



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 45474828
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
-------------------------------- MARKETING CĂN BẢN TIỂU LUẬN
YẾU TỐ TỰ NHIÊN TRONG MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ẢNH HƯỞNG
ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP
Bộ môn: Marketing
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Mỹ Thanh
Lớp: 64.KDTM-1
Sinh viên thực hiện: Nhóm số: 2 MSSV
Tỉ lệ trách nhiệm
1. Đinh Ngọc Tiên 64132474 100%
2. Lâm Thị Như Ý 64133109 100%
3. Nguyễn Biện Thúy Thoáng 64132332 100%
4. Chìu Lê Yến Nhi 64131613 100%
5. Trần Thanh Phú 64133214 100%
Khánh Hòa, Tháng 10 Năm 2023 lOMoAR cPSD| 45474828
LỜI CẢM ƠN
Lời ầu tiên, nhóm 2 chúng em xin gửi lời cảm ơn ến trường Đại học Nha Trang ã
thêm học phần Marketing căn bản vào chương trình giảng dạy của nhóm ngành Kinh
Tế, ặc biệt gửi lời cảm ơn sâu sắc ến giảng viên bộ môn – ThS Nguyễn Thị Mỹ Thanh ã
luôn dành nhiều thời gian và tâm huyết ể truyền ạt những kiến thức vô cùng bổ ích và
qúy báu cho lớp chúng em trong suốt học kỳ vừa qua.
Trong thời gian tham gia vào lớp học phần Marketing căn bản, chúng em ã tích
lũy cho mình rất nhiều kiến thức hay, tôi luyện cho mình một tinh thần học tập nghiêm
túc và ược lắng nghe những lần chia sẻ kinh nghiệm học tập rất hữu ích từ cô. Không
những vậy cô cũng rất nhiệt tình khi luôn có mặt giải áp những thắc mắc mỗi khi chúng
em cần, ó chính là lý do giúp chúng em có thể hoàn thiện ược bài tiểu luận này. Chúng
em rất mong sẽ nhận ược sự ánh giá và góp ý quý báu từ cô về bài tiểu luận này của cả
nhóm. Đây sẽ lời truyền ạt quý giá giúp chúng em có ủ kiến thức và tự tin ể vững bước
trên con ường sau này. Cuối cùng chúng em xin chúc cô sức khỏe và sẽ gặt hái ược nhiều
thành công trên con ường giảng dạy của mình.
Chúng em xin chân thành cảm ơn cô.
Nha Trang, ngày 20 tháng 10 năm 2023 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ 1
MỤC LỤC ...................................................................................................................... 1
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, TỪ VIẾT TẮT ............................................................ 3
DANH MỤC HÌNH ẢNH ............................................................................................. 4
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 4
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU .......................................................................................... 5
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................ 6
2.1 Khái niệm ................................................................................................................. 6
2.2 Các nguồn lực chính trong môi trường vĩ mô của doanh nghiệp ....................... 6
CHƯƠNG 3: CÁC CÂU CHUYỆN THỰC TẾ VÀ KẾT LUẬN ............................. 7
3.1 Về dịch Covid-19 ..................................................................................................... 7 lOMoAR cPSD| 45474828
3.1.1 YODY vượt khó, mở mới 50 cửa hàng giữa mùa dịch Covid-19 ................... 7
3.1.1.1 Tình hình của một cửa hàng thời trang khác - JCPenney ......................... 7
3.1.1.2 Tình hình của Yody giữa mùa dịch ........................................................... 8
3.1.1.3 Giải pháp của YODY trong mùa covid ..................................................... 8
3.1.1.3.1 Chuyển kênh bán hàng từ offline sang online ....................................... 8
3.1.1.3.2 Khuyến khích tinh thần nhân viên......................................................... 9
3.1.1.3.3 Linh hoạt iều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp .................... 10
3.1.1.4 Kết quả kinh doanh online của Yody trong mùa dịch ............................. 11
3.2 Về Thiếu hụt nguyên, nhiên liệu tự nhiên ........................................................... 11
3.2.1 Doanh nghiệp hậu cần nghề cá Minh Dũng gặp khó khăn trong việc ánh bắt
................................................................................................................................ 12
cá ............................................................................................................................. 12
3.2.2 Không ủ nguồn cung ầu vào cho doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất ...... 12
nhập khẩu Kiên Cường ........................................................................................... 12
3.2.3 Giải pháp của doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ chính phủ ................................. 13
3.3 Về sự thay ổi của thời tiết ..................................................................................... 13
3.3.1 Công ty cà phê Đăk Uy gặp khó khăn trong mùa nắng nóng kéo dài ........... 13
3.3.1.1 Tình trạng sản xuất của công ty trước và trong mùa nắng nóng ............. 13
3.3.1.2 Giải pháp thích ứng với iều kiện thời tiết khắc nghiệt kéo dài ............... 14
3.3.2 Điện Máy Xanh tăng vọt doanh thu trong mùa nắng nóng ........................... 15
3.3.2.1 Chiến lược kinh doanh trong iều kiện nắng nóng của ĐMX .................. 15
3.3.2.2 Kết quả kinh doanh của DN Điện Máy Xanh ......................................... 15
3.4 Về vấn ề môi trường .............................................................................................. 16
3.4.1 Câu chuyện của doanh nghiệp Vedan ........................................................... 16
3.4.1.1 Vedan gây ô nhiễm sông Thị Vải ............................................................ 16
3.4.1.2 Phản ứng của NTD ối với scandal của Vedan......................................... 17
3.4.1.3 Doanh thu giảm sút và quá trình lấy lại lòng tin của Vedan ................... 17 lOMoAR cPSD| 45474828
3.4.1.4 Giải pháp và sự hồi sinh của Vedan ........................................................ 18
3.4.2 Coca-cola với chiến dịch “Nhựa tái chế” nhằm bảo vệ môi trường .............. 19
3.4.3 P&G Việt Nam phát ộng chiến dịch gây quỹ trồng rừng .............................. 20
3.5. Giải pháp giúp phân tích yếu tố các tự nhiên .................................................... 22
3.6 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 22
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, TỪ VIẾT TẮT DN: doanh nghiệp
NTD: người tiêu dùng
Pr: là việc tổ chức hay doanh nghiệp chủ ộng lên kế hoạch cho những hoạt ộng
truyền thông nhằm: Xây dựng hình ảnh tổ chức, doanh nghiệp – giúp thu hút sự
chú ý, quan tâm và nhận thức về thương hiệu; phát triển mối quan hệ tốt ẹp và
gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức, doanh nghiệp với cộng ồng – giúp
tạo ra cái nhìn thiện cảm, những chú ý dư luận xã hội tích cực về lâu dài ối với thương hiệu
Kinh doanh Online: là hình thức kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ trên môi trường internet
Landing page: là một trang web ơn có nội dung tập trung nhằm dẫn dắt và thuyết
phục người ọc thực hiện một mục tiêu chuyển ổi cụ thể
Scandal: là những việc làm dư luận quan tâm, nhưng phần lớn là phẫn nộ lOMoAR cPSD| 45474828 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Các yếu tố trong môi trường vĩ mô ........................................................................... 8
Hình 2. Cửa hàng thời trang của J.C.Penney ........................................................................ 9
Hình 3. Cửa hàng thời trang YODY ..................................................................................... 10
Hình 4. Kênh mua sắm online của YODY ........................................................................... 10
Hình 5. Nhân viên YODY ược hưởng các ãi ngộ ............................................................ 11
Hình 6. Điểm ánh giá của nhân sự YODY về công ty ....................................................... 12
Hình 7. Chương trình khuyến mãi áo Thu - Đông của YODY .......................................... 12
Hình 8. Kết quả kinh doanh trong mùa dịch của YODY ................................................... 13
Hình 9. Chiến tranh giữa Nga với Ukraine ảnh hưởng ến giá xăng dầu trên toàn thế
giới ............................................................................................................................................ 13
Hình 10. Công nhân Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Kiên Cường
(Châu Thành) sơ chế mực tuộc. ............................................................................................ 14
Hình 11. Công ty Cà phê Đăk Uy bất lực nhìn vườn cà-phê oằn mình chịu hạn. ............ 15
Hình 12. Chiến dịch "Giá rẻ quá" của Điện Máy Xanh ..................................................... 17
Hình 13. Doanh thu bán iều hòa của ĐMX 4 tháng ầu năm 2023 ................................. 17
Hình 14. Sản phẩm của Vedan .............................................................................................. 18
Hình 15. Sông Thị Vải bị ô nhiễm bởi nước thải của Vedan .............................................. 18
Hình 16. Doanh thu của Vedan trong những năm xảy ra Scandal .................................... 19
Hình 17. Vedan ược nhà nước trao giải thưởng năm 2019 .............................................. 20
Hình 18. Vedan ược nhà nước trao giải thưởng năm 2020 .............................................. 21
Hình 19. Chiến dịch bảo vệ môi trường của Coca-cola ....................................................... 22
Hình 20. Chương trình trồng rừng của P&G kết hợp Central Retail ............................... 23
Hình 21. P&G thực hiện trồng rừng cùng ại sứ thương hiệu ca sĩ Issac và diễn viên
Khả ngân ................................................................................................................................. 23
Hình 22. Quá trình phân tích các yếu tố tự nhiên trong môi trường vĩ mô ...................... 24 LỜI MỞ ĐẦU
Đối với tình hình xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu mua sắm của con người
ngày càng tăng cao. Người tiêu dùng sẽ ứng trước việc có hàng trăm sự lựa chọn ể ra
quyết ịnh mua sản phẩm cuối cùng mà mình ang tìm kiếm. Để có thể tồn tại và tăng
trưởng bền vững thì các doanh nghiệp không còn con ường nào khác là phải ầu tư và lOMoAR cPSD| 45474828
chú trọng các hoạt ộng marketing, iều này sẽ giúp việc tiêu thụ sản phẩm tốt hơn và tránh
bị ối thủ của mình bỏ xa.
Bước ầu tiên khi tiến hành chiến lược marketing mà các doanh nghiệp cần phải
chú ý ó chính là nghiên cứu và phân tích thật kỹ các môi trường marketing: vi mô và vĩ
mô. Hai môi trường này có tác ộng rất lớn ến quá trình lên kế hoạch phát triển của doanh
nghiệp, ặc biệt là môi trường vĩ mô, nó có thể quyết ịnh sự thành công hoặc thất bại của
chiến lược marketing. Điều này còn tùy thuộc vào mức ộ nhận ịnh và ánh giá sắc bén
của các nhà quản trị marketing về thị trường mà doanh nghiệp mình sẽ kinh doanh.
Với mong muốn tìm hiểu thêm về vấn ề này, nhóm chúng em ã chọn nghiên cứu
chủ ề “Yếu tố tự nhiên trong môi trường vĩ mô ảnh hưởng ến hoạt ộng marketing
của doanh nghiệp”.
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
Trong hoạt ộng marketing, nếu doanh nghiệp chỉ i tập trung phân tích và nghiên
cứu hành vi khách hàng ể ưa ra những chiến lược phát triển sản phẩm cho phù hợp thì
vẫn chưa ủ ể khiến chiến lược pr sản phẩm ó ược thành công. Vì ối với chiến lược kinh
doanh nào cũng vậy, trước khi i sâu vào phân tích những ặc tính, ặc iểm ối với chủ thể
mà mình ang quan tâm, thì các nhà quản trị marketing không thể nào bỏ qua bước nghiên
cứu môi trường marketing ầu tiên ó là môi trường vi mô và môi trường vĩ mô. Điều này
sẽ tạo ra nhiều cơ hội, thuận lợi cho doanh nghiệp có ược những hướng i úng ắn hơn.
Tuy nhiên, bên cạnh ó vẫn luôn còn tồn tại những mặt trái, ó là những nguy cơ và thách
thức mà các doanh nghiệp phải ối mặt khi phân tích 2 môi trường này. Nếu vi mô là môi
trường chỉ bao gồm những vấn ề liên quan ến nội bộ công ty, khách hàng, các nhà cung
ứng, ối thủ cạnh tranh, các kênh phân phối, … Thì môi trường vĩ mô sẽ ược phân tích ở
góc ộ rộng hơn, chú trọng ến môi trường nền kinh tế quốc dân, môi trường quốc tế. Và
ặt biệt là môi trường vĩ mô sẽ có những tác ộng rất lớn ến môi trường vi mô. Điều mà
môi trường vi mô không thể làm ngược lại ối với vĩ mô.
Chính vì thế, trong bài tiểu luận này chúng em sẽ i sâu tìm hiểu về các yếu tố
trong môi trường vĩ mô, ặc biệt là yếu tố tự nhiên ã có những tác ộng như thế nào ối với
doanh nghiệp. Để từ ó, chúng ta sẽ có nhiều góc nhìn bao quát hơn về sự ảnh hưởng của lOMoAR cPSD| 45474828
yếu tố tự nhiên trong hoạt ộng kinh doanh của doanh nghiệp và rút ra những giải pháp
hiệu quả ể xây dựng các chiến lược marketing phù hợp.
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 Khái niệm
Môi trường vĩ mô: là những yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng rất lớn ến sự
thành công của doanh nghiệp, có khả năng tác ộng ến các yếu tố trong môi trường vi mô bao gồm:
2.2 Các nguồn lực chính trong môi trường vĩ mô của doanh nghiệp Nhân khẩu Văn hóa Kinh tế Doanh
nghi ệ p Chính trị Tự nhiên Công nghệ Hình 1.
Các yếu tố trong môi trường vĩ mô
Bất kể doanh nghiệp nào tồn tại cũng ều phải chịu sự tác ộng của môi trường tự
nhiên. Khi i phân tích ặc iểm cũng như là xu hướng biển ổi của môi trường tự nhiên sẽ
là căn cứ ể giúp doanh nghiệp ịnh hướng, iều chỉnh ược chiến lược kinh doanh của mình.
Và các DN phải có những chương trình marketing cụ thể cho từng thị trường phù hợp
với iều kiện tự nhiên của khu vực ó. Những vấn ề chúng ta cần quan tâm về môi trường
tự nhiên có thể kể ến: •
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 •
Sự thiếu hụt nguyên vật liệu, sự cạn kiệt về nguồn nhiên liệu truyền thống •
Tình trạng khí hậu, vị trí ịa lý •
Mức ộ ô nhiễm môi trường ở mỗi khu vực •
Thái ộ của con người, vai trò của chính phủ trong việc bảo vệ môi trường lOMoAR cPSD| 45474828
Tiếp theo, chúng ta sẽ ến với những câu chuyện thực tế của các DN ã bị ảnh
hưởng bởi các yếu tố tự nhiên trong môi trường vĩ mô ể từ ó có thể nhìn thấy rõ sự tác
ộng của các yếu tố tự nhiên trong hoạt ộng kinh doanh là như thế nào?
CHƯƠNG 3: CÁC CÂU CHUYỆN THỰC TẾ VÀ KẾT LUẬN
3.1 Về dịch Covid-19
3.1.1 YODY vượt khó, mở mới 50 cửa hàng giữa mùa dịch Covid-19
3.1.1.1 Tình hình của một cửa hàng thời trang khác - JCPenney
Quay trở lại vào thời iểm dịch covid-19 bùng phát từ năm 2019-2022 ã khiến cho
nền kinh tế của các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng bị khủng hoảng
nặng nề. Nhiều doanh nghiệp, công ty trong a số các lĩnh vực phải tạm dừng hoạt ộng
hoặc thậm chí là phá sản vì không thể gồng mình vượt qua ược những khó khăn trong ại
dịch. Có những doanh nghiệp phải ngưng hoạt ộng vì doanh số bán hàng giảm không ạt
ủ doanh thu ể chi trả cho những khoản phí khác như tiền lương nhân viên, tiền nhập
nguyên liệu ầu vào, tiền thuê mặt bằng kinh doanh, hay là tiền vay vốn từ ngân hàng …
Để lấy minh chứng cho việc này chúng ta không thể nào bỏ qua sự kiện J.C.Penney -
Chuỗi bán lẻ nổi tiếng với quần áo cho gia ình, mỹ phẩm và trang sức ã chính thức nộp
ơn xin bảo hộ phá sản tại một tòa án ở Texas vào ngày 15/5/2020.
Hình 2. Cửa hàng thời trang của J.C.Penney
Chuỗi trung tâm thương mại 118 tuổi này từng có tới hơn 1.600 cơ sở và gần
200.000 nhân viên. Họ ã gặp rắc rối từ trước khi ại dịch diễn ra, với gần 4 tỷ USD nợ và
bị cạnh tranh bởi các hãng bán lẻ giá rẻ và công ty thương mại iện tử. Các ại gia như
Walmart hay Target (những nhà bán lẻ) ang bóp nghẹt ối thủ nhỏ bằng hàng thời trang
giá rẻ, cả ở kênh bán truyền thống lẫn online. Để rồi khi ại dịch xảy ra ã khiến các cửa
hàng của J.C.Penney phải ngừng hoạt ộng trong thời gian dài, ảnh hưởng ến việc kinh lOMoAR cPSD| 45474828
doanh vốn ang gặp rắc rối. J.C.Penney cho biết ã ạt thỏa thuận với các chủ nợ về khoản
vốn 900 triệu USD mới thực hiện quy trình phá sản.
3.1.1.2 Tình hình của Yody giữa mùa dịch
Trái ngược với J.C.Penny,
YODY - công ty thiết kế, sản xuất
và kinh doanh sản phẩm thời trang
của Việt Nam lại có một chiều
hướng kinh doanh nhiệm màu hơn
trong bối cảnh dịch Covid-19. Từ
tháng 4/2020, ở thời iểm dịch
Covid chỉ mới bùng phát, toàn bộ
hệ thống Yody phải óng cửa cả
tuần trong khi dòng tiền vẫn phải Hình 3. Cửa hàng thời trang YODY chi trả cho nhiều chi phí. Ông
Nguyễn Việt Hòa - nhà sáng lập của YODY cho biết “Chỉ cần óng cửa 1-2 tháng thì
YODY có thể phá sản”. Vì trước ây YODY chỉ tập trung vào các kênh bán lẻ là chủ yếu,
nhưng với sự phức tạp của Covid-19 ã khiến công ty ưa ra quyết ịnh thay ổi mô hình
kinh doanh từ bán lẻ thành bán hàng a kênh.
3.1.1.3 Giải pháp của YODY trong mùa covid
3.1.1.3.1 Chuyển kênh bán hàng từ offline sang online
Kinh doanh online chính là kênh bán
hàng chủ yếu mà YODY ã sử dụng trong
thời iểm ại dịch. Bước ầu ến với hình thức
bán hàng trực tuyến, các nhân sự của công ty
cũng gặp ôi chút trở ngại vì ây là lần ầu tiên
họ ược tiếp xúc với hình thức bán hàng mới
mẻ này. Chính ông Nguyễn Việt Hòa cũng
thừa nhận “YODY lần ầu tiên học cách chat
với khách hàng, làm sao ể ưa ra các chiến
dịch bán hàng bởi trước ó, chúng tôi chưa có Hình 4. Kênh mua s ắ m online c ủ a YODY khái niệm gì về bán lOMoAR cPSD| 45474828
hàng online. Không biết vận ơn là gì, không biết cách lên ơn hàng như thế nào, không
biết kịch bản bán hàng ra sao”.
YODY ã cho áp dụng chiến lược bán hàng online trên nhiều kênh, như sàn thương
mại, landing page, website, Facebook, livestream. Doanh thu mảng offline của YODY
trong tháng 5/2020 giảm 65% nhưng mảng online tăng 10%. Công ty tiếp tục ặt mục
tiêu tăng doanh thu mảng online lên 20%.
3.1.1.3.2 Khuyến khích tinh thần nhân viên.
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến
phức tạp, tài chính suy kiệt khiến nhiều
doanh nghiệp phải áp dụng hình thức cắt
giảm nhân sự. Riêng ối với chuỗi thời trang
Yody vẫn thực hiện các nghiệp vụ tuyển
dụng nhân sự bình thường và chưa phải cắt
giảm bất kỳ trường hợp nào vì dịch bệnh.
Để tiếp sức cho nhân viên làm việc, YODY
ảm bảo không ai bị sa thải và mức lương
không bị giảm. YODY cũng xem ại
Hình 5. Nhân viên YODY ược hưởng các dịch là thời cơ ể chiêu mộ người tài chuẩn ãi
ngộ bị cho việc kinh doanh bứt phá sau dịch và
trước mắt là thúc ẩy bán hàng online. YODY cũng áp dụng việc tính iểm cho nhân viên
dựa trên hai biến số là iểm MPS (Minimum Passing Score: iểm tối thiểu qua i) và ý kiến
của khách hàng. Cứ 10 khách hàng sẽ có một người ấn tượng với nhân viên nào ó và
nhân viên ó sẽ ược ghi nhận và trao tặng huy hiệu "Wow phục vụ". lOMoAR cPSD| 45474828
Hình 6. Điểm ánh giá của nhân sự YODY về công ty
Trong một cuộc khảo sát trên 3.000 nhân sự về về sự hài lòng của nhân viên
dành cho YODY thì có tới 84,6% thành viên cho iểm từ 9-10 iểm, 14% cho iểm từ 7-8
iểm về môi trường làm việc tại Yody. Kỷ lục là nhà máy FGG có ến 90% nhân sự hài lòng tuyệt ối.
3.1.1.3.3 Linh hoạt iều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp
Nắm bắt ược tình hình dịch Covid19 có thể còn kéo ến tháng 12,
YODY ã chủ ộng ngừng sản xuất một số
sản phẩm áo T-shirt và cho tăng cường sản
xuất quần áo mặc ở nhà, chuyển sang sản
xuất quần áo Thu - Đông. Đồng thời ẩy
mạnh chương trình khuyến mãi, giảm giá ể
kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Hình 7 . Chương trình khuyế n mãi áo
Thu - Đông c ủ a YODY lOMoAR cPSD| 45474828
3.1.1.4 Kết quả kinh doanh online của Yody trong mùa dịch
Hình 8. Kết quả kinh doanh trong mùa dịch của YODY
Sau tất cả mọi nổ lực, những trái ngọt ầu tiền cũng ã ến với ội ngũ công ty khi chỉ
trong vài tháng ầu tiên triển khai bán hàng a kênh, doanh số online ã tăng 15 lần, ạt mức
hàng nghìn ơn/ngày. Và rồi iều kỳ diệu ã xảy ra, ến cuối năm 2021, Yody ã giải quyết
ược vấn ề hàng tồn kho, ồng thời mở thêm 50 cửa hàng ở những vị trí rất ẹp, giá thuê rất tốt.
3.2 Về Thiếu hụt nguyên, nhiên liệu tự nhiên
Hình 9. Chiến tranh giữa Nga với Ukraine ảnh hưởng ến
giá xăng dầu trên toàn thế giới
Vào cuối năm 2022, khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine bùng nổ ã làm cho giá
xăng dầu trên thế giới tăng cao. Điều này ã gây ảnh hưởng tiêu cực ến việc phát triển
kinh tế của các nước, ặc biệt ối với Việt Nam thì hoạt ộng khai thác và chế biến thủy
sản cũng bị ảnh hưởng trầm trọng. lOMoAR cPSD| 45474828
3.2.1 Doanh nghiệp hậu cần nghề cá Minh Dũng gặp khó khăn trong việc ánh bắt cá
Chúng ta ều biết các tàu, thuyền hoạt ộng ược là nhờ vào nguồn nhiên liệu như
xăng và dầu. Nhưng vì giá xăng dầu tăng quá cao khiến cho nhiều tàu ánh bắt thủy sản
phải nằm bờ vì hết chi phí hoặc không dám cho tàu ra khơi do sợ lỗ. Mỗi chuyến ra khơi
thường tốn rất nhiều chi phí, ối với nhóm tàu có chiều dài từ 15m trở lên, chi phí cho 1
chuyến biển ánh bắt từ 1-2 tháng khoảng từ 1,2 tỷ ồng, từ khi giá dầu tăng chi phí tăng
thêm từ 400-500 triệu ồng/chuyến biển. Đối với nhóm tàu có chiều dài từ 12m ến dưới
15m, chi phí 1 chuyến biển khoảng 30 triệu ồng, sau khi giá dầu tăng, chi phí tăng thêm
10 triệu ồng/chuyến biển.
Đại diện doanh nghiệp tư nhân hậu cần nghề cá Minh Dũng ở tỉnh Kiên Giang
cho biết “Chi phí nhiên liệu chiếm ến 70-80% tổng chi phí ra khơi. Giá dầu tăng kéo
theo các khoản chi phí khác tăng…Tôi có 3 tàu thu mua thủy. Từ ầu năm 2022 ến nay,
tôi cho 2 tàu nằm bờ, 1 tàu hoạt ộng thu mua cầm chừng ể trả lương nhân công. Nhiều
mặt hàng thủy sản khan hiếm hoặc số lượng giảm mạnh, không ủ nguồn cung cho các
doanh nghiệp chế biến thủy sản, trong ó có mực, bạch tuộc. Nguồn cá biển giảm khoảng
20-30% so năm trước”. Kết quả là tình hình ánh bắt của doanh nghiệp nghề cá Minh
Dũng không ạt ược như kỳ vọng, Sản lượng hàng thủy sản trong 5 tháng ầu năm 2022
bốc dỡ qua cảng chỉ ạt 40.143 tấn, giảm 44,5% so cùng kỳ năm 2021.
3.2.2 Không ủ nguồn cung ầu vào cho doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất
nhập khẩu Kiên Cường
Hệ lụy của việc các tàu cá
không thể ánh bắt theo úng lộ trình
ã gây tác ộng rất lớn ến ngành chế
biến thủy sản, bởi nguồn nguyên
liệu ầu vào của các doanh nghiệp
chế biến phụ thuộc rất nhiều vào
hoạt ộng ánh bắt xa bờ của
Hình 10. Công nhân Công ty Cổ phần Chế biến thủy
sản xuất nhập khẩu Kiên Cường (Châu Thành) sơ chế mực tuộc. lOMoAR cPSD| 45474828
ngư dân. Tàu cá không còn khả năng tài chính ể tàu ra khơi, nguồn nguyên liệu thủy sản
phục vụ chế biến thiếu hụt trầm trọng. Điển hình là Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản
xuất nhập khẩu Kiên Cường ã phải tìm kiếm thêm các nguồn hàng từ các tỉnh khác ể ủ
số lượng duy trì cho nhà máy.
3.2.3 Giải pháp của doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ chính phủ
Bên cạnh việc các doanh nghiệp phải i tìm nguồn cung ứng ở nơi khác vì thiếu
nguồn nguyên liệu ầu vào thì chính phủ cũng ã có những chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó
khăn cho các doanh nghiệp trước áp lực giá xăng, dầu tăng như chính sách hỗ trợ vốn
vay, giảm lãi suất cho các doanh nghiệp nhằm duy trì hoạt ộng sản xuất; có chính sách
hỗ trợ giá dầu ối với ngư dân khai thác thủy sản ể ngư dân an tâm bám biển.
3.3 Về sự thay ổi của thời tiết
3.3.1 Công ty cà phê Đăk Uy gặp khó khăn trong mùa nắng nóng kéo dài
3.3.1.1 Tình trạng sản xuất của công ty trước và trong mùa nắng nóng
Bình quân hàng năm, Công ty cà phê Đăk Uy ạt doanh thu trên 50 tỷ ồng, lợi
nhuận trên 5,5 tỷ ồng, nộp ngân sách 1,5 tỷ ồng, thu nhập của người lao ộng 60 triệu
ồng/người. Nhưng kể từ khi bước vào mùa nắng nóng kéo dài ã ảnh hưởng tiêu cực ến
khả năng iều tiết nước tưới của các công trình hồ chứa, ập thủy lợi. Là thủ phủ càphê
của tỉnh Kon Tum - Công ty Cà phê Đăk Uy ứng ngồi không yên khi chứng kiến Hình 11 .
Công ty Cà phê Đăk Uy bất lực nhìn vườn cà-phê oằn mình chịu hạn. vườn cây ang
xuống cấp một cách nhanh chóng, nhiều diện tích cà-phê tại huyện Đăk Hà ã xuất hiện
tình trạng cháy lá, khô cành và quả non do không bảo ảm nguồn nước tưới tiêu. Do thiếu
nguồn nước tưới, nhiều diện tích cây trồng ã bị héo rũ, khô cành và quả non. Xót của, lOMoAR cPSD| 45474828
nhiều hộ dân phải luân phiên túc trực, tìm kiếm ể chia sẻ nhau nguồn nước ít ỏi từ các
ao, hồ nằm cách xa hàng cây số.
Theo thống kê của Công ty Cà phê Đăk Uy, công ty hiện có trên 420ha cà-phê,
trong ó có 270ha cà-phê tái canh năm thứ hai ến giai oạn bắt ầu bước vào chu kỳ kinh
doanh. Hầu hết diện tích này phụ thuộc vào nguồn nước iều tiết từ hệ thống kênh cấp
nước dẫn từ ập Đăk Uy, cách xa trên 10km. Khi nguồn nước từ hệ thống kênh cấp dẫn
nước bị sụt giảm, không còn khả năng iều tiết nước tưới về cuối nguồn, nắng hạn ã làm
trên 60ha bị thiệt hại.
“Đây là giai oạn cây cà-phê sinh trưởng phát triển mạnh, nhưng cũng dễ bị tổn
thương do tác ộng tiêu cực của thời tiết, khí hậu” - anh Lê Thanh Hùng, Trưởng phòng
Kỹ thuật - Nông nghiệp, Công ty Cà phê Đăk Uy cho biết. Việc thiếu nước tưới trên diện
rộng khiến nhiều diện tích cà-phê tái canh không chỉ bị sụt giảm năng suất trong niên vụ
tới ây, mà còn ảnh hưởng ến cả chu kỳ sinh trưởng và phát triển về sau.
3.3.1.2 Giải pháp thích ứng với iều kiện thời tiết khắc nghiệt kéo dài
Đứng trước tình hình này, công ty ã chủ ộng cho triển khai giải pháp tưới nước
ộng lực như tổ chức bơm nước từ khe suối, hồ, ập và tưới theo nhóm hộ ể bổ sung nước
cho khu vực bị hạn, iều tiết nguồn nước phù hợp ảm bảo ủ nước tới cuối khu tưới. Đồng
thời, ầu tư vào công nghệ và hệ thống tưới tiêu hiện ại ể kiểm soát môi trường trồng cà
phê như phun nhỏ giọt, phun mưa, tưới ngầm và tổ chức nạo vét phát dọn kênh mương,
khơi thông cống rãnh, dòng chảy, khắc phục những chỗ hư hỏng, rò rỉ; vận ộng người
dân thực hiện tưới tiết kiệm, giữ bờ bao, bờ thửa ể nâng cao khả năng trữ nước ở mặt ruộng từ 3-5 ngày.
Việc ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tưới tiết kiệm này ã và ang mang lại hiệu
quả rõ rệt cho hoạt ộng kinh doanh của công ty như tăng năng suất cây trồng, giảm chi
phí công lao ộng và tiết kiệm lượng nước tưới so với các phương thức truyền thống giúp
cho bộ phận sản xuất của công ty vẫn hoạt ộng ổn ịnh và kịp thời cung cấp ủ nguồn cung
ến tay các nhà phân phối. lOMoAR cPSD| 45474828
3.3.2 Điện Máy Xanh tăng vọt doanh thu trong mùa nắng nóng
3.3.2.1 Chiến lược kinh doanh trong iều kiện nắng nóng của ĐMX Bước vào ợt nắng
nóng, các doanh nghiệp iện
máy tiến hành tăng cường
việc sản xuất máy lạnh, họ ã
bắt tay với hơn 20 ối tác sản
xuất máy lạnh ể kịp thời
cung ứng ủ sản phẩm cho thị trường trong lúc nhu
cầu mua sắn của khách hàng Hình 12. Chiến dịch "Giá rẻ quá" của Điện Máy Xanh tăng
cao. Nhằm ẩy hàng tồn kho, các chuỗi siêu thị iện máy ã ưa ra chiến dịch “Giá rẻ quá”
bằng cách ưa ra những chương trình giảm giá các mặt hàng hiện có trên thị trường ể kích
thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Mục ích của việc giảm giá này là khi hàng
tồn kho ược bán ra hết thì sẽ tiến hành cho sản xuất ra những sản phẩm mới cao cấp hơn,
tiện lợi hơn, tiết kiệm iện hơn phù hợp với nhu cầu thời ại hiện nay. Chúng ta có thể xem
qua 1 loại hình thức quảng cáo trong chiến dịch giảm giá này ến từ cửa hàng Điện Máy Xanh (hình 12)
3.3.2.2 Kết quả kinh doanh của DN Điện Máy Xanh Hình 13 . Doanh thu
bán iều hòa của ĐMX 4 tháng ầu năm 2023
Bằng hình thức hiểu ược sự biến ộng của thị trường và nắm bắt nhu cầu mua sắm
của khách hàng dựa vào sự thay ổi của thời tiết, kết quả doanh thu của chuỗi cửa hàng
ĐMX trong tháng 4 ầu năm 2023 ã tăng vọt 30% so với tháng liền trước lên 7.300 tỷ
ồng. Đại diện tập oàn cho biết hầu hết sản phẩm chính tăng trưởng doanh thu hai chữ số lOMoAR cPSD| 45474828
so với tháng trước, nhưng ối với sản phẩm là máy lạnh thì tăng trưởng 3 chữ số do nhu
cầu cao ột biến trong mùa nắng nóng.
3.4 Về vấn ề môi trường
Bên cạnh việc phải nắm bắt tình hình về khí hậu, thiếu hụt nguyên liệu trong môi
trường tự nhiên thì còn 1 vấn ề khác mà các nhà quản trị Marketing phải quan tâm ến ó
là về vấn ề “môi trường”. Đây thực sự không chỉ là vấn ề mà các DN phải quan tâm,
mà hầu như trên thế giới nói chung và cả bản thân mỗi người chúng ta nói riêng ều ang
quan tâm ến. Vì vấn ề này ã ược nói liên tục từ ngày này qua ngày khác nhưng ến bây
giờ vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm nặng, vẫn chưa ưa ra ược biện pháp giải quyết triệt ể.
3.4.1 Câu chuyện của doanh nghiệp Vedan
3.4.1.1 Vedan gây ô nhiễm sông Thị Vải
Nhắc ến vấn ề giữa môi trường và doanh nghiệp
chúng ta không thể nào không kể ến scandal gây rúng ộng
dư luận 1 thời của Vedan – doanh nghiệp chuyên cung cấp
các sản phẩm gia vị - iển hình là sản phẩm bột ngọt – ã xả
chất thải ra sông Thị Vải khiến cho dòng sông này ô nhiễm
nghiêm trọng vào năm 2008.
Công ty Vedan ã lắp ặt một “hệ thống xử lý” có chủ
ý: hệ thống bơm nhiều tầng nấc có các van óng - mở Hình 14. Sản phẩm của Vedan linh
hoạt và dẫn ra một ường ống “bí mật” ược cắm sâu
trong lòng ất trực chỉ ra sông
Thị Vải. Chỉ cần một cái lắc tay
nhẹ nhàng, toàn bộ nước thải sẽ
ổ thẳng xuống dòng sông Thị
Vải, mà bằng mắt thường khó mà phát hiện ược. Hành ộng này của
Vedan ã bị bộ Tài nguyên & Hình 15. Sông
Thị Vải bị ô nhiễm bởi nước thải của Vedan
Môi trường phát hiện và ra lOMoAR cPSD| 45474828
quyết ịnh xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường ối với công ty này với tổng
số tiền 267,5 triệu ồng, buộc truy nộp phí bảo vệ môi trường hơn 127 tỷ ồng.
Riêng việc bồi thường cho các hộ dân, Vedan phải ền bù số tiền lên ến 220 tỷ ồng.
3.4.1.2 Phản ứng của NTD ối với scandal của Vedan
Với tình trạng gây ô nhiễm môi trường như thế, Vedan vấp phải làn sóng tẩy chay
rất lớn từ NTD trong thời gian dài và hậu quả là doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn
trong vấn ề kinh doanh. Nhiều khách hàng trung thành ã dần quay lưng bỏ i, mất niềm
tin ối với các sản phẩm của Vedan, dù trước ây sản phẩm của Vedan ược nhiều bà nội
trợ ưa thích. Dựa theo nhu cầu mua suy giảm, nhiều trung tâm thương mại, trong ó có
Big C ã lập tức “hạ kệ” sản phẩm của Vedan trong thời gian 6 tháng. Bên cạnh ó, bà Lê
Quang Thục Quỳnh, Giám ốc marketing của Saigon Co.op cho biết: “Ngay khi vụ Vedan
vi phạm môi trường bị phát hiện, NTD ã quay lưng với sản phẩm của họ. Tình hình kinh
doanh các sản phẩm của Vedan tại hệ thống Co.op Mart giảm sút áng kể. Vì vậy, Saigon
Co.op ã quyết ịnh ngưng kinh doanh sản phẩm của Vedan”.
3.4.1.3 Doanh thu giảm sút và quá trình lấy lại lòng tin của Vedan
Hậu scandal gây ô nhiễm sông Thị Vải, khoảng thời gian từ 2011-2016 doanh
nghiệp Vedan ã gặp rất nhiều khó khăn trên con ường chinh phục lại niềm tin của khách
hàng, minh chứng cho việc ó là doanh thu của Vedan liên tục giảm sút.
Hình 16. Doanh thu của Vedan trong những năm xảy ra Scandal lOMoAR cPSD| 45474828
Nhìn vào biểu ồ thể hiện doanh thu của Vedan qua từng năm, chúng ta dễ dàng
nhận thầy bắt ầu từ năm 2011-2014 (sau thời gian xảy ra scandal). Doanh thu của Vedan
liên tục giảm từ 181 triệu USD xuống còn 165 triệu USD. Điều này thể hiện Vedan ang
bị các nhà phân phối và NTD quay lưng gay gắt, khiến cho sản phẩm tung ra thị trường
của Vedan không còn thu hút sự quan tâm từ người mua. Đến năm 2015, doanh thu của
Vedan có một chút khởi sắc khi tăng từ 165 lên 170 triệu USD, nhưng sau ó lại tiếp tục
giảm vào năm 2016 và ỉnh cao là ến năm 2018, Vedan ã ạt ược doanh số lên ến 178 triệu
ô la Mỹ, ây là là mức cao doanh thu ứng thứ 2 của Vedan chỉ kém năm 2011.
3.4.1.4 Giải pháp và sự hồi sinh của Vedan
Để khắc phục hậu quả do mình gây ra, Vedan ã cam kết và ầu tư mạnh mẽ cho
công tác bảo vệ môi trường. Bên phía doanh nghiệp cũng chủ ộng mở cửa thông tin ể
chia sẻ với báo chí và nhân dân Việt Nam biết những khắc phục mà công ty ã dày công nỗ lực.
Hình 17. Vedan ược nhà nước trao giải thưởng năm 2019
Sau bao nhiêu nỗ lực không ngừng nghỉ cho sự hồi sinh mạnh mẽ thì ến năm
2019, Vedan Việt Nam vinh dự ược thủ tưởng chính phủ trao tặng giải “vàng chất lượng
quốc gia” bởi những óng góp của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. lOMoAR cPSD| 45474828
Hình 18. Vedan ược nhà nước trao giải thưởng năm 2020
Chưa dừng lại ở ó, ngày 26/9/2020 Vedan còn ược trao chứng nhận “Top 10 DN
nổi tiếng nhất VN năm 2020”. Đánh dấu lần thứ 5 Vedan vinh dự nhận ược danh hiệu cao quý này.
Rút kinh nghiệm từ sự trừng phạt của chính phủ và sự tẩy chay của khách hàng
sau sự việc của Vedan thì các doanh nghiệp khác cũng ã bắt ầu triển khai các chiến dịch
bảo vệ môi trường trong hoạt ộng kinh doanh mà chúng ta có thể kể ến như
3.4.2 Coca-cola với chiến dịch “Nhựa tái chế” nhằm bảo vệ môi trường
Ông lớn trong ngành nước giải khát - Coca-Cola ã cho phát ộng chiến dịch quảng
cáo ngoài trời truyền i thông iệp và kêu gọi mọi người hành ộng bảo vệ môi trường bằng
cách dựng các banner cỡ lớn kèm theo các thùng rác tái chế ược trang bị phía dưới với
mục ích nhắc nhở người dùng uống xong nhớ vứt rác úng nơi quy ịnh. Cùng với ó là
thông iệp “Open, taste, recycle with us” (tạm dịch là mở nắp, thưởng thức và tái chế cùng chúng tôi).