Phân tích chiến lược Marketing mix của VIN Cà phê Việt Nam | Bài tập giữa kì học phần Quản trị Marketing | Trường Đại học Phenikaa
Trong xu thế hiện đại hóa hiện nay, sự phát triển nhanh chóng của KH – KT đều tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành cà phê. Doanh nghiệp tiếp cận với các máy móc hiện đại phát triển được trong nhiều lĩnh vực. Với trình độ khoa học kỹ thuật hiện đại của nước ta, chuyển giao công nghệ đã, đang và sẽ ảnh hưởng trực tiếp, mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh. Ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý, mang lại hiệu quả nâng cao khả năng trực tiếp và cập nhật thông tin, xóa bỏ các hạn chế về không gian, tăng năng suất lao động. Như vậy, nếu biết áp dụng KH – KT sẽ là điều kiện giúp cho doanh nghiệp có điều kiện cạnh tranh cao, hội nhập tốt hơn. Nhưng nếu như không biết áp dụng KH– KT thì đó sẽ là một rào cản lớn và doanh nghiệp sẽ bị tụt hậu xa hơn so với đối thủ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Preview text:
Teamwork – Bài tập nhóm
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ KINH DOANH Bài tập giữa kỳ QUẢN TRỊ MARKETING
Đề bài : “Phân tích chiến lược Marketing mix của VIN Cà phê Việt Nam”
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thanh Huyền Nhóm : 8 Lớp
: Quản trị Marketing (N02) Tín chỉ : 3 tín chỉ Năm học : 2022 - 2023
HÀ NỘI, THÁNG 4 NĂM 2023 Page 1 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm Mục lục
Lời nói đầu..................................................................................................................................4
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU VIN CÀ PHÊ VIỆT NAM..........................4
1. Lĩnh vực kinh doanh...........................................................................................................4
2. Tầm nhìn và sứ mệnh..........................................................................................................4
3. Lịch sử hình thành và phát triển..........................................................................................4
4. Thành tựu nổi bật................................................................................................................5
5. Cơ cấu doanh nghiệp..........................................................................................................5
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA VIN CÀ PHÊ VIỆT
NAM...........................................................................................................................................6
I. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược Marketing mix của VIN Cà phê Việt Nam..............6
1. Môi trường vi mô.............................................................................................................6
2. Môi trường vĩ mô.............................................................................................................7
3. Môi trường nội bộ............................................................................................................9
4. Môi trường ngành/cạnh tranh..........................................................................................9
II. Phân tích chiến lược Marketing mix (4P) của VIN Cà phê Việt Nam..............................11
1. Product (sản phẩm)........................................................................................................11
2. Price (giá)......................................................................................................................17
3. Place (phân phối)...........................................................................................................19
4. Promotion (xúc tiến)......................................................................................................20
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA VIN CÀ
PHÊ VIỆT NAM.......................................................................................................................22
1. Đánh giá chung về chiến lược marketing mix của Vin cà phê Việt Nam..........................22
2. Giải pháp hoàn thiện marketing mix của Vin cà phê Việt nam.........................................22
2.1. Chiến lược về sản phẩm.............................................................................................22
2.2. Chiến lược về giá........................................................................................................22
2.3. Chiến lược về phân phối.............................................................................................23
2.4. Chiến lược về xúc tiến sản phẩm................................................................................23
Lời kết.......................................................................................................................................23
Tài liệu tham khảo....................................................................................................................25 Page 2 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
Lời nói đầu
Trong vài năm gần đây vai trò của thương hiệu trong lĩnh vực marketing đã thay đổi rất nhanh
chóng trước đây. Chúng ta thường sử dụng “thương hiệu” tồn tại kèm theo tên Công ty và sản phẩm là
công cụ hỗ trợ chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng hay còn gọi là “đánh bóng nhãn hiệu”
ngày nay mọi thứ khác hẳn việc phát triển một thương hiệu, bao gồm việc thiết lập và thực hiện đường
lối nhỏ đó đem đến giá trị cho khách hàng. Những điểm nhấn giúp phát triển và dịch vụ sẽ được chú
trọng thiết kế mang lại những lợi ích thiết thực cho khách hàng và thông qua đó đạt được mục đích của
công ty tất cả những điều đó giúp xây dựng nên một chiến lược thương hiệu.
Công nghệ hiện đại, chất lượng dịch vụ, giá cả có thể là những vũ khí sắc bén của doanh nghiệp
nhưng đâu là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp? Một chiến lược thương hiệu hoàn chỉnh sẽ hỗ trợ
doanh nghiệp trở nên gần bạn hơn hẳn so với những đối thủ còn lại. Nếu có một hình ảnh đã đủ hấp dẫn
và khác biệt - doanh nghiệp có thể gọi là một thương hiệu mạnh. Ngày nay, việc xây dựng thương hiệu
không chỉ là việc lôi kéo nhận thức và mong muốn của khách hàng về mình, mà nó còn là việc tạo lập
một hệ thống bao gồm sự kết hợp giữa sự cam kết và thiết lập hình tượng trong nhận thức khách hàng,
cùng với việc truyền tải và thực hiện sự cam kết đó.
Trong môi trường cạnh tranh, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của doanh nghiệp là
người tiêu dùng ưa chuộng hơn hẳn đối thủ. Đó là lý do tại sao một chiến lược thương hiệu tốt đóng vai
trò là giúp doanh nghiệp vạch ra kế hoạch đạt được những lợi thế hơn hẳn đối thủ cạnh tranh dưới mắt
người tiêu dùng. Và hầu như sự ưa chuộng chỉ có thể đạt được Nhờ yếu tố khác biệt hóa mang lại cho
khách hàng những lợi ích mà đối thủ doanh nghiệp không làm được bằng việc khác biệt hóa, doanh
nghiệp đã đem đến cho khách hàng những lý do để quyết định mua hàng của doanh nghiệp nhiều hơn.
Tại thánh địa cà phê Tây Nguyên, Vin Cà Phê được ra đời với kỳ vọng mang đến những sản phẩm
cà phê chất lượng, hảo hạng nhất cho tất cả mọi người. Page 3 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU VIN CÀ PHÊ VIỆT NAM
1. Lĩnh vực kinh doanh
Vin cà phê là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê bao gồm những sản phẩm: cà
phê hạt rang, cà phê hòa tan, cà phê rang xay. Và cùng với đó có sản phẩm cà phê sữa đã cho
những người có thể không uống được cà phê.
2. Tầm nhìn và sứ mệnh
Sứ mệnh: Mang lại cho con người một môi trường sống văn minh, tiến bộ, mang tất cả
những tinh tuý nhất của nhân loại thông qua những hoạt động, những điểm chạm từ những hạt
cà phê Việt Nam khiến cho họ trở nên đặc biệt và ưu tú theo hình thái riêng của họ.
Tầm nhìn: Trong 50 năm nữa, Vin Cà Phê Việt Nam sẽ đại diện và dẫn dắt cho những
công ty hàng đầu về cà phê trên thế giới cùng thực hiện sứ mệnh của hạt cà phê.
3. Lịch sử hình thành và phát triển
Để phát triển vươn tầm mong đợi Vin cà phê đã tích cực tham gia các hoạt động nhằm đổi
mới và phát triển. Theo báo chí vin cà phê đưa tin:
Ngày 15/9/2022 Vin cà phê tham gia hội nghị kêu gọi đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội ở tỉnh Bình Phước
Ngày 18/11/2022 Vin cà phê Techfest Vĩnh phúc
Ngày 2/10/2022 Vin cà phê tham gia hội nghị chuyển đổi năng lượng xanh - tiềm
năng hợp tác quốc tế việt - đức - eu thực chất và hiệu quả
Và vin cà phê cũng tổ chức chương trình sampling tại thành phố hồ chí mình và tỉnh gia lai
14/3/2023 Vin Cà Phê đã tham gia lễ bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ
8 năm 2023 với chủ đề "Buôn Ma Thuột, thành phố cà phê - Nơi khơi nguồn sáng tạo".
4. Thành tựu nổi bật
• Xuất khẩu thành công sản phẩm cà phê chất lượng cao sang các thị trường: Úc, Mỹ, Nhật Bản,...
• Tham gia TECHFEST Vĩnh Phúc và TECHFEST Toàn Quốc đã gặt hái được nhiều
thành công. VIN CÀ PHÊ ĐẠT CHỨNG NHẬN CỦA TECHFEST Triển khai hoạt
động sampling mạnh mẽ tại TP.HCM và tỉnh Gia Lai.
• Khai trương thành công nhiều điểm quán cà phê.
• Nhượng quyền thành công mô hình quầy cà phê di động để dễ dàng phục vụ khách hàng.
• Năm 2022 Hàng triệu ly cà phê đã được VIN Cà Phê phục vụ cho khách hàng trong và ngoài nước.
5. Cơ cấu doanh nghiệp
Hội đồng quản trị bao gồm chủ tịch hội đồng quản trị Chủ tịch các tiểu ban và các thành
viên trực thuộc, có nhiệm vụ thay mặt đại hội cổ đông để thực hiện công việc quản trị thông qua ban giám đốc. Page 4 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
Ban giám đốc: bao gồm tổng giám đốc và các giám đốc bộ phận được bầu chọn bởi HĐQT
có nhiệm vụ thực hiện công việc quản lý công ty
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA VIN CÀ PHÊ VIỆT NAM
I. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược Marketing mix của VIN Cà phê Việt Nam
Trong thực tế có rất nhiều yếu tố bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến quá
trình hoạt động Marketing mix của doanh nghiệp. Có thể liệt kê như sau:
1. Môi trường vi mô 1.1. Nhà cung cấp
Về nguyên liệu cà phê, Vin cà phê thu mua trực tiếp từ nông dân. Vin cà phê bước từng
bước cùng người trồng cà phê, giúp người dân thu nhập bền vững, lâu dài đồng thời tăng giá trị
cho hạt cà phê Việt Nam. Vin cà phê trực tiếp hỗ trợ người dân nguồn vốn đầu tư, đào tạo và
đầu ra. Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Giám Đốc Kinh Doanh, Công ty cổ phần tập đoàn Vin cà
phê Việt Nam cho biết: Việc sản xuất cà phê tại Công ty cổ phần tập đoàn Vin cà phê Việt Nam
được thực hiện theo hướng hữu cơ, làm cà phê sạch, hạn chế tối đa bón phân hóa học cho cây, Page 5 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
thu hái quả chín đạt 100%, đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn, thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng xây dựng nông trường ngay trong vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, giúp người dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong canh tác, giảm chi phí, nâng cao hiệu
quả kinh tế và mang lại nguồn thu ổn định.
1.2. Đối thủ cạnh tranh
Nescafe của Nestle: Là nhãn hiệu cà phê hòa tan hàng đầu trên thế giới với bề dày lịch sử
70 năm. Tại Việt Nam thương hiệu này đã trở nên quen thuộc với hầu hết mọi người và là một
trong những thương hiệu có thị phần cao tại Việt Nam. Hiện tại, Nescafe có một nhà máy sản
xuất cà phê hòa tan với công suất 1000 tấn/năm cho phép công ty có khả năng đáp ứng một
cách tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.
Vinacafe của Công ty Cổ Phần cà phê Biên Hòa: Bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 1979 và
hiện tại là hãng cà phê chiếm thị phần cao tại Việt Nam với bề dày kinh nghiệm của mình. Với
nhà máy sản xuất cà phê hòa tan với công suất 3000 tấn/ năm Vinacafe đã trở thành doanh
nghiệp lớn nhất về năng lực sản xuất và dẫn đầu về công nghệ sản xuất cà phê hòa tan.
Trung Nguyên là một thương hiệu gần gũi và quen thuộc được nhiều người tin dùng. Cà
phê Trung Nguyên có thể nói là niềm tự hào của Việt Nam về thương hiệu có uy tín trên thị
trường quốc tế. Tập đoàn Trung Nguyên là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất,
chế biến, kinh doanh cà phê, nhượng quyền thương hiệu, dịch vụ phân phối. Cà phê Trung
Nguyên hiện đang có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
1.3. Bản thân doanh nghiệp
Đội ngũ nhân sự: Hiện tại, Vin cà phê có hơn 3.000 nhân viên làm việc tại các vị trí khác
nhau. Đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp và có kinh nghiệm trong lĩnh vực cà phê,
giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.
Kỹ thuật công nghệ: Vin Cà phê tập trung vào việc sử dụng nguyên liệu cà phê chất lượng
cao và áp dụng các quy trình rang xay cà phê chuyên nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm cà phê đậm
đà, thơm ngon và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 1.4. Khách hàng
Khách hàng của Vin Cà phê là những người yêu thích cà phê và tìm kiếm sản phẩm cà
phê chất lượng cao, đặc biệt hướng đến khách hàng trẻ tuổi và sáng tạo với các sản phẩm đặc
biệt như cà phê pha phin, cà phê sữa đá, cà phê đá xay, cà phê latte, cà phê mousse, v.v.
1.5 Trung gian marketing
Trên mạng xã hội, Vin Cà phê thường xuyên đăng tải những bài viết, hình ảnh và video
quảng cáo sản phẩm cà phê của mình. Ngoài ra, Vin Cà phê cũng sử dụng các kênh truyền thông
truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh và các tờ báo, tạp chí, tạo ra sự
hiểu biết và tăng cường sự nhận diện thương hiệu. Công ty cũng có mối quan hệ hợp tác với
nhiều đối tác kinh doanh khác như các chuỗi siêu thị, nhà hàng, khách sạn, v.v. để mở rộng quy
mô kinh doanh và tăng cường sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường.
2. Môi trường vĩ mô
2.1. Nhân khẩu học
Cà phê là thức uống theo chân người Pháp vào Việt Nam vào thế kỷ 19. Nhưng theo thời
gian, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống của người Việt. Page 6 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
Dân số có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Vin cà phê, bởi vì dân số ảnh hưởng
trực tiếp đến nhu cầu tiêu thụ cà phê của thị trường. Nếu dân số tăng, tổng số người tiêu dùng
cũng tăng, điều này có thể làm tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cà phê của Vin cà phê. Điều
này có thể là lợi thế cho công ty để mở rộng quy mô sản xuất và tiếp cận với một lượng khách
hàng tiềm năng lớn hơn. Tuy nhiên, nếu dân số giảm, số người dùng cũng giảm, điều này có thể
làm giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cà phê của Vin cà phê, giảm doanh số bán hàng và tác động
đến lợi nhuận của công ty.
Độ tuổi của người tiêu dùng cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Vin cà phê.
Nếu độ tuổi trung bình của người tiêu dùng tăng, thị trường có thể có nhu cầu cao hơn đối với
các sản phẩm cà phê dành cho người lớn tuổi. Người già hay sử dụng cà phê ít caffeine. Ngược
lại, nếu độ tuổi trung bình của người tiêu dùng giảm, thị trường có thể thể có nhu cầu cao hơn
đối với các sản phẩm cà phê dành cho giới trẻ. Giới trẻ thích những loại cà phê thương hiệu và sáng tạo. 2.2. Kinh tế
Các nhân tố kinh tế đều có vai trò quan trọng và mang tính quyết định hàng đầu đến hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp. Các nhân tố kinh tế ảnh hưởng mạnh đến hoạt động kinh
doanh của ngành đó là trạng thái phát triển nền kinh tế: tăng trưởng ổn định hay suy thoái. Tăng
trưởng kinh tế tạo điều kiện thuận lợi giúp cho ngành cà phê mở rộng thị trường, mở rộng hoạt
động và thu được lợi nhuận cao. Bên cạnh đó làm giảm sức ép cạnh tranh trong ngành. Về thị
trường ngoại hối có sự biến động không ngừng, giá vàng và giá đô la Mỹ trên thị trường có
những diễn biến bất thường và có xu hướng tăng cao trong những năm qua. Việc tỷ giá hối đoái
tăng cao trong những năm qua tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu cà phê sang nước ngoài. 2.3. Tự nhiên
Việt Nam có vị trí địa lý nằm trong vành đai nhiệt đới Bắc bán cầu thích hợp cho việc
phát triển cà phê đã đem lại cho cà phê Việt Nam một hương vị rất riêng, độc đáo. Về khí hậu
Việt Nam nằm trong vành đai nhiệt đới, hàng năm khí hậu nắng lắm nhiều mưa. Đặc biệt lượng
mưa phân bố đều giữa các tháng trong năm nhất là những tháng cà phê sinh trưởng. Vùng đất
cao nguyên rộng lớn đất đai màu mỡ, đặt biệt là Đắk Lắk với lợi thế đất bazan thích hợp trồng
cây công nghiệp thì đây là lợi thế để trồng cây cà phê cho chất lượng cao và sản lượng dồi dào
đáp ứng nhu cầu sản xuất của công ty. Giúp giảm giá thành sản phẩm. 2.4. Công nghệ
Trong xu thế hiện đại hóa hiện nay, sự phát triển nhanh chóng của KH – KT đều tác động
trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành cà phê. Doanh nghiệp tiếp cận với các
máy móc hiện đại phát triển được trong nhiều lĩnh vực. Với trình độ khoa học kỹ thuật hiện đại
của nước ta, chuyển giao công nghệ đã, đang và sẽ ảnh hưởng trực tiếp, mạnh mẽ đến hoạt động
kinh doanh. Ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý, mang lại hiệu quả nâng cao
khả năng trực tiếp và cập nhật thông tin, xóa bỏ các hạn chế về không gian, tăng năng suất lao
động. Như vậy, nếu biết áp dụng KH – KT sẽ là điều kiện giúp cho doanh nghiệp có điều kiện
cạnh tranh cao, hội nhập tốt hơn. Nhưng nếu như không biết áp dụng KH – KT thì đó sẽ là một
rào cản lớn và doanh nghiệp sẽ bị tụt hậu xa hơn so với đối thủ. Page 7 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
2.5. Chính trị - xã hội
Do Việt Nam có điều kiện chính trị tương đối ổn định, vì thế đây là điều tốt để yên tâm
sản xuất cà phê không chỉ vậy mà còn hấp dẫn các nhà đầu tư kinh doanh cà phê tìm kiếm
nguồn hàng ổn định. Việt Nam có hệ thống chính trị pháp luật ổn định, có nhiều chính sách
khuyến khích thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Nhờ vậy tạo điều kiện thuận lợi về vốn và
công nghệ giúp cho ngành cà phê có thể mở rộng sản xuất. Bên cạnh các điều kiện thuận lợi,
nước ta còn có những mặt hạn chế. Trong thực tế thì chính sách pháp luật của Việt Nam hiện
nay đang có nhiều ảnh hưởng bất lợi đến tình hình xuất khẩu cà phê: các quy định về thuế, giá
cả, chủng loại, khối lượng cà phê nhập khẩu, Việt Nam hiện nay vẫn chưa được hưởng ưu đãi
của tổ chức WTO nên vẫn chịu mức thuế cao. Dẫn đến gặp khó khăn về giá thành để cạnh tranh
với đối thủ. Bên cạnh đó, các quy định về chế độ sử dụng lao động, tiền lương, tiền thưởng, bảo
hiểm phúc lợi VN còn nhiều hạn chế trong khi ngành cà phê thu hút đội ngũ lao động khá lớn,
bao gồm nhiều đối tượng khác nhau. Vì thế tiền lương phải phù hợp theo từng đối tượng tham
gia vào từng công đoạn sản xuất cà phê. Ngoài ra các thủ tục hành chính còn rườm rà chưa được
cải tiến là một yếu tố không nhỏ cản trở các nhà đầu tư nước ngoài 2.6. Văn hóa
Ngành cà phê được xem là một thị trường tiêu thụ rộng lớn ở trong nước cũng như trên
thế giới. Cà phê là thức uống quen thuộc hằng ngày cho mọi tầng lớp, độ tuổi, giới tính. Về
phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo thì hầu như cà phê không bị coi là đồ uống kiêng kỵ,
cấm kỵ ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Tuy nhiên ở mỗi quốc gia, cà phê có những đặc tính
khác nhau để phù hợp với sở thích của từng đối tượng, đặc điểm khí hậu mỗi vùng. Chẳng hạn
như cà phê trên thị trường châu Âu thì sản phẩm sẽ chứa nhiều lượng sữa trong đó cao hơn
lượng cà phê so với thị trường châu Á. Tùy vào mỗi người, nếu như người nghiện cà phê thì cà
phê lại cần hàm lượng cafein trong cà phê cao. Do đó các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ
những đặc tính khác nhau để thích nghi với từng đối tượng cũng như từng châu lục. Từ đó mới
tạo nên sự thu hút, chú ý tới sản phẩm mà doanh nghiệp hướng đến.
3. Môi trường nội bộ
3.1. Cơ sở vật chất
Đến thời điểm hiện tại, thương hiệu này có 5 cửa hàng phục vụ khách hàng. Cửa hàng
Vin cà phê có những góc nhỏ riêng tư, là địa điểm lý tưởng dành cho nhân viên văn phòng, học
sinh, sinh viên đến tìm kiếm ý tưởng, làm việc, trao đổi và nghỉ ngơi sau một ngày bận rộn,
nhâm nhi ly cà phê bên những trang sách, chìm đắm trong không gian quán bởi mùi thơm dịu
nhẹ của cà phê và sự yên tĩnh.
3.2. Nguồn nhân lực
VIN cà phê Việt Nam là nơi tập hợp tất cả những con người có chung đam mê cà phê và
có một niềm tin mạnh mẽ về việc nếu tất cả cùng nhau đóng góp vì một mục đích chung to lớn
thì chắc chắn tổ chức sẽ vững bền và mang lại nhiều giá trị cho xã hội.
Với giá trị cốt lõi mà Vin cà phê đã và đang xây dựng và theo đuổi, Vin cà phê đã mang
đến cho người lao động làm việc tại công ty mức thu nhập ổn định, được hưởng nhiều chế độ
đãi ngộ và có cơ hội thăng tiến, giúp người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài. Page 8 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
3.3. Phát triển công nghệ
Vin cà phê sử dụng các thiết bị chuyên nghiệp và hiện đại để pha chế cà phê. Các máy
xay cà phê, máy pha espresso, máy pha cà phê phin, đều được nhập khẩu từ các thương hiệu
nổi tiếng trên thế giới. Vin cà phê còn sử dụng các công nghệ giao tiếp để tương tác với khách
hàng, bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội, ứng dụng di động và trang web. Khách hàng
có thể đặt hàng và thanh toán online, đồng thời cũng có thể tương tác với thương hiệu thông
qua các kênh truyền thông xã hội. Vin cà phê đang sử dụng các công nghệ tiên tiến để cải tiến
sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời cũng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ
mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tăng cường sức mạnh cạnh tranh trên thị trường.
4. Môi trường ngành/cạnh tranh
4.1. Đối thủ cạnh tranh trong ngành
Trong một ngành cạnh tranh khốc liệt, các công ty thường thu hút khách hàng bằng việc
tung ra các chương trình khuyến mại giảm giá hoặc các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Tuy nhiên,
việc này vẫn có thể khiến các khách hàng, nhà cung cấp, người tiêu dùng “chuyển hướng” tới
các công ty đối thủ nếu họ cảm thấy không nhận được nhiều lợi ích từ công ty.
Các đối thủ cạnh tranh trong ngành Vin của cà phê bao gồm Vinacafe, Trung Nguyên,
Nescafe,... Nhắc đến Vinacafe, người dùng nhớ đến ngay sản phẩm cà phê sữa, có hương vị
ngọt đậm. Còn Trung Nguyên lại quen thuộc hơn với dòng cà phê xay có mùi thơm đặc trưng.
Nescafe hợp với những người thích uống cà phê đắng vì nó có vị đậm đặc hơn Vinacafe và Trung Nguyên.
4.2. Nguy cơ từ sản phẩm thay thế
Một nguy cơ từ sản phẩm thay thế tồn tại nếu có những sản phẩm thay thế có giá thấp hơn
hay các thông số hoạt động tốt hơn cho cùng 1 mục đích. Lượng sản phẩm thay thế Vin cà phê
là rất cao. Một số sản phẩm thay thế nổi bật có thể kể đến các loại thức uống khác như sữa, trà,
nước ép trái cây, sinh tố và nước ngọt có ga. Một nguồn đe dọa khác của Vin cà phê là các sản
phẩm đồ uống mà người tiêu dùng có thể làm ở nhà.
Tại Việt Nam, có những chủng loại sản phẩm nước giải khát chính là: Nước khoáng có
ga và không ga, nước tinh khiết, nước ngọt, nước tăng lực, trà uống liền và nước hoa quả các
loại. Theo thống kê thị trường đồ uống Việt Nam năm 2020 cho thấy 85% lượng sản xuất và
tiêu thụ mỗi năm của thị trường nước giải khát Việt Nam là tới từ nước ngọt, trà uống liền, nước
ép hoa quả các loại, nước tăng lực…, 15% còn lại là do nước khoáng chiếm phần còn lại. Bình
quân người Việt nam tiêu thụ mặt hàng nước giải khát trên 23 lít/ người/ năm. 85% cũng là con
số mà các doanh nghiệp nước giải khát đang nắm giữ tỷ lệ sản xuất trong cả 1 ngành hàng bia rượu.
4.3. Quyền thương lượng của nhà cung cấp
Nhà cung cấp ở đây được hiểu là những người cung cấp nguyên vật liệu cho sản xuất công
ty hay những công ty trong ngành cung cấp dịch vụ bổ trợ. Nhà cung cấp là mắt xích đầu tiên
quan trọng trong chuỗi cung ứng của mỗi doanh nghiệp, họ cung cấp nguyên vật liệu đầu vào
cho quá trình sản xuất, từ đó có ảnh hưởng đến chất lượng, giá cả sản phẩm đầu ra. Với Vin cà
phê, cà phê hạt là nguyên liệu chính tiên quyết. Vin cà phê chọn lọc nguyên liệu tại các vùng
trứ danh toàn cầu: Đông Nam Á, Nam Á, Trung Phi, Trung Mỹ và Nam Mỹ. Vin cà phê có
nguồn nguyên liệu đầu vào đó là tự mình đầu tư các nông trại cà phê của người nông dân. Từ Page 9 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
đó giúp công ty chủ động trong nguồn nguyên liệu và góp phần tăng cường mối quan hệ giữa
doanh nghiệp với nông dân trồng cà phê.
4.4. Quyền thương lượng của khách hàng
Nếu số lượng khách hàng ít hơn số lượng người bán trong một ngành thì họ là những
khách hàng có quyền lực. Điều này có nghĩa là họ có thể dễ dàng chuyển sang các đối thủ cạnh
tranh để mua hàng với giá rẻ hơn, lợi thế ưu việt hơn. Cần phải cân nhắc về quyền lực của khách
hàng, xem họ có các yếu tố của một nhóm khách hàng quyền lực hay không.
4.5. Nguy cơ từ đối thủ mới gia nhập
Vị thế của công ty có thể bị ảnh hưởng bởi khả năng thâm nhập thị trường của các đối thủ
mới. Nếu ngành dễ dàng thâm nhập với nguồn lực không cần nhiều mà lại mang lại nguồn lợi
lớn, các đối thủ mới có thể nhanh chóng gia nhập ngành. Tuy nhiên, nếu rào cản gia nhập ngành
lớn, đối thủ khó có thể tham gia vào ngành thì công ty đa hưởng một vị thế thuận lợi, cần tận
dụng lợi thế này. Có thể nói, sức ép cạnh tranh đến từ các đối thủ tiềm năng ngoài ngành phụ
thuộc chủ yếu vào rào cản gia nhập ngành. Người làm Marketing cần biết ngành có mức độ gia
nhập dễ dàng hay không, nói cách khác là rào cản gia nhập ngành cao hay thấp.
Mối đe dọa của những doanh nghiệp mới gia nhập đối với Vin cà phê là vừa phải. Rào
cản gia nhập thị trường không cao và vốn đầu tư ban đầu để bắt đầu xây dựng một thương hiệu
cà phê cũng không cao. Mức độ bão hòa trong ngành ở mức cao vừa phải. Một số tập đoàn lớn
cũng có thể là đối thủ gia nhập ngành như Tân Hiệp Phát, Tân Quang Minh,…
II. Phân tích chiến lược Marketing mix (4P) của VIN Cà phê Việt Nam 1. Product (sản phẩm)
1.1. Danh mục sản phẩm
Sản phẩm cốt lõi: là các loại thức uống cà phê nguyên chất, được sản xuất từ những hạt
cà phê chất lượng cao được chọn lọc kỹ càng và rang đến tinh chất để đem lại hương vị đặc
trưng và chất lượng tốt nhất cho người dùng. Tuy nhiên, VIN cà phê không chỉ tập trung vào
chất lượng sản phẩm mà còn hướng đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Để mang đến
trải nghiệm đắm chìm trong hương vị cà phê tinh túy, VIN cà phê sử dụng các phương pháp
rang cà phê chuyên nghiệp và kết hợp với công nghệ hiện đại để giữ nguyên tinh chất cà phê
trong từng tách uống. Ngoài ra, VIN cà phê cũng mong muốn giới thiệu tới khách hàng những
giá trị của cà phê Việt Nam, giúp khách hàng có thể hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa cà phê của đất nước.
Sản phẩm cụ thể:
Các dòng sản phẩm tại VIN Cà Phê- The grand coffee
• Signature: Espresso Cầu Đất đặc biệt, Cà phê kem cheese, Cà phê Cam và Creamy coffee.
• Cà phê máy: Espresso đơn/ đôi, Cappuccino, Latte, Café mocha.
• Cà phê truyền thống: Cà phê đen nóng/ đá, Cà phê nâu nóng/ đá, Bạc sỉu, Cà phê cốt
dừa, Cacao, Cà phê đen pha máy, Cà phê nâu pha máy.
• Đá xay: Cà phê kem sữa, Matcha kem cheese, cốt dừa khoai lang tím, Socola bạc hà kem cheese. Page 10 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
• Trà: Trà sen xoài, trà vải hoa hồng, trà lê hoa cúc, trà đào cam sả, trà chanh leo cam vàng.
• Sinh tố: Sinh tố xoài, sinh tố bơ, sinh tố xoài chanh leo.
• Hoa quả tươi: Nước cam, nước dưa hấu, nước chanh leo, nước dứa, nước dứa cần tây.
Các dòng sản phẩm đóng gói của VIN Cà phê
VIN Cà Phê cung cấp một loạt các sản phẩm cà phê đa dạng, từ các loại cà phê đơn giản
và cổ điển đến những dòng sản phẩm đặc biệt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
• Cà phê hòa tan đen của VIN Cà Phê: được sản xuất từ những giống cà phê với chất
lượng hạt tốt nhất tại vùng đất đỏ Bazan của Ban Mê Thuột – Việt Nam. Vị đậm đà
nguyên thủy của cà phê pha phin được giữ lại trọn vẹn trong cà phê hòa tan
• Cà phê hoà tan: Energy và 3in1 Energy là sự kết hợp giữa hương vị cà phê hảo hạng và
vị sữa béo ngậy theo tỷ lệ được nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo nên thức uống đậm vị cà phê.
• Cà phê sữa đá- đậm đà ngày mới: là bản giao hưởng hài hoà giữa các cung bậc vị giác:
đắng – ngọt – béo, tôn lên độ sánh quyện nguyên bản, mặc đá tan, để ly cà phê sữa đá
luôn đậm đà và ngày mới luôn tràn đầy cảm hứng.
• Sự phối trộn giữa cà phê Arabica và Robusta: tạo nên sự cân bằng và phong phú cho
tách cà phê. Hương thơm của Arabica khi kết hợp với sự đậm đà của Robusta sẽ tạo nên
một loại cà phê hoàn hảo và phù hợp với hương lẫn vị cà phê Việt Nam.
• Cà phê rang xay Arabica và Robusta: được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những hạt cà phê
chất lượng nhất, nguyên chất 100% và được phối trộn theo tỷ lệ thích hợp để phù hợp
với khẩu vị truyền thống của người Việt Nam.
• Cà Phê Rang Xay Truyền Thống VIN Cà Phê: là sản phẩm được sản xuất theo công
nghệ tiên tiến trên dây chuyền hiện đại. (Cà phê chế phin). Sản phẩm mang tới sự đậm
đà và hương thơm đặc trưng của cà phê, thơm ngon, béo ngậy.
• Cà phê Robusta Honey của VIN Cà Phê: Lấy cảm hứng từ phong cách thưởng thức cafe
phin truyền thống, Wisdom tượng trưng cho những tư tưởng sâu sắc, tinh túy, chắt lọc
nhất của người Việt Nam. Thưởng thức một ly Wisdom, nhấm nháp những tinh túy của
đất trời được chắt lọc qua thời gian, một mùi thơm ngất ngây pha chút ngai ngái, ngầy
ngậy của mùi đất lan tỏa trong khoang mũi. Không những thế, với vị đắng dịu dàng, ta
cảm nhận hương vị cà phê đang tan ra trong miệng, thấm sâu vào tận trái tim khối óc.
• Cafe chồn cao cấp Ultimate: có vị đắng rất dịu, dễ chịu, không hề đắng gắt như những
loại cà phê khác. Vị đắng dịu dàng, hòa quyện với vị ngọt thanh tao, tạo dư vị ngọt ngào, lưu luyến mà tinh tế.
Cà phê Arabica của VIN Cà Phê là Arabica Cầu Đất, được rang mộc hoàn toàn: 100%
Được rang bằng công nghệ Hotair chuẩn châu Âu đảm bảo hương vị đồng nhất.
Sản phẩm bổ trợ: VIN cà phê đã tạo lòng trung thành đối với khách hàng, họ không chỉ
bán sản phẩm mà họ còn có:
Thái độ phục vụ chuyên nghiệp: Nhân viên của VIN cà phê được đào tạo để có thái độ
phục vụ tốt, vui vẻ, chu đáo. Họ luôn sẵn sàng lắng nghe và giải quyết các vấn đề của khách
hàng, giúp tạo cảm giác thoải mái và thân thiện cho khách hàng. Page 11 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
Không gian quán thoải mái: VIN cà phê có không gian quán rộng rãi, thoải mái và đẹp
mắt. Khách hàng có thể tìm được một góc yên tĩnh để thư giãn hoặc làm việc trong không gian tốt nhất.
Các sự kiện, chương trình ưu đãi: VIN cà phê thường xuyên tổ chức các sự kiện, chương
trình ưu đãi như giảm giá, tặng quà, ưu đãi khách hàng thân thiết. Điều này giúp khách hàng
cảm thấy được đề cao và quan tâm, từ đó tạo lòng trung thành đối với thương hiệu.
Trong danh mục sản phẩm của VIN cà phê được làm hai nhóm chính đó là đồ uống và
thực phẩm ăn nhanh. Toàn bộ danh mục sản phẩm của VIN cà phê bao gồm 46 món, trong đó
nhóm đồ uống chiếm 43 sản phẩm. Nhóm thức uống của VIN cà phê gồm có 7 nhóm:
Signature, cà phê máy, cà phê truyền thống, đá xay, trà, sinh tố, hoa quả tươi.
Hiện nay VIN cà phê tập trung vào phát triển chiều rộng và chiều dài danh mục sản phẩm,
cụ thể là: tập trung sản xuất những sản phẩm truyền thống chủ yếu, ngoài ra VIN cà phê đã và
đang có những kế hoạch thực hiện sản xuất thêm một số sản phẩm mới mang hơi hướng thực
phẩm bổ sung và về mỹ phẩm. Đó là một chiến lược tốt của VIN cà phê, bởi vì đa dạng hóa
danh mục sản phẩm có thể giúp công ty tăng doanh số và thu hút nhiều khách hàng hơn. Tập
trung sản xuất những sản phẩm truyền thống chủ yếu có thể giúp VIN cà phê duy trì thương
hiệu của mình và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trung thành. Tuy nhiên, thực hiện sản xuất
thêm các sản phẩm mới mang hơi hướng thực phẩm bổ sung và về mỹ phẩm cũng là một cách
để tìm kiếm thị trường mới và mở rộng phạm vi kinh doanh của công ty. Việc đa dạng hoá sản
phẩm cũng giúp cho VIN cà phê giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, vì khi một sản phẩm không
thành công, công ty vẫn có các sản phẩm khác để giữ vững doanh số. Ngoài ra, việc thay đổi
và cập nhật sản phẩm cũng giúp VIN cà phê đi đầu trong xu thế mới và giành lấy thị phần của
đối thủ cạnh tranh. Tóm lại, chiến lược đa dạng hoá danh mục sản phẩm của VIN cà phê là một
quyết định thông minh và cần thiết trong bối cảnh thị trường cà phê đang ngày càng cạnh tranh gay gắt. Page 12 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
Chiến lược “Đa dạng hoá sản phẩm” của VIN Cà phê
Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu
VIN cà phê đã và đang sử dụng chiến lược đa dạng hoá sản
phẩm. Khi mà VIN cà phê liên tục cập nhật và thay đổi
menu sản phẩm, thêm các sản phẩm mới như thức uống
mới, món ăn nhẹ mới, đồ uống có cồn, vv. Những sản phẩm
này thường được quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện
truyền thông, trang mạng xã hội và được giới thiệu đến
khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi,
voucher giảm giá, vv. Cùng với đó, VIN cà phê cũng thường
xuyên tạo ra các sản phẩm đặc biệt nhân dịp lễ tết, sự kiện
để tạo ra sản phẩm độc đáo và thu hút khách hàng. Đồng
thời thương hiệu cũng rất chú trọng vào việc cải tiến và đổi
mới, nâng cao chất lượng sản phẩm để đem đến những trải
nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.
1.2. Nhãn hiệu, bao bì 1.2.1. Nhãn hiệu
The Grand Coffee là một thương hiệu cà phê của VIN cà phê Việt Nam và logo của thương
hiệu này được thiết kế khá đơn giản và dễ nhận biết với các yếu tố chính sau: Màu sắc
Màu đỏ nâu được sử dụng để tô vẽ khung bên ngoài. Màu đỏ nâu mang ý nghĩa về sự ấm
áp, độc đáo và sự quyến rũ.
Màu vàng là màu chủ đạo của logo và được sử dụng để tô vẽ chữ và khung. Màu vàng
mang ý nghĩa về sự giàu có, sang trọng và sự thành công. Còn màu đỏ trầm bên trong được sử
dụng để tăng tính nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng đến thương hiệu. Ngoài ra, màu
đỏ cũng có thể tượng trưng cho sự táo bạo, đam mê và sự nhiệt tình, các giá trị có thể liên kết
với niềm đam mê của VIN cà phê trong việc tạo ra những sản phẩm cà phê chất lượng cao và
đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hình ảnh
Logo của VIN cà phê được tạo thành bởi một khung vuông bao quanh và một chữ "VIN
cà phê Viet Nam" màu đỏ tươi bên trong.
Chữ "VIN cà phê Viet Nam" được thiết kế theo phong cách chữ viết tay, tạo cảm giác thân
thiện, cá tính và gần gũi với khách hàng. Page 13 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
Ngoài chữ "VIN cà phê Viet Nam", logo của VIN cà phê còn có thêm cụm từ "The grand
coffee" được viết bằng kiểu chữ thường, nằm bên dưới khung vuông và có màu vàng.
Tổng thể, logo của VIN cà phê mang đến cảm giác sang trọng, chuyên nghiệp và gần gũi
với khách hàng. Màu vàng tượng trưng cho chất lượng cao cấp của sản phẩm, còn chữ "VIN cà
phê Viet Nam" và cụm từ "The grand coffee" giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của VIN cà phê. 1.2.2. Bao bì
VIN cà phê không chỉ có các cửa hàng cà phê tại Việt Nam, mà còn cung cấp các sản
phẩm cà phê đóng gói như cà phê hòa tan, cà phê đen và cà phê rang xay. Thương hiệu này đã
tập trung phát triển bao bì cho các sản phẩm này.
Thông thường, bao bì của VIN cà phê được làm từ các chất liệu như giấy và nhựa ghép
nhôm cao cấp, kết hợp với thiết kế tinh tế, đơn giản và sang trọng, logo nổi bật. Đối với bao bì
cà phê hạt, VIN cà phê thường sử dụng túi nhôm bằng 100% nhựa ghép nhôm, giúp bảo vệ cà
phê khỏi ánh nắng mặt trời và ẩm ướt. Bao bì cà phê bột thường được đựng trong túi nhựa có
khóa zipper để tiện cho việc bảo quản và sử dụng lại. Ngoài ra, VIN cà phê còn có các sản phẩm
được đóng gói trong bao bì đặc biệt, chẳng hạn như bao bì giấy gói riêng lẻ cho từng gói cà phê
pha phin hoặc túi nhựa đựng các loại cà phê hòa tan, giúp tăng tính tiện lợi và thuận tiện cho người dùng. Page 14 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
Tuy nhiên, để đảm bảo tính thân thiện với môi trường, VIN cà phê đang tìm cách thay đổi
chất liệu bao bì sang các chất liệu thân thiện hơn, bao gồm sử dụng bao bì giấy tái chế và các
chất liệu có khả năng phân hủy tự nhiên.
1.3. Chất lượng, đặc tính
VIN cà phê không ngừng nỗ lực để đáp ứng nhu cầu khách hàng về sản phẩm chất lượng
và đặc tính hữu hiệu. Chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu khi người tiêu dùng quyết định
mua một sản phẩm. Vì vậy, VIN cà phê đã tập trung vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng
hành cùng người nông dân trong từng khâu trồng trọt, thu hoạch, và kiểm soát chất lượng bằng
cách cupping thử nếm theo tiêu chuẩn quốc tế và loại bỏ sản phẩm không đạt chuẩn. Hơn nữa,
VIN cà phê đã đầu tư vào công nghệ và xây dựng hồ sơ rang tốt nhất, phát triển phòng lab với
trang thiết bị hiện đại để kiểm định chất lượng sản phẩm. Từng hạt cà phê đạt đến độ vừa chín
tới sẽ được thu hoạch, xử lý, rang xay theo một tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Đội ngũ nhân sự giàu
kinh nghiệm luôn sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn, định kỳ kiểm tra và chăm sóc khách hàng. Tất
cả những nỗ lực này đều nhằm mang lại những sản phẩm cà phê chất lượng, đảm bảo giá trị
dinh dưỡng tốt nhất cho khách hàng.
Trên thị trường cà phê kinh doanh đang rất phổ biến tại Việt Nam với nhiều thương hiệu
như Starbucks, The Coffee House, Phúc Long, Highlands,… Vì vậy, nhiều người tự đặt câu hỏi
liệu VIN cà phê có thể tồn tại và phát triển được không? Tuy nhiên, câu trả lời lại là khẳng định
bởi VIN cà phê đã tạo ra sự khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh. VIN cà phê luôn giữ
được hương vị nguyên bản của từng giống cà phê, sử dụng nguyên liệu tươi mới để pha chế và
chỉ khi có đơn đặt hàng cà phê đóng gói thì VIN mới bắt đầu rang và xay để đảm bảo sản phẩm
được đóng gói đến khách hàng với chất lượng tốt nhất. Vì vậy, đó chính là một trong những yếu
tố đã giúp VIN cà phê tạo được lòng tin và sự hài lòng từ khách hàng, đồng thời giúp cho VIN
cà phê tồn tại và phát triển trên thị trường cà phê ngày nay.
1.4. Chiến lược sản phẩm mới
Ngày 29/3/2023, Vin Cà Phê đã chính thức giới thiệu sản phẩm Cà Phê Nano, một bước
phát triển đáng kể cho thương hiệu trong việc mang đến hương vị cà phê tinh túy cho mọi người.
Quá trình sản xuất sản phẩm này bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường và phân tích nhu cầu của
khách hàng, chọn lựa các nguồn cà phê chất lượng tốt nhất và thử nghiệm đánh giá các nguyên liệu mới.
Đầu tiên, VIN cà phê đã tiến hành nghiên cứu thị trường và phân tích nhu cầu của khách
hàng để xác định được những xu hướng mới nhất và đưa ra các giải pháp phù hợp. VIN cà phê
nhận thấy nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao về sản phẩm cà phê có chất lượng tốt,
hương vị đặc trưng và mang lại trải nghiệm mới lạ. Vì vậy sản phẩm cà phê nano của VIN cà
phê được ra đời nhằm mục đích cải tiến và tối ưu hóa quá trình rang, xay cà phê để đảm bảo tối
đa hương vị, mùi thơm và độ đậm đà của cà phê. Bên cạnh đó, sản phẩm cà phê nano còn có
thể giúp tăng cường sức khỏe, vì quá trình rang xay cà phê nano giúp giữ nguyên các chất dinh
dưỡng trong cà phê như axit chlorogenic, caffeine, các chất chống oxy hóa và flavonoid. Điều
này giúp sản phẩm cà phê nano của VIN cà phê trở thành một lựa chọn ưu việt cho những người
yêu cà phê và mong muốn có một sức khỏe tốt hơn.
Tiếp theo, VIN cà phê tiến hành thử nghiệm và đánh giá các nguyên liệu mới để tìm ra
những nguồn cà phê có chất lượng tốt, đảm bảo được hương vị đặc trưng và mang lại trải Page 15 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
nghiệm mới cho khách hàng. VIN cà phê đã lựa chọn những nguồn cà phê chất lượng cao từ
các vùng trồng cà phê nổi tiếng như Cầu Đất, Lâm Đồng, Đắk Lắk.
Sau đó, VIN cà phê tiến hành các bước xử lý và chế biến cà phê, bao gồm: rang, xay, trộn
và pha chế để tạo ra sản phẩm với hương vị và chất lượng tốt nhất. VIN cà phê sử dụng công
nghệ tiên tiến để đảm bảo quy trình sản xuất được thực hiện đúng tiêu chuẩn và hiệu quả. Được
biết, Vin Cà Phê là một trong những đơn vị tiên phong khi áp dụng siêu công nghệ nano - hiện
đại bậc nhất thế giới vào trong quá trình sản xuất, cho phép cà phê được xay nhuyễn với kích
thước siêu nhỏ và xử lý ở nhiệt độ âm giúp lưu giữ trọn vẹn 100% hương vị cà phê tươi ngon
đặc trưng, đậm vị rang xay. Ngoài ra, quá trình này cũng giúp cà phê giảm độ đắng, tăng độ
ngọt và mượt của hương vị.
Cuối cùng, VIN cà phê tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường
và tiến hành quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng thông qua các kênh marketing hiệu quả.
Tất cả những công đoạn này đều được thực hiện với sự tận tâm và nỗ lực của đội ngũ
nhân viên tại VIN cà phê, nhằm đảm bảo mang đến cho khách hàng những sản phẩm cà phê
chất lượng và trải nghiệm mới lạ. Sản phẩm cà phê nano của VIN cà phê có hương vị đặc trưng
và độ pha chế linh hoạt, phù hợp với nhu cầu khách hàng đa dạng từ pha phin đến pha máy tự
động. Có thể nói sản phẩm cà phê nano của VIN là sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật nano và
bí quyết rang cà phê truyền thống của người Việt Nam. Sản phẩm này được đánh giá là có
hương vị đậm đà, độc đáo và có thể sử dụng để pha chế nhiều loại đồ uống cà phê khác nhau.
Ngoài ra, VIN cà phê cũng đang triển khai nhiều chiến lược về sản phẩm mới để tăng
cường sự đa dạng và thu hút khách hàng mới. Sau đây là một số chiến lược về sản phẩm mới
mà VIN cà phê đang triển khai:
Sản phẩm cà phê đóng chai VIN cà phê đang phát triển các sản phẩm cà phê đóng chai
như cà phê Creamy, cà phê nâu và cà phê Cold Brew để thuận tiện cho khách hàng sử
dụng và mua về sử dụng tại nhà.
Sản phẩm cà phê đặc biệt: VIN cà phê đang nghiên cứu và phát triển các loại cà phê đặc
biệt như cà phê Bourbon, cà phê Pacamara, cà phê Robusta chất lượng cao... để tạo ra
sự độc đáo và khác biệt cho sản phẩm của mình. Page 16 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
Sản phẩm cà phê mang tính cộng đồng: VIN cà phê đang phát triển các sản phẩm cà
phê mang tính cộng đồng như cà phê từ thiện, cà phê hữu cơ, cà phê nguyên chất để góp
phần vào các hoạt động bảo vệ môi trường và xã hội.
Sản phẩm thực phẩm bổ sung từ cà phê và mỹ phẩm làm từ cà phê
Gần đây nhất là sản phẩm Trà Ô Long Nhiệt đới: dành cho những người không uống được
cà phê thì cũng có thể thưởng thức sang các loại trà. 2. Price (giá)
Menu của VIN cà phê
Giá của các loại thức uống tại VIN Café dao động từ 25.000 - 80.000 đồng mỗi ly, cao
hơn so với các quán cà phê thông thường tại Hà Nội. Tuy nhiên, VIN Café nhằm mục tiêu cung
cấp những sản phẩm cà phê chất lượng cao với giá cả hợp lý cho những người yêu thích cà phê,
đặc biệt là cà phê Việt Nam. Ngoài ra, VIN Café cũng muốn tạo ra không gian độc đáo, sang
trọng và thân thiện để thu hút khách hàng có gu thẩm mỹ cao. Các khách hàng trẻ tuổi, muốn
tìm hiểu và khám phá các loại cà phê mới, đặc biệt là những sản phẩm phù hợp với phong cách
sống hiện đại và lành mạnh, cũng là mục tiêu của VIN Café.
Tuy nhiên, để đáp ứng chi phí sản xuất và dịch vụ, cũng như xác định vị thế thương hiệu
của mình trong môi trường cạnh tranh, VIN cà phê định giá sản phẩm của mình tương đối cao.
Chi phí để sản xuất một ly cà phê tại VIN Cà phê bao gồm nhiều yếu tố nội tại như chi phí
nguyên vật liệu, chi phí lương, chi phí thuê mặt bằng, chi phí quản lý chung, chi phí marketing
và các loại chi phí khác. Do đó, định giá cao cũng giúp VIN Cafe có thể đảm bảo chất lượng và
đội ngũ nhân viên được hưởng mức lương tốt hơn, cùng với đầu tư vào nghiên cứu, phát triển
sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Page 17 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
So sánh với đối thủ cạnh tranh Cà Phê Trung Nguyên
Menu của Trung Nguyên E- coffee
Ta có thể thấy giá thức uống của Trung Nguyên E- coffee dao động từ 25.000đ – 50.000đ.
Nếu so sánh với VIN cà phê thì mức giá gần như ngang nhau, chỉ đắt hơn một chút so với Trung
Nguyên E- coffee. Bởi VIN cà phê chỉ có Espresso Cầu Đất đặc biệt là có giá 80k. Nếu như
nhìn về tổng thể, giá cả của VIN Cafe khá hợp lý để đáp ứng nhu cầu thưởng thức đồ uống,
nghỉ ngơi và gặp gỡ của các nhân viên văn phòng, học sinh và sinh viên.
Ngoài ra, các chiến lược về giá mà VIN cà phê đã áp dụng để tăng doanh thu và lợi nhuận bao gồm:
• Giá cao cấp: VIN cà phê đã áp dụng chiến lược giá cao cấp cho sản phẩm cà phê của
mình. Những loại cà phê đặc biệt và cao cấp như Arabica được bán với giá cao hơn so
với những loại cà phê thông thường. Chiến lược này giúp tạo ra sự khác biệt và độc đáo
cho sản phẩm của VIN cà phê, từ đó tạo ra giá trị cao hơn trong mắt khách hàng và tăng doanh thu.
• Chiến lược giá linh hoạt: VIN cà phê đã áp dụng chiến lược giá linh hoạt bằng cách tùy
chỉnh giá cho khách hàng đặt mua số lượng lớn hoặc thường xuyên. Điều này giúp tạo
ra sự cạnh tranh trong ngành cà phê và giữ chân được khách hàng thường xuyên mua
sản phẩm của VIN cà phê.
• Tăng giá: VIN cà phê cũng đã áp dụng chiến lược tăng giá để tăng doanh thu và lợi
nhuận. Tuy nhiên, chiến lược này cần được thực hiện cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến
lòng tin của khách hàng và doanh số bán hàng. VIN cà phê nên tăng giá khi có lý do
chính đáng như chi phí sản xuất tăng cao hoặc giá nguyên liệu đầu vào tăng đột ngột.
3. Place (phân phối)
Bán hàng trực tiếp tại cửa hàng: Hiện nay, hệ thống cửa hàng Vin Cà phê có 5 cơ sở tại
Việt Nam (khu đô thị Văn Phú, Hà Đông; Sao biển 19A, Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội; Phúc
Đồng, Long Biên, Hà Nội; Đảo ngọc xanh, Đồng Lâm, Thanh Thủy; Dương tơ, Phú Quốc, Kiên
Giang). Những vị trí này khá đắc địa, gần các nơi đông dân cư sinh sống, khu vui chơi, … điều
này thu hút được đông đảo khách hàng và tăng cường sự hiện diện của thương hiệu.
Không gian cửa hàng cà phê mang phong cách hiện đại gắn liền với trải nghiệm cà phê
bản địa. Là địa điểm giao lưu, kết nối của người yêu cà phê và tìm kiếm những hương vị mới Page 18 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
lạ. Không gian quán được rộng rãi, bao gồm cả không gian trong nhà và ngoài trời để khách
hàng có thể lựa chọn. Thiết kế lịch sự, sang trọng phù hợp với mọi nhu cầu gặp mặt của khách
hàng, dù đó là cuộc hẹn với bạn bè hay gặp gỡ đối tác quan trọng.
Các điểm bán lẻ và siêu thị: cung cấp các sản phẩm cà phê đóng gói như là Cà phê đen,
Cà phê hòa tan, Cà phê sữa đá,… Các sản phẩm này sẽ đáp ứng nhu cầu của những khách hàng
yêu thích hương vị của Vin Cà phê nhưng lại không có thời gian ra tận cửa hàng để thưởng thức,
bên cạnh đó những sản phẩm này sẽ giúp cho khách hàng tiết kiệm chi phí nhưng vẫn cảm nhận
được trọn vẹn hương vị của cà phê do Vin Cà phê sản xuất
Ngoài ra, Vin Cà phê còn bán trên Shopee, điều này có thể tiếp cận với một lượng khách
hàng tiềm năng lớn và tăng khả năng bán hàng
4. Promotion (xúc tiến)
Quan hệ công chúng: Để xây dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu, Vincafe thường
xuyên tổ chức các hoạt động PR như triển lãm cà phê, đồng hành cùng các chương trình ẩm
thực, đồng hành với các sự kiện,...
VIN Cà Phê tham gia Hội nghị kêu gọi đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội tỉnh Bình Phước vào
ngày 15/9/2022. “Chúng tôi luôn hưởng ứng và đồng hành trong việc tạo ra những giá trị tốt
nhất hướng tới lợi ích của cộng đồng” Page 19 of 24 Teamwork – Bài tập nhóm
Gian hàng Vin Cà Phê tại sự kiện ra mắt CLB Doanh Nhân Kết Nối Toàn Cầu BCG vừa qua.
Khách hàng tham quan, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm tại gian hàng của Vin Cà Phê
trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8.
Ngày 7/1, tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Chương trình “Tết Nhân ái”
Xuân Quý Mão năm 2023 và “Chợ Tết nhân ái 0 đồng”, tặng quà cho 560 người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Những hoạt động này giúp Vincafe tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường,
đồng thời thể hiện cam kết của thương hiệu đối với chất lượng sản phẩm cà phê.
Bên cạnh đó, Vin Cà Phê làm người bạn đồng hành trong hành trình trao thành ý đến
những người thân yêu trong dịp Tết này. Page 20 of 24