


Preview text:
2. Zara
Zara là một chuỗi cửa hàng thời trang thuộc sở hữu của Inditex, nhà sản xuất và
bán lẻ hàng may mặc lớn nhất Tây Ban Nha. Năm 2012, Inditex báo cáo doanh thu
khoảng 16 tỷ euro từ hơn 6.000 cửa hàng bán lẻ tại khoảng 86 quốc gia. Trong một
ngành công nghiệp mà nhu cầu của khách hàng hay thay đổi, Zara đã phát triển
nhanh chóng với chiến lược đáp ứng cao với xu hướng thay đổi và giá cả phải
chăng. Trong khi thời gian chu kỳ từ thiết kế đến bán hàng trong ngành may mặc
thường kéo dài trung bình hơn sáu tháng, thì Zara đã đạt được thời gian chu kỳ từ
bốn đến sáu tuần. Tốc độ này cho phép Zara giới thiệu các thiết kế mới mỗi tuần và
thay đổi 75% cách trưng bày hàng hóa của họ cứ sau 3 đến 4 tuần. Do đó, các sản
phẩm của Zara được trưng bày phù hợp với sở thích của khách hàng hơn nhiều so
với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Kết quả là Zara bán hầu hết các sản phẩm
của mình với giá gốc và giảm giá khoảng một nửa trong các cửa hàng của mình so
với đối thủ cạnh tranh.
Zara sản xuất trang phục của mình bằng cách sử dụng kết hợp các nguồn linh hoạt
và nhanh chóng ở Châu Âu (chủ yếu là Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha) và các
nguồn chi phí thấp ở Châu Á. Điều này trái ngược với hầu hết các nhà sản xuất
hàng may mặc, những người đã chuyển phần lớn hoạt động sản xuất của họ sang
châu Á. Khoảng 40% năng lực sản xuất thuộc sở hữu của Inditex, phần còn lại thuê
ngoài. Các sản phẩm có nhu cầu không chắc chắn cao có nguồn gốc từ Châu Âu,
trong khi các sản phẩm dễ đoán hơn có nguồn gốc từ các địa điểm ở Châu Á. Hơn
40% giao dịch mua thành phẩm và hầu hết hoạt động sản xuất nội bộ của công ty
diễn ra sau khi mùa bán hàng bắt đầu. Điều này so với mức sản xuất dưới 20% sau
khi bắt đầu mùa bán hàng của một nhà bán lẻ điển hình. Khả năng đáp ứng này,
cùng với việc trì hoãn các quyết định cho đến sau khi các xu hướng được biết đến,
cho phép Zara giảm lượng hàng tồn kho và sai số dự báo. Zara cũng đã đầu tư rất
nhiều vào công nghệ thông tin để đảm bảo luôn có sẵn dữ liệu bán hàng mới nhất
để thúc đẩy các quyết định bổ sung và sản xuất.
Năm 2012, Inditex phân phối đến các cửa hàng trên toàn thế giới từ tám trung tâm
phân phối đặt tại Tây Ban Nha. Tập đoàn tuyên bố thời gian giao hàng trung bình
từ 24 đến 36 giờ cho các cửa hàng châu Âu và tối đa 48 giờ đối với các cửa hàng ở
Mỹ hoặc Châu Á từ khi đơn hàng được nhận tại trung tâm phân phối (DC) đến khi
nó được giao đến các cửa hàng. Các lô hàng từ DC đến các cửa hàng được thực
hiện vài lần một tuần. Điều này cho phép hàng tồn kho của cửa hàng phù hợp chặt
chẽ với nhu cầu của khách hàng.
Câu 1: Zara đạt được lợi thế gì so với đối thủ cạnh tranh bằng cách có một
chuỗi cung ứng rất nhạy bén?
Chuỗi cung ứng nhạy bén có tạo ra cho họ lợi thế canh tranh bởi họ biết dựa trên
các phong cách và xu hướng mới nhất, họ tạo ra các thiết kế mới và đưa chúng vào
cửa hàng trong 1 hoặc 2 tuần. Trong khi đó, hầu hết các thương hiệu thời trang
khác sẽ mất gần 6 tháng để đưa các thiết kế và bộ sưu tập mới vào thị trường.
Câu 2: Tại sao Inditex chọn sản xuất nội bộ và sản xuất thuê ngoài? Tại sao Inditex
vẫn duy trì năng lực sản xuất ở châu Âu mặc dù sản xuất ở châu Á rẻ hơn nhiều?
Sử dụng sản xuất nội bộ, Zara có thể đáp ứng tốt hơn xu hướng và nhu cầu của
khách hàng. Chiến lược này cũng giúp Zara kiểm soát chất lượng nhiều hơn và trao
đổi thông tin nhanh hơn trên từng cấp độ của chuỗi cung ứng. Lý do chính sử dụng
sản xuất thuê ngoài là để giảm chi phí tổng thể và tăng năng suất của công ty.
Zara duy trì sản xuất ở châu Âu thay vì chuyển mọi thứ sang châu Á vì công ty và
ban lãnh đạo tin rằng có một nhà máy ở chính đất nước của mình, công ty có thể
quản lý và đáp ứng nhu cầu biến đổi nhanh chóng. Mặc dù chi phí sản xuất ở Tây
Ban Nha được coi là cao so với các nước châu Á nhưng các nhà máy Zara được đặt
tại các khu vực được biết đến là lao động giá rẻ ở Tây Ban Nha Các nhà máy cũng
nằm gần trung tâm phân phối nên chi phí vận chuyển thành phẩm đến DC thấp.
Câu 3: Tại sao một Zara tìm nguồn sản phẩm với nhu cầu không chắc chắn từ các
nhà sản xuất địa phương và các sản phẩm có nhu cầu có thể dự đoán được từ các nhà sản xuất châu Á?
Các nhà sản xuất địa phương có thể cung cấp sản phẩm nhanh chóng theo nhu cầu
của từng cửa hàng tại thị trường địa phương. Chiến lược này là để đáp ứng nhu cầu
hay thay đổi và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Mặt khác, các sản phẩm có
nguồn cầu dự đoán được từ các nhà sản xuất châu Á vì Zara có thể sản xuất sản
phẩm với giá thành thấp. Vì nó có nhu cầu nhất định với khối lượng sản xuất lớn,
Zara đã chọn sản xuất hàng hóa đó với chi phí thấp nhưng số lượng hàng hóa lớn
để có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn.
Câu 4: Zara đạt được lợi thế gì từ việc bổ sung các cửa hàng của mình nhiều lần
trong tuần so với lịch trình ít thường xuyên hơn?
Việc bổ sung thường xuyên cho phép Zara tiếp tục cung cấp thiết kế mới theo
mong muốn của người tiêu dùng. Việc bổ sung này là một trong những chiến lược
quản lý hàng tồn kho của Zara, nơi tất cả các cửa hàng được quản lý tốt. Điều này
có nghĩa là mỗi cửa hàng tiếp tục cập nhật hàng tồn kho và thay thế bằng nhu cầu
hàng hóa cao dựa trên mong muốn của người tiêu dùng về mặt địa lý. Với chiến
lược hiệu quả này đã mang lại sự hài lòng của khách hàng nhiều hơn và giành được
nhiều thị phần hơn trên toàn cầu.
Câu 5: Bạn có nghĩ rằng cơ sở hạ tầng đáp ứng của Zara phù hợp hơn cho bán hàng
trực tuyến hoặc bán lẻ không?
Thành công kinh doanh của Zara được thể hiện từ sự chính xác trong dự báo nhu
cầu, phân phối hiệu quả, phản ứng linh hoạt và nhanh chóng, quản lý tốt hàng tồn
kho, hạ giá thấp và ít quảng cáo, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận cao. đóng góp lớn nhất
cho thành công này là chuỗi cung ứng hiệu quả từ trung tâm phân phối cho phép
Zara phân phối sản phẩm vào thời điểm hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của người
tiêu dùng. bởi vì Zara chỉ có tám trung tâm phân phối từ Tây Ban Nha để phân
phối sản phẩm đến các cửa hàng trên toàn thế giới, nên bản chất kinh doanh của nó
phù hợp với kinh doanh bán lẻ hơn là bán hàng trực tuyến. đối với bán hàng trực
tuyến, cần có thêm trung tâm phân phối vì yêu cầu dịch vụ giao hàng nhanh chóng
và nhanh chóng. công ty trực tuyến nên có trung tâm phân phối tại các quốc gia
cung cấp dịch vụ để giao hàng nhanh. tốc độ giao hàng là một trong những chiến
lược kinh doanh trực tuyến cốt lõi. do đó, cơ sở hạ tầng đáp ứng của Zara tốt hơn
và chỉ dành cho nhà sản xuất và nhà bán lẻ.