giao dịch: Tầng 5, Tòa nhà Housing, 19/198 Đức Thọ Kéo
Dài, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
Logo của Công ty:
(nguồn: www.vinamax.com.vn )
VINA – GIÁ TR MANG L I TH NG HI UMAX ƯƠ
Website: www.vinamax.com.vn
Điện thoại: 04 6290 2912; +84-466710888 ; +84-973213224
Email: hotro@vinamax.com.vn
Số đăng ký kinh doanh: 0103035601
Mã số thuế: 0103596578
Vốn điều lệ: 1.800.000.000 VNĐ
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển
Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam (Vietnam Vinamax JSC) tiền thân là Công
ty Cổ phần Dịch Vụ Công Nghệ Mới Sơn Phúc (tên viết tắt CNNEW). Vinamax
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 4 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 5 Báo cáo thực tập tổng hợp
Công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp, dịch vụ Công nghệ
thông tin (CNTT). Với phương châm trở thành Công ty đi đầu trong lĩnh vực
CNTT, Vinamax đang nỗ lực hết sức mình để đem đến những sản phẩm dịch vụ
tốt nhất với giá cả cạnh tranh nhất cho khách hàng.
Được thành lập từ năm 2009 sau một thời gian hoạt động, Vinamax không
những xác lập được vị thế của mình trên thị trường mà còn phát triển và mở rộng ra
nhiều lĩnh vực hoạt động khác. Chính bởi vậy, đến đầu năm 2012, Vinamax quyết
định đổi tên Công ty thành Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam ( Vinamax JSC ) –
với mong muốn gia tăng hơn nữa giá trị cho cộng đồng Việt thông qua việc cung
cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với điều kiện của từng người Việt.
1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ
Trải qua hơn 5 năm hình thành phát triển Công ty cổ phần Vinamax Việt
Nam đã những bước phát triển không ngừng trong việc thiết kế, hỗ trợ phát
triển website cho doanh nghiệp, do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp, với
chức năng:
- Tư vấn và thiết kế website.
- Giải pháp mạng.
- Sản xuất, mua bán, gia công và phát triển phần mềm.
- Dịch vụ đăng ký tên miền và lưu trữ website.
- Thương mại điện tử (TMĐT).
- Kinh doanh các dịch vụ trực tuyến, quảng bá website, quảng cáo trực tuyến...
- Đại lý cung cấp các dịch vụ trên mạng điện thoại và mạng internet.
- Đại lý kinh doanh các thiết bị tin học, điện tử, bưu chính, viễn thông.
- Dịch vụ tiếp thị và truyền thông quảng cáo.
- Xuất khẩu các mặt hàng Công ty kinh doanh.
Song song đó, Vinamax còn nhà vấn, thiết kế và phát triển các giải pháp
Công nghệ thông tin toàn diện cho doanh nghiệp, bao gồm các dịch vụ như vấn,
thẩm định các dự án CNTT, thiết kế triển khai shạ tầng CNTT, phát triển
phân phối các sản phẩm phần mềm có chất lượng cao, đáp ứng các nhu cầu đa dạng
của khách hàng.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 5 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 6 Báo cáo thực tập tổng hợp
1.1.4. Cơ cấu tổ chức và nhân sự của công ty Vinamax Việt Nam
1.1.4.1. Cơ cấu tổ chức
Sơ đồ 1.1: Cơ cấu tổ chức Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam
cấu tổ chức trong Công ty được bố trí theo hình chiến lược do Ban
Giám đốc đề ra với phương châm “Đơn giản Hiệu quả”. Vinamax chú trọng vào
chuyên môn hóa sự phối hợp chặt chẽ giữa các trung tâm chức năng phòng
ban hỗ trợ.
cấu tổ chức phân theo chức năng được quản điều hành chặt chẽ
theo hình thông tin hai chiều tương tác hợp lý. Cho phép mệnh lệnh cấp cao
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 6 MSV:10D140183
HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG
BAN GIÁM
ĐỐC
Hệ thống Kỹ
Thuật
Hệ thống Kinh
doanh
Hệ thống Hành
chính
Phòng PR
Truyền thông
Phòng Web/
SEO
Phòng thiết kế,
kiến trúc
Phòng
Marketing
Phòng Kinh
doanh
Bộ phận Chăm
sóc KH
Phòng nghiên
cứu- Dự án
Phòng Kế toán-
hành chính nhân
sự
Trường Đại Học Thương Mại 7 Báo cáo thực tập tổng hợp
nhất được đi theo con đường ngắn nhất, rõ ràng nhất tới mọi nhân viên, do đó công
việc được triển khai đúng mục tiêu, đúng người, đúng việc.
Ban Giám đốc: điều hành hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty, ban
hành quy chế quản nội bộ công ty. Đưa ra tầm nhìn chiến lược kinh doanh cho
công ty.
Hệ thống kỹ thuật: hỗ trợ về mặt xây dựng, quản lý, điều hành website.
Quản lý, thực hiện các dự án về SEO, thiết kế Website… của công ty. Đảm bảo các
dự án được hoàn thành tốt và theo đúng tiến độ, hợp đồng được ký kết.
Hệ thống kinh doanh: tìm hiểu nhu cầu, thiết kế các dự án, xây dựng chiến
dịch quảng cáo, thúc đẩy bán hàng. Lập kế hoạch xây dựng các chiến lược
Marketing cho từng sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp. Tìm hiểu nhu cầu, xác
định mục tiêu, định vị thương hiệu của công ty. Tiếp nhận phản hồi những thắc
mắc của khách hàng, có trách nhiệm với khách hàng.
Hệ thống hành chính: nghiên cứu dự án. Phụ trách về hành chính nhân sự
trong công ty. Quản lý hoạt động tài chính- kế toán trong công ty. Quản lý, thống kê
vốn, lợi nhuận trước, sau thuế cùng các hoạt động giao dịch khác đem lại cái nhìn
tổng quan nhất về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty.
1.1.4.2. Cơ cấu nhân sự
Bảng 1.1: Cơ cấu nhân sự Công ty cổ phần Vinamax Vi t Nam
STT Phòng ban
Số lượng (người)
1 Giám đốc
1
2 Phòng kế toán
1
3 Phòng hành chính nhân sự
2
4 Phòng nghiên cứu dự án
3
5 Phòng PR Marketing
5
6 Phòng chăm sóc khách hàng
5
7 Phòng thiết kế web
8
8 Phòng Seo
15
9 Phòng kinh doanh
15
Nguồn: phòng nhân sự
Vinamax luôn đặt niềm tin vào mỗi nhân s của mình. Mỗi thành viên của
công ty là một bộ phận không thể tách rời. Vinamax luôn có những định hướng phát
triển riêng, phù hợp cho từng nhân viên. Tất cả nhân viên Vinamax đều được đào
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 7 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 8 Báo cáo thực tập tổng hợp
tạo bài bản, chuyên nghiệp. Những kinh nghiệm thực tế, sự cọ xát thường xuyên kết
hợp với việc tự trao dồi, rèn luyện kỹ năng đã tạo cho Vinamax một nguồn nhân lực
có kiến thức rộng và sâu trong lĩnh vực mà công ty cung cấp.
1.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
1.2.1. Các lĩnh vực hoạt động, kinh doanh chủ yếu
- Dịch vụ: SEO, thiết kế website, Google Adwords, SMS Brandname, FB
Marketing, Email Marketing, SMS Marketing, cung cấp máy chủ, hosting, domain,
dịch vụ kế toán.
- Đào tạo: Kĩ năng bán hàng, marketing online, kế toán.
Dịch vụ SEO
SEO chữ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm
kiếm). SEO một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một
website trên kết quả của các công cụ tìm kiếm như: Google, Yahoo…
Vinamax cung cấp giải pháp tổng thể từ Đào Tạo Seo, Dịch Vụ Seo, Hội thảo
Seo, Tư vấn Seo với hơn 5 năm kinh nghiệm.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 8 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 9 Báo cáo thực tập tổng hợp
Thiết kế Website
Websitemột phầncùng quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh, nâng tầm
thương hiệu cho Công ty. Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam Công ty tiên
phong trong lĩnh vực thiết kế website tại Nội, trong quá trình hoạt
động,Vinamax đã nhận được sự tin cậy, yêu mến từ phía những đối tác lớn như:
Nissan Thủ đô, LG, Hòa Phát Hà Nội…
Google Adword
Hiện tại với vai trò đại cấp I của Google Vinamax tự hào đem đến cho quý
khách hàng gói dịch vụ Google Adword với giá cạnh tranh nhất do không mất phí
trung gian. Từ khóa của Công ty sẽ xuất hiện trong top 3 từ khóa đầu tiên khi tìm
kiếm ngay khi hợp đồng được hoàn tất, giúp quý Công ty cơ i tiếp n với
những khách hàng tiềm năng môt cách nhanh nhất và hiê u quả nhất.
SMS Brand Name
Tin nhắn thương hiệu một công cụ gửi tin nhắn hàng loạt, giúp triển khai
chương trình marketing chăm sóc khách hàng tận tay khách hàng mục tiêu theo
cách tập trung nhất và hiệu quả nhất với chi phí thấp. Vinamax đã và đang cung cấp
dịch vụ SMS Brand Name thành công cho rất nhiều doanh nghiệp.
Facebook marketing
Facebook đang mạng hội lớn nhất thế giới tại Việt Nam. thế việc
marketing qua facebook được đánh giá phương pháp đem lại hiệu quả cao.
Vinamax cung cấp dịch vụ tăng like facebook, giúp các doanh nghiệp có nhu cầu
giới thiệu quảng hình ảnh sản phẩm của mình đến hàng triệu khách hàng 1 cách
nhanh nhất với chi phí thấp nhất.
Email Marketing
Email Marketing một trong những phương pháp marketing online đã được sử
dụng từ lâu và cho đến nay vẫn còn phát huy hiệu quả.
Vinamax có trong tay hàng triệu địa chỉ email phân ra làm nhiều nhóm đối tượng
khác nhau: nhóm doanh nghiệp; nhóm nhân viên văn phòng; nhóm học sinh, sinh
viên….với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tận tụy sẽ giúp cho thông tin về sản phẩm
cũng như các dịch vụ mới của Công ty đến tận tay khách hàng.
Đào tạo Marketing online
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 9 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 10 Báo cáo thực tập tổng hợp
Với đội ngũ giảng viên hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo, Vinamax mang đến cho
các học viên: các chủ doanh nghiệp, sinh viên mới ra trường những khóa đào tạo
ngắn hạn, chuyên sâu giúp các học viênthể nắm bắt và sử dụng thành thạo tất cả
các công cụ marketing online tiên tiến nhất hiện nay đồng thời học cách tư duy phân
tích và giải quyết vấn đề 1 cách hiệu quả nhất.
1.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong 3 năm gần
đây
Bảng 1.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 3 năm gần đây
Đơn vị: triệu Việt Nam đồng
Các chỉ tiêu 2011 2012 2013
1.Tổng doanh thu 3.052 3.561 4.293
2.Tổng chi phí 1.564 1.872 2.357
3.Lợi nhuận trước thuế 1.488 1.689 1.936
4.Thuế thu nhập doanh nghiệp 372 422,25 484
5.Lợi nhuận sau thuế thu nhập
doanh nghiệp
1.116 1.266,75 1.452
(Nguồn: phòng kế toán)
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 10 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 11 Báo cáo thực tập tổng hợp
Biểu đồ 1.1: Tình hình hoạt của Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam
từ năm 2011 đến năm 2013
Nhận xét:
- Doanh thu: qua bảng số liệu tình hình hoạt động của doanh nghiệp 3 năm gần
đây ta thấy tổng doanh thu của công ty qua mỗi năm đều tăng xu hướng tăng
mạnh. Nếu năm 2011 doanh thu mới chỉ đạt 3.052 triệu đồng thì tới năm 2013
doanh thu đã đạt 4.293 triệu đồng. Như vậy sau 2 năm tổng doanh thu của công ty
đã tăng lên 1.241 triệu đồng ( 40,66%) điều đó cho thấy sự tăng trưởng nhanh
chóng về doanh thu của công ty.
- Chi phí: Với thị trường kinh tế nói chung Việt Nam nói riêng nhiều
biến động đã khiến cho chi phí của công ty dành cho các hoạt động kinh doanh cũng
biến động theo. Chi phí năm 2012 là 1872 triệu đồng so với 2011 là 1564 triệu đồng
tăng 308 triệu đồng (19,69%) so với năm 2013 với tổng chi phí 2.357 triệu
đồng thì tổng chi phí năm 2013 lại tăng so với năm 2012 485 triệu đồng
(25,91%).
- Lợi nhuận: Với mức thuế suất đóng cho Nhà nước hàng năm 25%
doanh nghiệp cũng phải chi rất nhiều cho các hoạt động kinh doanh cũng như các
hoạt động khác nhưng tổng doanh thu của doanh nghiệp qua các năm vẫn tăng
tăng nhanh đã giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của
mình và lợi nhuận cũng tăng dần theo năm hoạt động. Năm 2011 lợi nhuận sau thuế
chỉ đạt 1.116 triệu đồng, năm 2012 đã tăng lên 1.266,75 triệu đồng và tới năm 2013
thì lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đã tăng lên 1.452 triệu đồng.
Đánh giá:
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 11 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 12 Báo cáo thực tập tổng hợp
Công ty Cổ phần Vinamax Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động trong
thời gian nền kinh tế Thế giới nói chung Việt Nam nói riêng đang trong vòng
xoáy suy thoái. Việc quý công ty vẫn duy trì hoạt động, đóng góp vào ngân sách
Nhà nước hàng năm đều cho thấy được sự thích nghi mạnh mẽ của công ty với sự
biến động môi trường.
1.2.3. Chiến lược, định hướng của doanh nghiệp trong thời gian tới
Chiến lược kinh doanh của Công ty:
Mục Tiêu ( từ 2012 - 2015 )
- Trở thành doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử uy tín hàng đầu Việt
Nam.
- Nơi hội tụ, sân chơi học hỏi và là điểm đến tin cậy cho khách hàng.
- Doanh thu tăng trưởng bình quân: 45% năm
- Lợi nhuận tăng trưởng bình quân: 50% năm
- Lộ trình đến năm 2015 thuộc top 10 Công ty công nghệ hàng đầu.
Tầm Nhìn:
Trở thành một Công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công nghệ
thông tin thương mại điện tử. Trở thành đơn vị cung cấp nguồn nhân lực chất
lượng cao, là đối tác chiến lược tin cậy và thân thiện với các doanh nghiệp trong
ngoài nước.
Sứ mệnh của Công ty:
- Đem công nghệ thông tin đến gần hơn với mọi người.
- Cung cấp dịch vụ giải pháp trực tuyến chất lượng cao với giá thành cạnh
trạnh nhất.
Định hướng phát triển của Công ty
+ Giữ vững và ngày càng tăng tốc độ phát triển trên mọi chỉ tiêu: doanh số, thị
phần, nhân lực, giá trị thương hiệu, số lượng sản phẩm (thiết kế website, quảng cáo
trực tuyến, phần mềm và các sản phẩm trong nghành CNTT ...)
+ Phát huy nâng cao thế mạnh sẵn của Công ty về quản lý, thiết kế
website phát triển phần mềm, Giải pháp mạng,…lên một tầm cao mới để đáp
ứng với những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như để sẵn sàng trong
việc cùng đất nước hội nhập WTO. Với mong muốn được phục vụ các khách hàng
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 12 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 13 Báo cáo thực tập tổng hợp
ngày càng chu đáo hơn, Vinamax luôn sẵn sàng tiếp nhận biết ơn mọi sự góp ý
của khách hàng.
1.2.4. Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử
1.2.4.1. Tình hình ứng dụng CNTT
Trang thiết bị phần cứng:
- Số máy chủ: 2
- Số máy trạm: 5
- Mạng: Mạng ADSL có bộ phát wifi
Phần mềm:
- Các môi trường và nền tảng: Windows Vista / XP / 2000 / 9x, Linux.
- Ngôn ngữ lập trình: HTML, C#.
- Cơ sở dữ liệu: Microsoft Access, MS SQL Server
- Các phần mềm ứng dụng:
+ Sử dụng các phần mềm thiết kế website: Nukeviet, joomla, wordpress…
+ Photoshop7.0, Dreamweaver CS6, iSEO, MassSeoContent, công cụ Google
Adword cho nhân viên SEO.
+ Phần mềm kế toán: Fast Accounting
+ Phần mềm kinh doanh: Phần mềm Marketing, phần mềm SEO…
+ Phần mềm bảo vệ: Bkav Pro
+ Phần mềm quản trị mối quan hệ khách hàng CRM
1.2.4.2. Giới thiệu về website của Công ty – www.vinamax.com.vn
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 13 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 14 Báo cáo thực tập tổng hợp
Giao diện trang chủ website: www.vinamax.com.vn
Vào ngày 2/10/2010 Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam đã cho ra đời
website www.vinamax.com.vn nhằm quảng bá thương hiệu cũng như khẳng định uy
tín của Công ty. Website giới thiệu, trưng bày thông tin, hình ảnh về Công ty, các
sản phẩm, dịch vụ, các khóa đào tạo, các dự án đầu của Công ty… kênh tiếp
thị bổ sung để quảng bá hình ảnh và thương hiệu của Công ty.
Tên miền của Công ty là “.com.vn” là tên miền cấp 2 của Công ty thương mại
và là Công ty của Việt Nam.
Các tính năng của website:
- Tính năng cập nhật thông tin (News – Tin tức)
- Tính năng Quản lý sản phẩm (Cataloge/Shopping Card)
- Tính năng Quản lý đơn hàng
- Tính năng Quản lý khách hàng
- Tính năng Quản lý Dự án
- Tính năng Quản lý các tư liệu hình ảnh, âm thanh
- Tính năng phản hồi thông tin từ độc giả.
Khi khách hàng truy cập vào trang chủ của website sẽ thấy rất nhiều các khóa
học, các dịch vụ, các hoạt động Vinamax cung cấp. Các khuyến mãi hấp dẫn
cung cấp cho khách hàng khi khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của Công ty.
Các dịch vụ: SEO, thiết kế website, Google Adwords, SMS Brandname, FB
Marketing, Email Marketing, SMS Marketing...
Website cho phép Công ty thông qua đó để nhập thông tin về các loại hàng
hóa dịch vụ họ muốn đăng giới thiệu thực hiện kinh doanh. Cập nhật
thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của Công ty.
Website còn là một kênh bán các dịch vụ, các khóa học của công ty. Kênh bán
hàng này rất nhiều ưu thế so với kênh bán hàng truyền thống. không bị giới
hạn về không gian thời gian, tiếp cận với khách hàng trong phạm vi rộng lớn
hơn, hoạt động liên tục 24/7... hơn nữa Vinamax là một công ty hoạt động trong lĩnh
vực TMĐT, cung cấp các dịch vụ, các khóa học, các giải pháp CNTT nên website
cũng chính bộ mặt của công ty, một hình thức quảng cáo trực tiếp về chất
lượng của các dịch vụ mà công ty cung cấp.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 14 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 15 Báo cáo thực tập tổng hợp
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VINAMAX VIỆT
NAM V CÁC HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN TỚI TMĐT
2.1. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
Bảng 2.1: Phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh
Đơn vị: triệu Việt Nam đồng
Các chỉ tiêu Năm
2011
Năm
2012
So sánh
Tiền Tỷ lệ(%)
1. Tổng vốn kinh doanh 2.020 2.275 255 12,62
2. Doanh thu 3.052 3.561 509 16,68
3. Lợi nhuận 1.488 1.689 201 13,51
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 15 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 16 Báo cáo thực tập tổng hợp
4. Hệ số doanh thu trên vốn
kinh doanh
151,09 156,53 262,22
5. Hệ số lợi nhuận trên vốn
kinh doanh
73,66 74,24 89,03
(nguồn: phòng kế toán)
Qua bảng phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty giai đoạn
2011- 2012 ta thấy tình hình hoạt động kinh doanh của công ty năm 2012 so với
năm 2011 như sau:
- Cả tổng vốn kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận đều tăng.
- Một đồng vốn kinh doanh bỏ ra năm 2012 thu được doanh thu cao hơn so với
năm 2011 262,22 triệu đồng. Và, một đồng vốn kinh doanh bỏ ra năm 2012 thu
được lợi nhuận cao hơn so với năm 2011 là 89,03 triệu đồng.
Qua đây ta thấy công ty đã sử dụng khá tốt nguồn vốn kinh doanh của mình do
đó kết quả kinh doanh của công ty đã tăng trưởng khá tốt trong hai năm 2011
2012. Mặc dù giai đoạn này kinh tế đang bị khủng hoảng nhưng lợi nhuận vẫn tăng
201 triệu đồng từ 1.488 triệu đồng năm 2011 lên 1.689 triệu đồng năm 2012. Điều
này cho thấy tình hình kinh doanh của công ty vẫn đang tiến triển khá tốt.
2.2. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG TMĐT CỦA CÔNG TY
2.2.1. Tình hình hoạt động TMĐT tại công ty 2 năm gần đây
Nhận thức được tầm quan trọng của internet trong hoạt động kinh doanh nên ngay
từ những ngày đầu thành lập công ty đã ứng dụng CNTT và TMĐT trong hoạt động
kinh doanh của mình.
Bảng 2.2: Bảng kết quả kinh doanh TMĐT của công ty năm 2012-2013
Đơn vị: triệu Việt Nam đồng
Các chỉ tiêu 2012 2013
1.Tổng doanh thu 2.168 2.975
2.Tổng chi phí 522 543
3.Lợi nhuận trước thuế 1.646 2.432
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 16 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 17 Báo cáo thực tập tổng hợp
4.Thuế thu nhập doanh nghiệp 411,5 608
5.Lợi nhuận sau thuế thu nhập
doanh nghiệp
1.234,5 1824
(nguồn: phòng kế toán)
Qua bảng kết quả kinh doanh TMĐT của công ty năm 2012-2013 trên ta
thấy doanh thu và lợi nhuận của công ty đều tăng. Nếu năm 2012 doanh thu từ hoạt
động TMĐT chỉ đạt 2.168 triệu đồng thì đến năm 2013 doanh thu đạt 2.975 triệu
đồng, tăng 807 triệu đồng so với năm 2012. lợi nhuận sau thuế năm 2013 cũng
tăng 589,5 triệu đồng so với năm 2012 ( từ 1.234,5 triệu đồng năm 2012 lên 1824
triệu đồng năm 2013).
2.2.2.Thực trạng trong hoạt động TMĐT của doanh nghiệp
Ưu điểm:
- Môi trường làm việc năng động, sáng tạo, có chế độ khen thưởng ràng tạo
tinh thần làm việc cho nhân viên.
- Nhân viên được đào tạo bài bản, có kiến thức sâu và rộng về chuyên môn
- Bộ phận TMĐT được đầu tư tốt về nhân lực và cơ sở hạ tầng.
- Khách hàng được vấn chuyên nghiệp: Chính sách dịch vụ, vấn khách
hàng trước và sau khi mua và sử dụng dịch vụ của công ty.
- Cung cấp thông tin cho khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi.
- Dịch vụ bán hàng liên tục 24/7. Tốc độ giao dịch cao.
Nhược điểm:
- Quảng thương hiệu của công ty cũng như các sản phẩm/dịch vụ qua rất
nhiều công cụ Marketing như: mạng hội, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm,
quảng cáo Google Adword, Social marketing, Marketing điện tử (e-
marketing)...song tất cả chưa có tính cạnh tranh.
- Số cán bộ, nhân viên Thương mại điện tử của doanh nghiệp đa phần cử
nhân trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế
- Website: việc tối ưu website www.vinamax.com.vn trên các thiết bị di động
chưa cao.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 17 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 18 Báo cáo thực tập tổng hợp
- Thanh toán: đã tích hợp những phương thức thanh toán điện tử qua các ngân
hàng như Ngân Lượng, Bảo Kim…tuy nhiên vẫn chưa được sử dụng nhiều trong
việc giao dịch với các đối tác.
- Chăm sóc khách hàng: trực tuyến trên website tuy nhiên đôi khi khách hàng
vẫn nhận được câu trả lời mập mờ, không rõ ràng khiến khách hàng chưa thực sự tin
và mua các sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Kết luận: Công ty Cổ phần Vinamax Việt Nam đã ứng dụng TMĐT vào hoạt
động kinh doanh của mình ngay từ những ngày đầu thành lập và đã đạt được những
thành công nhất định. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại trong việc ứng dụng
TMĐT, đặc biệt e-marketing. Những nhược điểm này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến
việc kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, việc cấp thiết là phải tiến hành đẩy mạnh
hoạt động e- marketing; hoàn thiện hệ thống thanh toán; tăng cường xây dựng
quảng hình ảnh công ty, website, các sản phẩm, dịch vụ của công ty Cổ phần
Vinamax Việt Nam.
CHƯƠNG 3
ĐỀ XUẤT HƯỚNG ĐỀ TÀI LÀM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Từ những vấn đề còn tồn tạitrên em xin đưa ra một số đề xuất hướng đề tài
làm khóa luận tốt nghiệp:
Đề tài 1: Giải pháp phát triển thương hiệu điện tử của công ty Cổ phần
Vinamax Việt Nam.
Đề tài 2: Giải pháp marketing thương mại điện tử tăng cường hiệu lực triển
khai dịch vụ khách hàng trên website www.vinamax.com.vn của công ty Cổ phần
Vinamax Việt Nam.
Đề tài 3: Hoàn thiện hệ thống thanh toán trực tuyến tại Công ty Cổ phần
Vinamax Việt Nam.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 18 MSV:10D140183
| 1/18

Preview text:

Báo cáo Thực tập tại công ty Vinamax
Trường Đại Học Thương Mại 1 Báo cáo thực tập tổng hợp MỤC LỤC
MỤC LỤC . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . .. . .i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .i i
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .i i
LỜI MỞ ĐẦU . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .1
CHƯƠNG 1 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .E
rror: Reference source not found
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VINAMAX VIỆT NAM ........ .. . .. .. .. .. .Error :
Reference source not found
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY .... .. .. .. ... .. .. .. . Error: Refer ence source not found
1.1.1. Khái quát về Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam. . . . . . . . . .Error: Refer ence source not found
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển ...... ...... ...... .. .. .Error: Refer ence source not found
1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..E
rror: Reference source not found
1.1.4. Cơ cấu tổ chức và nhân sự của công ty Vinamax Việt Nam . . . . . Error: Refer ence source not found
1.1.4.1. Cơ cấu tổ chức ...... ...... ...... ...... ...... .... .. .. .. .. .. . .. .. .. .. . .. .. . Err
or: Reference source not found
1.1.4.2. Cơ cấu nhân sự . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .E
rror: Reference source not found
1.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH . . . . . . . . Error: Reference source not found
1.2.1. Các lĩnh vực hoạt động, kinh doanh chủ yếu .. . . . Error: Refer ence source not found
1.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong 3 năm gần đây
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .E

rror: Reference source not found
1.2.3. Chiến lược, định hướng của doanh nghiệp trong thời gian tới . . . . . . . . . . . . . . . . .E rror:
Reference source not found
1.2.4. Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử ....... .. .. ..Error:
Reference source not found
1.2.4.1. Tình hình ứng dụng CNTT ...... ...... ...... ...... ... .. . .. .. . Error: R
eference source not found
1.2.4.2. Giới thiệu về website của Công ty – www.vinamax.com.vn...................Error: Reference source not found
CHƯƠNG 2 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .E
rror: Reference source not found
THỰC TRẠNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VINAMAX VIỆT
NAM VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN TỚI TMĐT . . . . . . . . Err
or: Reference source not found
2.1. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH . . . . . . . . Error: Reference source not found
2.2. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG TMĐT CỦA CÔNG TY . . . . . Error: Refer ence source not found
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 1 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 2 Báo cáo thực tập tổng hợp
2.2.1. Tình hình hoạt động TMĐT tại công ty 2 năm gần đây ...... ... ... . Error: Refer ence source not found
2.2.2.Thực trạng trong hoạt động TMĐT của doanh nghiệp
....... .. .. . .. . Error: Refer ence source not found
CHƯƠNG 3 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .E
rror: Reference source not found ĐỀ XUẤT
HƯỚNG ĐỀ TÀI LÀM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .Error:
Reference source not found DANH M C T Ụ VIẾẾT T Ừ ẮẾT Viết tắt Viết đầy đủ CNTT Công nghệ thông tin SEO Search Engine Optimization TMĐT Thương mại điện tử WTO World Trade Organization DANH M C S Ụ ĐỒỒ, B Ơ NG BI Ả U Ể STT Sơ đồ, Nội dung Trang bảng biểu 1 Sơ đồ 1.1
Cơ cấu tổ chức Công ty cổ phần Vinamax 4 Việt Nam 2 Bảng 1.1
Cơ cấu nhân sự Công ty cổ phần Vinamax 5 Việt Nam 3 Bảng 1.2
Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 3 8 năm gần đây 4
Tình hình hoạt của Công ty cổ phần 8 Vinamax Việt Nam Biểu đồ 1.1
từ năm 2011 đến năm 2013
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 2 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 3 Báo cáo thực tập tổng hợp 5 Bảng 2.1
Phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh 13 6 Bảng 2.2
Bảng kết quả kinh doanh TMĐT của công ty 14 năm 2012-2013 LỜI MỞ ĐẦU
Như chúng ta đã biết, mỗi sinh viên sau khi rời khỏi ghế nhà trường đều muốn
trang bị cho mình những kiến thức thực tế để áp dụng cho những gì mình được học
qua bốn năm học. Là một sinh viên chuyên ngành Quản trị Thương Mại Điện Tử -
Trường Đại học Thương Mại, được đào tạo cơ sở lý luận tại trường: được cung cấp
những kiến thức cơ bản nhất về quản trị, về thương mại điện tử đã giúp em nâng cao
được khả năng tư duy cũng như trình độ hiểu biết của mình. Tuy nhiên, việc vận
dụng những kiến thức ấy vào thực tế vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, quá trình thực
tập tốt nghiệp sẽ giúp sinh viên chúng em tập làm quen với công việc thực tế, hòa
nhập với môi trường doanh nghiệp. Từ đó kết hợp lý thuyết đã được học ứng dụng
vào các tình huống thực tế trong doanh nghiệp, nhận thức khách quan và đi sâu hơn
vào các kiến thức quản trị kinh doanh, các tác nghiệp thương mại điện tử.
Khi internet ngày càng phát triển kéo theo tốc độ phát triển nhanh chóng của thương
mại điện tử, những cái tên như vật giá, chợ điện tử…đã trở nên quá quen thuộc
không chỉ với người mua mà còn cho những người có nhu cầu chào và bán các sản
phẩm trực tuyến. Chính vì lẽ đó em đã chọn Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam-
một trong những Công ty có ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh
doanh và đang phát triển khá mạnh mẽ với website www.vinamax.com.vn làm địa
điểm thực tập và học hỏi kinh nghiệm.
Em xin chân thành cảm ơn trường Đại học Thương Mại và Ban lãnh đạo của
Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam đã tạo điều kiện cho em có khoảng thời gian
thực tập bổ ích trước khi ra trường, làm quen với công việc thực tế. Em xin cảm ơn
thầy Nguyễn Phan Anh đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn em để em có thể hoàn
thành tốt bài báo cáo thực tập này.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 3 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 4 Báo cáo thực tập tổng hợp CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VINAMAX VIỆT NAM
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY
1.1.1. Khái quát về Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam.
Tên Công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN VINAMAX VIỆT NAM
Loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần
Trụ sở Đăng ký kinh doanh: Km 15, Quốc lộ 32, Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.
Văn phòng giao dịch: Tầng 5, Tòa nhà Housing, 19/198 Lê Đức Thọ Kéo
Dài, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội. Logo của Công ty:
(nguồn: www.vinamax.com.vn )
VINAMAX – GIÁ TR MANG L I TH Ư NG Ơ HI U
Website: www.vinamax.com.vn
Điện thoại: 04 6290 2912; +84-466710888 ; +84-973213224
Email: hotro@vinamax.com.vn
Số đăng ký kinh doanh: 0103035601
Mã số thuế: 0103596578
Vốn điều lệ: 1.800.000.000 VNĐ
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển
Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam (Vietnam Vinamax JSC) tiền thân là Công
ty Cổ phần Dịch Vụ Công Nghệ Mới Sơn Phúc (tên viết tắt là CNNEW). Vinamax
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 4 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 5 Báo cáo thực tập tổng hợp
là Công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp, dịch vụ Công nghệ
thông tin (CNTT). Với phương châm trở thành Công ty đi đầu trong lĩnh vực
CNTT, Vinamax đang nỗ lực hết sức mình để đem đến những sản phẩm và dịch vụ
tốt nhất với giá cả cạnh tranh nhất cho khách hàng.
Được thành lập từ năm 2009 sau một thời gian hoạt động, Vinamax không
những xác lập được vị thế của mình trên thị trường mà còn phát triển và mở rộng ra
nhiều lĩnh vực hoạt động khác. Chính bởi vậy, đến đầu năm 2012, Vinamax quyết
định đổi tên Công ty thành Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam ( Vinamax JSC ) –
với mong muốn gia tăng hơn nữa giá trị cho cộng đồng Việt thông qua việc cung
cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với điều kiện của từng người Việt.
1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ
Trải qua hơn 5 năm hình thành và phát triển Công ty cổ phần Vinamax Việt
Nam đã có những bước phát triển không ngừng trong việc thiết kế, hỗ trợ và phát
triển website cho doanh nghiệp, do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp, với chức năng:
- Tư vấn và thiết kế website. - Giải pháp mạng.
- Sản xuất, mua bán, gia công và phát triển phần mềm.
- Dịch vụ đăng ký tên miền và lưu trữ website.
- Thương mại điện tử (TMĐT).
- Kinh doanh các dịch vụ trực tuyến, quảng bá website, quảng cáo trực tuyến...
- Đại lý cung cấp các dịch vụ trên mạng điện thoại và mạng internet.
- Đại lý kinh doanh các thiết bị tin học, điện tử, bưu chính, viễn thông.
- Dịch vụ tiếp thị và truyền thông quảng cáo.
- Xuất khẩu các mặt hàng Công ty kinh doanh.
Song song đó, Vinamax còn là nhà tư vấn, thiết kế và phát triển các giải pháp
Công nghệ thông tin toàn diện cho doanh nghiệp, bao gồm các dịch vụ như tư vấn,
thẩm định các dự án CNTT, thiết kế triển khai cơ sở hạ tầng CNTT, phát triển và
phân phối các sản phẩm phần mềm có chất lượng cao, đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 5 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 6 Báo cáo thực tập tổng hợp
1.1.4. Cơ cấu tổ chức và nhân sự của công ty Vinamax Việt Nam
1.1.4.1. Cơ cấu tổ chức
HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG BAN GIÁM ĐỐC Hệ thống Kỹ Hệ thống Kinh Hệ thống Hành Thuật doanh chính Phòng PR Phòng Phòng nghiên Truyền thông Marketing cứu- Dự án Phòng Web/ Phòng Kinh Phòng Kế toán- SEO doanh hành chính nhân sự Phòng thiết kế, Bộ phận Chăm kiến trúc sóc KH
Sơ đồ 1.1: Cơ cấu tổ chức Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam
Cơ cấu tổ chức trong Công ty được bố trí theo mô hình chiến lược do Ban
Giám đốc đề ra với phương châm “Đơn giản – Hiệu quả”. Vinamax chú trọng vào
chuyên môn hóa và sự phối hợp chặt chẽ giữa các trung tâm chức năng và phòng ban hỗ trợ.
Cơ cấu tổ chức phân theo chức năng được quản lý và điều hành chặt chẽ
theo mô hình thông tin hai chiều tương tác hợp lý. Cho phép mệnh lệnh cấp cao
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 6 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 7 Báo cáo thực tập tổng hợp
nhất được đi theo con đường ngắn nhất, rõ ràng nhất tới mọi nhân viên, do đó công
việc được triển khai đúng mục tiêu, đúng người, đúng việc.
 Ban Giám đốc: điều hành hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty, ban
hành quy chế quản lý nội bộ công ty. Đưa ra tầm nhìn chiến lược kinh doanh cho công ty.
 Hệ thống kỹ thuật: hỗ trợ về mặt xây dựng, quản lý, điều hành website.
Quản lý, thực hiện các dự án về SEO, thiết kế Website… của công ty. Đảm bảo các
dự án được hoàn thành tốt và theo đúng tiến độ, hợp đồng được ký kết.
 Hệ thống kinh doanh: tìm hiểu nhu cầu, thiết kế các dự án, xây dựng chiến
dịch quảng cáo, thúc đẩy bán hàng. Lập kế hoạch và xây dựng các chiến lược
Marketing cho từng sản phẩm dịch vụ mà công ty cung cấp. Tìm hiểu nhu cầu, xác
định mục tiêu, định vị thương hiệu của công ty. Tiếp nhận và phản hồi những thắc
mắc của khách hàng, có trách nhiệm với khách hàng.
 Hệ thống hành chính: nghiên cứu dự án. Phụ trách về hành chính nhân sự
trong công ty. Quản lý hoạt động tài chính- kế toán trong công ty. Quản lý, thống kê
vốn, lợi nhuận trước, sau thuế cùng các hoạt động giao dịch khác đem lại cái nhìn
tổng quan nhất về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty.
1.1.4.2. Cơ cấu nhân sự
Bảng 1.1: Cơ cấu nhân sự Công ty cổ phần Vinamax Vi t Nam ệ STT Phòng ban Số lượng (người) 1 Giám đốc 1 2 Phòng kế toán 1 3 Phòng hành chính nhân sự 2 4 Phòng nghiên cứu dự án 3 5 Phòng PR Marketing 5 6 Phòng chăm sóc khách hàng 5 7 Phòng thiết kế web 8 8 Phòng Seo 15 9 Phòng kinh doanh 15
Nguồn: phòng nhân sự
Vinamax luôn đặt niềm tin vào mỗi nhân sự của mình. Mỗi thành viên của
công ty là một bộ phận không thể tách rời. Vinamax luôn có những định hướng phát
triển riêng, phù hợp cho từng nhân viên. Tất cả nhân viên Vinamax đều được đào
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 7 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 8 Báo cáo thực tập tổng hợp
tạo bài bản, chuyên nghiệp. Những kinh nghiệm thực tế, sự cọ xát thường xuyên kết
hợp với việc tự trao dồi, rèn luyện kỹ năng đã tạo cho Vinamax một nguồn nhân lực
có kiến thức rộng và sâu trong lĩnh vực mà công ty cung cấp.
1.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
1.2.1. Các lĩnh vực hoạt động, kinh doanh chủ yếu
- Dịch vụ: SEO, thiết kế website, Google Adwords, SMS Brandname, FB
Marketing, Email Marketing, SMS Marketing, cung cấp máy chủ, hosting, domain, dịch vụ kế toán.
- Đào tạo: Kĩ năng bán hàng, marketing online, kế toán.  Dịch vụ SEO
SEO là chữ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm
kiếm). SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một
website trên kết quả của các công cụ tìm kiếm như: Google, Yahoo…
Vinamax cung cấp giải pháp tổng thể từ Đào Tạo Seo, Dịch Vụ Seo, Hội thảo
Seo, Tư vấn Seo với hơn 5 năm kinh nghiệm.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 8 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 9 Báo cáo thực tập tổng hợpThiết kế Website
Website là một phần vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh, nâng tầm
thương hiệu cho Công ty. Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam là Công ty tiên
phong trong lĩnh vực thiết kế website tại Hà Nội, trong quá trình hoạt
động,Vinamax đã nhận được sự tin cậy, yêu mến từ phía những đối tác lớn như:
Nissan Thủ đô, LG, Hòa Phát Hà Nội…  Google Adword
Hiện tại với vai trò là đại lý cấp I của Google Vinamax tự hào đem đến cho quý
khách hàng gói dịch vụ Google Adword với giá cạnh tranh nhất do không mất phí
trung gian. Từ khóa của Công ty sẽ xuất hiện trong top 3 từ khóa đầu tiên khi tìm
kiếm ngay khi hợp đồng được hoàn tất, giúp quý Công ty có cơ hô ‹i tiếp câ ‹n với
những khách hàng tiềm năng mô ‹t cách nhanh nhất và hiê ‹u quả nhất.  SMS Brand Name
Tin nhắn thương hiệu là một công cụ gửi tin nhắn hàng loạt, giúp triển khai
chương trình marketing và chăm sóc khách hàng tận tay khách hàng mục tiêu theo
cách tập trung nhất và hiệu quả nhất với chi phí thấp. Vinamax đã và đang cung cấp
dịch vụ SMS Brand Name thành công cho rất nhiều doanh nghiệp.  Facebook marketing
Facebook đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới và tại Việt Nam. Vì thế việc
marketing qua facebook được đánh giá là phương pháp đem lại hiệu quả cao.
Vinamax cung cấp dịch vụ tăng like facebook, giúp các doanh nghiệp có nhu cầu
giới thiệu quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình đến hàng triệu khách hàng 1 cách
nhanh nhất với chi phí thấp nhất.  Email Marketing
Email Marketing là một trong những phương pháp marketing online đã được sử
dụng từ lâu và cho đến nay vẫn còn phát huy hiệu quả.
Vinamax có trong tay hàng triệu địa chỉ email phân ra làm nhiều nhóm đối tượng
khác nhau: nhóm doanh nghiệp; nhóm nhân viên văn phòng; nhóm học sinh, sinh
viên….với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tận tụy sẽ giúp cho thông tin về sản phẩm
cũng như các dịch vụ mới của Công ty đến tận tay khách hàng.
Đào tạo Marketing online
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 9 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 10 Báo cáo thực tập tổng hợp
Với đội ngũ giảng viên hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo, Vinamax mang đến cho
các học viên: các chủ doanh nghiệp, sinh viên mới ra trường những khóa đào tạo
ngắn hạn, chuyên sâu giúp các học viên có thể nắm bắt và sử dụng thành thạo tất cả
các công cụ marketing online tiên tiến nhất hiện nay đồng thời học cách tư duy phân
tích và giải quyết vấn đề 1 cách hiệu quả nhất.
1.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong 3 năm gần đây
Bảng 1.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 3 năm gần đây
Đơn vị: triệu Việt Nam đồng Các chỉ tiêu 2011 2012 2013 1.Tổng doanh thu 3.052 3.561 4.293 2.Tổng chi phí 1.564 1.872 2.357
3.Lợi nhuận trước thuế 1.488 1.689 1.936
4.Thuế thu nhập doanh nghiệp 372 422,25 484
5.Lợi nhuận sau thuế thu nhập 1.116 1.266,75 1.452 doanh nghiệp
(Nguồn: phòng kế toán)
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 10 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 11 Báo cáo thực tập tổng hợp
Biểu đồ 1.1: Tình hình hoạt của Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam
từ năm 2011 đến năm 2013  Nhận xét:
- Doanh thu: qua bảng số liệu tình hình hoạt động của doanh nghiệp 3 năm gần
đây ta thấy tổng doanh thu của công ty qua mỗi năm đều tăng và có xu hướng tăng
mạnh. Nếu năm 2011 doanh thu mới chỉ đạt 3.052 triệu đồng thì tới năm 2013
doanh thu đã đạt 4.293 triệu đồng. Như vậy sau 2 năm tổng doanh thu của công ty
đã tăng lên 1.241 triệu đồng ( 40,66%) điều đó cho thấy sự tăng trưởng nhanh
chóng về doanh thu của công ty.
- Chi phí: Với thị trường kinh tế nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều
biến động đã khiến cho chi phí của công ty dành cho các hoạt động kinh doanh cũng
biến động theo. Chi phí năm 2012 là 1872 triệu đồng so với 2011 là 1564 triệu đồng
tăng 308 triệu đồng (19,69%) và so với năm 2013 với tổng chi phí là 2.357 triệu
đồng thì tổng chi phí năm 2013 lại tăng so với năm 2012 là 485 triệu đồng (25,91%).
- Lợi nhuận: Với mức thuế suất đóng cho Nhà nước hàng năm là 25% và
doanh nghiệp cũng phải chi rất nhiều cho các hoạt động kinh doanh cũng như các
hoạt động khác nhưng tổng doanh thu của doanh nghiệp qua các năm vẫn tăng và
tăng nhanh đã giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của
mình và lợi nhuận cũng tăng dần theo năm hoạt động. Năm 2011 lợi nhuận sau thuế
chỉ đạt 1.116 triệu đồng, năm 2012 đã tăng lên 1.266,75 triệu đồng và tới năm 2013
thì lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đã tăng lên 1.452 triệu đồng.  Đánh giá:
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 11 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 12 Báo cáo thực tập tổng hợp
Công ty Cổ phần Vinamax Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động trong
thời gian nền kinh tế Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang trong vòng
xoáy suy thoái. Việc quý công ty vẫn duy trì hoạt động, đóng góp vào ngân sách
Nhà nước hàng năm đều cho thấy được sự thích nghi mạnh mẽ của công ty với sự
biến động môi trường.
1.2.3. Chiến lược, định hướng của doanh nghiệp trong thời gian tới
Chiến lược kinh doanh của Công ty:
Mục Tiêu ( từ 2012 - 2015 )
- Trở thành doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử uy tín hàng đầu Việt Nam.
- Nơi hội tụ, sân chơi học hỏi và là điểm đến tin cậy cho khách hàng.
- Doanh thu tăng trưởng bình quân: 45% năm
- Lợi nhuận tăng trưởng bình quân: 50% năm
- Lộ trình đến năm 2015 thuộc top 10 Công ty công nghệ hàng đầu.  Tầm Nhìn:
Trở thành một Công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công nghệ
thông tin và thương mại điện tử. Trở thành đơn vị cung cấp nguồn nhân lực chất
lượng cao, là đối tác chiến lược tin cậy và thân thiện với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
 Sứ mệnh của Công ty:
- Đem công nghệ thông tin đến gần hơn với mọi người.
- Cung cấp dịch vụ giải pháp trực tuyến chất lượng cao với giá thành cạnh trạnh nhất.
Định hướng phát triển của Công ty
+ Giữ vững và ngày càng tăng tốc độ phát triển trên mọi chỉ tiêu: doanh số, thị
phần, nhân lực, giá trị thương hiệu, số lượng sản phẩm (thiết kế website, quảng cáo
trực tuyến, phần mềm và các sản phẩm trong nghành CNTT ...)
+ Phát huy và nâng cao thế mạnh sẵn có của Công ty về quản lý, thiết kế
website và phát triển phần mềm, Giải pháp mạng,…lên một tầm cao mới để đáp
ứng với những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như để sẵn sàng trong
việc cùng đất nước hội nhập WTO. Với mong muốn được phục vụ các khách hàng
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 12 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 13 Báo cáo thực tập tổng hợp
ngày càng chu đáo hơn, Vinamax luôn sẵn sàng tiếp nhận và biết ơn mọi sự góp ý của khách hàng.
1.2.4. Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử
1.2.4.1. Tình hình ứng dụng CNTT
 Trang thiết bị phần cứng: - Số máy chủ: 2 - Số máy trạm: 5
- Mạng: Mạng ADSL có bộ phát wifi  Phần mềm:
- Các môi trường và nền tảng: Windows Vista / XP / 2000 / 9x, Linux.
- Ngôn ngữ lập trình: HTML, C#.
- Cơ sở dữ liệu: Microsoft Access, MS SQL Server
- Các phần mềm ứng dụng:
+ Sử dụng các phần mềm thiết kế website: Nukeviet, joomla, wordpress…
+ Photoshop7.0, Dreamweaver CS6, iSEO, MassSeoContent, công cụ Google Adword cho nhân viên SEO.
+ Phần mềm kế toán: Fast Accounting
+ Phần mềm kinh doanh: Phần mềm Marketing, phần mềm SEO…
+ Phần mềm bảo vệ: Bkav Pro
+ Phần mềm quản trị mối quan hệ khách hàng CRM
1.2.4.2. Giới thiệu về website của Công ty – www.vinamax.com.vn
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 13 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 14 Báo cáo thực tập tổng hợp
Giao diện trang chủ website: www.vinamax.com.vn
Vào ngày 2/10/2010 Công ty cổ phần Vinamax Việt Nam đã cho ra đời
website www.vinamax.com.vn nhằm quảng bá thương hiệu cũng như khẳng định uy
tín của Công ty. Website giới thiệu, trưng bày thông tin, hình ảnh về Công ty, các
sản phẩm, dịch vụ, các khóa đào tạo, các dự án đầu tư của Công ty… là kênh tiếp
thị bổ sung để quảng bá hình ảnh và thương hiệu của Công ty.
Tên miền của Công ty là “.com.vn” là tên miền cấp 2 của Công ty thương mại
và là Công ty của Việt Nam.
Các tính năng của website:
- Tính năng cập nhật thông tin (News – Tin tức)
- Tính năng Quản lý sản phẩm (Cataloge/Shopping Card)
- Tính năng Quản lý đơn hàng
- Tính năng Quản lý khách hàng
- Tính năng Quản lý Dự án
- Tính năng Quản lý các tư liệu hình ảnh, âm thanh
- Tính năng phản hồi thông tin từ độc giả.
Khi khách hàng truy cập vào trang chủ của website sẽ thấy rất nhiều các khóa
học, các dịch vụ, các hoạt động mà Vinamax cung cấp. Các khuyến mãi hấp dẫn
cung cấp cho khách hàng khi khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của Công ty.
Các dịch vụ: SEO, thiết kế website, Google Adwords, SMS Brandname, FB
Marketing, Email Marketing, SMS Marketing...
Website cho phép Công ty thông qua đó để nhập thông tin về các loại hàng
hóa dịch vụ mà họ muốn đăng ký giới thiệu và thực hiện kinh doanh. Cập nhật
thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của Công ty.
Website còn là một kênh bán các dịch vụ, các khóa học của công ty. Kênh bán
hàng này có rất nhiều ưu thế so với kênh bán hàng truyền thống. nó không bị giới
hạn về không gian và thời gian, tiếp cận với khách hàng trong phạm vi rộng lớn
hơn, hoạt động liên tục 24/7... hơn nữa Vinamax là một công ty hoạt động trong lĩnh
vực TMĐT, cung cấp các dịch vụ, các khóa học, các giải pháp CNTT nên website
cũng chính là bộ mặt của công ty, là một hình thức quảng cáo trực tiếp về chất
lượng của các dịch vụ mà công ty cung cấp.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 14 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 15 Báo cáo thực tập tổng hợp CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VINAMAX VIỆT
NAM VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN TỚI TMĐT
2.1. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
Bảng 2.1: Phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh
Đơn vị: triệu Việt Nam đồng Các chỉ tiêu Năm Năm So sánh 2011 2012 Tiền Tỷ lệ(%) 1. Tổng vốn kinh doanh 2.020 2.275 255 12,62 2. Doanh thu 3.052 3.561 509 16,68 3. Lợi nhuận 1.488 1.689 201 13,51
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 15 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 16 Báo cáo thực tập tổng hợp
4. Hệ số doanh thu trên vốn 151,09 156,53 262,22 kinh doanh
5. Hệ số lợi nhuận trên vốn 73,66 74,24 89,03 kinh doanh
(nguồn: phòng kế toán)
Qua bảng phân tích hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty giai đoạn
2011- 2012 ta thấy tình hình hoạt động kinh doanh của công ty năm 2012 so với năm 2011 như sau:
- Cả tổng vốn kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận đều tăng.
- Một đồng vốn kinh doanh bỏ ra năm 2012 thu được doanh thu cao hơn so với
năm 2011 là 262,22 triệu đồng. Và, một đồng vốn kinh doanh bỏ ra năm 2012 thu
được lợi nhuận cao hơn so với năm 2011 là 89,03 triệu đồng.
Qua đây ta thấy công ty đã sử dụng khá tốt nguồn vốn kinh doanh của mình do
đó kết quả kinh doanh của công ty đã tăng trưởng khá tốt trong hai năm 2011 và
2012. Mặc dù giai đoạn này kinh tế đang bị khủng hoảng nhưng lợi nhuận vẫn tăng
201 triệu đồng từ 1.488 triệu đồng năm 2011 lên 1.689 triệu đồng năm 2012. Điều
này cho thấy tình hình kinh doanh của công ty vẫn đang tiến triển khá tốt.
2.2. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG TMĐT CỦA CÔNG TY
2.2.1. Tình hình hoạt động TMĐT tại công ty 2 năm gần đây
Nhận thức được tầm quan trọng của internet trong hoạt động kinh doanh nên ngay
từ những ngày đầu thành lập công ty đã ứng dụng CNTT và TMĐT trong hoạt động kinh doanh của mình.
Bảng 2.2: Bảng kết quả kinh doanh TMĐT của công ty năm 2012-2013
Đơn vị: triệu Việt Nam đồng Các chỉ tiêu 2012 2013 1.Tổng doanh thu 2.168 2.975 2.Tổng chi phí 522 543
3.Lợi nhuận trước thuế 1.646 2.432
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 16 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 17 Báo cáo thực tập tổng hợp
4.Thuế thu nhập doanh nghiệp 411,5 608
5.Lợi nhuận sau thuế thu nhập 1.234,5 1824 doanh nghiệp
(nguồn: phòng kế toán)
Qua bảng kết quả kinh doanh TMĐT của công ty năm 2012-2013 ở trên ta
thấy doanh thu và lợi nhuận của công ty đều tăng. Nếu năm 2012 doanh thu từ hoạt
động TMĐT chỉ đạt 2.168 triệu đồng thì đến năm 2013 doanh thu đạt 2.975 triệu
đồng, tăng 807 triệu đồng so với năm 2012. Và lợi nhuận sau thuế năm 2013 cũng
tăng 589,5 triệu đồng so với năm 2012 ( từ 1.234,5 triệu đồng năm 2012 lên 1824 triệu đồng năm 2013).
2.2.2.Thực trạng trong hoạt động TMĐT của doanh nghiệpƯu điểm:
- Môi trường làm việc năng động, sáng tạo, có chế độ khen thưởng rõ ràng tạo
tinh thần làm việc cho nhân viên.
- Nhân viên được đào tạo bài bản, có kiến thức sâu và rộng về chuyên môn
- Bộ phận TMĐT được đầu tư tốt về nhân lực và cơ sở hạ tầng.
- Khách hàng được tư vấn chuyên nghiệp: Chính sách dịch vụ, tư vấn khách
hàng trước và sau khi mua và sử dụng dịch vụ của công ty.
- Cung cấp thông tin cho khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi.
- Dịch vụ bán hàng liên tục 24/7. Tốc độ giao dịch cao.  Nhược điểm:
- Quảng bá thương hiệu của công ty cũng như các sản phẩm/dịch vụ qua rất
nhiều công cụ Marketing như: mạng xã hội, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm,
quảng cáo Google Adword, Social marketing, Marketing điện tử (e-
marketing)...song tất cả chưa có tính cạnh tranh.
- Số cán bộ, nhân viên Thương mại điện tử của doanh nghiệp đa phần là cử
nhân trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế
- Website: việc tối ưu website www.vinamax.com.vn trên các thiết bị di động chưa cao.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 17 MSV:10D140183
Trường Đại Học Thương Mại 18 Báo cáo thực tập tổng hợp
- Thanh toán: đã tích hợp những phương thức thanh toán điện tử qua các ngân
hàng như Ngân Lượng, Bảo Kim…tuy nhiên vẫn chưa được sử dụng nhiều trong
việc giao dịch với các đối tác.
- Chăm sóc khách hàng: trực tuyến trên website tuy nhiên đôi khi khách hàng
vẫn nhận được câu trả lời mập mờ, không rõ ràng khiến khách hàng chưa thực sự tin
và mua các sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Kết luận: Công ty Cổ phần Vinamax Việt Nam đã ứng dụng TMĐT vào hoạt
động kinh doanh của mình ngay từ những ngày đầu thành lập và đã đạt được những
thành công nhất định. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại trong việc ứng dụng
TMĐT, đặc biệt là e-marketing. Những nhược điểm này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến
việc kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, việc cấp thiết là phải tiến hành đẩy mạnh
hoạt động e- marketing; hoàn thiện hệ thống thanh toán; tăng cường xây dựng và
quảng bá hình ảnh công ty, website, các sản phẩm, dịch vụ của công ty Cổ phần Vinamax Việt Nam. CHƯƠNG 3
ĐỀ XUẤT HƯỚNG ĐỀ TÀI LÀM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Từ những vấn đề còn tồn tại ở trên em xin đưa ra một số đề xuất hướng đề tài
làm khóa luận tốt nghiệp:
Đề tài 1: Giải pháp phát triển thương hiệu điện tử của công ty Cổ phần Vinamax Việt Nam.
Đề tài 2: Giải pháp marketing thương mại điện tử tăng cường hiệu lực triển
khai dịch vụ khách hàng trên website www.vinamax.com.vn của công ty Cổ phần Vinamax Việt Nam.
Đề tài 3: Hoàn thiện hệ thống thanh toán trực tuyến tại Công ty Cổ phần Vinamax Việt Nam.
SV: Trần Thị Hải Yến - K46I3 18 MSV:10D140183