



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45474828
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG  KHOA DU LỊCH      BÁO CÁO 
CHỦ ĐỀ: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI 
KHÁCH SẠN JW MARRIOTT HÀ NỘI 
GVHD: Đặng Thị Phước Toàn 
Nhóm thực hiện: Nhóm 7 
Lớp học phần: 61.QTKS-3 
Học phần: Quản trị nguồn nhân lực khách sạn 
Khánh Hòa – 2022 
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC  STT  Họ và tên  MSSV  Nhiệm vụ      lOMoAR cPSD| 45474828
Thuyết trình, phân công và  1 
Bùi Kiều Quỳnh Như (NT) 61134121  giám sát nội dung 
Thuyết trình, phân công và  2  Ngô Trịnh Như Quỳnh  61134258  giám sát nội dung 
Phân tích về sử dụng và quản 
lý nhân viên, công tác đào tạo  3  Võ Thị Thanh Ngân  61130671  và phát triển nhân sự 
Phân tích về hoạch định nguồn 
nhân lực, phân tích công việc  4  Lâm Thảo Uyên  61131491  và công tác tuyển dụng 
Phân tích về chính sách, lương,  5  Phạm Nguyễn Yến Vy  61132724 
khen thưởng, kỷ luật và chính  sách khách 
Phân tích giải pháp phát triển  6  Mai Thị Hồng Hạnh  61130259  nguồn nhân lực 
Phân tích giải pháp phát triển  7  Trần Thu Phương  61132437  nguồn nhân lực 
Phân tích đặc điểm thị trường, 
thuận lợi và khó khăn của môi  8  Nguyễn Thanh Trà  61131296  trường kinh doanh 
Phân tích về văn hóa khách 
sạn, nhận xét thực trạng quản  9  Trần Thị Mỹ Nhung  61134142  lý nguồn nhân lực 
Khái quát về khách sạn, phân 
tích về cơ sở vật chất kỹ thuật.  10  Võ Thành An  61130010 
Tổng hợp nội dung, trình bày 
Word, thiết kế Power Point  MỤC LỤC 
DANH MỤC HÌNH ẢNH .................................................................................................. 3 
DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................................ 4 
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 4 
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ KHÁCH SẠN JW MARRIOTT HÀ NỘI .................. 5      lOMoAR cPSD| 45474828
1.1. Khái quát về khách sạn .......................................................................................... 5 
1.1.1. Tầm nhìn ........................................................................................................... 5 
1.1.2. Sứ mệnh ............................................................................................................. 6 
1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của khách sạn................................................... 7 
1.2.1. Đặc điểm cơ sở vật chất, kỹ thuật ................................................................... 7 
1.2.2. Đặc điểm thị trường khách sạn ....................................................................... 8 
1.2.3. Thuận lợi và khó khăn của môi trường kinh doanh khách sạn ................... 9 
CHƯƠNG II: CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI JW MARRIOTT HÀ NỘI . 12 
2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý .......................................................................................... 12 
2.2. Nội dung quản lý nhân sự .................................................................................... 13 
2.2.1. Hoạch định nguồn nhân lực .......................................................................... 13 
2.2.2. Phân tích công việc và công tác tuyển dụng ................................................. 17 
2.2.3. Sắp xếp sử dụng và quản lý nhân viên ......................................................... 22 
2.2.4. Công tác đào tạo và phát triển nhân sự ........................................................ 24 
2.2.5. Chính sách bảo hiểm, tiền lương nhân viên ................................................. 26 
2.2.6. Chính sách khen thưởng và kỹ luật lao động .............................................. 27 
2.2.7. Chính sách khác .............................................................................................. 27 
2.3. Văn hóa đặc trưng của khách sạn ....................................................................... 28 
2.4. Nhận xét thực trạng quản lý nguồn nhân lực của khách sạn ........................... 32 
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA KHÁCH 
SẠN .................................................................................................................................... 33 
3.1. Phát huy tính ổn định của nguồn nhân sự hiện tại ............................................ 33 
3.2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẵn có ...................................................... 34 
3.3. Xây dựng chính sách thu hút nhân tài ................................................................ 35 
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 38 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 39    DANH MỤC HÌNH ẢNH 
Hình 1.1. Khách sạn JW Marriott Hà Nội...........................................................................6 
Hình 1.2. Logo của JW Marriott Hà Nội.............................................................................7 
Hình 1.3. Nội thất phòng của JW Marriott Hà Nội.............................................................8 
Hình 1.4. Phòng họp tại JW Marriott Hà Nội.....................................................................9      lOMoAR cPSD| 45474828
Hình 1.5. Toàn cảnh từ trên cao của JW Marriott Hà Nội.................................................10 
Hình 1.6. Khu vực tiền sảnh của JW Marriott Hà Nội......................................................11 
Hình 2.1. Sơ đồ tổ chức khách sạn JW Marriott Hà Nội...................................................13 
Hình 2.2. Ông Mark Van Der Wielen...............................................................................13 
Hình 2.5. Quang cảnh của JW Marriott Hà Nội................................................................29 
Hình 2.6. Đồng phục nhà hàng của JW Marriott Hà Nội..................................................30 
Hình 2.7. Đồng phục lễ tân tại JW Marriott Hà Nội.........................................................30 
DANH MỤC BẢNG BIỂU 
Bảng 2.1. Các chương trình đào tạo tại JW Marriott Hà Nội.............................................25  LỜI MỞ ĐẦU 
Hoạt động quản trị nhân lực là một nghệ thuật ở bất kỳ doanh nghiệp nào nói chung 
và khách sạn JW Marriott Hà Nội nói riêng đều cần quan tâm . Quản trị nhân lực hiệu quả 
giúp xây dựng, định hướng cho hoạt động của toàn doanh nghiệp. Tiếp theo đó, quản trị 
nhân lực giúp gắn kết nội bộ, nâng cao năng suất lao động và mang lại doanh thu cao. 
Ý thức được tầm quan trọng đó, nhóm chúng tôi đã tiến hành lựa chọn và nghiên cứu 
thực trạng quản trị nhân lực ở JW Marriott Hà Nội. Một thương hiệu khách sạn tầm cỡ quốc 
tế, cho thấy nhiều khía cạnh khác nhau trong công tác hoạch định nhân lực, tuyển dụng, 
đào tào và các chinh sách đãi ngộ của khách sạn. Việc nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu 
rõ hơn về hoạt động của công tác quản trị nhân lực và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản 
thân. Từ việc nhận xét về thuận lợi, khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đưa ra những 
nhận định về công tác quản trị nhân lực tại khách sạn, nhóm chúng tôi đã tiến hành đề xuất 
một số phương án nhằm cải thiện chất lượng của việc quản lý nhân sự tại khách sạn JW  Marriott Hà Nội. 
Bài báo cáo này còn nhiều điều sai sót bởi trình độ nhận thức của nhóm tác giả, hy 
vọng sẽ nhận được sự đóng góp chân thành của chuyên gia nhằm hoàn thiện bài báo cáo 
một cách đung đắn nhất.  Chân thành cảm ơn!      lOMoAR cPSD| 45474828
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ KHÁCH SẠN JW MARRIOTT  HÀ NỘI 
1.1. Khái quát về khách sạn 
Khách sạn JW Marriott Hà Nội do kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ Carlos Zapata thiết 
kế, là dự án do tập đoàn Bitexco đầu tư xây dựng và được quản lý bởi tập đoàn Marriott 
International - tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới. Khách sạn tọa lạc trên đường Đỗ Đức 
Dục, phường Mễ Trì, quận Từ Liêm. Khách sạn được khởi công xây dựng vào tháng 10/ 
2007, hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2013.  Khách sạn JW Marriott 
Hà Nội được xây dựng trên 
quy mô diện tích 7.9 ha với 
thiết kế lấy cảm hứng từ “con 
Rồng huyền thoại” nằm bên 
bờ Biển Đông – một biểu 
tượng rất có ý nghĩa trong di 
sản văn hóa lâu đời, đậm đà 
bản sắc dân tộc Việt Nam. JW 
Hình 1.1. Khách sạn JW Marriott Hà Nội Marriott Hà Nội kết hợp hài 
hòa giữa sự tinh tế và sang trọng đương đại cùng những nét văn hóa đặc trưng đậm chất  Việt. 
JW Marriott Hà Nội tự hào là khách sạn MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện và triển 
lãm) đẳng cấp nhất tại Việt Nam, tạo ra một không gian hội thảo chuyên nghiên, tiện lợi 
với 8 khu vực ẩm thực chuyên biệt sẽ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm ấn tượng  và phong phú. 
Đây cũng là nơi lưu trú của nhiều quan chức cấp cao trên thế giới khi đến Việt Nam, 
trong đó có tổng thống Donald Trump trong sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại 
Hà Nội vào đầu năm 2019.  1.1.1. Tầm nhìn 
Marriott International luôn tuân theo tầm nhìn của những người sáng lập công ty để 
có được vị thế như ngày nay. Họ cho rằng tầm nhìn nên đơn giản đến mức không chỉ dễ 
thực hiện mà còn phải tuân theo trong toàn bộ tổ chức.      lOMoAR cPSD| 45474828
Tầm nhìn của họ rất đơn giản: “Để lại di sản xuất sắc trong ngành dịch vụ. Trở thành 
công ty du lịch được yêu thích nhất trên toàn thế giới.”  1.1.2. Sứ mệnh 
Tập đoàn Marriott với sứ mệnh là: “To 
enhance the lives of our customers by creating 
and enabling unsurpassed vacationand leisure 
experience”, tạm dịch là: Nâng cao cuộc sống 
của khách hàng bằng cách tạo ra trải nghiệm kỳ 
nghỉ và giải trí vượt trội. 
Hình 1.2. Logo của JW  Marriott Hà Nội   
- Đối với khách hàng:  • 
Nâng cao trải nghiệm của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Cung cấp cho khách hàng 
những dịch vụ có chất lượng tốt mà khách hàng không còn lựa chọn nào khác ngoài 
việc lựa chọn thương hiệu JW Marriott.  • 
Đảm bảo cung cấp các tiên nghị , dịch vụ, chất lượng tốt nhất; luôn luôn sáng tạo để 
tìm cách thức mới, đáp ứng nhu cầu của du khách.  • 
Là khách sạn MICE đẳng cấp nhất tại Việt Nam, khách hàng luôn có được trải  nghiệm tốt nhất   
- Đối với nhân viên:  • 
Cung cấp môi trường làm viêc chuyên nghiệ  p, tṛ 
ách nhiêm ṿ à nhân văn.  • 
Cam kết tạo cơ hôi thăng tị ến cho tất cả các thành viên.  • 
Thúc đẩy môi trường làm viêc năng độ ng, ṣ áng tạo, đổi mới; không ngừng gắn kết 
hài hoà giữa lợi ích của khách sạn và lợi ích của nhân viên.   
- Đối với cồng đồng xã hôi:̣  • 
JW Marriot Hà Nôi không đóng góp thêm một công trình mang tính biểu tượng vệ̀ 
văn hóa tại Thủ đô Hà Nội.  • 
Khẳng định được chất lượng dịch vụ cao cấp và những đóng góp quan trọng cho 
ngành du lịch Việt Nam ngay từ ngày đầu mở cửa.   
- Đối với đối tác và nhà cung cấp:   • 
Nêu cao tinh thần hợp tác cùng phát triển lâu dài và bền vững  • 
Mục tiêu gia tăng giá trị và thương hiêụ      lOMoAR cPSD| 45474828
1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của khách sạn 
1.2.1. Đặc điểm cơ sở vật chất, kỹ thuật 
Khách sạn có tổng mức đầu tư lên đến 250 triệu đô la Mỹ, được thiết kế 9 tầng, với 
450 phòng nghỉ trong đó có 395 phòng nghỉ tiêu chuẩn, 51 phòng nghỉ cao cấp, 01 phòng 
dành cho Phó Tổng thống và 01 phòng dành cho Tổng thống rộng 320m2. 
Các phòng đều có cửa sổ 
kính trong suốt cao từ sàn đến trần 
với hướng nhìn ra hồ/ thành phố 
tùy vị trí. 450 khu phòng được 
trang bị những tiện nghi cao cấp  như:  -  Phòng tắm có bồn 
tắm và buồng tắm vòi sen riêng 
với bồn tắm và vòi sen phun mưa  -  Các phòng tắm cũng 
được trang bị áo choàng tắm, dép 
Hình 1.3. Nội thất phòng của JW Marriott Hà Nội đi trong nhà và đồ dùng nhà tắm được  thiết kế riêng.  - Giường pillowtop  - IPod dock 
- Khách sạn cung cấp kết nối Internet có dây miễn phí. Các tiện nghi phục vụ 
nhu cầu công việc gồm bàn và báo miễn phí, cùng điện thoại; điện thoại nội vùng 
miễn phí cũng được cung cấp (có giới hạn) 
- Khách có thể sử dụng tủ lạnh và dụng cụ pha espresso trong phòng.  - Dịch vụ phòng 24 giờ 
Ngoài ra, khách sạn còn là địa điểm lý tưởng cho các sự kiện MICE với 17 phòng 
họp, trong đó bao gồm 2 phòng hội thảo lớn rộng 1000m2 và 480m với khu vực tiền sảnh 
rộng đủ phục vụ 1000 quan khách.      lOMoAR cPSD| 45474828 Khách sạn sang 
trọng liền kề trung tâm hội 
nghị tại Hà Nội với bãi đậu 
xe tự phục vụ miễn phí.  Khách sạn không khói 
thuốc này có hồ bơi trong  nhà, nhà hàng và 2 quầy  bar/khu lounge. Khách có 
thể sử dụng Wifi miễn phí 
tại khu vực chung lẫn bãi 
Hình 1.4. Phòng họp tại JW Marriott Hà Nội 
đậu xe tự phục vụ miễn phí. Ngoài  ra, trong 
khuôn viên còn có trung tâm thể dục phục vụ 24 giờ, quầy bar bên hồ bơi và 2 tiệm cà  phê/quán cà phê. 
Năm 2021, khách sạn JW Marriott Hà Nội đã đạt giải nhất hạng mục công trình xây 
dựng cải tạo thuộc Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 
2021" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm 
và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức. 
1.2.2. Đặc điểm thị trường khách sạn 
Trong điều kiện binh thường mới cùng với sự phát triển không ngừng của ngành du 
lịch, khách du lịch đến với JW Marriott Hà Nội rất đa dạng, có thể là những đoàn du lịch, 
khách du lịch, hội thảo, khách quốc tế, nội địa,... Do đó để đáp ứng nhu cầu trên JW Marriott 
Hà Nội đã có mạng lưới hoạt động trên thị trường với tần suất rất lớn.      lOMoAR cPSD| 45474828 Theo đại diện Savills, 
công suất hoạt động của khách 
sạn JW Marriott Hà Nội có 
thời điểm lên đến 90%. Khách 
sạn đã khẳng định mình là môt 
kḥ ách sạn 5 sao có uy tín cũng 
như tên tuổi đối với ngành kinh 
doanh khách sạn trong nước  cũng  ự 
như thị trường châu Á và là s Hình 1.5. Toàn cảnh từ trên cao của JW Marriott Hà Nội lựa 
chọn hàng đầu để diễn ra các hoạt đông ḷ ớn mang tầm cỡ Quốc gia. 
Thị trường du lịch châu Á nói chung cũng như Viêt Nam ṇ ói riêng đang ngày môṭ 
phát triển, đây là cơ hôi ḷ ớn cho JW Marriott mở rông qụ ảng bá, đón lượng khách du lịch 
cao cấp từ nước ngoài cũng như trong nước đến nghỉ dưỡng bằng những chiến lược quảng 
bá tên tuổi. Tân ḍ ụng lợi thế là môt kḥ ách sạn thuôc tậ p đọ àn khách sạn Marriott 
International, có lượng khách hàng thân thiết tính chung toàn cầu hiên c ̣ ó 44 triêu tḥ ành 
viên, riêng châu Á là 4,5 triêu ngự ời. Với những chương trình chăm sóc khách hàng đặc 
biệt, JW Marriott Hà Nội luôn có môt lự ợng khách doanh nhân lui tới ổn định. 
1.2.3. Thuận lợi và khó khăn của môi trường kinh doanh khách sạn   Thuận lợi: 
- Khách sạn JW Marriott Hà Nội có vị trí thuận lợi về giao thông, đẹp về cảnh quan 
và có nhiều yếu tố thuận lợi thu hút khách, tiện lợi cho việc tổ chức kinh doanh và tiếp tục 
đầu tư, mở rộng các dịch vụ kinh doanh của khách sạn.      lOMoAR cPSD| 45474828 - Khách    sạn    JW  nhưuy tíncủa 
Hình 1.6. Khu vực tiền sảnh của JW Marriott Hà Nội 
khách sạn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các sản phẩm mà khách sạn sẽ cung cấp cho khách. Yếu 
tố vị thế và uy tín của khách sạn đòi hòi chất lượng của các sản phẩm luôn đạt tiêu chuẩn 
cao và luôn đem lại sự hài lòng đến cho khách hàng. 
- Khách sạn JW Marriot Hà Nội rất chú trọng và không ngừng phát triển việc đầu tư 
khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng , JW Marriot Hà Nội 
luôn có 1 đội ngũ nhân viên được cử đi tìm tòi và học hỏi các trang thiết bị tiên tiến và mới 
nhất để có thể đảm bảo đc sản phẩm của mình đc giữ vững và phát triển mới hơn nữa. 
- Có đội ngũ nhân viên đều được đào tạo qua chuyên môn nghiệp vụ nên trình độ 
chuyên môn hóa cao, có nhiều kinh nghiệm, rất thuận lợi cho việc tổ chức kinh doanh.   Khó khăn:      lOMoAR cPSD| 45474828
- JW Marriott Hà Nội được đưa hoạt động chưa lâu, việc tổ chức kinh doanh phục vụ 
còn nhiều lúng túng trong công việc xây dựng thị truờng cả trong và ngoài nước. 
- Khách sạn JW Marriott Hà Nội luôn phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh là các 
khách sạn có sự tương đồng về quy mô, hạng và có cùng tập khách hàng chủ yếu như khách 
sạn Daewoo, khách sạn Mellisa, khách sạn Metropole, khách sạn Intercontinental và các 
đối thủ cạnh tranh gián tiếp. 
- Già hóa dân số nhanh chóng cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu lao động ngành 
khách sạn trong tương lai 
- Tôn giáo có ảnh hưởng không nhỏ tới nhu cầu, thói quen của khách du lịch. Khi theo 
một đạo giáo nào đó, các tín đồ có thể chỉ sử dụng các dịch vụ phù hợp hoàn toàn với đặc 
điểm tín ngưỡng, tôn giáo của họ. Từ đó, yêu cầu dịch vụ cũng khác nhau ở mỗi bộ phận 
du khách. Vì vậy, khi tiếp nhận khách lưu trú đặt phòng và sử dụng dịch vụ, quản lý khách 
sạn cần nắm rõ đặc điểm tâm lý của khách. từ tôn giáo, tới đặc trưng dân tộc, văn hóa của 
họ để định hướng nhân viên có cách phục vụ phù hợp nhất.        lOMoAR cPSD| 45474828
CHƯƠNG II: CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI JW  MARRIOTT HÀ NỘI 
2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý 
Khách sạn JW Marriott Hà Nội quản lý the mô hình trực tuyến chức năng , tức là mọi 
hoạt động của sạn đều do ban Giám đốc đề ra. Mô hình này giúp Tổng giám đốc, các Giám 
đốc quản lí dễ dàng, giám sát được nhân viên của mình từ đó tạo ra hiệu quả kinh doanh 
cao và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả. Tuy nhiên việc sử dụng mô hình này sẽ tạo áp lực 
và trách nhiệm lớn cho Ban quản trị cấp cao của khách sạn.   
Hình 2.1. Sơ đồ tổ chức khách sạn JW Marriott Hà Nội 
 Giới thiệu ban quản trị của JW Marriot Hà Nội: -   Tổng giám đốc: 
Người điều hành khách sạn hiện nay là ông Mark Van Der Wielen, một nhà quản lý 
giàu kinh nghiệm. Ông điều hành tất cả các hoạt động trong khách sạn, nắm rõ các quy định 
và điều khoản của tập đoàn, là người truyền đạt và kết nối Marriott International với JW 
Marriott Hà Nội. Đồng thời ông cũng là người chỉ đạo, giám sát thực hiện các kế hoạch từ 
chủ đầu tư góp phần nâng cao hiệu quả hoạt đông của khách sạn. Với 20 năm làm việc cho 
tập đoàn quốc tế Marriott International và gần 10 năm trong cương vị Tổng Giám đốc cho 
các khách sạn trên toàn thế giới, ông Mark chắc chắn sẽ đóng góp vốn kinh 
Hình 2.2. Ông Mark Van Der Wielen      lOMoAR cPSD| 45474828
nghiệm quý báu của mình để mang lại những thành công to lớn cho khách sạn JW Marriott 
Hà Nội trong những năm tiếp theo. Ông từng đạt giải thưởng “Giám đốc khách sạn tiêu  biểu” năm 2017 và 2018. 
- Giám đốc bộ phận kinh doanh và tiếp thị: 
Ông Paul Dunn - Người có kinh nghiệm lâu năm và đã từng đảm nhiệm vị trí Giám 
đốc Kinh doanh thị trường tại thành phố Dubai trong 4 năm, quản lý chuỗi 9 khách sạn của 
tập đoàn. Ông là người nắm vị trí then chốt trong việc thúc đẩy ngành kinh doanh dịch vụ 
du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm và tổ chức sự kiện tại 9 khách sạn này. 
- Giám đốc Kinh doanh – phụ trách Đoàn Hội nghị và Hội thảo:  
Bà Stephanie Andrade sau khi tốt nghiệp tại Đại học Penn State và Đại học Trung 
Hoa tại Hồng Kong, bà bắt đầu quá trình công tác tại khách sạn Hilton với nhiều vị trí tại 
các thành phố lớn như New York, Portland/Oregon và Philadelphia, nơi bà đón nhận giải 
thưởng đầu tiên với cương vị Quản lý Kinh Doanh. Năm 2011, bà gia nhập tập đoàn Hyatt 
tại Florida và ngay sau đó bà đã được trao tặng danh hiệu “Cá nhân xuất sắc” năm 2013. 
Năm 2014, bà bắt đầu sự nghiệp tại Châu Á – Thái Bình Dương tại Hong Kong và hiện tại 
gia nhập đại gia đình Marriott International. 
2.2. Nội dung quản lý nhân sự 
2.2.1. Hoạch định nguồn nhân lực 
2.2.1.1. Nguồn cung nhân lực cho khách sạn 
JW Marriott Hà Nội hợp tác với các đại học địa phương phát triển nguồn nhân lực 
chất lượng cao cho ngành quản lý khách sạn. 
Vào ngày 8/9/2021, Hội đồng Kinh doanh Marriott tại Việt Nam và Campuchia 
(VCMBC), liên hợp 14 khách sạn như JW Marriott Hà Nội, Sheraton Hà Nội,... và khu 
nghỉ dưỡng tại Việt Nam và Campuchia được quản lý bởi tập đoàn Marriott International, 
đã ký ba Biên bản Ghi nhớ cho thỏa thuận hợp tác với Đại học Anh Quốc Việt Nam, Đại 
học Thái Bình Dương Nha Trang, Đại học Ngoại Thương Hà Nội, Đại học Duy Tân Đà 
Nẵng và Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Sự hợp tác này cho phép sinh viên các trường đại học 
được tham gia các sự kiện tuyển dụng và phát triển sự nghiệp liên quan, tham quan, học 
tập và thực tập tại JW Marriott Hà Nội. JW Marriott Hà Nội sẽ có trách nhiệm hợp tác với 
các trường đại học để nâng cao chất lượng khóa đào tạo chuyên ngành quản lý khách sạn,      lOMoAR cPSD| 45474828
tham gia vào các hoạt động định hướng nghề nghiệp, nói chuyện chia sẻ về nghề nghiệp và 
tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên, ví dụ như chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn xin việc hoặc 
kỹ năng viết CV. Hợp tác này sẽ kéo dài ít nhất 4 năm. 
Hướng nghiệp Á Âu (HNAAu) đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo nhân lực Nhà hàng 
– Khách sạn cùng Công ty TNHH Quản Lý Khách Sạn Bitexco – chủ đầu tư Khách sạn JW 
Marriott Hà Nội. JW Marriott Hà Nội sẽ liên kết đào tạo với HNAAu và tham gia vào các 
hoạt động hướng nghiệp dành cho học viên như: chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn, tư vấn 
việc làm, tuyển dụng, hoàn thiện hồ sơ….HNAAu không chỉ giúp học viên thực tập tại JW 
Marriott Hà Nội mà còn giới thiệu học viên có năng lực đến tham gia phỏng vấn tìm việc 
làm chính thức tại khách sạn sau tốt nghiệp hoặc ứng tuyển các vị trí thời vụ, cộng tác viên, 
bán thời gian,…thông qua thỏa thuận này. 
Chương trình “Ngày hội hướng nghiệp – To the Journey” được khách sạn khách sạn 
JW Marriott Hà Nội tổ chức thành công, thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên các 
khoa ngoại ngữ, du lịch, khách sạn, các ứng viên tìm việc trong ngành này hướng nghiệp 
du lịch. Trong vòng những năm tới, dự kiến Tập đoàn Marriott sẽ có thêm 6 khách sạn đạt 
chuẩn 5 sao tại Việt Nam, rất cần nhân lực chất lượng, có tay nghề và kỹ năng. Vì vậy, 
thông qua Ngày hội hướng nghiệp, Marriott cũng mong muốn cung cấp thông tin về các 
chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực địa phương để đáp ứng cho nhu cầu bức  thiết trong tương lai. 
2.2.1.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ nhân viên phục vụ của JW   Thể lực: 
- Tuổi lao động: từ 18 tuổi -  
Chỉ số BMI: từ 18,5 tới 30   Trí lực:  - Trình độ học vấn: 
+ Nhân viên chính thức: Tốt nghiệp cao đẳng, Đại học 
+ Nhân viên thời vụ: Tốt nghiệp cấp 3      lOMoAR cPSD| 45474828 -  Trình độ chuyên môn: 
+ Nhân viên chính thức: Tốt nghiệp chuyên ngành du lịch 
+ Nhân viên thời vụ: Không yêu cầu 
- Kỹ năng lao động thực hành: Có kỹ năng thực hành thực hành chuyên ngành như 
bưng bê, rót rượu, bài trí bàn ăn, phục vụ khách,... 
- Kỹ năng cơ bản như: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử, hợp tác, chia sẻ, làm việc nhóm và 
luôn suy nghĩ tích cực,...   Phẩm chất: 
- Đạo đức: Phẩm chất đạo đức tốt, cư xử lịch sự, đúng mực với khách hàng, cấp trên  và đồng nghiệp,.. 
- Tính kỷ luật: Đi làm đúng giờ, luôn tuân thủ quy trình, quy chuẩn và nội quy lao 
động. Chịu được áp lực công việc. 
- Tính tự giác: Tự giác thực hiện công việc thuộc phần việc của mình, làm việc có 
trách nhiệm, thái độ làm việc tốt, không làm việc riêng trong giờ làm việc, không trốn  việc,.. 
- Tinh thần hợp tác: Thái độ hợp tác công việc, đáp ứng khi khách có những yêu cầu 
đột xuất, giúp đỡ những nhân viên khác trong quá trình làm việc,.. 
- Hiếu khách: Luôn sẵn sàng chào đón và giúp đỡ khách; nét mặt luôn vui vẻ và 
thường trực nụ cười trên môi. 
 Tính năng động xã hội: 
- Khả năng làm việc: Làm việc nhanh nhẹn, biết cách thực hiện công việc, cống hiến  và làm việc lâu dài. 
- Khả năng cạnh tranh: Có tinh thần chủ động, hăng hái làm việc, kết quả công việc 
không chỉ đáp ứng đủ yêu cầu đề ra mà còn vượt ngoài mong đợi của cấp lãnh đạo. 
- Khả năng thích ứng với công việc: Thích ứng nhanh với công việc mới. Ví dụ khi 
khách có yêu cầu đột xuất ở bữa tiệc, thì phải nhanh chóng tìm phương án xử lý để đáp ứng  nhu cầu của khách.      lOMoAR cPSD| 45474828 - 
2.2.1.3. Các tiêu chí chung cho các vị trí cần tuyển của JW Marriott Hà Nội   Trưởng/phó bộ phận: 
Tốt nghiệp Cao đẳng/ Đại học chuyên ngành khách sạn hoặc các ngành tương ứng 
- Hiểu và triển khai được SOPs/ Quy trình của các nghiệp vụ tương ứng 
- Đảm bảo hoạt động của bộ phận hiệu quả về tài chính, về chỉ số hài lòng của khách  hàng và của nhân viên 
- Có kỹ năng quản lý con người, quản lý tài sản, quản lý thông tin, và quản lý các hoạt  động 
- Tiếng Anh thành thạo cả 3 kỹ năng (Trình độ C trở lên) 
- Hiểu và sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng cũng như phần mềm hỗ trợ 
trực tiếp đến chuyên ngành 
- Kinh nghiệm tối thiểu từ 2 năm trở lên ở vị trí tương đương tại các khách sạn 4-5  sao.   Giám sát bộ phận: 
- Tốt nghiệp Trung cấp/ Cao đẳng/ Đại học chuyên ngành khách sạn hoặc các ngành  tương ứng. 
- Hiểu được SOPs/ Quy Trình của các nghiệp vụ tương ứng. 
- Có khả năng giám sát, đào tạo và tổ chức công việc cũng như hướng dẫn nhân viên  làm việc hiệu quả. 
- Có kỹ năng quản lý con người, quản lý tài sản, quản lý thông tin, và quản lý các hoạt  động. 
- Giao tiếp tốt Tiếng Anh (trình độ B trở lên). 
- Hiểu và sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng cũng như phần mềm hỗ trợ 
trực tiếp đến chuyên ngành. 
- Kinh nghiệm tối thiểu từ 01 năm trở lên ở vị trí tương đương tại các khách sạn 3-5  sao.   Nhân viên:      lOMoAR cPSD| 45474828 - 
- Tốt nghiệp sơ cấp/trung cấp/ cao đẳng/ đại học chuyên ngành khách sạn hoặc các  ngành tương ứng. 
- Giao tiếp tốt bằng Tiếng Anh đối với các bộ phận liên hệ trực tiếp với khách hoặc 
các bộ phận có liên quan đến tiếng Anh. 
- Thành thạo các phần mềm văn phòng và các phần mềm chuyên môn là một lợi thế. 
Ưu tiên người có kinh nghiệm ở các vị trí tương đương. 
2.2.2. Phân tích công việc và công tác tuyển dụng 
2.2.2.1. Phân tích công việc 
 Bộ phận văn phòng Tổng giám đốc: 
Văn phòng Tổng giám đốc là bộ phận chức năng hành chính cao nhất về quản lý 
khách sạn. Dưới sự lãnh đạo và chỉ dẫn của Tổng giám đốc để lập kế hoạch công tác, các 
quy tắc, quy định để đạt được mục tiêu kinh doanh của khách sạn; thực hiện đôn đốc kiểm 
tra, chỉ đạo các bộ phận hoàn thành công việc được giao; phối hợp quan hệ và công việc 
giữa các bộ phận trong khách sạn, thay mặt khách sạn liên hệ với các tổ chức, cơ quan, 
khách sạn bên ngoài giải quyết các công việc hành chính hàng ngày để đảm bảo cho công 
việc kinh doanh của khách sạn diễn ra bình thường. 
 Bộ phận kinh doanh và tiếp thị:  - 
Chức năng chính của bộ phận này là cầu nối giữa khách hàng với các nguồn 
lực bên trong của khách sạn.  - 
Công việc chính của bộ phận này là: 
+ Xác định mức giá bán và điều chỉnh giá cho phù hợp với thị trường. 
+ Tổ chức và thực hiện việc đăng ký (bán) trước về buồng phòng. 
+ Tổ chức các cuộc gặp gỡ (hội nghị, hội thảo, tiệc). 
+ Tổ chức các hoạt động xúc tiến, tuyên truyền, quảng cáo về khách sạn đến với khách  hàng.   Bộ phận tài chính: 
Bộ phận này vừa thực hiện chức năng tham mưu vừa thực hiện chức năng điều hành 
trong khách sạn. Nhiệm vụ cụ thể của bộ phận này bao gồm:  - 
Kiểm soát toàn bộ chi phí về các hoạt động của khách sạn.      lOMoAR cPSD| 45474828 -  - 
Tổ chức bộ máy và thực hiện chế độ hạch toán cho phù hợp với tình hình 
kinh doanh của khách sạn.  - 
Thực hiện các công tác thống kê.   Bộ phận nhân sự: 
Bộ phận này không trực tiếp phục vụ khách hàng nhưng lại đóng vai trò quan trọng 
để khách sạn kinh doanh có hiệu quả do họ chịu trách nhiệm về mặt quản lý nhân sự của      lOMoAR cPSD| 45474828
toàn bộ nhân viên khách sạn, về thưởng phạt của nhân viên cũng như đào tạo các kỹ năng 
cơ bản nhất cho nhân viên. Ngoài ra, bộ phận này còn giải quyết các thắc mắc và đề bạt 
của nhân viên lên ban Giám đốc khách sạn.   Bộ phận lễ tân: 
- Chức năng: Đây là bộ phận tiếp xúc chủ yếu với khách hàng do đó chức năng chính 
của họ là đặt buồng, đăng ký, trả buồng và thanh toán cho khách.  - Nhiệm vụ: 
+ Bán các sản phẩm dịch vụ của khách sạn cho khách hàng. 
+ Đón tiếp và xử lý các thông tin của khách hàng. 
+ Cập nhật giấy tờ, sổ sách. 
+ Phối hợp với các bộ phận khác để đáp ứng nhu cầu của khách.   Bộ phận buồng phòng:  - 
Chức năng: bộ phận này thực hiện chức năng kinh doanh dịch vụ buồng ngủ  cho khách.  -  Nhiệm vụ cơ bản: 
+ Đảm bảo và duy trì vệ sinh trong khách sạn: buồng, khu nhà hàng,khu hội họp, khu  vực công cộng. 
+ Đảm bảo về vệ sinh đồ giặt là: đồ vải của khách sạn, đồ của khách gửi. 
+ Lên kế hoạch với các bộ phận liên quan để bảo dưỡng, sửa chữa hàng ngày, định  kỳ. 
+ Kiểm tra, kiểm soát chi tiêu cho bộ phận: hóa chất, dụng cụ vệ sinh, đồ amenities... 
+ Thường xuyên liên lạc với bộ phận lễ tân để bán phòng cho khách. 
+ Lên lịch làm việc và quản lý số lượng nhân viên trong bộ phận.   Bộ phận nhà hàng: 
- Chức năng chính của bộ phận này là kinh doanh thức ăn, đồ uống và phục vụ nhu 
cầu ăn uống tại nhà hàng cho khách. 
- Lên thực đơn đầy đủ, rõ ràng, luôn cải thiện chất lượng phục vụ khi tiếp xúc với  khách hàng. 
- Thực hiện tốt các công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vào chế biến các món  ăn phục vụ khách.      lOMoAR cPSD| 45474828  Bộ phận kỹ thuật: 
Thực hiện chức năng quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn. Cung cấp các 
điều kiện kỹ thuật cần thiết để khách sạn hoạt động bình thường và đảm bảo chất lượng 
dịch vụ của khách sạn. Công việc chính của bộ phận này bao gồm: Lập kế hoạch quản lý 
vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, đổi mới các trang thiết bị điện dân dụng, điện tử, cấp thoát 
nước, cơ khí, dụng cụ gia dụng của toàn bộ khách sạn.   Bộ phận an ninh:  - 
Kiểm soát sự ra vào của nhân viên nhất thiết phải đúng giờ theo từng ca làm  việc.  - 
Kiểm tra túi xách để đảm bảo không có sự mất cắp đồ đạc của nhân viên cũng 
như tài sản của khách sạn.  - 
Tham gia vào công việc phòng cháy, chữa cháy.  - 
Luôn giữ trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự an toàn trong khách sạn.  - 
Kết hợp với các lực lượng an ninh trên địa bàn đảm bảo an toàn cho khách  sạn. 
2.2.2.2. Công tác tuyển dụng 
Các bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự tại bộ phận buồng trong khách sạn: 
Bước 1: Chuẩn bị tuyển dụng  - 
Thành lập hội đồng tuyển dụng, sẽ có các thành viên trong hội đồng tương ứng như: 
Tổng giám đốc, Giám đốc nhân sự, Quản lý bộ phận.  - 
Đảm bảo nắm rõ các quy định của Nhà nước đối với việc tuyển chọn nhân sự cho  khách sạn.  - 
Xác định chính xác mục tiêu cần tuyển dụng nhân sự như: số lượng, vị trí, trình độ,  các kỹ năng kèm theo. 
Bước 2: Thông báo tuyển dụng 
Để đảm bảo có ứng viên tham gia ứng tuyển nhân sự thì bộ phận cần thực hiện thông 
báo việc tuyển dụng nhân sự qua nhiều kênh khác nhau. 
- Các phương tiện truyền thông đại chúng 
- Trung tâm giới thiệu việc làm 
- Dán thông báo ở tại khách sạn đang có nhu cầu cần tuyển nhân sự    
