





Preview text:
lOMoAR cPSD| 45474828
CHIẾN LƯỢC NHÂN SỰ VÀ CÁC CHÍNH SÁCH NHÂN SỰ CỦA SHERATON NHA TRANG HOTEL & SPA I.
Giới thiệu về doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh và chiến lược nhân sự của doanh nghiệp.
1.Giới thiệu về Sheraton Nha Trang Hotel & Spa.
Sheraton Nha Trang Hotel & Spa là một trong những khách sạn thuộc tập đoàn Marriott
International, được quản lý bởi thương hiệu Sheraton Hotels & Resorts. Thương hiệu Sheraton
Hotels & Resorts là một trong những thương hiệu khách sạn cao cấp của Marriott International,
với hơn 400 khách sạn trên toàn thế giới. Tất cả các khách sạn Sheraton đều được thiết kế và trang
trí hiện đại, mang đến trải nghiệm lưu trú đẳng cấp cho khách hàng.
Sheraton Nha Trang Hotel & Spa là một khách sạn sang trọng 5 sao tọa lạc tại trung tâm thành phố
Nha Trang, Khánh Hòa. Hứa hẹn sẽ trở thành một trong những khách sạn hàng đầu tại Việt Nam
trong thời gian sắp tới. Khách sạn này nằm trên bờ biển đẹp nhất của thành phố, cách bãi tắm Nha
Trang chỉ vài bước chân. Sheraton Nha Trang Hotel & Spa cung cấp 280 phòng nghỉ sang trọng
với thiết kế hiện đại và đầy đủ tiện nghi, sang trọng. Tất cả các phòng đều có ban công riêng, tầm
nhìn ra biển và thành phố, truyền hình cáp, truy cập internet tốc độ cao và máy pha trà/cà phê.
Khách sạn này còn có nhiều tiện ích và dịch vụ, hồ bơi vô cực với tầm nhìn bao quát toàn cảnh
vịnh Nha Trang, phòng gym, spa, dịch vụ tiệc cưới và hội nghị, nhà hàng phục vụ các món ăn đa
dạng từ Á đến Âu, dịch vụ phòng,… Ngoài ra, với vị trí thuận lợi của mình, khách sạn này sẽ là
điểm khởi hành tuyệt vời cho các chuyến tham quan thú vị đến các địa điểm du lịch nổi tiếng trong thành phố.
2. Chiến lược kinh doanh của Sheraton Nha Trang Hotel & Spa.
Khách sạn Sheraton Nha Trang có lợi thế cạnh tranh dựa trên sự khác biệt, thể hiện về “chất lượng
dịch vụ vượt trội và vị trí đắc địa”. Khách Sạn Sheraton là một khách sạn tiêu chuẩn 5 sao mang
tiêu chuẩn quốc tế, thương hiệu toàn cầu được nhiều khách hàng biết đến. Với một vị trí đẹp, du
khách có khoảng nhìn rộng toàn cảnh vịnh Nha Trang ngay từ phòng ngủ của riêng mình, Sheraton
Nha Trang có hồ bơi rộng lớn và được xếp vào loại đẹp nhấ thiện nay tại Nha trang, với tầm nhìn
mở và toàn cảnh ra biển. Khu nhà hàng, Bar/Café với rất nhiều món ngon theo phong cách Âu, Á
và không thiếu các loại đồ uống như: Beer , rượu, cocktail,… luôn sẵn sàng đáp ứng mọinhu cầu
của khách. Gym và phòng tập Yoga, Shine Spa được trang bị hiện đại, bao kính nên từ đây khách
có thể vừa tập luyện thư thái vừa ngắm cảnh biển. Khu vực bãi biển riêng hoàntoàn dành cho khách
sạn với ghế tắm nắng luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách. Lớp dạy nấu ăn trong khách sạn
sẽ giúp khác hhàng có được những trải nghiệm không thể nào quên.
Có thể thấy rằng, chiến lược kinh doanh của khách sạn này là tập trung vào việc cung cấp dịch vụ
chất lượng cao cho nhóm khách hàng mục tiêu của mình, mà cụ thể là phân khúc khách có thu
nhập và khả năng chi trả cao.
3. Chiến lược nhân sự của Sheraton Nha Trang Hotel & Spa.
Sheraton Nha Trang Hotel & Spa đang áp dụng chiến lược nhân sự tập trung vào việc duy trì nguồn
nhân lực chất lượng cao để đảm bảo chất lượng dịch vụ vượt trội và tăng cường sự cạnh tranh lOMoAR cPSD| 45474828
trong ngành hiện nay. Việc giữ chân và phát triển nhân viên có chất lượng cao là một yếu tố quan
trọng để đảm bảo chất lượng dịch vụ của khách sạn Sheraton Nha Trang. Khách sạn này đã đầu tư
nhiều vào việc đào tạo nhân viên, cung cấp các chương trình đào tạo liên tục để nâng cao kỹ năng
và kiến thức của nhân viên, thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn và đóng góp cho sự phát triển của khách sạn. II.
Các chính sách nhân sự mà Sheraton Nha Trang Hotel & Spa đang theo đuổi
1. Chính sách tuyển dụng
Đối với các bộ phận khác nhau khách sạn áp dụng các phương pháp tuyển dụng khác nhau
như:Tuyển dụng lao động chủ yếu là hợp đồng ngắn hạn, sau thời gian làm việc nếu xét thấy người
lao động có năng lực thì khách sạn sẽ ký hợp đồng dài hạn, hình thức này giúp nâng cao chất lượng
đội ngũ lao động trong khách sạn, ngoài ra giảm được chi phí đào tạo lại nguồn lao động.
Tuyển dụng thông qua hồ sơ nộp, thông báo đăng tuyển trên kênh thông tin và bảng thông tin nội
bộ. Quy trình tuyển dụng trực tiếp qua các cuộc phỏng vấn, tuyển đúng theo tiêu chuẩn công việc,
bố trí đúng người đúng việc, tránh dư thừa lãng phí lao động, áp dụng cho công việc cần kỹ năng xử lý tình huống.
Tuyển dụng thông qua người quen giới thiệu, thường là những người có uy tín và nhân viên của
khách sạn vào các bộ phận cần chuyên môn như pha chế quầy bar, bếp. Nguồn tuyển dụng của
khách sạn thường là từ nguồn quen biết nội bộ và tuyển dụng nhân viên mới bên ngoài.
Nguồn nội bộ: Nguồn lao động này thường được ưu tiên trước tiên vì hiểu rõ về công việc, thích
nghi và cấp độ trung thành với công việc, khách sạn sử dụng nguồn lao động này đề bạt lên cấp
cao hơn hoặc ký hợp đồng dài hạn trên cơ sở năng lực chuyên môn và trình độ tay nghề theo đề
nghị của cấp quản lý trực tiếp. Đối với chức vụ quản trị cao cấp áp dụng hồ sơ thuyên chuyển, còn
đối với chức vụ quản trị thấp hơn thì áp dụng phương pháp niêm yết công việc còn trống công
khai tại công ty. Nguồn tuyển dụng nội bộ có ưu điểm tạo cơ hội thăng tiến công bằng, gắn bó và
tích cực làm việc, ít tốn kém và hội nhập tốt vào môi trường làm việc. Nguồn tuyển dụng từ bên ngoài:
Đối với lao động gián tiếp: các bộ phận kế toán thì khách sạn chủ yếu tuyển nhân lực từ các ứng
viên đã học tại các trường đại học chính quy và có kinh nghiệm trên 1 năm.
Đối với bộ phận trực tiếp: phục vụ, lễ tân, pha chế,…thì khách sạn chủ yếu tuyển nhân lực từ các
ứng viên đã từng học tại các trường đại học chuyên ngành quản trị nhà hàng khách sạn, các trung
tâm đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành nhà hàng khách sạn. Tuy nhiên mặc dù là tuyển dụng mới
bên ngoài nhưng khách sạn vẫn luôn ưu tiên ứng viên có mối quan hệ với ban lãnh đạo và nhân
viên trong khách sạn nếu như người đó có nhu cầu làm việc và được các nhân viên giới thiệu, có
thể tuyển lại các nhân viên cũ. 2. Chính sách đào tạo
Đào tạo tại chỗ: Đối với nhân viên mới vào làm việc sẽ được các nhân viên có kinh nghiệm lâu
hơn kèm cập, hướng dẫn để nâng cao trình độ, biết kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn. Đối với tất lOMoAR cPSD| 45474828
cả các nhân viên đang làm việc tại khách sạn, khách sạn nhờ những người chuyên đi đào tạo ( Task
– Force) của Tập đoàn về để truyền đạt những kinh nghiệm và quy trình.
Đào tạo ngoài khách sạn: Vì tính chất công việc của Khách sạn là thường xuyên và liên tục nên
việc cử nhân viên đi học tại các trung tâm hầu như khách sạn chưa thực hiện. Đào tạo ngoài khách
sạn mới chỉ dừng lại ở một số trường hợp là cán bộ lãnh đạo.
Đánh giá sau đào tạo: Sau mỗi khóa đào tạo thường thì người hướng dẫn trực tiếp sẽ đánh giá khả
năng tiếp thu của mỗi học viên. Sau đó bộ phận nhân sự sẽ đánh giá việc thực hiện kế hoạch và
lưu các giấy chứng nhận của nhân viên vào hồ sơ cá nhân sau khi đào tạo. Bộ phận nhân sự đánh
giá hiệu quả thực hiện kế hoạch đào tạo thông qua 2 giai đoạn với giai đoạn 1 là đánh giá sau khóa
học cần đánh giá học viên đã tiếp thu, học hỏi thêm được gì và giai đoạn 2 đánh giá sau khóa đào
tạo là học viên đã vận dụng các kiến thức vào thực tiễn có hiệu quả ra sao
3. Chính sách tạo động lực
Mức lương/thu nhập nhân viên luôn cạnh tranh, duy trì vị trí dẫn đầu thị trường lao động tại Nha Trang.
Hằng tháng tất cả nhân viên ngoài lương còn có phí phục vụ (duy trì một mức giống nhau không phân biệt chức vụ).
Nhân viên được tham gia các khóa đào tạo trong nước cũng như nước ngoài để phát triển nghề nghiệp.
Các chính sách hỗ trợ nhân viên trong các trường hợp thiên tai, lũ lụt, ma chay, thai sản…
Vào những dịp sinh nhật, cưới hỏi, hoạt động teambuilding…khách sạn cũng có các lời chúc mừng và các phần quà.
Nhân viên được tham gia các chương trình phát triển nhân tài (Marriot Careers) được tổ chức tại khách sạn.
Các chương trình bầu chọn và khen thưởng nhân viên xuất sắc theo tháng và theo quý (Marriot cares).
Các chương trình văn hóa, văn nghệ và thể thao để nâng cao đời sống tinh thần và tinh thần tập thể của nhân viên.
tạo cơ hội thăng tiến, phát triển cho nhân viên trong công ty bằng cách cho nhân viên tham gia ứng
tuyển vào các vị trí quản lý mà hiện nay công ty còn đang thiếu với điều kiện họ phải đáp ứng đầy
đủ yêu cầu kỹ năng, chuyên môn của vị trí đó. Hoặc xem xét nâng cấp cho nhân viên qua các năm
dựa trên sự cống hiến và năng lực của họ.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên những tiêu chí Ấm Áp – Kết Nối – Cộng Đồng, văn hóa gia đình (văn hóa TakeCare)
4. Chính sách đánh giá nhân viên lOMoAR cPSD| 45474828
Đánh giá nhân viên là một công cụ quản lý nhân sự quan trọng, giúp tổ chức đánh giá hiệu suất
làm việc của nhân viên, phát triển và quản lý nhân viên, định hướng thưởng phạt và tạo động lực
cho nhân viên. Những phương pháp đánh giá nhân viên được sử dụng tại Sheraton Nha Trang là:
Phương pháp quan sát hành vi: ở phương pháp này, người quản lý có thể đánh giá hiệu suất làm
việc của nhân viên thông qua việc quan sát hành vi làm việc của họ trực tiếp trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ với các tiêu chí như thái độ làm việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc độc lập,
chất lượng công việc, tính chuyên nghiệp, tính cẩn trọng và tính tự giác. Sau đó người quản lý sẽ
phân tích và đánh giá các hành vi của nhân viên dựa trên các tiêu chí đã xác định trước đó rồi đưa
ra đánh giá hiệu suất cho từng nhân viên dựa trên các kết quả quan sát.
Phương pháp đánh giá theo bảng điểm và quản trị theo mục tiêu: Trong phương pháp này, nhân
viên được đánh giá dựa trên một bảng điểm với các tiêu chí đánh giá cụ thể, điểm số được tính
dựa trên mức độ hoàn thành công việc của nhân viên và các mục tiêu được đặt ra trước đó. Quản
trị theo mục tiêu được áp dụng để thiết lập mục tiêu cho nhân viên, đảm bảo rằng nhân viên đang
làm việc để đạt được các mục tiêu đó, và cung cấp phản hồi định kỳ về tiến độ đạt được các mục tiêu. III.
Những thách thức mới trong thời gian tới có ảnh hưởng đến việc triển khai chính sách nhân sự.
Trong thời gian tới, việc triển khai chính sách nhân sự tại Sheraton Nha Trang sẽ đối mặt với nhiều
thách thức mới. Trong đó, tình hình kinh tế khó khăn sau đại dịch Covid-19 vẫn là bài toán khó và
sự cạnh tranh trong ngành du lịch và khách sạn đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Tính đa
dạng của nhân viên cũng đang tăng lên và đòi hỏi sự linh hoạt và đa dạng trong chính sách nhân
sự. Thay đổi về cách làm việc và thách thức về an toàn lao động cũng là những yếu tố đang ảnh
hưởng đến việc triển khai chính sách nhân sự khách sạn này. Để đáp ứng và vượt qua những thách
thức này, Sheraton Nha Trang cần có những chính sách nhân sự linh hoạt và đổi mới để giữ chân
và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời đảm bảo môi trường làm việc an toàn và phù
hợp với các thay đổi về cách làm việc và công nghệ. IV.
Một số giải pháp đề xuất nhằm hoàn thiện chính sách này.
1. Đối với chính sách tuyển dụng:
Thực hiện việc test ứng viên sau quá trình phỏng vấn sơ để phòng nhân sự có thể đánh giá được
nhiều hơn, chính xác hơn về trình độ thành thạo, khả năng thực hiện công việc và nhân cách của
cá nhân. Điều này sẽ giúp cho khách sạn có nguồn nhân lực tốt. Tuy mất thời gian và tốn kém hơn
song nếu khách sạn tiến hành thì có nghĩa là họ đã giảm được chi phí đào tạo sau này và chất lượng
phục vụ cũng sẽ được nâng cao
Khách sạn có thể đầu tư trước để tạo nguồn nhân lực trong tương lai bằng cách hỗ trợ liên kết với
các trung tâm đào tạo, tiến hành bảo trợ, trao học bổng cho những sinh viên xuất sắc ngay khi còn
đang học tại trường. Như vậy sau mỗi khoá học, doanh nghiệp lại bổ xung vào nguồn nhân lực của
mình những thành viên ưu tú mà không mất chi phí cho việc tuyển chọn. lOMoAR cPSD| 45474828
Cải thiện tỷ lệ nghỉ việc trong nhân viên mới tuyển bằng cách mô tả mục tiêu và công việc cho
ứng viên ngay từ quá trình phỏng vấn, tạo yếu tố tâm lý am hiểu và vững vàng trước khi vào làm
việc chính thức; đào tạo và huấn luyện tốt về chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo nhân viên mới được
chuẩn bị đầy đủ và được hỗ trợ tốt khi tham gia làm việc chính thức, gia tăng áp lực dần dần và
phù hợp với khả năng từng cá nhân...
2. Đối với chính sách đào tạo cần phải phát huy nhiều hơn công tác đào tạo chéo, để nhân
viên ở đây nắm bắt không chỉ một nghiệp vụ chuyên môn của mình mà còn nắm rõ công việc ở
bộ phận khác. Vì đặc điểm kinh doanh của khách sạn mang tính thời vụ, do vậy sẽ có những lúc
đông khách và cũng có những lúc vắng khách. Tính thời vụ còn biểu hiện ở từng bộ phận trong
cơ cấu tổ chức của khách sạn. Nếu như người lao động có khả năng ở một số nghiệp vụ của các
bộ phận thì phòng nhân sự sẽ dễ dàng thuyên chuyển một người lao động nhàn rỗi từ bộ phận
này sang bộ phận khác trong nội bộ doanh nghiệp mà không phải tuyển nhân viên mới. Như vậy
sẽ tránh sự lãng phí nguồn nhân lực đồng thời đỡ tốn kém và tạo ra sự linh hoạt trong cơ cấu tổ chức.
Khách sạn nên tổ chức cho nhân viên tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn nhằm nâng
cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn họ. Công tác đào tạo cần được chuẩn hóa toàn hệ thống về
thời gian, nội dung và chất lượng đào tạo, cụ thể đối vớ từng vị trí, áp dụng ngay đối với nhân viên
mới. Đối với nhân viên đang làm việc, việc xây dựng kế hoạch đào tạo cần phải linh hoạt và dựa
trên tầm nhìn về tương lai của tổ chức cũng như nhu cầu của cá nhân. Kế hoạch này cần được tiếp
tục kiểm tra về tính cập nhật và sự thích hợp theo nhu cầu của tổ chức hoặc khi hoạt động kinh
doanh thay đổi. Sau khi có kết quả, xây dựng định hướng hỗ trợ, đào tạo lại, thay đổi chương trình
đào tạo phù hợp với thực trạng và chiến lược nhân lực của Sheraton Nha Trang.
Đối với chính sách tạo động lực:
Tạo ra môi trường làm việc thoải mái: Một môi trường làm việc thoải mái và năng động có thể
giúp nhân viên tập trung vào công việc và tăng cường sự sáng tạo. Sheraton Nha Trang có thể đầu
tư vào trang thiết bị, phòng làm việc, khu vực nghỉ ngơi và giải trí để tạo ra môi trường làm việc
tốt nhất cho nhân viên. Tăng cường giao tiếp và gắn kết: Sheraton Nha Trang có thể tăng cường
giao tiếp và gắn kết với nhân viên bằng cách tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại định kỳnngoài giờ
làm việc. Việc tạo ra một môi trường làm việc chủ động, giao lưu và gắn kết có thể giúp tăng
cường niềm tin và động lực của nhân viên.
Đồi với chính sách đánh giá:
Xác định mục đích và tiêu chí đánh giá: Sheraton Nha Trang cần xác định rõ mục đích và tiêu chí
đánh giá. Việc đánh giá hiệu quả công việc phải được thực hiện một cách công bằng, khách quan
và phù hợp với mục tiêu của công ty.
Tạo sự minh bạch và tương tác: Sheraton Nha Trang cần tạo ra một môi trường làm việc minh
bạch và tương tác giữa nhân viên và người quản lý. Các nhân viên cần được thông báo về quy
trình đánh giá và biết rõ tiêu chí đánh giá của mình. lOMoAR cPSD| 45474828
Đưa ra phản hồi và kế hoạch cải thiện: Sau khi đánh giá hiệu quả công việc, Sheraton Nha
Trang cần đưa ra phản hồi cho nhân viên về điểm mạnh và điểm cần cải thiện. Cùng với đó là kế
hoạch cải thiện để nhân viên có thể phát triển và hoàn thiện hơn trong công việc của mình.