



Preview text:
  lOMoARcPSD| 40651217   lOMoAR cPSD| 40651217
Quản trị kinh doanh quốc tế 
Unilever đã cố gắng làm gì khi nó giới thiệu một cơ cấu tổ chức mới dựa vào các nhóm 
kinh doanh khác nhau vào những năm 1990? Bạn hãy cho biết tại sao cơ cấu này lại thất 
bại trong việc giải quyết các vấn đề của Unilever?  Bài làm: 
Cơ cấu tổ chức dựa vào các nhóm kinh doanh theo khu vực là gì?  Trụ sở chính          Châu Mỹ  Châu Âu          Hàn Quốc    1. Khái niệm: 
Cơ cấu tổ chức dựa vào các nhóm kinh doanh theo khu vực là cách tổ chức theo lãnh thổ, 
đại diện bán hàng tại các khu vực có toàn quyền quyết định việc kinh doanh sản phẩm cụ 
thể của công ty cho tất cả khách hàng trong khu vực ấy. 
Cơ cấu tổ chức dựa vào các kinh doanh theo khu vực là một trong những mô hình cơ cấu 
tổ chức phổ biến. Theo mô hình này, doanh nghiệp được chia thành các khu vực khác 
nhau, mỗi khu vực có các nhóm kinh doanh riêng biệt. Mỗi nhóm kinh doanh sẽ chịu 
trách nhiệm về các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và có thể có các bộ phận chức năng 
riêng để hỗ trợ hoạt động của nhóm.  2. Đặc điểm:      lOMoARcPSD| 40651217
- Mỗi bộ phận theo khu vực địa lý hoạt động như đơn vị độc lập, độc lập về tài 
chính, lợi nhuận, và chi phí. 
- Các tổng giám đốc phụ trách các khu vực và toàn quyền ra quyết định cho khu vực  đó. 
- Mỗi đơn vị có các bộ phận chức năng riêng và chịu trách nhiệm lập kế hoạchchiến 
lược của riêng đơn vị đó cho khu vực của mình. 
- Trụ sở chính ra quyết định chiến lược tổng thể của công ty và phối hợp hoạtđộng  của các cơ sở khu vực  3. Ưu điểm 
- Đảm bảo giảm được chi phí kinh doanh, quản lý. 
- Đẩy nhanh tốc độ phát triển, tung ra sản phẩm mới.  - Tính phối hợp cao 
- Phù hợp với công ty coi mỗi thị trường khu vực hoặc quốc gia là khác biệt nhau 
- Cung cấp sự linh hoạt và phản ứng nhanh hơn với những thay đổi về môi trường  của doanh nghiệp 
- Đảm bảo sự tập trung và linh hoạt hơn vào năng lực cốt lỗi của mỗi bộ phận.  4. Nhược điểm 
- Do các đơn vị hoạt động độc lập nên nguồn lực phân bổ có thể trùng nhau rong các 
hoạt động, tạo sự lãng phí về thời gian và tài chính. 
- Bộ phận có công việc như nhau dẫn đến sự cồng kềnh trong bộ máy. 
- Các bộ phận có thể cạnh tranh lẫn nhau khi tìm kiếm khách hàng. 
- Việc chuyển giao kiến thức từ đơn vị này sang đơn vị khác gặp nhiều khó khăn do 
sự khác biệt về văn hóa, vùng,… 
* Việc áp dụng cơ cấu tổ chức mới dựa trên các nhóm kinh doanh theo khu vực của  Unilever như sau: 
Năm 1996, công ty áp dụng cơ cấu tổ chức mới dựa trên các nhóm kinh doanh theo khu 
vực. Trong mỗi nhóm kinh doanh có 1 số bộ phận, và mỗi bộ phận tập trung vào một 
nhóm hàng hóa đặc thù nào đó. Ví dụ như nhóm kinh doanh khu vực Châu Âu có một bộ 
phận tập trung vào các sản phẩm xà phòng giặt, các bộ phận kháctaapj trung vào mặt 
hàng kem và thực phẩm đông lạnh,... Mỗi nhóm và mỗi bộ phận sản phẩm phối hợp hoạt 
động của các chi nhánh quốc gia trong vùng để giảm chi phí kinh doanh và đẩy nhanh tốc 
độ phát triển, tung ra sản phẩm mới. 
Lever Europe là nhóm khu vực Châu Âu được thành lập để củng cố các hoạt động trong 
lĩnh vực xà phòng giặt công ty. Có 17 chi nhánh ở Châu Âu báo cáo trực tiếp đến Lever 
Europe. Sử dụng cơ cấu tổ chức mới, Lever Europe đã cũng cố hoạt động sản xuất các      lOMoARcPSD| 40651217
loại xà phòng giặt ở Châu Âu tại một vài địa điểm chủ chốt để giảm chi phí và xúc tiến 
quá trình giới thiệu sản mới. Hàm ẩn chiến lược này là một sự mặc cả: 17 chi nhánh ở 
Châu Âu đã từ bỏ quyền tự trị trong việc quản lí thị trường của họ để đổi lấy cơ hội phát 
triển chiến lược hợp nhấy toàn cầu Châu Âu. Số lượng nhà máy Châu Âu sản xuất xà 
phòng giặt đã bị cắt giảm trừ 10 còn 2, và một số sản phẩm mới chỉ được sản xuất ở 1 địa 
điểm. Kích thước và bao bì cũng được thống nhất (tiêu chuẩn hóa) để cắt giảm chi phí và 
đảm bảo các quảng cáo của nó phù hợp với tiêu chí xuyên Châu Âu (Pan-Europe). Với 
những thay đổi này, Unilever ước tính đã tiết kiệm được 400 triệu USD/năm đối với hoạt 
động sản xuất xà phòng giặt Châu Âu. 
* Cơ cấu tổ chức mới của Unilever vẫn thất bại vì:  - 
Dù công ty đã cắt giảm chi phí tiết kiêm được khoảng 400 triệ u USD/năm đối với 
các ̣ hoạt đông trong sản xuất xà phong giặ 
t ở châu Âu nhưng sự đầu tư vẫn còn dàn 
trải rất ̣ rộng, không phát huy được thế mạnh, chưa phát huy được hết ưu thế của Toàn  cầu hóa mang lại.  - 
Chưa biết tận dụng sự phá bỏ rào cản thương mại và những chính sách phát triển 
mới làm cho Univer chưa kịp thích nghi  - 
Vẫn còn những kho khăn trong việc lên kế hoạch với quy mô toàn cầu, ví dụ như 
khi ra đời sản phẩm mới bởi mỗi khgu vực chỉ đáp ứng 1 sản phẩm của khu vực thôi.  - 
Unilever đã thay đổi cách nhìn và thay đổi chiến lược trên thị trường tuy nhiên 
công ty quên rằng việc thay đổi phải phù hợp với tình hình kinh tế thế giới đang diễn ra, 
phù hợp với xu hướng thị trường và cả đối thủ cạnh tranh. Unilever đã quá cứng nhắc 
trong việc thực hiện thay đổi và chưa linh hoạt ứng biến các bất lợi khi nó xuất hiện.  - 
Các công ty đối thủ cạnh tranh như P&G, Nestle vẫn có sự tăng trưởng mạnh hơn 
so vớiUnilever và đã có những ứng dụng chiến lược và cấu trúc mới giúp tiết kiệm chi 
phí, thời gian và hiệu quả hơn rất nhiều; họ cũng đã tăng cường nghiên cứu, phát triển 
sản phẩm và mở rông thị trường. Để có thể tồn tại, phát triển và cạnh tranh với các đối 
thủ thì ̣ Unilever đã phải tiến hành tiếp cuộc cải cách mới và phải có những giải pháp để 
cuôc cảị cách mới trở nên thành công hơn.  Thực trạng: 
Vào thập niên 90 với sự phát triển của thế giới, sự ra đời của nhiều tổ chức mới, Unilever 
nhận thấy mình đang bị tụt hậu ở phía sau. Unilever bắt đầu có sự thay đổi cách nhìn, thay      lOMoARcPSD| 40651217
đổi chiến lược, công ty đã áp dụng cơ cấu tổ chức dựa vào các nhóm kinh doanh theo khu 
vực. Điều mà Unilever cho rằng thực hiện nó sẽ cắt giảm chi phí, đẩy mạnh tốc dộ phát 
triển và giới thiệu sản phẩm mới. Hướng tới sản xuất tập trung, tung sản phẩm theo vùng, 
đảm bảo sự thống nhất về mặt quảng bá hình ảnh. Khi áp dụng chiến lược tổ chức này 
Unilever đã gắt hái được một vài thành tựu nhất định trong đó có vắt giảm chi phí, đưa ra 
những chiến lược quản lí có tính hệ thống mới cũng như chiến lược truyền thông mới đẻ  quảng bá sản phẩm. 
* Nguyên nhân công ty Unilever áp dụng cơ cấu tổ chức mới v愃o năm 1996: 
Do vào giữa những năm 1990, cơ cấu tổ chức phi tâp trung mà công ty đã áp dụng trước ̣ 
đây không còn hợp thời nữa bởi sự thay đổi nhanh chóng của môi trường cạnh tranh. Công 
ty đã bị các đối thủ cạnh tranh khác vượt măt nhanh chóng, thành công hơṇ Unilever ở 
nhiều măt như xây dựng nhãn hiệ u toàn cầu, tung ra liên tục các sản phẩm ợ̉ nhiều quốc 
gia,... Cơ cấu này của Unilever gây khó khăn cho viêc xây dựng những ̣ thương hiêu toàn 
cầu và khu vực. Nó dẫn đến nhiều sự trùng lặ p, đặ c biệ t là trong khâụ sản xuất, không 
có được hiêu quả kinh tế theo quy mô và là mộ t cấu trúc với chi phí cao.̣ Do vây mà công 
ty Unilever đang thụt lùi so với các đối thủ cạnh tranh trong cuộ  c đuạ giới thiêu 
những sản phẩm mới ra ở thị trường.̣ 
Đề xuất giải pháp:    
