



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 45474828 lOMoAR cPSD| 45474828 lOMoAR cPSD| 45474828 i LỜI CAM ĐOAN
Tác giả cam đoan số liệu trong bài viết này là chính xác, trung thực. Đề tài
“Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Nam Hà Việt đến năm 2015
và định hướng đến năm 2020” được trình bày là nghiên cứu của tác giả, chưa được
ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả luận văn Đỗ Trí Tuấn lOMoAR cPSD| 45474828 ii LỜI CẢM ƠN
Luận văn thạc sỹ là kết quả của quá trình nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn
nghiêm túc của học viên trước khi tốt nghiệp.
Đề tài nghiên cứu này được hoàn thành có sự giúp đỡ của Ban lãnh đạo công
ty CP Nam Hà Việt cùng các anh chị đang công tác tại phòng kinh doanh, phòng
kế toán công ty. Tác giả chân thành cảm ơn sâu sắc đến Quý thầy cô Khoa Kinh
tế, Trường Đại học Nha Trang, tri ân sự tận tình hướng dẫn của TS. Lê Kim Long.
Tác giả cũng chân thành cảm ơn các chuyên gia đã tận tình giúp đỡ tác giả phân
tích và nghiên cứu đề tài.
Với thời gian, kiến thức còn hạn chế, nên Đề tài nghiên cứu chắc chắn không
thể tránh khỏi sai sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của Quý thầy cô và
những người quan tâm để luận văn được hoàn thiện hơn.
Nha Trang, ngày 10 tháng 06 năm 2013
Học viên thực hiện Đỗ Trí Tuấn MỤC LỤC Trang
LỜI CAM ĐOAN...............................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................ii
MỤC LỤC........................................................................................................................iii
DANH MỤC BẢNG.......................................................................................................vii
DANH MỤC ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ......................................................................................viii
LỜI MỞ ĐẦU...................................................................................................................1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC DOANH
NGHIỆP............................................................................................................................6
1.1 KHÁI NIỆM CHIẾN LƯỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC:..........................6
1.1.1. Khái niệm chiến lược:.............................................................................................6
1.1.2. Quản trị chiến lược..................................................................................................6 lOMoAR cPSD| 45474828 iii
1.1.3. Vai trò của chiến lược đối với doanh nghiệp:.........................................................6
1.2 QUY TRÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC:.................................................................7
1.2.1. Bước 1: Thỏa thuận họach định chiến lược, xác định sứ mạng và mục tiêu định
hướng của doanh nghiệp:...................................................................................................8
1.2.2. Bước 2: Phân tích môi trường.................................................................................9
1.2.2.1. Phân tích môi trường bên ngòai...........................................................................9
1.2.2.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô...............................................................................9
1.2.2.1.2 Phân tích môi trường vi mô..............................................................................10
1.2.2.2 Phân tích môi trường bên trong:..........................................................................11
1.2.3 Bước 3 :Xác định mục tiêu dài hạn và xây dựng chiến lược phát triển doanh
nghiệp..............................................................................................................................12
1.2.4 Bước 4: Xác định các kế họach hành động và triển khai các giải pháp thực hiện
chiến lược........................................................................................................................13
1.2.5. Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh.............................................................................13
1.3 CÁC CÔNG CỤ SỬ DỤNG ĐỂ ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ RA CHIẾN LƯỢC
KINH DOANH:...............................................................................................................13
1.3.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài - EFE:........................................................13
1.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong – IFE:.........................................................14
1.3.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh...................................................................................14
1.3.4 Ma trận SWOT:......................................................................................................15
1.3.5 Ma trận QSPM........................................................................................................17
KẾT LUẬN CHƯƠNG I:................................................................................................17
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ
PHẨN NAM HÀ VIỆT.................................................................................................18
2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN NAM HÀ VIỆT............18
2.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN NAM HÀ
VIỆT................................................................................................................................19
2.2.1 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ...................................................................19
2.2.1.1 Môi trường kinh tế:..............................................................................................19
2.2.1.2 Môi trường chính trị, chính sách và pháp luật....................................................22
2.2.1.3 Môi trường văn hóa xã hội..................................................................................22
2.2.1.4 Môi trường công nghệ:........................................................................................23
2.2.1.5 Môi trường tự nhiên.............................................................................................23 lOMoAR cPSD| 45474828 iv
2.2.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ....................................................................24
2.2.2.1 Khách hàng:........................................................................................................24
2.2.2.2 Đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành..............................................................25
2.2.2.3 Nhà cung cấp:......................................................................................................29
2.2.2.3 Sản phẩm thay thế:..............................................................................................31
2.2.2.4 Đối thủ tiềm ẩn....................................................................................................31
2.2.3 XÂY DỰNG MA TRẬN EFE...............................................................................32
2.2.3.1 Xác định các cơ hội và nguy cơ chủ yếu:............................................................32
2.2.3.2 Ma trận các yếu tố bên ngoài ( EFE):.................................................................34
2.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA CÔNG TY CỔ PHẨN NAM
HÀ VIỆT.........................................................................................................................35
2.3.1 ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XẤT KINH
DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN NAM HÀ VIỆT GIAI ĐOẠN 2006-2010........35
2.3.1.1 Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ Phần Nam Việt............................35
2.3.2 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH................................................................39
2.3.2.1. Phân tích kết cấu tài sản và nguồn vốn...............................................................39
2.3.2.2 Kết cấu nguồn vốn...............................................................................................40
2.3.2.3. Về khả năng thanh
toán.......................................................................................42
2.3.3 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH NHÂN SỰ.................................................................44
2.3.3.1. Cơ cấu bộ máy quản lý công ty...........................................................................44
2.3.3.2. Tình hình nhân sự...............................................................................................45
2.3.4 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TRANG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ VÀ SẢN XUẤT.
.........................................................................................................................................49
2.3.4.1 Máy móc thiết bị..................................................................................................49
2.3.4.2. Quản lý chất lượng sản phẩm.............................................................................50
2.3.5. HỆ THỐNG THÔNG TIN....................................................................................51
2.3.6. HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN..............................................51
2.3.7. HOẠT ĐỘNG ĐẦU VÀO CỦA NAHAVI:.........................................................52
2.3.8 HOẠT ĐỘNG MARKETING VÀ BÁN HÀNG...................................................53
2.3.9. XÂY DỰNG MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG:...............56
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN NAM HÀ VIỆT ĐẾN lOMoAR cPSD| 45474828 v
NĂM 2015.......................................................................................................................60
3.1 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA NAHAVI ĐẾN NĂM 2015 VÀ ĐỊNH
HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020..............................................................................................60
3.1.1 Tầm nhìn.................................................................................................................60
3.1.2 Định hướng phát triển của NAHAVI đến năm 2020:.............................................60
3.2 XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY
CỔ PHẦN NAM HÀ VIỆT............................................................................................60
3.2.1 Tổng hợp các vấn đề chiến lược then chốt theo ma trận SWOT:...........................60
3.2.2. Phân tích ma trận SWOT và đề xuất các phương án chiến lược...........................62
3.2.2.1. Phân tích ma trận SWOT:...................................................................................62
3.2.2.2. Đề xuất các phương án chiến lược.....................................................................64
3.2.2.2.1. Nhóm chiến lược S-O:.....................................................................................65
3.2.2.2.2. Nhóm chiến lược S-T......................................................................................65
3.2.2.2.3. Nhóm chiến lược W-O:...................................................................................65
2.2.2.4. Nhóm chiến lược W-T:.......................................................................................65
2.3. Lựa chọn chiến lược.................................................................................................66
3.2.3.1. Đánh giá sơ bộ các phương án chiến lược được đề xuất....................................66
3.2.3.2. Đánh giá sâu:......................................................................................................67
3.2.3.3. Qua ma trận QSPM của các nhóm chiến lược, các phương án chiến lược được
sắp xếp theo mức độ hấp dẫn như sau:...........................................................................78
3 3. Lựa chọn các phương án chiến lược cho Công ty cổ phần Nam Hà Việt đến 2015 78
3.4 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THỰC THI CHIẾN
LƯỢC.........................................79
3.4.1 Nhóm giải pháp chiến lược ổn
định........................................................................79
3.4.1.1 Mục đích thực hiện chiến lược ổn
định:..............................................................79
3.4.1.2 Nội dung chiến lược ổn
định..............................................................................80
3.4.1.3 Biện pháp thực hiện chiến lược ổn
định.............................................................80 3.4.1.3.1. Ổn định thị
trường:................................................................................. .........80 lOMoAR cPSD| 45474828 vi
3.4.1.3.2...................................................................Ổn định qui mô sản xuất kinh doanh:
..........................................................................................................................81 3.4.2 Nhóm giải pháp
:...................................................................................................82
3.4.2.1 Mục đích thực hiện chiến
lược...........................................................................82
3.4.2.2.Nội dung chiến lược............................................................................................83
3.4.2.3. Biện pháp thực hiện chiến
lược:...........................................................................83
3.4.3 Nhóm giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu cho sản phẩm que hàn và dây hàn
.........................................................................................................................................83
3.4.3.1 Mục đích thực hiện chiến
lược:..........................................................................83 3.4.3.2 Nội dung chiến
lược..................................................................................... ......84
3.4.3.3 Biện pháp thực hiện chiến
lược:.........................................................................84
3.4.4 Nhóm giải pháp Thu hẹp sản xuất kinh
doanh......................................................84
3.4.4.1 Mục đích thực hiện chiến
lược:..........................................................................84 3.4.4.2 Nội dung chiến
lược..................................................................................... ......84
3.4.4.3 Biện pháp thực hiện chiến
lược:.........................................................................85 3.4.5 Nhóm giải
pháp:.................................................................................................. ...85
3.4.5.1 Mục đích thực hiện chiến
lược:..........................................................................85
3.4.5.2.Nội dung chiến lược Liên doanh.........................................................................86
3.4.5.3. Biện pháp thực hiện chiến lược:.........................................................................86 3.4.6 Nhóm giải
pháp:.................................................................................................. ..86 lOMoAR cPSD| 45474828 vii
3.4.6.1 Mục đích thực hiện chiến
lược:..........................................................................86 3.4.6.2 Nội dung chiến
lược..................................................................................... ......87
3.4.6.3 Biện pháp thực hiện chiến
lược:.........................................................................87 3.4.7 Nhóm giải
pháp:.................................................................................................. ...87
3.4.7.1 Mục đích thực hiện chiến
lược...........................................................................88 3.4.7.2 Nội dung chiến
lược..................................................................................... ......88
3.4.7.3 Biện pháp thực hiện chiến
lược:.........................................................................88
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3................................................................................................89
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................................91 DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1: Số liệu kinh tế vĩ mô chủ yếu của Việt Nam giai đoạn 2006 – 2011......20
Bảng 2.2: Các đối thủ cạnh tranh chính của Nam Hà Việt..................................27
Bảng 2.3: Ma trận hình ảnh cạnh tranh................................................................28
Bảng 3.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của NAHAVI......................................35
Bảng 3.2: Kết cấu tài sản của công ty giai đoạn 2006 - 2011..............................39
Bảng 3.3: Kết cấu nguồn vốn của công ty giai đoạn 2006 - 2011........................40
Bảng 3.4: Bảng tổng kết cơ cấu nhân lực tại công ty đến 01/01/2012.................46
Bảng 3.5: Thu nhập bình quân của CB-CNV qua các năm..................................48
Bảng 3.6: Các yếu tố then chốt theo ma trận SWOT..........................................60
Bảng 3.7: Ma trận SWOT và sự hình thành các chiến lược kinh doanh.............62
Bảng 3.8: Ma trận QSPM nhóm S-O:................................................................67
Bảng 3.9: Ma trận QSPM nhóm S-T:.................................................................70
Bảng 3.10: Ma trận QSPM nhóm W-O:.............................................................73
Bảng 3.11. Ma trận QSPM nhóm W-T:..............................................................75 lOMoAR cPSD| 45474828 viii
DANH MỤC ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ
Đồ thị 3.1 Hệ số khả năng thanh toán qua các năm............................................42
Sơ đồ 1.1: Qúa trình quản trị chiến lược ................................................................ 8
Sơ đồ 1.2: Môi trường vi mô (Michael Porter) ..................................................... 10
Sơ đồ 1.3 : Mô hình lợi thế cạnh tranh của Michael E. Porter ............................. 11
Sơ đồ 1.4: Môi trường bên trong .......................................................................... 12
Sơ đồ 3.1 : Sơ đồ tổ chức công ty ......................................................................... 44 lOMoAR cPSD| 45474828 1 LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu:
Việt Nam đang chuyển sang cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ
nghĩa có sự quản lý của nhà nước, trong điều kiện hội nhập kinh tế khu vực và thế
giới. Trước môi trường kinh doanh luôn biến đổi, cạnh tranh ngày càng gay gắt
như hiện nay, mỗi doanh nghiệp cần tìm cho mình một hướng đi đúng đắn để theo
kịp trào lưu mới, không ngừng nâng cao được vị thế của doanh nghiệp trên thương trường.
Công ty Cổ Phần Nam Hà Việt (viết tắt là NAHAVI) thành lập ngày
25/07/2003 tại 63 Phạm Hữu Chí, Phường 12, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hiện nay, qua 7 năm xây dựng và phát triển, với gần 500 công nhân viên và 7.000
khách hàng trải khắp 64 tỉnh thành của Việt Nam NAHAVI đã vinh dự được Công
ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) xếp hạng 100 trong danh
sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2009 (www.vnr500.com.vn).
Công ty Cổ phần Nam Hà Việt được Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt
Nam (Vietnam Report) l đánh giá là công ty có quy mô và thị phần lớn trong lĩnh
vực cung cấp các sản phẩm vật liệu hàn và cơ khí. Trong 05 năm qua, doanh số
trung bình hằng năm của Công ty trung bình đạt hơn 600 tỷ đồng.
Tuy nhiên, khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới năm
20082009 đã tác động rất lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty. Gía
cả biến động không ngừng, nhu cầu thị trường giảm sút… đã ảnh hưởng rất lớn
đến việc duy trì thị phần cũng như các kế hoạch kinh doanh trước đó của công ty
đưa ra. Giá thành các sản phẩm công ty cao là do hầu hết nguyên vật liệu phục vụ
cho quá trình sản xuất đều nhập về với giá cao ( trong điều kiện lạm phát ). Hơn
nữa, tình hình tài chính của công ty gặp nhiều khó khăn do việc luân chuyển hàng
hóa kém, hàng tồn kho nhiều, trong khi nợ nhà cung cấp, ngân hàng đã đến hạn
phải trả …Ngoài ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong ngành
cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp ( nhất là vẫn còn tồn tại sự cạnh
tranh thiếu lành mạnh giữa các công ty trong ngành). Tất cả các vấn đề trên đã ảnh
hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. lOMoAR cPSD| 45474828 2
Mặc dù NAHAVI là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất
que hàn và phân phối vật liệu ngành hàn và cơ khí ở Việt Nam. Tuy nhiên, đến
nay công ty vẫn chưa có một sự nghiên cứu nghiêm túc cũng như phương pháp
khoa học nào về hoạch định chiến lược phát triển cho mình trong thời gian tới.
Trong thời gian qua, việc đưa ra các chiến lược phát triển của Công ty vẫn chủ yếu
dựa trên kinh nghiệm của Ban Lãnh đạo. Chính vì lẽ đó, cùng với sự thành công,
trong nhiều hoàn cảnh công ty cũng đã đối mặt với nhiều khó khăn thực sự trong
việc xây dựng và triển khai chiến lược. Đặc biệt, sự mất cân đối về tài chính trong
năm 2009 là do công ty quá tập trung vốn cho sản phẩm thép cũng như chủ quan
khi đối thủ Kim Tín tung các chiêu bài cạnh tranh không lành mạnh. Đây có thể
xem là bài học lớn từ việc thiếu tính chuyên nghiệp trong hoạch định chiến lược phát triển của công ty.
Khủng hoảng tài chính thế giới và các rắc rối nảy sinh trong thời gian qua
đã đặt ra cho Ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Nam Hà Việt vấn đề là phải có sự
bài bản hơn trong cách tiếp cận với việc hoạch định chiến lược phát triển cho công
ty ( từ việc nhận định đúng xu hướng biến động của môi trường kinh doanh, xây
dựng tầm nhìn dài hạn, hoạch định mục tiêu chiến lược đến các chiến lược phát
triển cho công ty trong thời gian tới). Là một người làm công tác quản lí cấp cao
và trực tiếp tham gia vào công tác điều hành một số chi nhánh của công ty trong
suốt hơn 3 năm qua, tác giả nhận thấy có rất nhiều vấn đề cần đổi mới trong công
tác quản lí doanh nghiệp, nhất là điểm yếu trong công tác hoạch định chiến lược.
Điều này thực sự là nổi trăn trở của Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Nam Hà Việt
nói chung và của chính tác giả nói riêng.
Hiện đã có nhiều đề tài nghiên cứu về chủ đề này, tiêu biểu là: Nguyễn
Thành Tô (2012), Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty Cổ phần Dệt may
Nha Trang đến năm 2015. Đề tài đã nghiên cứu và xây dựng chiến lược cho Công
ty Cổ phần Dệt may Nha Trang trong điều kiện công ty gặp nhiều khó khăn thách
thức trong nền kinh tế khủng hoàng và có nhiều nét tương đồng với điều kiện hiện
nay của NAHAVI . Tuy nhiên, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào về chủ đề chiến
lược tại Công ty Cổ phần Nam Hà Việt. Là một người đã có nhiều năm gắn bó với
công tác quản lý của công ty, tác giả chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh lOMoAR cPSD| 45474828 3
doanh của Công ty Cổ phần Nam Hà Việt đến năm 2015 và định hướng đến
năm 2020” để làm luận văn thạc sĩ Cao học Quản trị Kinh doanh của mình.
Tác giả tin tưởng rằng, điểm yếu trong quá trình hoạch định và triển khai
chiến lược phát triển doanh nghiệp không chỉ là vấn đề của riêng Công ty Cổ phần
Nam Hà Việt gặp phải mà còn là vấn đề chung của rất nhiều doanh nghiệp tại Việt
Nam hiện nay. Do vậy việc nghiên cứu đề tài này trong bối cảnh môi trường kinh
doanh và hiện trạng của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cũng sẽ góp phần
nhỏ bé vào thực tiễn xây dựng chiến lược cũng như mang lại sự thành công cho
các doanh nghiệp trong tương lai.
1.2. Ý nghĩa của đề tài
Cho đến nay, đây là đề tài nghiên cứu nghiêm túc đầu tiên về hoạch định
chiến lược phát triển trong phạm vi Công ty Cổ phần Nam Hà Việt. Vì thế, tác
giả hy vọng rằng nghiên cứu này có thể mang lại ý nghĩa cho các bên liên quan sau:
Đối với tác giả:
Củng cố các kiến thức khoa học trong việc sử dụng các phương pháp hoạch
định chiến lược đã học trong chương trình Cao học vào thực tiễn doanh nghiệp.
Tăng cường kỹ năng tự nghiên cứu của chính tác giả trong lĩnh vực hoạch
định chiến lược cấp công ty. Qua đó, tác giả hy vọng sẽ nắm vững quy trình
tổ chức và thực hiện một nghiên cứu từ khâu họach định, thu thập dữ liệu,
xử lý số liệu và viết báo cáo. Đây cũng là cơ sở để tác giả có thể thực hiện
những cuộc nghiên cứu sâu hơn và rộng hơn trong nhiều lĩnh vực khác trong tương lai.
Đối với Công ty Cổ phần Nam Hà Việt:
Đề tài này sẽ cung cấp cho Ban Lãnh đạo thông tin về chiến lược phát triển
doanh nghiệp trên cơ sở nghiên cứu sâu và theo phương pháp khoa học.
Trên cơ sở đó, Ban Lãnh đạo công ty xem xét đưa ra các quyết định cần
thiết cho doanh nghiệp trong thời gian tới. lOMoAR cPSD| 45474828 4
Cung cấp những thông tin đuợc phân tích kỹ về môi trường kinh
doanhnhằm hỗ trợ cho quá trình ra các quyết định chiến lược của Ban Lãnh đạo công ty.
Xác định được vị thế cạnh tranh của Công ty thông qua việc phân tích ma
trận hình ảnh cạnh tranh.
Làm rõ những điểm yếu của công ty để Ban Lãnh đạo đưa ra các quyết định
và thay đổi giúp công ty phát triển bền vững.
Xác định rõ các yếu tố thành công chính yếu của Công ty trong môi trường đang hoạt động.
Đối với các doanh nghiệp khác trong ngành ở Việt Nam:
Cung cấp những phân tích súc tích, có giá trị về triển vọng phát triển của
ngành vật liệu hàn và cơ khí ở Việt Nam.
Là tài liệu hữu ích cho các doanh nghiệp khác có thể tham khảo.
1.3. Các mục tiêu của đề tài
Mục tiêu chính của đề tài này là hoạch định chiến lược phát triển cho công
ty cổ phần Nam Hà Việt đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Trên cơ sở
đó, đề tài có một số mục tiêu cụ thể như sau:
- Phân tích môi trường bên ngoài của công ty cổ phần Nam Hà
Việt trong thời gian qua và đưa ra một số dự báo trong thời gian tới. Qua
đó xác định các cơ hội, thách thức quan trọng của công ty giai đoạn 2010 - 2015.
- Phân tích môi trường bên trong của công ty cổ phần Nam Hà
Việt. Qua đó xác định các điểm mạnh, điểm yếu quan trọng của công ty.
- Xây dựng tầm nhìn chiến lược, hoạch định mục tiêu chiến
lược cho công ty đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.
- Đề xuất và lựa chọn các phương án chiến lược phát triển của công ty.
- Đưa ra các giải pháp để thực hiện thành công chiến lược được lựa chọn.
1.4. Các nội dung nghiên cứu
Khi nghiên cứu đề tài này, tác giả sẽ thực hiện những nội dung cụ thể như
sau: Phân tích các yếu tố bên ngoài, liên quan đến các nhiệm vụ sau: lOMoAR cPSD| 45474828 5
Phân tích môi trường vĩ mô (Political/legal - Economic - Socio-cultural –
Technological - Natural). Việc phân tích này sẽ làm rõ các yếu tố bên ngoài
tác động đến ngành và doanh nghiệp.
Nhận diện được xu hướng phát triển của ngành vật liệu hàn, vật tư cơ khí
và những yếu tố thành công trong ngành.
Sử dụng mô hình 5 lực lượng của Porters (Porters Five-Forces model) để
nhận dạng được các đối thủ cạnh tranh (Competitors), nhà cung ứng
(Suppliers), khách hàng (Buyers), và những sản phẩm có thể thay thế
(Substitute Products or Services) trên thị trường.
Sử dụng ma trận hình ảnh cạnh tranh để đánh giá năng lực cạch tranh của
doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Sử dụng ma trận EFE để xem xét phản ứng của doanh nghiệp với các cơ
hội và nguy cơ từ bên ngoài.
Phân tích nội bộ về Công ty Cổ phần Nam Hà Việt, bao gồm các hoạt động sau:
Rà soát lại mục tiêu của công ty đồng thời phân tích và đánh giá các chiến
lược hiện nay của Công ty. Việc phân tích này cũng bao gồm việc rà soát
lại văn hóa doanh nghiệp.
Nhận dạng được các yêu tố cạnh tranh cốt lõi của Công ty.
Phân tích, tổng hợp điểm mạnh và yếu của công ty thông qua ma trận IFE
Hoạch định các chiến lược thích hợp thông qua:
Xác định lại tầm nhìn, sứ mạng và triết lý kinh doanh của công ty;
Xác định lại định hướng kinh doanh và mục tiêu chiến lược của công ty trong thời gian tới.
Sử dụng ma trận SWOT (Strengths – Weaknesses – Opportunities –
Threats) để đề xuất các chiến lược cho Công ty Cổ phần Nam Hà Việt.
Sử dụng công cụ ma trận QSPM để lựa chọn chiến lược cho công ty.
Đưa ra các giải pháp quan trọng để thực hiện chiến lược được lựa chọn
1.5. Phương pháp nghiên cứu: lOMoAR cPSD| 45474828 6
Trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài, tác giả đã sử dụng các phương pháp
chủ yếu sau : Phương pháp thống kê mô tả; Phương pháp phân tích, so sánh; Phương pháp chuyên gia.
1.6. Kết cấu của luận án:
Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, luận án được cấu trúc gồm ba chương: -
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược doanh nghiệp -
Chương 2 : Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Cổ phần Nam Hà Việt. -
Chương 3 : Xây dựng chiến lược và các giải pháp thực hiện chiến
lược Công ty Cổ phần Nam Hà Việt đến năm 2015.
Với kiến thức, điều kiện và khả năng có hạn nên luận án không tránh khỏi
những thiếu sót. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Qúy Thầy Cô và
Hội đồng bảo vệ để luận án được hoàn chỉnh hơn. lOMoAR cPSD| 45474828 6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP
1.1 KHÁI NIỆM CHIẾN LƯỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC:
1.1.1 Khái niệm chiến lược:
Khái niệm chiến lược đã xuất hiện từ lâu, nó bắt nguồn từ lãnh vực quân sự.
Hiện nay, có rất nhiều khái niệm khác nhau về chiến lược: -
Theo Pred R. David: “Chiến lược là những phương tiện để đạt đến mục tiêu dài hạn”. -
Theo Haroid Kooniz và các tác giả trong tác phẩm “ Những vấn đề cốt
yếu trong quản lý”, chiến lược là một chương trình hành động nhằm hướng tới việc
đạt được những mục tiêu cụ thể. Những chiến lược chủ yếu của một tổ chức chứa
đựng những mục tiêu và cam kết về nguồn lực để đạt được những mục tiêu này và
những chính sách chủ yếu cần được tuân theo trong khi sử dụng những nguồn lực này. -
Theo Alfred Chandler: “Chiến lược kinh doanh bao hàm việc ấn định các
mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, đồng thời chọn cách thức hoặc quá trình
hành động và phân bổ nguồn tài nguyên để thực hiện mục tiêu đó”. -
Theo định nghĩa của Ts. Nguyễn Thị Liên Diệp: “ Chiến lược là chương
trình hành động tổng quát hướng tới việc thực hiện mục tiêu đề đã đề ra. Chiến lược
không nhằm vạch ra cụ thể làm thế nào để có thể đạt được mục tiêu vì đó là nhiệm
vụ của vô số các chương trình hỗ trợ, các chiến lược chức năng khác.
Chiến lược chỉ tạo ra cái khung để hướng dẫn tư duy và hành động”.
1.1.2 Quản trị chiến lược: -
Qủan trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng
như tương lai, họach định các mục tiêu của tổ chức, đề ra, tổ chức, thực hiện và
kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu đó, trong môi
trường hiện tại cũng như tương lai.
1.1.3 Vai trò của chiến lược đối với doanh nghiệp: -
Chiến lược có vai trò quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp,
giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. lOMoAR cPSD| 45474828 7 -
Chiến lược là cơ sở để xác định các chỉ tiêu họat động sản xuất kinh doanh
cụ thể và đo lường kết quả sản xuất kinh doanh đó. -
Một cách tổng quát, chiến lược bao gồm 3 nhóm yếu tố:
+ Nhóm các yếu tố liên quan đến môi trường
+ Nhóm các yếu tố liên quan đến thực tiễn và biện pháp thực hiện của tổ chức
+ Nhóm các yếu tố liên quan đến các họat động của tổ chức -
Tương ứng với 3 nhóm chiến lược, theo Ts. Nguyễn Thị Liên Diệp trong
tác tác phẩm “ Chiến lược và chính sách kinh doanh” ta có 3 cách tiếp cận khác
nhau trong quá trình quản trị chiến lược:
+ Cách tiếp cận về môi trường: Quản trị chiến lược là một quá trình quyết
định nhằm liên kết khả năng bên trong của tổ chức với các cơ hội và đe dọa của môi trường bên ngòai.
+ Cách tiếp cận về mục tiêu và biện pháp: Quản trị chiến lược là một bộ
phận những quyết định và họat động quản trị thành tích dài hạn cho tổ chức.
+ Cách tiếp cận các hành động: Quản trị chiến lược là tiến hành sự xem
xét môi trường hiện tại và tương lai, tạo ra những mục tiêu của tổ chức, ra quyết
định, thực thi quyết định và kiểm sóat việc thực hiện quyết định, đạt được mục
tiêu trong môi trường hiện tại và tương lai.
1.2 QUY TRÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: lOMoAR cPSD| 45474828 8
Sơ đồ 1.1: Qúa trình quản trị chiến lược
1.2.1 Bước 1: Thỏa thuận họach định chiến lược, xác định sứ mạng và mục tiêu
định hướng của doanh nghiệp:
- Thỏa thuận họach định chiến lược: Là sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa các
nhà chiến lược với những người tham gia vào quá trình thực hiện chiến lược nhằm:
+ Những người tham gia vào quá trình họach định chiến lược sẽ hiểu
rõ hơn về các chiến lược được xây dựng và có thể triển khai thực hiện dễ dàng.
+ Làm tăng tính khả thi của các chiến lược được đưa ra.