Quiz: Top 47 câu hỏi trắc nghiệm Quản trị thương hiệu môn Quản trị học (có đáp án) | Đại học ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Câu hỏi trắc nghiệm
Định vị rộng là phương pháp định vị mà các doanh nghiệp không đủ nguồn lực để dẫn đầu toàn bộ các khía cạnh giá trị chuyển giao cho khách hàng nên doanh nghiệp cần lựa chọn giữa các khả năng và tập trung vào một khía cạnh để dẫn đầu trong khía cạnh đó. Những khía cạnh đó là: Công ty dẫn đầu về sản phẩm; Công ty đạt hiệu quả cao; Công ty gần gũi với khách hàng.
Đề xuất giá trị thương hiệu là một tuyên bố về các giá trị lợi ích chức năng, lợi ích cảm xúc và lợi ích tự thể hiện mà thương hiệu mang đến cho khách hàng của mình. Một đề xuất giá trị thương hiệu hiệu quả có thể dẫn dắt mối quan hệ bền vững giữa khách hàng và thương hiệu đồng thời định hướng được quyết định mua của khách hàng.
Nhận biết thương hiệu / Nhận diện mới đúng hơn là tập hợp những liên tưởng mà một doanh nghiệp muốn đọng lại trong tâm tưởng của khách hàng thông qua sản phẩm (chủng loại, đặc tính, chất lượng và giá trị sản phẩm, cách sử dụng, người sử dụng và nguồn gốc sản phẩm), công ty (những giá trị văn hoá hay triết lý kinh doanh), con người (hình ảnh nhân viên, các mối quan hệ bên trong và bên ngoài) và biểu tượng (tên gọi, logo, khẩu hiệu, nhạc hiểu, hình tượng, kiểu dáng và mẫu mã.
Thông điệp “The Ultimate Driving Machine” là thông điệp của BMW hướng đến mục tiêu tạo nhận thức đối với khách hàng có loại liên tưởng thương hiệu là sản phẩm.
Bộ phận Pháp Lý ( hoặc luật sư của doanh nghiệp) chịu trách nhiệm đăng ký nhãn hiệu hàng hoá sản phẩm trong doanh nghiệp
Công việc xác định khách hàng mục tiêu có thể xoay quanh các nội dung sau, ngoại trừ tính cách của khách hàng
Chất lượng cảm nhận là một trong các yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định của người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu. Doanh nghiệp xây dựng nhận thức về chất lượng thông qua thiết lập nhận diện thương hiệu để đạt được hiệu quả là:
- Tập trung vào cung cấp sự khác biệt nổi bật từ khía cạnh thuộc tính đặc điểm của sản phẩm
- Tập trung vào lợi ích hay kết quả thu được từ chính việc khách hàng sử dụng sản phẩm
Chiến lược định vị dựa vào khách hàng mục tiêu cho phép ta phát triển rộng nhưng lại tốn ít chi phí
Sáu bước của hiệu ứng truyền thông cần tuân theo thứ tự: Tiếp xúc với thông điệp, Có sự chú ý, Có sự hiểu biết, phản hồi, Có dự định hành động theo định hướng, truyền thông, Có hành vi cụ thể theo định hướng truyền thống
Để một người bị thuyết phục bởi một thông điệp truyền thông thương hiệu trên các phương tiện khác nhau (vì dụ như quảng cáo trên TV, bài viết trên báo hoặc các bài đăng trên mạng xã hội ), sáu bước sau phải xảy ra với anh ta theo thứ tự: Tiếp xúc với thông điệp, Có sự chú ý, Có sự hiểu biết, phản hồi, Có dự định hành động theo định hướng, truyền thông, Có hành vi cụ thể theo định hướng truyền thông
Dầu gội HEAD&SHOULDERS ULTRA MEN - Giải pháp chuẩn men. Đây là ví dụ của chiến lược định vị: Có định vị theo người sử dụng.
Định vị thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng vì người tiêu dùng mỗi ngày tiếp nhận quá nhiều thông tin, quá tải với trí nhớ của họ nên không thể nhớ hết các thông tin đó. Họ chỉ có thể nhớ những gì rõ ràng, đơn giản và khác biệt.
Các thương hiệu Lux, Dove, Lifebouy, Sunsilk, Clear ( thuộc sở hữu của tập đoàn hàng tiêu dùng Unilver) sẽ được trình bày ở dạng hàng trong ma trận.
Các dòng sản phẩm: thực phẩm và gia vị, chăm sóc cá nhân và làm đẹp, chăm sóc vệ sinh nhà cửa ( thuộc danh mục các nhóm sản phẩm của tập đoàn hàng tiêu dùng Unilver) sẽ được trình bày ở dạng cột trong ma trận.
Để nhà quản trị thương hiệu có những hiểu biết sâu sắc nhận thức kỳ vọng của thị trường mục tiêu về thương hiệu trong quá trình xây dựng chiến lược định vị thương hiệu, những kỹ thuật có thể sử dụng trong quá trình nghiên cứu phân tích là: Phỏng vấn sâu khách hàng mục tiêu về nhận thức đối với hình ảnh thương hiệu, các liên tưởng về thương hiệu trong tâm trí họ, những kỳ vọng của họ khi mua/sử dụng thương hiệu
Những điểm tiếp xúc thương hiệu có sự tương tác mang tính cá nhân là:
- Các tờ ấn phẩm giới thiệu sản phẩm mới (Leaflet)
- Bảng quảng cáo khổ lớn ngoài trời ( outdoor ads)
- Bao bì sản phẩm được thiết kế độc đáo (package)
Đối với một doanh nghiệp muốn mở rộng thêm các dòng sản phẩm mới dưới tên thương hiệu hiện tại, sản phẩm mới tiếp cận với thị trường dễ dàng hơn nhờ uy tín đã có doanh nghiệp, muốn tiết kiệm chi phí truyền thông quảng cáo cho thương hiệu. Mô hình chiến lược thương hiệu nên chọn lựa là thương hiệu Gia Đình (Corporate Branding)
Dễ dàng mở rộng thêm các dòng sản phẩm mới dưới tên thương hiệu hiện tại, sản phẩm mới tiếp cận với thị trưởng dễ dàng hơn nhờ uy tín đã được xây dựng của thương hiệu doanh nghiệp. Đây là ưu điểm của chiến lược thương hiệu Gia Đình (Corporate Branding)
Đây là bước xác định cơ sở cạnh tranh / xác định môi trường cạnh tranh trong quá trình định vị thương hiệu
Hình ảnh thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu là hai khái niệm có đặc điểm: Hình ảnh thương hiệu phản ánh nhận thức hiện tại của khách hàng về Thương hiệu. Hệ thống nhận diện thương hiệu đại diện & cam kết lợi ích thương hiệu đặt mục tiêu mang lại cho Khách hàng của mình.
Sự khác biệt giữa hình ảnh thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu là:
- Hình ảnh thương hiệu là các ký ức của khách hàng về các tiếp xúc, trải nghiệm với thương hiệu trong quá khứ.
- Hình ảnh thương hiệu mà khách hàng có được cũng có thể là kết quả của các hoạt động truyền thông thương hiệu tạo ra các liên tưởng nhất định về thương hiệu
- Hoạt động truyền thông thương hiệu là cách thức quan trọng để triển khai chiến lược Định vị thương hiệu ( là một tập hợp con của Hệ thống nhận diện thương hiệu) có thể chưa hiệu quả, chưa phản ánh đúng các mục tiêu của Hệ thống nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp mong muốn mang lại khách hàng
Hệ thống nhận diện thương hiệu cốt lõi phải trả lời được các khía cạnh:
- Chủng loại sản phẩm dịch vụ, thuộc tỉnh, chất lượng, lợi ích cung cấp cho người sử dụng, ai là người có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ này, nguồn gốc xuất xứ.
- Sứ mệnh thương hiệu, giá trị thương hiệu, thương hiệu đại diện cho điều gì, phẩm chất nổi bật của thương hiệu.
- Hình ảnh biểu tượng của thương hiệu, những giá trị tinh thần mà thương hiệu đại diện, những sứ mệnh mà thương hiệu theo đuổi, câu chuyện lịch sử phát triển của thương hiệu có giá trị ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào, những di sản nào thương hiệu đã tạo dựng trong lịch sử.
Kem đánh răng Close up - Khoảng cách không làm ta xa cách. Đây là ví dụ của chiến lược định vị theo lợi ích cảm xúc
Tất cả các câu trên đều sai
Lavie - một phần tất yếu của cuộc sống. Đây là 1 ví dụ về đề xuất giá trị thương hiệu tập trung vào lợi ích cảm xúc
Một thương hiệu có thể được tạo bởi: tên sản phẩm, câu slogan, đoạn nhạc, hình vẽ, biểu tượng, kiểu dáng thiết kế, màu sắc, bao bì.
Một thương hiệu được cấu thành bởi 2 nhóm thành phần, hữu hình & vô hình
Các thương hiệu trong danh mục thương hiệu của một công ty đang bán trên thị trường sẽ được trình bày ở dạng hàng trong ma trận
Theo bạn ở bước phát triển chiến lược cấu trúc thương hiệu đầu tiên, các dung nội công việc mà nhà quản trị thương hiệu phải nghiên cứu, phân tích và phải xác định bao gồm tầm nhìn thương hiệu
Ở bước phát triển chiến lược cấu trúc thương hiệu đầu tiên, nhà quản trị thương hiệu phải nghiên cứu, phân tích và phải xác định được chính xác tầm nhìn thương hiệu tốt. Khái niệm chính xác về tầm nhìn thương hiệu là: Tầm nhìn thương hiệu là tiềm năng của thương hiệu đó, được phát biểu bằng một thông điệp ngắn gọn và xuyên suốt những gì mà thương hiệu muốn mình sẽ trở thành, là cái mà thương hiệu muốn mình đại diện và là nguyên nhân tại sao thương hiệu đó cống hiến để được ngưỡng mộ. Nó giúp định hướng hoạt động của thương hiệu trong hiện tại đồng thời cũng định hướng phát triển cho thương hiệu trong tương lai.
Tập đoàn Sony (chủ sở hữu các thương hiệu: điện thoại thông minh Xperia, thiết bị chơi gam PS4 Pro, TV Sony Bravia, máy nghe nhạc Sony Walkman, máy chụp ảnh Sony Alpha...) đang theo đuổi chiến lược cấu trúc thương hiệu Gia Đình (Corporate Branding)
Tập đoàn Coca Cola (chủ sở hữu các thương hiệu: Coca Cola, Sprite, Fanta, Schweppes, Minute Maid, Nutri Boost Samurai, FuzeTea, Dasani, Aquarius....) đang theo đuổi chiến lược cấu trúc thương hiệu cá biệt (House of brands)
Nhóm tính cách nên được cân nhắc clựa chọn cho thương hiệu về các sản phẩm công nghệ hiện đại ảnh hưởng đến khách hàng trẻ từ 20-30 tuổi là lối sống tự do, sáng tạo, đơn giản và đáng tin cậy
Cả đáp án trên đều sai
Thông điệp truyền thông mà thương hiệu Pepsi chuyển tải trong chiến dịch truyền thông Pepsi Muối Tết 2018 là chủ đề thông điệp:
- Lý do chọn lựa thương hiệu vì lợi ích chức năng
- Lý do chọn lựa thương hiệu vì lợi ích cảm tính
- Lý do chọn lựa thương hiệu vì lợi ích tinh thần
Phát biểu sau đây của khách hàng: “Thương hiệu này giống một người nghiêm túc, thông minh và thành đạt” được gọi là đặc điểm nhận diện thương hiệu là con người
Thương Hiệu Sữa chua uống Yomost phù hợp với những nhóm tính cách: trẻ trung, năng động, tự do, hợp thời đại
Logo của các thương hiệu sử dụng cách thiết kế logo các hình ảnh đồ hoạ có tính trừu tượng là: Pepsi; Thế vận hội Olympic; Apple.
Logo của các thương hiệu sử dụng cách thiết kế logo với các hình tượng ẩn dụ là: Mạng xã hội Twitter; Bia Tiger; Giày thể thao Puma.
Logo của thương hiệu Vietnam Airlines được thiết kế ở dạng hình ảnh có tính ẩn dụ
Thương Hiệu nước uống tăng lực Rebull phù hợp với những nhóm tính cách: nam tính, phá cách, mạnh bạo, kiên cường
Tầm quan trọng của thương hiệu đối với khách hàng là: Xác định nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm
Xác định yếu tố tạo nên sự khác biệt của thương hiệu là tiêu chí phải thực hiện thứ 3 trong quá trình định vị thương hiệu.
Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu mở rộng nếu chỉ tập trung vào liên tưởng thương hiệu, là tổ chức có những hạn chế:
- Không có các kết nối trực tiếp trong tâm trí khách hàng về lợi ích chức năng và kinh nghiệm sử dụng sản phẩm.
- Các thương hiệu đối thủ có thể dành vị thế thương hiệu dẫn đầu trong 1 chủng loại nhờ vào việc cung cấp cho khách hàng của phân khúc đó những lợi ích sử dụng sản phẩm rõ ràng.
- Hoạt động truyền thông thương hiệu sẽ không hiệu quả vì thiếu các lý do cụ thể hợp lý để dẫn dắt khách hàng ra quyết định mua sản phẩm trong các thông điệp truyền thông tiếp thị thương hiệu.
Xác định lý do cung cấp cho người mua chọn lựa thương hiệu là tiêu chí phải thực hiện thứ ba trong quá trình định vị thương hiệu
Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu nếu chỉ tập trung vào liên tưởng thương hiệu là tổ chức là một lựa chọn không cần thiết nếu doanh nghiệp này theo đuổi chiến lược đa thương hiệu và đa dạng chủng loại sản phẩm dịch vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau (ví dụ tập đoàn Proter & Gamble sở hữu nhiều thương hiệu sản phẩm khác nhau như tân trẻ em Pamper, dầu gội Pantene, bột giặt Tide, dao cạo râu Gillette, Kem đánh răng Oral B, kem dưỡng da Olay, khăn giấy Charmin....), vì những lý do:
- Không có các kết nối trực tiếp trong tâm trí của khách hàng về lợi ích chức năng và kinh nghiệm sử dụng. sản phẩm cụ thể.
- Các thương hiệu đối thủ có thể dành vị thế thương hiệu dẫn đầu trong một chủng loại nhờ vào việc cung cấp cho khách hàng của phân khúc đó những lợi ích sử dụng rõ ràng.
- Hoạt động truyền thông thương hiệu sẽ không hiệu quả vì thiếu các lý do cụ thể hợp lý để dẫn dắt khách hàng ra quyết định mua sản phẩm dịch vụ trong các thông điệp truyền thông
Xây dựng liên tưởng thương hiệu là biểu tượng là một bổ sung quan trọng giúp cho khách dễ chấp nhận các tính cách của thương hiệu từ đó tạo ra sự gắn kết sâu sắc hơn với thương hiệu vì lý do: Đặc điểm của các biểu tượng thương hiệu (ví dụ nhân vật nam cao bồi ngạo mạn cầm điếu thuốc đại diện cho thương hiệu Malboro, biểu tượng Swoosh đại diện cho sự chuyển động nhanh chính xác của thương hiệu giày Nike..) có thể tạo ra liên kết sâu sắc với cảm xúc của khách hàng, với hình ảnh của bản thân, với tính cách cá nhân. Kết quả là khách hàng dễ chấp nhận được các tính cách thương hiệu trong mối liên quan mật thiết với các hình ảnh biểu tượng phù hợp mà nó thể hiện ra bên ngoài.