Tóm tắt mỗi giai đoạn của chu kỳ sống có các đặc điểm riêng | Lớp quản trị chiến lược sản phẩm - Trường đại học Nha Trang

Tóm tắt mỗi giai đoạn của chu kỳ sống có các đặc điểm riêng  - Lớp quản trị chiến lược sản phẩm - Trường đại học Nha Trang của Trường đại học Nha Trang. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Trường:

Đại học Nha Trang 77 tài liệu

Thông tin:
3 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tóm tắt mỗi giai đoạn của chu kỳ sống có các đặc điểm riêng | Lớp quản trị chiến lược sản phẩm - Trường đại học Nha Trang

Tóm tắt mỗi giai đoạn của chu kỳ sống có các đặc điểm riêng  - Lớp quản trị chiến lược sản phẩm - Trường đại học Nha Trang của Trường đại học Nha Trang. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

29 15 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|40651217
Mỗi giai đoạn ca chu k sống có các đặc điểm riêng, do vy công ty phi có các chính sách riêng phù hp
cho mỗi giai đoạn.
1) Giai đoạn trin khai sn phm mới ( Giai đoạn m đầu )
Đây là giai đoạn m đầu ca chu k sn xuất. Đặc điểm của giai đoạn này là doanh thu ít và tăng chậm, li
nhun thp hoc thm chí l vốn. Có các lý do chính như sau:
Khách hàng còn chưa tin vào sản phm mới, còn chưa từ b thói quen tiêu dùng cũ trước đây.
H thng phân phi của công ty còn chưa hoàn chỉnh.
Sn phm còn có th chưa hoàn chỉnh
Ngoài ra, còn có th có nguyên nhân do năng lực sn xut ca công ty còn hn chế, dây chuyn sn xut mi
còn có trc trc v k thut.
Chiến lược Marketing của công ty trong giai đoạn này là:
Tăng cường qung cáo, gii thiu, khuyến mi sn phm, tạo điều kin thun li cho khách hàng mua.
Khuyến khích các trung gian Marketing
Tp trung n lực bán hàng vào nhóm các khách hàng có điều kin mua nht (nhómnhng người ưa đổi
mi).
2) Giai đoạn tăng trưởng
Đây là giai đoạn tiêu th thun li. Khách hàng bắt đầu tín nhim sn phm. Do vy, sn phm bắt đầu bán
chy. Doanh thu và li nhuận tăng nhanh, nhưng cạnh tranh cũng xuất hiện. Đ kéo dài giai đoạn này công ty
cn thc hin các chiến lưc sau:
Ci tiến, nâng cao chất lượng sn phẩm, đổi mi mu mã sn phm
Xâm nhp vào các th trường mi
S dng nhng kênh phân phi mi
Kp thi h giá để thu hút thêm khách hàng
Có th gim bt mức độ qung cáo
3) Giai đoạn trưởng thành
Nhịp tăng trưởng bt đu chm li, li nhuận cũng bắt đầu gim. Nguyên nhân là do cnh tranh gay gt, do
sn phẩm không đáp ứng được nhu cu ca khách hàng. Mt s đối th yếu rút lui khi th trường.
Chiến lược để tn tại trong giai đoạn này là:
lOMoARcPSD|40651217
Đổi mi các chiến lược Marketing mix như cải biến tính cht và hình thc sn phm, gim giá, khuyến mi,
tăng thêm dịch v khách hàng, thay đổi kênh tiêu th để tìm th trường mi cho sn phẩm, thay đổi mt s
yếu tố, đặc tính ca sn phm.
Các công ty Nht Bnnhững điển hình v ci tiến sn phm. Xe máy, ô tô ca h luôn luôn được ci tiến
mu mã khi sn phẩm cũ đã chín muồi. Cat xet nghe nhc "Walkman" là mt thành công ln ca hãng Sony
v ci tiến sn phm.
4) Giai đoạn suy thoái
Doanh thu, li nhuận đều gim mạnh trong giai đoạn này. Nguyên nhân là do th hiếu thay đổi, công ngh
thay đổi to ra các sn phm cnh tranh thay thế. Mt s đối th rút lui khi th trưng. S còn li thu hp
chng loi sn phm, t b các th trưng nh, ct gim chi phí xúc tiến, h giá bán (bán nhanh thu hi
vn) và chun b tung ra sn phm mi thay thế.
Vd 4 giai đoạn: chu k sn phm ca xe vinfast
Vòng đời sn phm Vinfast Fadil:
- giai đoạn m đầu:
+Thông tin v chiếc xe c nh Fadil được VinFast gi kín cho đến trước ngày gii thiu, m bán 20/11/2018
ti công viên Thng Nht, Hà Ni.
+Ngày 1 tháng 6 năm 2019, VinFast công bố xe Fadil đạt chun an toàn qua kết qu th nghim ti GM Hàn
Quc.
+V ngoài của VinFast Fadil giúp người mua xe d dàng la chn vi 8 bng màu sc khác nhau là màu đ,
cam, trng, bc, xám và màu xanh.
+Phần đầu xe là chi tiết mang đến du ấn đặc trưng của hãng xe Vit VinFast.
+Ch V cách điệu được b trí ăn sâu vào lưới tn nhit đưc thiết kế với đường ngang un sóng cùng vi h
thống đèn pha dạng Halogen kết hp với đèn LED ban ngày cho đến mt ấn tượng thời thượng VinFast
Fadil.
+ Kích thước mang đến cảm giác thoáng đãng, rộng rãi cho dòng xe gia đình.
- giai đoạn phát trin:
ối tượng khách hàng mc tiêu ca VinFast Fadil là những người mun xe chất lượng đẳng cấp nhưng phù
hp vi túi tin. Da trên nhu cầu này,VinFast Fadil đã được định giá sn phm cao hơn các hãng
xe Hàn Nhật, nhưng lại thấp hơn so với các hãng xe Châu Âu như Mercedes hay BMW.
lOMoARcPSD|40651217
+Sau khi khách hàng phn ánh vic xe VinFast Fadil không có chn bùn, VinFast đã giải thích lý do và tiến
hành lắp đặt p chn bùn sau min phí.
+Thường xuyên triển khai các chương trình chiết khu bán hàng khuyến mại như: Tặng voucher đến 70
triệu khi mua xe Fadil, điều này m cho rt nhiu khách hàng chn mua Vinfast Fadil.
- giai đoạn bão hòa:
+Hiện nay VinFast Fadil đang được phân phi rng rãi trên th trường Vit Nam và ngày càng có nhiu khách
ng yêu thích và đặc bit tr thành một đối th đáng gờm trong phân khúc xe A.
c bit còn có chính sách áp dng ưu đãi miễn phí lãi vay trong hai năm đầu tiên và được vay trong vòng 5
năm với lãi sut tối đa 10,5%/năm đối vi khách hàng mua xe Vinfast Fadil.
- giai đoạn suy thoái:
Vinfast Fadil là 1 dòng xe ch mi xut hin trên th trường vài năm trở lại đây,vì vậy vẫn còn đang phát triển
rt mnh m.D đoán trong vòng 10 năm tiếp theo,dòng xe Vinfast Fadil vn s là dòng xe rt hp thời đại
và được nhiều người tin dùng,tiếp sau đó xã hội s phát triển hơn nữa và nhu cu của con ngưi li cao
hơn,và cũng là lúc Vinfast Fadil sẽ cần được nghiên cu nhiều tính năng mới hơn nữa v ni tht,ngoi tht
hay động cơ cho ra những chiếc xe Vinfast Fadil hin đại hơn nữa để đáp ứng nhu cu ca khách hàng
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD| 40651217
Mỗi giai đoạn của chu kỳ sống có các đặc điểm riêng, do vậy công ty phải có các chính sách riêng phù hợp cho mỗi giai đoạn.
1) Giai đoạn triển khai sản phẩm mới ( Giai đoạn mở đầu )
Đây là giai đoạn mở đầu của chu kỳ sản xuất. Đặc điểm của giai đoạn này là doanh thu ít và tăng chậm, lợi
nhuận thấp hoặc thậm chí lỗ vốn. Có các lý do chính như sau: •
Khách hàng còn chưa tin vào sản phẩm mới, còn chưa từ bỏ thói quen tiêu dùng cũ trước đây. •
Hệ thống phân phối của công ty còn chưa hoàn chỉnh. •
Sản phẩm còn có thể chưa hoàn chỉnh
Ngoài ra, còn có thể có nguyên nhân do năng lực sản xuất của công ty còn hạn chế, dây chuyền sản xuất mới
còn có trục trặc về kỹ thuật.
Chiến lược Marketing của công ty trong giai đoạn này là:
Tăng cường quảng cáo, giới thiệu, khuyến mại sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mua. •
Khuyến khích các trung gian Marketing •
Tập trung nỗ lực bán hàng vào nhóm các khách hàng có điều kiện mua nhất (nhómnhững người ưa đổi mới).
2) Giai đoạn tăng trưởng
Đây là giai đoạn tiêu thụ thuận lợi. Khách hàng bắt đầu tín nhiệm sản phẩm. Do vậy, sản phẩm bắt đầu bán
chạy. Doanh thu và lợi nhuận tăng nhanh, nhưng cạnh tranh cũng xuất hiện. Để kéo dài giai đoạn này công ty
cần thực hiện các chiến lược sau:
• Cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã sản phẩm
• Xâm nhập vào các thị trường mới
• Sử dụng những kênh phân phối mới
• Kịp thời hạ giá để thu hút thêm khách hàng
• Có thể giảm bớt mức độ quảng cáo
3) Giai đoạn trưởng thành
Nhịp tăng trưởng bắt đầu chậm lại, lợi nhuận cũng bắt đầu giảm. Nguyên nhân là do cạnh tranh gay gắt, do
sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Một số đối thủ yếu rút lui khỏi thị trường.
Chiến lược để tồn tại trong giai đoạn này là: lOMoARcPSD| 40651217
Đổi mới các chiến lược Marketing mix như cải biến tính chất và hình thức sản phẩm, giảm giá, khuyến mại,
tăng thêm dịch vụ khách hàng, thay đổi kênh tiêu thụ để tìm thị trường mới cho sản phẩm, thay đổi một số
yếu tố, đặc tính của sản phẩm.
Các công ty Nhật Bản là những điển hình về cải tiến sản phẩm. Xe máy, ô tô của họ luôn luôn được cải tiến
mẫu mã khi sản phẩm cũ đã chín muồi. Cat xet nghe nhạc "Walkman" là một thành công lớn của hãng Sony
về cải tiến sản phẩm. 4) Giai đoạn suy thoái
Doanh thu, lợi nhuận đều giảm mạnh trong giai đoạn này. Nguyên nhân là do thị hiếu thay đổi, công nghệ
thay đổi tạo ra các sản phẩm cạnh tranh thay thế. Một số đối thủ rút lui khỏi thị trường. Số còn lại thu hẹp
chủng loại sản phẩm, từ bỏ các thị trường nhỏ, cắt giảm chi phí xúc tiến, hạ giá bán (bán nhanh thu hồi
vốn) và chuẩn bị tung ra sản phẩm mới thay thế.
Vd 4 giai đoạn: chu kỳ sản phẩm của xe vinfast
Vòng đời sản phẩm Vinfast Fadil:
-Ở giai đoạn mở đầu:
+Thông tin về chiếc xe cỡ nhỏ Fadil được VinFast giữ kín cho đến trước ngày giới thiệu, mở bán 20/11/2018
tại công viên Thống Nhất, Hà Nội.
+Ngày 1 tháng 6 năm 2019, VinFast công bố xe Fadil đạt chuẩn an toàn qua kết quả thử nghiệm tại GM Hàn Quốc.
+Vẻ ngoài của VinFast Fadil giúp người mua xe dễ dàng lựa chọn với 8 bảng màu sắc khác nhau là màu đỏ,
cam, trắng, bạc, xám và màu xanh.
+Phần đầu xe là chi tiết mang đến dấu ấn đặc trưng của hãng xe Việt – VinFast.
+Chữ V cách điệu được bố trí ăn sâu vào lưới tản nhiệt được thiết kế với đường ngang uốn sóng cùng với hệ
thống đèn pha dạng Halogen kết hợp với đèn LED ban ngày cho đến một ấn tượng thời thượng ở VinFast Fadil.
+ Kích thước mang đến cảm giác thoáng đãng, rộng rãi cho dòng xe gia đình.
-Ở giai đoạn phát triển:
+Đối tượng khách hàng mục tiêu của VinFast Fadil là những người muốn xe chất lượng đẳng cấp nhưng phù
hợp với túi tiền. Dựa trên nhu cầu này,VinFast Fadil đã được định giá sản phẩm cao hơn các hãng
xe Hàn – Nhật, nhưng lại thấp hơn so với các hãng xe Châu Âu như Mercedes hay BMW. lOMoARcPSD| 40651217
+Sau khi khách hàng phản ánh việc xe VinFast Fadil không có chắn bùn, VinFast đã giải thích lý do và tiến
hành lắp đặt ốp chắn bùn sau miễn phí.
+Thường xuyên triển khai các chương trình chiết khấu bán hàng và khuyến mại như: Tặng voucher đến 70
triệu khi mua xe Fadil, điều này làm cho rất nhiều khách hàng chọn mua Vinfast Fadil.
-Ở giai đoạn bão hòa:
+Hiện nay VinFast Fadil đang được phân phối rộng rãi trên thị trường Việt Nam và ngày càng có nhiều khách
hàng yêu thích và đặc biệt trở thành một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe A.
+Đặc biệt còn có chính sách áp dụng ưu đãi miễn phí lãi vay trong hai năm đầu tiên và được vay trong vòng 5
năm với lãi suất tối đa 10,5%/năm đối với khách hàng mua xe Vinfast Fadil.
-Ở giai đoạn suy thoái:
Vinfast Fadil là 1 dòng xe chỉ mới xuất hiện trên thị trường vài năm trở lại đây,vì vậy vẫn còn đang phát triển
rất mạnh mẽ.Dự đoán trong vòng 10 năm tiếp theo,dòng xe Vinfast Fadil vẫn sẽ là dòng xe rất hợp thời đại
và được nhiều người tin dùng,tiếp sau đó xã hội sẽ phát triển hơn nữa và nhu cầu của con người lại cao
hơn,và cũng là lúc Vinfast Fadil sẽ cần được nghiên cứu nhiều tính năng mới hơn nữa về nội thất,ngoại thất
hay động cơ cho ra những chiếc xe Vinfast Fadil hiện đại hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng