lOMoARcPSD| 45474828
[Tên công ty]
BN K HOCH MARKETING
[Ngày làm kế hoch]
[Tên người ph trách]
[Email người ph trách]
[Website công ty]
[S đin thoi]
a ch công ty]
MC LC
Tng quan kế hoch 2
Tng quan doanh nghip 2
Đội ngũ Marketing 2
Th trường mc tiêu 3
Chiến lược tiếp cn th trường mc tiêu 6
Mc tiêu Marketing 7
Kế hoch trin khai hot động Marketing 8
lOMoARcPSD| 45474828
Logo / Tên công ty
Công c và ngun tài nguyên 10
Ngân sách Marketing 13
Tng quan kế hoch
Đây bản tóm tt tng quan nht tt c các thành phn có trong kế hoch marketing ca
bn. Chìa khóa ca phn này là phi ngn gọn nhưng thú vị.
Tng quan kế hoạch thường được viết sau khi bạn đã hoàn thành hết nhng phn còn li
trong kế hoạch marketing, đ đm bo bn không b sót bt k yếu t quan trng trong
kế hoạch đề ra.
Tng quan doanh nghip
Phn này bao gm nhng ý chính sau:
Tên công ty
Địa ch / Tr s chính / Chi nhánh
Tuyên b s mnh
Đội ngũ Marketing
Lit vai trò ca tng thành viên trong phòng ban marketing ca doanh nghip
bn, ví d:
Nhóm trưởng / Trưởng phòng Marketing (tên, vai trò, mô t công vic)
Thành viên (tên, vai trò, mô t công vic)
V trí marketing mi
lOMoARcPSD| 45474828
Logo / Tên công ty
Nếu bn có kế hoch thuê thêm nhân s, hãy lit kê các v trí mà bn mong mun
và nhng yêu cu ca bn v khóa đào tạo hoc chng ch c thể. Hãy suy nghĩ về
các mc tiêu tng th nêu bt cách thc do ti sao nhng vai trò này li
quan trọng đối vi s thành công ca công ty bn.
Th trường mc tiêu
Th trưng ngành
Tng hp các th trường ngành doanh nghip ca bạn đang làm marketing hoặc
s nhm đến trong thi gian ti.
Mt s ví d:
Dch v đồ ăn
Bán l
Gii trí
Giáo dc
Tài chính
Phân tích SWOT
Phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thc) là mt quy trình lp kế
hoch giúp doanh nghiệp vượt qua nhng thách thc xác định nhng khách
hàng tiềm năng mới đ theo đuổi. Phân tích SWOT đưc khuyến khích cho các
doanh nghip mới, cũng như các doanh nghiệp đang có ý định gia nhp th trường
hoc ngành hàng mi.
lOMoARcPSD| 45474828
Logo / Tên công ty
Chân dung khách hàng
Trong phần này, hãy xác đnh rõ khách hàng mc tiêu ca bn là ai, bn s tìm thy
h đâu, bạn s tiếp cn h như thế nào quan trng nht bn s bán sn
phm hoc dch v ca mình cho h như thế nào.
Bn có th có nhiu phân khúc khách hàng mc tiêu, chng hạn như cả cá nhân và
doanh nghip. Xây dng chân dung khách hàng chi tiết s giúp bn phân loi
nhm mc tiêu h hiu qu hơn.
Khi đã xác định được khách hàng mc tiêu ca mình, bn nên to mt h nhân
khu học đầy đủ cho họ. Khách hàng đó th người tiêu dùng hay doanh nghip
s tùy theo gii pháp / sn phm ca doanh nghip bn là B2B hay B2C.
Chân dung khách hàng cá nhân:
Tui
Gii tính
V trí địa lý
lOMoARcPSD| 45474828
Logo / Tên công ty
Ngh nghip
Thu nhp
Trình độ hc vn
S thích
Thói quen mua sm và tiêu dùng
Chân dung khách hàng doanh nghip:
Ngành hàng
V trí địa lý
Quy mô
Tình trng doanh nghiệp (startup, đang phát triển, đã phát triển tt)
Ngân sách marketing hàng năm
Thách thc
Phân tích cnh tranh Liệt kê các đối th cạnh tranh hàng đầu ca bn và xem
xét điểm mạnh và điểm yếu ca h trong tương quan với doanh nghip ca bn.
Bạn đang có lợi thế cnh tranh nào? H hơn bạn những lĩnh vực nào?
Ví d v bng phân tích cnh tranh
Tên đối th Li thế cnh tranh Nhược điểm cnh tranh
lOMoARcPSD| 45474828
Logo / Tên công ty
Chiến lược tiếp cn th trường mc tiêu
Sn phm (Product)
Mô t các sn phm / dch v bn s s dụng đ marketing và cách chúng (s) thu
hút th trường mc tiêu ca bn. Th trường mc tiêu ca bn nhng thách thc
nào sn phm ca bn th gii quyết? Làm thế nào để sn phm / dch v
ca bn ni bt so với đối th cnh tranh?
Địa đim (Place)
Bn s qung sn phm / dch v đâu? Bạn s s dng kênh online hay offline?
bng cách nào nhng thông tin v sn phm / dch v đó tiếp cn tới đúng nhóm
khách hàng mc tiêu?
Giá c (Price)
Bn hãy gii thích v chiến lược giá bán cho sn phm / dch v ca doanh nghip.
Mức giá này ưu thế như thế nào so với đối th cnh tranh? Liu khách hàng tim
năng sẽ b hp dn bi mc giá đó? Bạn s t chức các chương trình quảng bá và
khuyến mãi như thế nào?
Qung (Promotion)
Làm thế nào để khách hàng quan tâm tìm hiu v công ty bn? Bn s s dng
nhng chiến lược qung cáo và kênh marketing nào, ti sao?
Các kênh Marketing
ới đây danh sách các kênh marketing tiềm năng bạn th s dụng. Đối
vi mi kênh, hãy gii thích mục đích và các chỉ s để đo lường s thành công ca
kênh đó.
Website
Mng xã hi
Email
Content (VD: các bài báo, sách trắng, case study, v.v…)
lOMoARcPSD| 45474828
Logo / Tên công ty
Video S kin
Thư trực tiếp
Bui gii thiu
Mc tiêu Marketing
Trong phn này, bn nên thiết lp c mc tiêu marketing b tr cho các hoạt động
ca doanh nghip.
KPIs & Performance Benchmarks
Bn s đo lường mc đ thành công ca các mục tiêu marketing như thế nào? Bn
cn ch định KPI cho tng mc tiêu mc thi gian bn d định đo lường
chúng. Mt s ch s có th dùng để đo lường bao gm:
Giá tr vòng đời khách hàng (LTV)
Chi phí s hu khách hàng (COCA)
lOMoARcPSD| 45474828
Logo / Tên công ty
Marketing qualified lead (MQL)
Sales qualified lead (SQL)
T l chuyển đổi
Chi phí trên mt ln chuyn đi
Web:
Phiên, s ng người dùng, s ln xem trang, s trang mi phiên, t l
thoát, t l nhp chut
Email:
T l phân phi, t l hủy đăng ký, tỷ l m, t l nhp chut, t l trò
chuyn Mng xã hi:
S t hin th, tiếp cận, tương tác trên mỗi bài đăng
[Tham kho lot bài viết v các ch s tại đây.]
Kế hoch trin khai hoạt động marketing
Kế hoạch hành động nơi bạn lit các chiến c chiến thut marketing c
th bn s thc hiện để đạt được các mục tiêu đã đề ra; bao gm c chiến lược
ngn hn và dài hạn, cũng như các hoạt động hàng ngày h tr chúng.
Logo / Tên công ty
lOMoARcPSD| 45474828
Logo / Tên công ty
lOMoARcPSD| 45474828
Công c và ngun tài nguyên
Nhóm ca bn s cn nhng công c, phn mềm, tài nguyên chương trình đào
tạo nào để thành công? Lit tng ngun lc mc tiêu cui cùng ca bạn đi
vi ngun lực đó, cùng với các chiến lược bn s thc hin đ đạt được nó.
Logo / Tên công ty
lOMoARcPSD| 45474828
Ngân sách và chi phí Marketing
Các chi phí liên quan đến kế hoch marketing ca bn gì? Ngân sách marketing
điển hình thường bao gm mt s chi phí sau:
Công c và tài nguyên
Chi phí cho mi ln nhp chut (PPC)
Lương thưởng nhân viên marketing
Chi phí ăn uống / đi lại
Chi phí đào tạo và chng ch
Chi phí t chc s kin
Chi phí khuyến mi và giải thưởng ● ..v.v….

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45474828 [Tên công ty]
BẢN KẾ HOẠCH MARKETING [Ngày làm kế hoạch] [Tên người phụ trách] [Email người phụ trách] [Website công ty] [Số điện thoại] [Địa chỉ công ty] MỤC LỤC
Tổng quan kế hoạch 2
Tổng quan doanh nghiệp 2 Đội ngũ Marketing 2
Thị trường mục tiêu 3
Chiến lược tiếp cận thị trường mục tiêu 6 Mục tiêu Marketing 7
Kế hoạch triển khai hoạt động Marketing 8 lOMoAR cPSD| 45474828 Logo / Tên công ty
Công cụ và nguồn tài nguyên 10 Ngân sách Marketing 13 Tổng quan kế hoạch
Đây là bản tóm tắt tổng quan nhất tất cả các thành phần có trong kế hoạch marketing của
bạn. Chìa khóa của phần này là phải ngắn gọn nhưng thú vị.
Tổng quan kế hoạch thường được viết sau khi bạn đã hoàn thành hết những phần còn lại
trong kế hoạch marketing, để đảm bảo bạn không bỏ sót bất kỳ yếu tố quan trọng trong kế hoạch đề ra. Tổng quan doanh nghiệp
Phần này bao gồm những ý chính sau: ● Tên công ty
● Địa chỉ / Trụ sở chính / Chi nhánh ● Tuyên bố sứ mệnh Đội ngũ Marketing
Liệt kê vai trò của từng thành viên trong phòng ban marketing của doanh nghiệp bạn, ví dụ:
● Nhóm trưởng / Trưởng phòng Marketing (tên, vai trò, mô tả công việc)
● Thành viên (tên, vai trò, mô tả công việc)
Vị trí marketing mới lOMoAR cPSD| 45474828 Logo / Tên công ty
Nếu bạn có kế hoạch thuê thêm nhân sự, hãy liệt kê các vị trí mà bạn mong muốn
và những yêu cầu của bạn về khóa đào tạo hoặc chứng chỉ cụ thể. Hãy suy nghĩ về
các mục tiêu tổng thể và nêu bật cách thức và lý do tại sao những vai trò này lại
quan trọng đối với sự thành công của công ty bạn. Thị trường mục tiêu Thị trường ngành
Tổng hợp các thị trường ngành mà doanh nghiệp của bạn đang làm marketing hoặc
sẽ nhắm đến trong thời gian tới. Một số ví dụ: ● Dịch vụ đồ ăn ● Bán lẻ ● Giải trí ● Giáo dục ● Tài chính Phân tích SWOT
Phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức) là một quy trình lập kế
hoạch giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức và xác định những khách
hàng tiềm năng mới để theo đuổi. Phân tích SWOT được khuyến khích cho các
doanh nghiệp mới, cũng như các doanh nghiệp đang có ý định gia nhập thị trường hoặc ngành hàng mới. lOMoAR cPSD| 45474828 Logo / Tên công ty
Chân dung khách hàng
Trong phần này, hãy xác định rõ khách hàng mục tiêu của bạn là ai, bạn sẽ tìm thấy
họ ở đâu, bạn sẽ tiếp cận họ như thế nào và quan trọng nhất là bạn sẽ bán sản
phẩm hoặc dịch vụ của mình cho họ như thế nào.
Bạn có thể có nhiều phân khúc khách hàng mục tiêu, chẳng hạn như cả cá nhân và
doanh nghiệp. Xây dựng chân dung khách hàng chi tiết sẽ giúp bạn phân loại và
nhắm mục tiêu họ hiệu quả hơn.
Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình, bạn nên tạo một hồ sơ nhân
khẩu học đầy đủ cho họ. Khách hàng đó có thể là người tiêu dùng hay doanh nghiệp
sẽ tùy theo giải pháp / sản phẩm của doanh nghiệp bạn là B2B hay B2C.
Chân dung khách hàng cá nhân: ● Tuổi ● Giới tính ● Vị trí địa lý lOMoAR cPSD| 45474828 Logo / Tên công ty ● Nghề nghiệp ● Thu nhập ● Trình độ học vấn ● Sở thích
● Thói quen mua sắm và tiêu dùng
Chân dung khách hàng doanh nghiệp: ● Ngành hàng ● Vị trí địa lý ● Quy mô
● Tình trạng doanh nghiệp (startup, đang phát triển, đã phát triển tốt)
● Ngân sách marketing hàng năm ● Thách thức
Phân tích cạnh tranh Liệt kê các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn và xem
xét điểm mạnh và điểm yếu của họ trong tương quan với doanh nghiệp của bạn.
Bạn đang có lợi thế cạnh tranh nào? Họ hơn bạn ở những lĩnh vực nào?
Ví dụ về bảng phân tích cạnh tranh Tên đối thủ Lợi thế cạnh tranh Nhược điểm cạnh tranh lOMoAR cPSD| 45474828 Logo / Tên công ty
Chiến lược tiếp cận thị trường mục tiêu Sản phẩm (Product)
Mô tả các sản phẩm / dịch vụ bạn sẽ sử dụng để marketing và cách chúng (sẽ) thu
hút thị trường mục tiêu của bạn. Thị trường mục tiêu của bạn có những thách thức
nào mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết? Làm thế nào để sản phẩm / dịch vụ
của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh? Địa điểm (Place)
Bạn sẽ quảng bá sản phẩm / dịch vụ ở đâu? Bạn sẽ sử dụng kênh online hay offline?
Và bằng cách nào những thông tin về sản phẩm / dịch vụ đó tiếp cận tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu? Giá cả (Price)
Bạn hãy giải thích về chiến lược giá bán cho sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.
Mức giá này có ưu thế như thế nào so với đối thủ cạnh tranh? Liệu khách hàng tiềm
năng sẽ bị hấp dẫn bởi mức giá đó? Bạn sẽ tổ chức các chương trình quảng bá và
khuyến mãi như thế nào?
Quảng bá (Promotion)
Làm thế nào để khách hàng quan tâm và tìm hiểu về công ty bạn? Bạn sẽ sử dụng
những chiến lược quảng cáo và kênh marketing nào, tại sao? Các kênh Marketing
Dưới đây là danh sách các kênh marketing tiềm năng mà bạn có thể sử dụng. Đối
với mỗi kênh, hãy giải thích mục đích và các chỉ số để đo lường sự thành công của kênh đó. ● Website ● Mạng xã hội ● Email
● Content (VD: các bài báo, sách trắng, case study, v.v…) lOMoAR cPSD| 45474828 Logo / Tên công ty ● Video ● Sự kiện ● Thư trực tiếp ● Buổi giới thiệu Mục tiêu Marketing
Trong phần này, bạn nên thiết lập các mục tiêu marketing bổ trợ cho các hoạt động của doanh nghiệp.
KPIs & Performance Benchmarks
Bạn sẽ đo lường mức độ thành công của các mục tiêu marketing như thế nào? Bạn
cần chỉ định KPI cho từng mục tiêu và mốc thời gian mà bạn dự định đo lường
chúng. Một số chỉ số có thể dùng để đo lường bao gồm:
● Giá trị vòng đời khách hàng (LTV)
● Chi phí sở hữu khách hàng (COCA) lOMoAR cPSD| 45474828 Logo / Tên công ty
● Marketing qualified lead (MQL)
● Sales qualified lead (SQL) ● Tỉ lệ chuyển đổi
● Chi phí trên một lần chuyển đổi ● Web:
○ Phiên, số lượng người dùng, số lần xem trang, số trang mỗi phiên, tỷ lệ
thoát, tỷ lệ nhấp chuột ● Email:
○ Tỷ lệ phân phối, tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ trò
chuyện ● Mạng xã hội:
○ Số lượt hiển thị, tiếp cận, tương tác trên mỗi bài đăng
[Tham khảo loạt bài viết về các chỉ số tại đây.]
Kế hoạch triển khai hoạt động marketing
Kế hoạch hành động là nơi bạn liệt kê các chiến lược và chiến thuật marketing cụ
thể mà bạn sẽ thực hiện để đạt được các mục tiêu đã đề ra; bao gồm cả chiến lược
ngắn hạn và dài hạn, cũng như các hoạt động hàng ngày hỗ trợ chúng. Logo / Tên công ty lOMoAR cPSD| 45474828 Logo / Tên công ty lOMoAR cPSD| 45474828
Công cụ và nguồn tài nguyên
Nhóm của bạn sẽ cần những công cụ, phần mềm, tài nguyên và chương trình đào
tạo nào để thành công? Liệt kê từng nguồn lực và mục tiêu cuối cùng của bạn đối
với nguồn lực đó, cùng với các chiến lược bạn sẽ thực hiện để đạt được nó. Logo / Tên công ty lOMoAR cPSD| 45474828
Ngân sách và chi phí Marketing
Các chi phí liên quan đến kế hoạch marketing của bạn là gì? Ngân sách marketing
điển hình thường bao gồm một số chi phí sau:
● Công cụ và tài nguyên
● Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
● Lương thưởng nhân viên marketing
● Chi phí ăn uống / đi lại
● Chi phí đào tạo và chứng chỉ
● Chi phí tổ chức sự kiện
● Chi phí khuyến mại và giải thưởng ● ..v.v….